Tiến độ mới nhất dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Nội dung chính
Tổng quan dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
(1) Giới thiệu dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành Dầu Giây là tuyến đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai, giúp kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm của miền Nam. Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương.
(2) Quy mô và thiết kế dự án Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành có tổng chiều dài 55 km, được khởi công vào năm 2009 và chính thức thông xe vào năm 2015. Tuyến đường hiện tại có 4 làn xe với tốc độ tối đa 120 km/h. Tuy nhiên, trước nhu cầu lưu thông ngày càng cao, đặc biệt là kết nối với sân bay quốc tế Long Thành, dự án mở rộng cao tốc đang được triển khai.
(3) Vai trò quan trọng của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Cao tốc này giúp giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh miền Trung. Đồng thời, tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với sân bay Long Thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực.

Tiến độ mới nhất dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành (Hình từ Internet)
Tiến độ mới nhất dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
(1) Cập nhật tiến độ dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Trước tình hình lưu lượng giao thông ngày càng tăng, Chính phủ đã chỉ đạo mở rộng tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành Dầu Giây nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển và phát triển kinh tế vùng. Dự án mở rộng sẽ nâng cấp đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Long Thành lên 8-10 làn xe.
(2) Các giai đoạn thực hiện dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
- Giai đoạn 1 (2009 - 2015): Hoàn thành tuyến cao tốc dài 55 km với 4 làn xe.
- Giai đoạn 2 (2023 - 2028): Mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành với tổng mức đầu tư 14.330 tỷ đồng, trong đó 4.630 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 9.700 tỷ đồng vốn vay thương mại.
- Giai đoạn hoàn thành: Dự kiến dự án mở rộng sẽ hoàn thành vào tháng 6/2028.
(3) Mục đích và tác động của dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Giảm áp lực giao thông: Cao tốc hiện tại thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc mở rộng giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Kết nối sân bay Long Thành: Khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Thúc đẩy kinh tế - xã hội: Tạo điều kiện phát triển khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ và du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các vùng lân cận.
(4) Tiến độ mới nhất và dự kiến hoàn thành dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành
Hiện tại, các cơ quan chức năng đang gấp rút hoàn thiện thủ tục và giải phóng mặt bằng. Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án đặt mục tiêu khánh thành vào ngày 2/9/2026. Công tác thi công đang được triển khai song song với việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tái định cư.
Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam. Với tiến độ hiện tại, tuyến cao tốc này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích khi đi vào vận hành đầy đủ vào năm 2028.
Phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh Long Thành như thế nào?
Căn cứ theo Công văn 2143/VPCP-CN năm 2025 về Phương án đầu tư Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành do Văn phòng Chính phủ ban hành như sau:
Xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (văn bản số 1918/BGTVT-KHĐT ngày 24 tháng 02 năm 2025) về phương án đầu tư Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
1. Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chịu trách nhiệm về phương án đề xuất, tổ chức triển khai Dự án phấn đấu khánh thành Dự án vào ngày 02 tháng 9 năm 2026.
2. Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành; chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện theo quy định, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm.
3. Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về nguồn vốn thực hiện Dự án từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tại Thông báo số 22/TB-VPCP ngày 26 tháng 02 năm 2025 của Văn phòng Chính phủ.
