Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 33-NV 1969 về việc cấp phát chân giả, tay giả, giày chỉnh hình cho thương binh và những người bị thương được hưởng chính sách như thương binh do Bộ Nội Vụ ban hành

Số hiệu 33-NV
Ngày ban hành 08/11/1969
Ngày có hiệu lực 01/01/1970
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Nội vụ
Người ký Lê Đình Thiệp
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

BỘ NỘI VỤ
*******

Số: 33-NV

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

*******

Hà Nội, ngày 08 tháng 11 năm 1969

 

THÔNG TƯ

VỀ VIỆC CẤP PHÁT CHÂN GIẢ, TAY GIẢ, GIÀY CHỈNH HÌNH CHO THƯƠNG BINH VÀ NHỮNG NGƯỜI BỊ THƯƠNG ĐƯỢC HƯỞNG CHÍNH SÁCH NHƯ THƯƠNG BINH

Trước đây, Bộ Thương binh đã có Thông tư số 89-TB/TT ngày 23/4/1959 quy định chế độ cấp phát chân giả, tay giả và giày chỉnh hình cho thương binh, dân quân, du kích, thanh niên xung phong bị thương tật, sau đó Bộ Nội vụ đã có nhiều văn bản bổ sung.

Nay để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, Bộ quy định lại chế độ cấp phát chân giả, tay giả và giày chỉnh hình cho thương binh và những người bị thương được hưởng chính sách như thương binh như sau:

A. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CẤP

1. Thương binh.

2. Những người bị thương được hưởng chính sách như thương binh: dân quân, du kích, thanh niên xung phong, công an xung phong bị thương (trong kháng chiến chống Pháp); dân quân, tự vệ, thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước, công nhân, viên chức, cán bộ giữ những chức chủ chốt ở xã, dân công phục vụ các chiến trường quan trọng bị thương vì trực tiếp tham gia chiến tranh (trong kháng chiến chống Mỹ).

3. Cán bộ không giữ chức chủ chốt ở xã, người làm vận tải, bốc dỡ, dân công và nhân dân bị thương vì trực tiếp tham gia chiến đấu.

4. Thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước bị thương trong khi làm nhiệm vụ, dân quân, tự vệ bị thương trong khi tập luyện quân sự.

B. ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC CẤP

1. Chân giả, tay giả:

Các đối tượng nói trên bị thương cụt chân, cụt tay (1 hoặc 2 chân, tay) sẽ được cấp chân giả, tay giả, và phụ tùng nếu sử dụng được chân giả, tay giả.

Nếu vì vết thương hay bệnh tật, mà cần có chân “a-ten” hoặc các loại “a-ten” khác thì được cấp chân “a-ten” hoặc các loại “a-ten” khác.

2. Giày hoặc dép chỉnh hình.

Các đối tượng nói trên bị thương mắc cá hoặc nửa bàn chân, không được lắp chân giả, hoặc chân bị ngắn từ 3 phân trở lên, hoặc bàn chân bị vẹo lệch nhiều, nếu có điều kiện sử dụng giày hoặc dép chỉnh hình thì được cấp loại giày hoặc dép này.

C. THỜI GIAN SỬ DỤNG

Thời gian sử dụng các phương tiện nói trên quy định như sau:

- Chân giả: 3 năm (nếu được cấp thêm chân lao động thì 5 năm).

- Tay giả: 5 năm.

- Giày chỉnh hình: 18 tháng.

- Chân “a-ten”: 3 năm (riêng giày ở chân “a-ten” thì mỗi năm cấp lại 1 lần).

Hết hạn sử dụng trên đây, nếu các phương tiện trên không dùng được nữa thì được cấp phương tiện mới. Riêng đối với chân giả và tay giả, nếu trong thời hạn sử dụng trên mà bị hư hỏng nhiều như: vỡ bắp đùi, vỡ bắp tay, gẫy bàn chân, mất ốc vít hãm bàn chân… hoặc vì vết thương biến dạng không sử dụng được nữa thì được mang đến xí nghiệp chân tay giả để sửa chữa lại hoặc làm mới.

D. MỘT SỐ CHẾ ĐỘ KHÁC

1. Tiền lộ phí.

Các đối tượng nói trên đi làm chân giả, tay giả:

- Nếu là người  trong biên chế Nhà nước thì được cơ quan hoặc đơn vị cấp lộ phí theo chế độ của công nhân, viên chức, quân nhân đi công tác.

- Nếu là người ngoài biên chế Nhà nước thì do ban thương binh- xã hội tỉnh, thành phố cấp lộ phí lượt đi, còn lượt về do xí nghiệp chân tay giả cấp (lộ phí gồm: tiền ăn 1đ20 một ngày và tiền tàu xe đi đường).

2. Tiền ăn trong thời gian chờ đợi làm chân giả, tay giả.

[...]