Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 19-TT-1966 hướng dẫn chế độ chữa bệnh đối với thương binh, bệnh binh, quân nhân phục viên, quân nhân dự bị, dân quân du kích, tự vệ, thanh niên xung phong bị thương tật, và đối với gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 19-TT
Ngày ban hành 28/07/1966
Ngày có hiệu lực 28/07/1966
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Văn Tín
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 19-TT

Hà Nội, ngày 28 tháng 07 năm 1966 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THI HÀNH CÁC CHẾ ĐỘ CHỮA BỆNH ĐỐI VỚI THƯƠNG BINH, BỆNH BINH, QUÂN NHÂN PHỤC VIÊN, QUÂN NHÂN DỰ BỊ, DÂN QUÂN DU KÍCH, TỰ VỆ, THANH NIÊN XUNG PHONG BỊ THƯƠNG TẬT, VÀ ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH LIỆT SĨ, GIA ĐÌNH THƯƠNG BINH.

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Kính gửi : Các ủy ban hành chính khu, thành phố, tỉnh, các sở, ty y tế,

Để việc thi hành các chế độ chữa bệnh trên được tốt, sau khi trao đổi ý kiến thống nhất với Bộ Nội vụ, Bộ tổng hợp, hướng dẫn các điểm đã được quy định trong các Thông tư Liên Bộ Nội vụ - Y tế - Tài chính số 19-TT/LB ngày 19-3-1962, Thông tư số 51-TTg của Hội đồng Chính phủ ngày 17-5-1965 và điều lệ tạm thời ban hành kèm theo Nghị định số 161-CP của Hội đồng Chính phủ ngày 30-10-1964 về các chế độ đãi ngộ đối với quân nhân khi ốm đau, bị thương, mất sức lao động, về hưu hoặc chết…, cụ thể như sau.

I. CHẾ ĐỘ KHÁM VÀ CHỮA BỆNH, CHỮA VẾT THƯƠNG TRONG BỆNH VIỆN

A. Đối với những người đã về địa phương.

1. Thương binh (gồm cả thương binh cũ và thương binh mới):

a) Khi đau ốm, được đến khám và chữa bệnh tại bệnh viện nơi gần nhất, được hưởng chế độ thuốc men, bồi dưỡng như công nhân, viên chức Nhà nước và phải trả tiền ăn cho bệnh viện. Nếu tiền ăn cao hơn tiền trợ cấp hàng tháng thì chỉ trả bằng số tiền trợ cấp được lĩnh, số tiền còn thiếu sẽ do Nhà nước đài thọ. Nếu hoàn cảnh gia đình túng thiếu có chứng nhận của Ủy ban hành chính xã hoặc khu phố thì có thể được miễn hoặc giảm một phần tiền ăn.

b) Khi vết thương cũ hoặc bệnh cũ mắc trong thời gian tại ngũ tái phát, được hưởng chế độ thuốc men, bồi dưỡng (khi điều trị và sau khi ra viện) như công nhân, viên chức Nhà nước và không phải trả tiền ăn.

c) Khi chết ở bệnh viện, bệnh viện có trách nhiệm chôn cất chu đáo, tùy điều kiện từng địa phương mà chi những khoản cần thiết về chôn cất như đối với công nhân, viên chức Nhà nước (không quá 150đ).

2. Dân quân du kích, thanh niên xung phong, quân nhân dự bị và dân quân tự vệ bị thương tật (vì chiến đấu với địch), khi ốm đau, khi vết thương cũ tái phát, được hưởng chế độ điều trị như quy định đối với thương binh.

3. Bệnh binh, quân nhân phục viên, khi bệnh cũ mắc trong thời gian tại ngũ tái phát, được hưởng chế độ thuốc men, bồi dưỡng (khi điều trị và sau khi ra viện) như công nhân, viên chức Nhà nước và không phải trả tiền ăn. Khi ốm đau thông thường không phải do bệnh cũ tái phát thì hưởng chế độ điều trị như nhân dân, nếu hoàn cảnh gia đình khó khăn, có chứng nhận của Ủy ban hành chính xã hoặc khu phố thì có thể được miễn hoặc giảm tiền viện phí.

B. Đối với những người là công nhân, viên chức Nhà nước hoặc hiện nay ở nhà an dưỡng, trại thương binh:

- Nếu là công nhân, viên chức Nhà nước thì được hưởng chế độ điều trị như quy định đối với công nhân, viên chức Nhà nước.

- Nếu ở nhà an dưỡng hay trại thương binh thì được hưởng chế độ thuốc men bồi dưỡng như công nhân, viên chức Nhà nước đi điều trị, anh chị em phải trả tiền ăn cho bệnh viện (không phân biệt trường hợp ốm đau hoặc vết thương hay bệnh cũ tái phát). Khi chết ở bệnh viện thì bệnh viện chịu trách nhiệm chôn cất và chi những khoản cần thiết như đối với công nhân, viên chức Nhà nước (không quá 150đ).

C. Đối  với gia đình liệt sĩ, gia đình của thương binh tàn phế như:

- Cha mẹ (đẻ), vợ, con (dưới 18 hoặc trên 18 tuổi nếu còn đi học) của liệt sĩ,

- Vợ, con (dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nếu còn đi học) của thương binh hạng đặc biệt và hạng 1 (cũ), của thương binh hạng 8, 7 và 6 (mới),

- Vợ, con (dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nếu còn đi học) của dân quân du kích, thanh niên xung phong bị thương tật hạng đặc biệt và hạng 1, của quân nhân dự bị dân quân tự vệ, thanh niên xung phong bị thương tật (vì chiến đấu với địch) hạng 8, 7 và 6,

Khi ốm đau vào chữa ở bệnh viện được miễn viện phí (gồm tiền ăn theo mức ăn của nhân dân, tiền thuốc, tiền bồi dưỡng nếu có), nếu chết ở bệnh viện thì bệnh viện có trách nhiệm chôn cất chu đáo và được chi các khoản cần thiết như đối với nhân dân.

II. CHẾ ĐỘ CHỮA BỆNH, CHỮA VẾT THƯƠNG NGOÀI BỆNH VIỆN

Những thương binh bị vết thương, bệnh cũ tái phát, dân quân du kích, thanh niên xung phong, quân nhân dự bị, dân quân tự vệ bị vết thương (vì chiến đấu với địch) tái phát, bệnh binh và quân nhân phục viên bị bệnh cũ tái phát, khi chữa bệnh ngoại trú (theo quy định của bệnh viện) hoặc cần nằm ở bệnh viện mà bệnh viện chưa có điều kiện thu nhận, nếu không có điều kiện về ăn, ở ở gia đình, thì được hưởng chế độ như sau:

- Tiền ăn, mỗi ngày 0đ80 ở các thành phố Hà-nội, Hải-phòng; ở các tỉnh khác 0đ60 một ngày do (Ủy ban hành chính thành, tỉnh cấp);

- Tiền trọ, (nếu cần thiết) mỗi ngày từ 0đ20 đến 0đ30 theo giá trọ ở địa phương (do Ủy ban hành chính thành, tỉnh cấp);

- Tiền bồi dưỡng, nếu bệnh viện xét cần thiết (do Ủy ban hành chính thành, tỉnh cấp);

- Thuốc, bệnh viện sẽ cấp theo nhu cầu của bệnh và khả năng của bệnh viện. Trường hợp bệnh viện không có thuốc cấp mà cấp đơn thì được thanh toán tiền thuốc theo đơn như đối với công nhân, viên chức Nhà nước (do Ủy ban hành chính thành, tỉnh cấp), nhưng bệnh viện phải cố gắng cấp thuốc và hạn chế cho đơn.

- Nếu chết, được trợ cấp chi phí chôn cất như trường hợp chết ở bệnh viện (do Ủy ban hành chính thành, tỉnh cấp).

[...]