Thông tư liên bộ 223-TT/LB năm 1979 về nguyên tắc, thủ tục đồng bệ xe ca, bệ xe chuyên dùng, rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc; thay thế các tổng thành của xe bằng các tổng thành khác nhãn hiệu và thông số kỹ thuật đối với các loại xe cơ giới đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Nội vụ ban hành.

Số hiệu 223-TT/LB
Ngày ban hành 07/12/1979
Ngày có hiệu lực 07/12/1979
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải,Bộ Nội vụ
Người ký Trần Quyết,Trần Văn Lự
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
BỘ NỘI VỤ
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 223-TT/LB

Hà Nội, ngày 07 tháng 12 năm 1979 

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

QUY ĐỊNH NGUYÊN TẮC VÀ HƯỚNG DẪN VỀ THỦ TỤC ĐỒNG BỆ XE CA, BỆ XE CHUYÊN DÙNG, RƠ-MOÓC, SƠ MI RƠ-MOÓC; THAY THẾ CÁC TỔNG THÀNH CỦA XE BẰNG CÁC TỔNG THÀNH KHÁC NHÃN HIỆU VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT ĐỐI VỚI CÁC LOẠI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ

Việc dùng xe ô-tô vận tải và các loại xe ô-tô khác, hoặc dùng những tổng thành của xe để đóng bệ xe ca, bệ xe chuyên dùng rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc và việc thay thế các tổng thành của xe khác nhãn hiệu và thông số kỹ thuật đối với các loại xe cơ giới đường bộ là việc đòi hỏi phải tính toán có căn cứ khoa học kỹ thuật. Do đó cần có những quy định thống nhất về nguyên tắc, thủ tục nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn kỹ thuật, đồng thời để tận dụng các tổng thành xe có đủ tiêu chuẩn sử dụng, góp phần tiết kiệm cho Nhà nước, đáp ứng yêu cầu vận chuyển và đảm bảo an toàn giao thông vận tải.

Nhưng trong thời gian qua, do chưa có quy định thống nhất và cụ thể đối với những trường hợp trên, nên chất lượng và an toàn kỹ thuật của xe đóng mới hoặc thay thế lắp lẫn tổng thành khác nhãn hiệu chưa được đảm bảo, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, để an toàn vận chuyển và gây khó khăn trong việc quản lý chung của Nhà nước trong khâu này.

Sau khi trao đổi thống nhất với Ủy ban Khoa học và kỹ thuật Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nội vụ quy định nguyên tắc và hướng dẫn về thủ tục đối với những trường hợp nói trên như sau.

I. ĐỐI TƯỢNG

Đối tượng thuộc phạm vi quy định trong thông tư này bao gồm:

1.1. Các loại xe cơ giới đường bộ:

- Xe ô-tô du lịch (xe con);

- Xe ô-tô vận tải hàng hoá;

- Xe ô-tô chuyên chở hành khách, đưa đón cán bộ và công nhân trong nội bộ cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, v.v…

- Xe ô-tô chuyên dùng như xe sửa chữa lưu động, xe thông tin, cần cẩu, xe Citerne, xe ướp lạnh, xe cứu thương, xe chữa cháy…

- Rơ moóc, sơ mi rơ-moóc,

- Xe mô tô 2, 3 bánh (trừ xe đạp).

1.2. Những tổng thành của xe khi thay thế mà khác nhãn hiệu và thông số kỹ thuật gồm:

- Khung xe

- Động cơ

- Hộp số

- Hệ thống hãm

- Hệ thống lái

- Hệ thống buồng lái

- Hệ thống treo

- Hệ thống chuyển động

II. NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

2.1. Việc dùng xe ô-tô  vận tải, các loại xe ô-tô khác, hoặc dùng những tổng thành của xe đóng bệ xe ca, bệ xe chuyên dùng để đóng rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc được quy định như sau:

a) Xe ô-tô các loại và những tổng thành của xe chưa qua sử dụng thì cơ quan có xe, các nhà máy, xí nghiệp đóng mới, sữa chữa chỉ được phép tiến hành đóng theo chỉ tiêu kế hoạch nhà nước đã giao.

b) Xe ô-tô các loại và những tổng thành xe đã qua sử dụng thuộc các cơ sở trung ương quản lý thì do bộ chủ quản hoặc cấp tương đương quyết định, đối với các địa phương thì do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

2.2. Đối với những xe quy định ở điều 2.1 và những xe thay thế tổng thành quy định ở điều 1.2 thì hồ sơ kỹ thuật phải được cơ quan giao thông vận tải kiểm tra, xét duyệt; khi xuất xưởng phải có biên bản kiểm nghiệm kỹ thuật của hội đồng kiểm nghiệm, hoặc biên bản kiểm tra chất lượng khi xuất xưởng của cơ sở sản xuất được hội đồng kiểm nghiệm ủy quyền, thì cơ quan công an mới xác nhận xe đó bảo đảm an toàn kỹ thuật để cấp giấy tờ cho xe hoạt động.

Trường hợp xe đã được cơ quan công an đăng ký quản lý, thì trước khi cải tạo làm thay đổi tính chất sử dụng, cơ quan có xe phải khai báo với cơ quan công an quản lý xe  đó để xét cấp giấy xác nhận.

Khi xe được cải tạo thay đổi tính chất sử dụng và những xe thay đổi tổng thành máy, tổng thành khung bằng loại tổng thành khác nhãn hiệu và thông số kỹ thuật thì cơ quan có xe phải nộp cho cơ quan công an quản lý xe đó một biên bản kiểm nghiệm kỹ thuật nói ở trên điều 2.10 dưới đây.

Khi xe được thay thế tổng thành máy hoặc khung xe cùng loại, thì cơ quan có xe phải xuất chứng từ của tổng thành với cơ quan công an quản lý xe đó. Trường hợp không có chứng từ thì phải có công văn nói rõ nguồn gốc của tổng thành và cam kết tổng thành đó là tài sản của mình.

2.3. Khi xe đã có quyết định được thanh lý, những tổng thành còn sử dụng được được chọn lọc để thay thế cho những xe khác.

2.4. Đối với những xe nói ở điều 2.1 và những xe thay thế tổng thành quy định ở điều 1.2, cơ quan có xe phải lập hồ sơ gồm có:

- Bản vẽ tổng thể.

- Bản vẽ chi tiết,

[...]