Dự thảo Thông tư quy định về tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 04/11/2015
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:      /2015/TT-BGTVT

Hà Nội, ngày     tháng 11 năm 2015

DỰ THẢO

 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH VỀ QUY TRÌNH LỰA CHỌN ĐƠN VỊ KHAI THÁC TUYẾN VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CỐ ĐỊNH

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô;

Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Vận tải và Tổng cục  trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này quy định về tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Đơn vị tham dự lựa chọn khai thác tuyến là các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đăng ký tham dự lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định;

2. Lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định là quá trình lựa chọn đơn vị đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về quản lý, tổ chức hoạt động vận tải để thực hiện việc kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định;

3. Hồ sơ lựa chọn (hồ sơ) là toàn bộ tài liệu, mẫu biểu do đơn vị vận tải chuẩn bị và nộp cho cơ quan tổ chức lựa chọn để làm căn cứ đánh giá về năng lực và điều kiện kinh doanh, về để xuất kỹ thuật của đơn vị vận tải theo các yêu cầu quy định tại Thông tư này.

Điều 4. Cơ quan tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh trên địa bàn địa phương và tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đối với các giờ xe chạy (gồm cả giờ đi và giờ về) theo sự thống nhất phân công của hai Sở hai đầu tuyến theo nguyên tắc 50/50.

Điều 5. Thời hạn khai thác vận tải hành khách theo tuyến cố định

Thời hạn khai thác vận tải hành khách theo tuyến cố định là 07 năm kể từ ngày cơ quan tổ chức lựa chọn có văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn.

Điều 6. Nguyên tắc tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định

1. Trường hợp chỉ có 01 đơn vị vận tải đăng ký khai thác giờ chạy xe trên tuyến vận tải hành khách cố định thành công thành công, áp dụng nguyên tắc tổ chức lựa chọn quy định tại Mục c, Khoản 4, Điều 14 Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT ngày 02 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

2. Trường hợp có từ 02 đơn vị vận tải trở lên đăng ký khai thác giờ chạy xe trên tuyến vận tải hành khách cố định thành công, áp dụng trình tự tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác tuyến theo quy định tại Điều 8 của Thông tư này.

Điều 7. Điều kiện thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định

Sở Giao thông vận tải khi thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định phải đảm bảo các điều kiện sau:

1. Tuyến vận tải hành khách cố định phải nằm trong quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

2. Giờ xe chạy áp dụng Quy trình lựa chọn phải nằm trong biểu đồ chạy xe đã được cơ quan có thẩm quyền công bố và chưa có đơn vị khai thác hoặc đơn vị đang khai thác hết thời hạn khai thác hoặc không đảm bảo điều kiện tiếp tục khai thác;

[...]