Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 166/2016/NĐ-CP quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 12/11/2018
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Doãn Mậu Diệp
Lĩnh vực Bảo hiểm,Công nghệ thông tin

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:      /2018/TT-BLĐTBXH

Hà Nội, ngày      tháng     năm 2018

DỰ THẢO

 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 166/2016/NĐ-CP NGÀY 24/12/2016 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ TRONG LĨNH VỰC BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ VÀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP VỀ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP.

Căn cứ Luật Giao dịch điện tử năm 2005;

Căn cứ Luật Việc làm ngày 16 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

Căn cứ Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;

Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Việc làm;

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này hướng dẫn về việc:

1. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tiếp nhận giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện các chế độ bảo hiểm thất nghiệp bằng phương thức điện tử.

2. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bằng phương thức điện tử bao gồm:  tra cứu thông tin của người lao động đang hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; thông tin của người sử dụng lao động được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; gửi các văn bản, thông báo của cơ quan giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, người sử dụng lao động.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động, người sử dụng lao động thuộc đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm.

2. Đơn vị thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập được giao các nhiệm vụ theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật Việc làm (sau đây viết tắt là trung tâm dịch vụ việc làm).

3. Đơn vị thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đóng bảo hiểm thất nghiệp và chi trả trợ cấp thất nghiệp là cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Cơ quan xây dựng, triển khai và quản lý dữ liệu về bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); Cơ quan bảo hiểm xã hội.

5. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp là các giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này được thực hiện bằng phương tiện điện tử.

2. Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp điện tử là hồ sơ đăng ký tham gia, giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật bằng phương tiện điện tử.

3. Chứng từ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương thức điện tử để thực hiện các thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp. Chứng từ điện tử có giá trị pháp lý như chứng từ giấy.

4. Mã giao dịch điện tử là một dãy các ký tự được tạo theo một nguyên tắc thống nhất để ghi nhận chứng từ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng thông tin điện tử việc làm Việt Nam. Mã giao dịch điện tử là duy nhất để nhận biết, xác định, tra cứu theo từng chứng từ điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, được Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) quản lý thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

[...]