Bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất tầm nhìn đến 2050
Mua bán Đất nền dự án tại Hà Nội
Nội dung chính
Bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất tầm nhìn đến 2050
Quyết định 368/QĐ-TTg năm 2024, Chính phủ đã chính thức phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng bao gồm toàn bộ lãnh thổ đất liền, các đảo, quần đảo và không gian biển của 11 tỉnh, thành phố: Thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình.
- Phía Bắc, Đông Bắc và phía Tây, Tây Nam giáp vùng trung du và miền núi phía Bắc;
- Phía Nam giáp vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung;
- Phía Đông giáp Vịnh Bắc Bộ.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành 2025 theo Nghị quyết 202/2025/QH15, vùng đồng bằng sông Hồng còn lại 7 tỉnh thành phố, cụ thể:
STT | Tỉnh cũ | Tỉnh mới |
1 | Thành phố Hà Nội | Thành phố Hà Nội |
2 | Thành phố Hải Phòng + Hải Dương | Thành phố Hải Phòng |
3 | Vĩnh Phúc + Phú Thọ + Hòa Bình | Phú Thọ |
4 | Bắc Ninh + Bắc Giang | Bắc Ninh |
5 | Hưng Yên + Thái Bình | Hưng Yên |
6 | Nam Định + Hà Nam + Ninh Bình | Ninh Bình |
7 | Quảng Ninh | Quảng Ninh |
Bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất tầm nhìn đến 2050
Bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất tầm nhìn đến 2050 (hình từ internet)
Bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất tầm nhìn đến 2050 (hình từ internet)
Sông Hồng chảy qua địa phận các tỉnh nào?
Sông Hồng là một trong những con sông lớn nhất Việt Nam, bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với tên gọi Nguyên Giang. Khi chảy vào lãnh thổ Việt Nam, sông Hồng chính thức đi qua địa phận tỉnh Lào Cai, nơi tiếp giáp biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Đây là điểm khởi đầu hành trình dài của dòng sông trên đất Việt.
Từ Lào Cai, sông Hồng tiếp tục chảy qua các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, nơi nó hợp lưu với sông Lô và sông Đà. Đoạn chảy qua Phú Thọ được coi là một trong những khúc sông đẹp nhất với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
Xuôi về phía hạ lưu, sông Hồng chảy qua thủ đô Hà Nội, nơi nó trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa, kinh tế của người dân thủ đô. Đoạn chảy qua Hà Nội cũng là nơi có nhiều cây cầu quan trọng.
Tiếp tục, sông Hồng chảy qua các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ gồm Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc. Tại đây, dòng sông chia thành nhiều nhánh nhỏ tạo nên hệ thống sông ngòi dày đặc, góp phần hình thành vùng châu thổ trù phú.
Trước khi đổ ra biển Đông qua cửa Ba Lạt, sông Hồng chảy qua địa phận tỉnh Thái Bình và Nam Định.
Như vậy, Sông Hồng chảy qua các tỉnh thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình.
Phương hướng phát triển hệ thống đô thị vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn đến 2050
Theo quy định tại tiểu mục 1 Mục V Quyết định 368/QĐ-TTg năm 2024 thì phương hướng phát triển hệ thống đô thị vùng đồng bằng sông Hồng tầm nhìn đến 2050 như sau:
- Đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển các trung tâm hành chính tỉnh, thành phố để tăng cường liên kết và hình thành các chuỗi đô thị, trong đó, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ; chuỗi đô thị tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình gắn với phát triển kinh tế biển, liên kết chặt chẽ thông qua vành đai kinh tế ven biển.
- Phát triển hệ thống đô thị trong vùng theo mạng lưới, phân bố hợp lý, hướng tới không gian xanh, thông minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu; lấy định hướng phát triển giao thông công cộng (theo mô hình TOD) làm cơ sở quy hoạch đô thị. Định hướng quy hoạch di dời ra khỏi nội đô các cơ sở sản xuất, một số đơn vị sự nghiệp, các cơ sở nghiên cứu lớn… để giảm tải áp lực hạ tầng.
Chú trọng phát triển các đô thị hai bên bờ sông Hồng và các sông lớn trong vùng, đáp ứng yêu cầu thoát lũ, phòng, chống thiên tai, khai thác, sử dụng hiệu quả không gian, quỹ đất.
- Phát triển hệ thống đô thị loại I, II, III theo mô hình đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
(1) Phát triển đô thị Thủ đô Hà Nội và phụ cận
- Xây dựng hệ thống đô thị gồm thành phố Hà Nội và các đô thị lân cận của các tỉnh xung quanh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng nhằm chia sẻ chức năng về giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ, thương mại, dịch vụ, du lịch và hạn chế sự tập trung quá mức vào đô thị trung tâm Hà Nội.
- Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại, bao gồm các trục từ Hà Nội kết nối với các đô thị lớn của vùng, các đường vành đai 4, vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội và các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt vành đai phía Đông thành phố Hà Nội, thúc đẩy liên kết và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực phía Bắc. Hình thành các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ dọc theo các đường vành đai 4, vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội.
- Xây dựng các thành phố trực thuộc thành phố Hà Nội và các đô thị vệ tinh có hạ tầng đồng bộ, tiện ích và dịch vụ đô thị, giao thông kết nối thuận tiện với trung tâm, giảm tải khu vực nội đô và mở rộng không gian phát triển của thành phố Hà Nội.
(2) Phương hướng phát triển đô thị theo hành lang kinh tế - đô thị ven biển
- Phát triển đô thị theo hành lang kinh tế - đô thị ven biển với các chuỗi và chùm đô thị, tùy thuộc vào đặc điểm của điều kiện tự nhiên, các mối quan hệ, nguồn lực và thực trạng phát triển. Tiếp tục thúc đẩy phát triển các chuỗi và chùm đô thị tại Quảng Ninh (Móng Cái, Hải Hà, Vân Đồn, Hạ Long), Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình và Nam Định.
- Phát triển đô thị vừa và nhỏ, khai thác hiệu quả và mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch giữa nông thôn và thành thị. Phát triển các chuỗi giá trị gia tăng của các đô thị nhỏ trong vùng đô thị lớn.
(3) Phương hướng phát triển các đô thị trung tâm
- Các đô thị lớn của quốc gia:
+ Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, dẫn dắt; đầu tàu trong khoa học, công nghệ; trung tâm giao dịch quốc tế, dịch vụ giáo dục, đào tạo, y tế, tài chính, ngân hàng chất lượng cao; đầu mối giao thông quan trọng của khu vực và quốc tế. Tập trung xây dựng hạ tầng đô thị hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, thoát nước, sớm khắc phục tình trạng tắc nghẽn, ngập úng. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đường sắt đô thị; xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống. Phát triển và tăng cường quản lý, khai thác không gian ngầm gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ đất đô thị.
+ Phát triển thành phố Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển. Cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt.
- Các đô thị trung tâm vùng:
+ Thành phố Hạ Long có vai trò là kết nối, hỗ trợ và lan tỏa sự phát triển từ vùng động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến vùng biên giới Việt Trung, khu vực Vịnh Bắc Bộ. Tập trung phát triển dịch vụ và thương mại, du lịch di sản thiên nhiên quốc tế. Phát triển Hạ Long trở thành trung tâm đô thị du lịch bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, liên kết vùng về môi trường nhằm cân bằng giữa bảo tồn và phát triển Di sản kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, xây dựng thương hiệu đô thị du lịch di sản thiên nhiên quốc tế.
+ Thành phố Hải Dương có vai trò kết nối, hỗ trợ và lan tỏa sự phát triển từ vùng động lực Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng. Phát triển các mô hình đô thị - công nghiệp - dịch vụ, khu công nghiệp sạch, công nghiệp hỗ trợ, logistics, tổng kho trung chuyển kết hợp giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt. Chia sẻ chức năng cấp vùng về y tế và giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch (Côn Sơn - Kiếp Bạc, Kinh Môn...), về nguồn nhân lực chất lượng cao tập trung tại khu vực về phía Đông của vùng Thủ đô Hà Nội và phía Đông Nam vùng đồng bằng sông Hồng.
+ Thành phố Nam Định có vai trò là trung tâm tiểu vùng phía Nam của vùng đồng bằng sông Hồng gắn với hành lang kinh tế ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình, là đầu mối liên kết vùng về đường sắt Bắc - Nam, đường sắt kết nối Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tập trung phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, phát huy vai trò động lực của các khu kinh tế ven biển gắn với các khu đô thị ven biển.
Phát triển đô thị cân bằng bảo vệ môi trường sinh thái, đa dạng sinh học các vùng ngập nước ở Nam Định.