13:55 - 14/05/2025

Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội chi tiết? Sân bay Gia Bình bao giờ đi vào hoạt động?

Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội chi tiết? Sân bay Gia Bình bao giờ đi vào hoạt động? Việc chuyển sân bay nội địa thành sân bay quốc tế như thế nào?

Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Bắc Ninh

Nội dung chính

    Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội chi tiết?

    Ngày 25/3/2025, UBND TP Hà Nội đã thống nhất phương án xây dựng đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trong đó đề xuất lựa chọn đầu tư xây dựng tuyến đường này theo hình thức đối tác công tư (PPP).

    Cụ thể phương án đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội được thống nhất như sau:

    Tuyến đường sẽ xây dựng mới từ điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, vượt sông Đuống, sau đó:

    - Đi song song với tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

    - Đi qua khu vực ga Trung Mầu.

    Đấu nối với nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3. Sau đó tuyến đường sẽ đi trùng hướng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên dẫn về trung tâm Thủ đô Hà Nội.

    Theo kết hoạch chiều dài tuyến khoảng 35,5 km có đoạn trên địa phận Hà Nội dài khoảng 14 km (chưa bao gồm các nhánh kết nối), gồm:

    - 7 km đoạn xây dựng mới.

    - 7 km đi trùng với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3.

    Đồng thời, Hà Nội thống nhất giữ nguyên vị trí tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và ga Trung Mầu nằm ở phía Bắc tuyến đường.

    Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội tham khảo dưới đây:

    Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

    Lưu ý: Thông tin Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội chi tiết chỉ mang tính tham khảo

    Sân bay Gia Bình bao giờ đi vào hoạt động?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Quyết định 408/QĐ-BXD năm 2025 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050:

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:
    1. Tên quy hoạch: Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
    2. Địa điểm: huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
    3. Thời kỳ quy hoạch: thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
    4. Nội dung quy hoạch:
    4.1. Vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc: là cảng hàng không quốc tế.
    4.2. Tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
    4.3. Mục tiêu quy hoạch:
    a) Thời kỳ 2021-2030
    - Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).
    - Công suất: khoảng 5,0 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.
    - Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
    - Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh; giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.
    b) Tầm nhìn đến năm 2050
    - Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).
    - Công suất: khoảng 15,0 triệu hành khách/năm và 1,0 triệu tấn hàng hóa/năm.
    - Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

    - Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh; giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.

    [...]

    Theo đó, sân bay Gia Bình được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, với mục tiêu quy hoạch:

    (1) Thời kỳ 2021-2030

    - Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

    - Công suất: khoảng 5,0 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

    - Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

    - Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh; giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.

    (2) Tầm nhìn đến năm 2050

    - Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).

    - Công suất: khoảng 15,0 triệu hành khách/năm và 1,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

    - Loại tàu bay khai thác: tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

    - Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh; giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.

    Trước đó, Sân bay Gia Bình được Bộ Công an khởi công xây dựng vào ngày 10/12/2024 dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2025.

    Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội chi tiết? Sân bay Gia Bình bao giờ đi vào hoạt động?

    Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội chi tiết? Sân bay Gia Bình bao giờ đi vào hoạt động? (hình từ internet)

    Việc chuyển sân bay nội địa thành sân bay quốc tế như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định việc chuyển sân bay nội địa thành sân bay quốc tế như sau:

    - Điều kiện cho phép chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế:

    + Phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc;

    + Cảng hàng không, sân bay đã được cấp sửa đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay đảm bảo phục vụ các chuyến bay quốc tế;

    + Cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn vùng trời, đường bay và phương thức bay phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế.

    - Người khai thác cảng hàng không, sân bay gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị công bố cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc các hình thức phù hợp khác đến Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ đề nghị bao gồm các tài liệu sau:

    + Văn bản đề nghị, bao gồm các nội dung: Tên cảng hàng không, sân bay; vị trí, quy mô, loại hình cảng hàng không, sân bay; cấp sân bay; thời gian đề nghị chuyển thành cảng hàng không quốc tế;

    + Văn bản giải trình, chứng minh về việc đủ điều kiện chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế theo quy định tại khoản 1 Điều này.

    - Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Giao thông vận tải gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Y tế.

    Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, các bộ ngành có văn bản trả lời, trường hợp không thống nhất phải nêu rõ lý do.

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến thống nhất của các bộ ngành, Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời người đề nghị, nêu rõ lý do.

    Lê Nhung Huyền
    Từ khóa
    Đường nối sân bay Gia Bình Đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Bản đồ đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội Sân bay Gia Bình Sân bay Gia Bình bao giờ đi vào hoạt động Sân bay quốc tế Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
    792