Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên bộ 19-TT/LB năm 1962 Quy định chế độ chữa bệnh đối với thương binh, dân quân du kích, thanh niên xung phong bị thương tật, bệnh binh và quân nhân phục viên đã về địa phương do Bộ Nội vụ- Bộ Y tế- Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 19-TT/LB
Ngày ban hành 19/03/1962
Ngày có hiệu lực 03/04/1962
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ,Bộ Tài chính,Bộ Y tế
Người ký Đinh Thị Cần,Tô Quang Đẩu,Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

BỘ NỘI VỤ-BỘ TÀI CHÍNH-BỘ Y TẾ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 19-TT/LB

Hà Nội, ngày 19 tháng 03 năm 1962 

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ CHỮA BỆNH ĐỐI VỚI THƯƠNG BINH, DÂN QUÂN DU KÍCH, THANH NIÊN XUNG PHONG BỊ THƯƠNG TẬT, BỆNH BINH VÀ QUÂN NHÂN PHỤC VIÊN ĐÃ VỀ ĐỊA PHƯƠNG 

BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ - BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ - BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Kính gửi:

Các Ủy ban hành chính khu, thành phố, tỉnh
Các Sở và Ty Y tế
Các Sở và Ty Tài chính

 

Căn cứ nghị quyết của Hội đồng Chính phủ trong phiên họp thường vụ của Hội đồng Chính phủ ngày 01 tháng 03 năm 1961, Liên bộ ra Thông tư này quy định chế độ chữa bệnh như sau đối với:

- Thương binh bị vết thương, bệnh cũ trong thời gian tại ngũ tái phát,

- Dân quân du kích, thanh niên xung phong bị thương tật bị vết thương tái phát,

- Bệnh binh và quân nhân phục viên bị bệnh cũ trong thời gian tại ngũ tái phát.

I. CHỮA BỆNH Ở BỆNH VIỆN

Những anh chị en được thu nhận vào bệnh viện được miễn viện phí (bao gồm tiền ăn, tiền thuốc, tiền bồi dưỡng) và hưởng chế độ điều trị như cán bộ sơ cấp. Nếu anh chị em chết ở bệnh viện thì được trợ cấp chi phí chôn cất theo chế độ trợ cấp chôn cất đối với công nhân, viên chức Nhà nước (bệnh viện sẽ cùng gia đình anh chị em lo việc mai táng).

II. CHỮA BỆNH NGOẠI TRÚ

Những anh chị em được bệnh viện chữa bệnh ngoại trú (theo tiêu chuẩn chung của Bộ Y tế quy định) hưởng chế độ như sau:

- Ăn: mỗi ngày 0đ80 ở các thành phố Hà Nội, Hải Phòng; 0đ60 ở các tỉnh khác (do Ủy ban hành chính tỉnh cấp).

- Ở: nếu cần phải trả tiền trọ thì cấp mỗi ngày từ 0đ20 đến 0đ30 tùy theo giá trọ ở địa phương (do Ủy ban hành chính tỉnh cấp).

- Thuốc: tùy theo nhu cầu của bệnh viện và khả năng của bệnh viện.

- Nếu chết: được trợ cấp chi phí chôn cất như trường hợp chết ở bệnh viện.

Nếu bệnh thuộc diện chữa ngoại trú mà bệnh việc xét y tế xã hay khu phố có thể thực hiện được đơn điều trị thì cho đơn và cấp thuốc theo đơn đó để anh chị em về nhà chữa (không hưởng chế độ ngoại trú). Khi tiêm thuốc ở các trạm y tế xã, trạm y tế dân lập, anh chị em được miễn trả tiền công tiêm.

Nếu là bệnh thông thường, bệnh viện, tùy theo khả năng cấp thuốc cho anh chị em mang về sử dụng.

III. ĐIỀU DƯỠNG

Những thương binh, dân quân du kích, thanh niên xung phong bị thương tật, bệnh binh và quân nhân phục viên bị vết thương hay bệnh cũ tái phát, được thu nhận vào các viện điều dưỡng để phục hồi sức khỏe (theo quy định trong Thông tư số 03-BYT/TT ngày 10 tháng 02 năm 1962 của Bộ Y tế) hoặc vào viện điều dưỡng về bệnh tinh thần kinh do Bộ Y tế quản lý.

Khi vào viện điều dưỡng, anh chị em hưởng theo chế độ đối với cán bộ sơ cấp đi điều dưỡng. Nếu phụ cấp thương tật, phụ cấp sản xuất hay an dưỡng, hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng thấp hơn mức sinh hoạt của viện điều dưỡng, thì anh chị em được hưởng theo mức sinh hoạt của viện điều dưỡng; nếu phụ cấp cao hơn, thì anh chị em được hưởng khoản chênh lệch.

Khi sức khỏe đã bình phục, anh chị em sẽ trở về địa phương làm ăn.

Anh chị em chết ở viện điều dưỡng được chôn cất như trường hợp chết ở bệnh viện.

IV. ĐỐI VỚI NHỮNG ANH CHỊ EM BỊ BỆNH TINH THẦN KINH

Những thương binh, dân quân du kích, thanh niên xung phong bị thương tật, bệnh binh và quân nhân phục viên, bị bệnh tinh thần kinh (điên) sẽ được các bệnh viện thu nhận và chữa bệnh. Nếu chưa có điều kiện thu nhận ngay, các bệnh viện cần khám bệnh và cấp thuốc cho anh chị em.

Trong thời gian chưa được thu nhận vào bệnh viện, những anh chị em bị bệnh tinh thần kinh được trợ cấp mỗi tháng 18 đồng hoặc 22 đồng tùy theo mức độ bệnh:

- Hoàn toàn mất trí, không lao động được, không có hành động đập phá, xé quần áo… được trợ cấp mỗi tháng 18 đồng một tháng.

[...]