Bảng giá thu phí cao tốc Bến Lức Long Thành kể từ ngày 10/8/2025 chi tiết
Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Bảng giá thu phí cao tốc Bến Lức Long Thành kể từ ngày 10/8/2025 chi tiết
Chính thức vào lúc 0h ngày 10/08/2025, sẽ tiến hành thu phí sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Bến Lức Long Thành mức phí được áp dụng là 2.000 đồng/PCU/km.
Trong nửa đầu năm 2025, dự án cao tốc Bến Lức Long Thành đã hoàn thành và đưa vào khai thác gần 30 km, bao gồm đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Việc thu phí trên các đoạn tuyến này nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo dòng tiền để thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án.
Cách thức thu phí sẽ được áp dụng theo hình thức thu phí kín. Đặc biệt là toàn bộ các làn thu phí sẽ vận hành 100% bằng hình thức thu phí điện tử không dừng, giúp cho quá trình di chuyển của người dân được nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Dưới đây là Bảng giá thu phí cao tốc Bến Lức Long Thành kể từ ngày 10/8/2025 chi tiết:
Lưu ý: Bảng giá thu phí cao tốc Bến Lức Long Thành kể từ ngày 10/8/2025 chỉ mang tính chất tham khảo
Bảng giá thu phí cao tốc Bến Lức Long Thành kể từ ngày 10/8/2025 chi tiết (Hình từ Internet)
Phí sử dụng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định phí sử dụng đường cao tốc như sau:
(1) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
- Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
- Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
(2) Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
- Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
- Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
(3) Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đường bộ 2024 mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024.
Đối tượng chịu phí và người nộp phí sử dụng đường cao tốc là ai?
Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định Đối tượng chịu phí và người nộp phí như sau:
Điều 5. Đối tượng chịu phí và người nộp phí
1. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 05 nhóm như sau:
a) Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
b) Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
c) Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
d) Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;
đ) Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.
2. Người nộp phí là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc quy định tại khoản 1 Điều này phải thanh toán phí sử dụng đường bộ cao tốc, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 của Nghị định này.
Như vậy căn cứ theo quy định trên thì đối tượng chịu phí sử dụng đường cao tốc được chia thành 05 nhóm cụ thể như sau:
- Nhóm 1 gồm các loại phương tiện sau: xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng;
- Nhóm 2 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn;
- Nhóm 3 gồm các loại phương tiện sau: xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn;
- Nhóm 4 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet;
- Nhóm 5 gồm các loại phương tiện sau: xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên.
Đối tượng nộp phí đường cao tốc chính là tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc quy định tại khoản 1 Điều Điều 5 Nghị định 130/2024/NĐ-CP (trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Nghị định 130/2024/NĐ-CP)