16:06 - 29/10/2025

Bản đồ hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM

Bản đồ hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM.Việc đầu tư xây dựng mở rộng công trình đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?

Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM

    Quốc lộ 22 là tuyến huyết mạch kết nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN.

    Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn nút giao An Sương - Vành đai 3) là một trong những dự án ưu tiên đầu tư TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2025 theo Quyết định số 1711/QĐ-TTg năm 2024 

    UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 3 (xây dựng phần đường chính) mở rộng Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Tuyến mở rộng có chiều dài khoảng 8 km, hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 bắt đầu từ nút giao An Sương (quận 12) – nơi giao cắt giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22 – và kết thúc tại vị trí giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi. Tuyến đi theo hướng Tây Bắc, đi qua quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, là khu vực có mật độ dân cư và phương tiện giao thông lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

    Trên tuyến sẽ xây dựng 7 cầu vượt tại các nút giao trọng điểm gồm: Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Thị Sóc - Nhà Vuông, Lê Thị Hà, Trần Văn Mười - Bà Triệu, Lý Thường Kiệt - Nguyễn Văn Bứa, Nguyễn Thị Nuôi và Dương Công Khi - Lê Lợi, nhằm giảm ùn tắc và tăng năng lực lưu thông.

    Dưới đây là bản đồ hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM

    Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM

    UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về Kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 3 – mở rộng Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3. Đây là dự án quan trọng thuộc nhóm công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố, được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

    Theo kế hoạch chi tiết được UBND TP.HCM phê duyệt, công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành trong quý IV năm 2025. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong quý I và đầu quý II năm 2026. Các thủ tục chuẩn bị đầu tư, thỏa thuận thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn sẽ được tiến hành song song trong giai đoạn này để bảo đảm tiến độ tổng thể của dự án.

    Dự án dự kiến khởi công trong quý III năm 2026. Đây là mốc thời gian đã được UBND TP thống nhất sau khi xem xét tiến độ hoàn tất các bước chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028, góp phần cải thiện đáng kể năng lực giao thông khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.

    Khi đưa vào khai thác, tuyến Quốc lộ 22 mở rộng sẽ giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt tại các khu vực thường xuyên quá tải như ngã tư An Sương, Nguyễn Ảnh Thủ, Hóc Môn. Dự án còn đóng vai trò kết nối giao thông chiến lược, tạo sự liên thông giữa TP.HCM với Tây Ninh, Bình Dương, Long An và các tuyến lớn như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Công trình này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Bắc và góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị TP.HCM trong giai đoạn tới.

    Bản đồ hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM

    Bản đồ hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 TPHCM (Hình từ Internet)

    Việc đầu tư xây dựng mở rộng công trình đường bộ phải bảo đảm các quy định gì?

    Theo Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ

    Điều 28. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
    1. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
    2. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật này, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    4. Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
    a) Phù hợp với quy hoạch;
    b) Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
    c) Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
    d) Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
    [...]

    Như vậy, việc đầu tư xây dựng mở rộng công trình đường bộ thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải đảm bảo các quy định sau:

    - Phù hợp với quy hoạch

    - Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn, cấp kỹ thuật, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, giải pháp thiết kế, xây dựng phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác.

    - Có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư

    - Trường hợp liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Hướng tuyến mở rộng Quốc lộ 22 Mở rộng quốc lộ 22 Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến Vành đai 3 Mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đ Thời gian khởi công mở rộng Quốc lộ 22
    1