BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
48/1998/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 4 năm 1998
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 48/1998/TT-BTC NGÀY 11 THÁNG 4 NĂM 1998
SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THÔNG TƯ SỐ 75A TC/TCT NGÀY 31/8/1993 CỦA BỘ TÀI CHÍNH HƯỚNG DẪN
THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 57/CP NGÀY 28/8/1993 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT THI
HÀNH LUẬT THUẾ LỢI TỨC VÀ LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THUẾ LỢI TỨC
Căn cứ Luật thuế lợi tức được
Quốc hội khoá VIII thông qua ngày 30 tháng 6 năm 1990; Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật thuế lợi tức được Quốc hội khoá IX thông qua ngày 6 tháng 7
năm 1993;
Căn cứ Nghị định số 57/CP ngày 28 tháng 8 năm 1993 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành Luật thuế lợi tức và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
thuế lợi tức;
Căn cứ Nghị định số 59/CP ngày 3 tháng 10 năm 1996 của Chính phủ ban hành
quy chế quản lý tài chính và hạch toán kinh doanh đối với doanh nghiệp Nhà nước.
Căn cứ Nghị định số 114/1997/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 1997 của Chính phủ sửa
đổi Nghị định số 57/CP ngày 28/8/1993.
Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung, sửa đổi Thông tư số 75A TC/TCT ngày
31/8/1993 như sau:
1. Sửa đổi
phần căn cứ tính thuế của Thông tư như sau:
- Mục II.2 - Về doanh thu để
tính lợi tức chịu thuế.
Doanh thu để tính lợi tức chịu
thuế là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền dịch vụ (kể cả
phụ thu, trợ giá mà doanh nghiệp được hưởng nếu có) và các khoản thu khác chưa
trừ một khoản phí tổn nào của cơ sở kinh doanh phát sinh trong kỳ tính thuế. Đối
với hoạt động giao khoán trong sản xuất nông nghiệp doanh thu là tiền thu về
trong các hình thức giao khoán cho CBCNV (kể cả thu bằng sản phẩm) ở các doanh
nghiệp sản xuất nông, lâm nghiệp.
Doanh thu đối với sản phẩm hàng
hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để tính lợi tức chịu thuế là doanh thu bán hàng
có cả thuế tiêu thụ đặc biệt.
Doanh thu đối với hình thức trả
trước một số năm của hoạt động cho thuê nhà, cho thuê tài sản cố định là số tiền
thu trước một số năm.
Mục II.3.a - Chi phí khấu hao
tài sản cố định
Các doanh nghiệp phải thực hiện
đăng ký với cơ quan thuế trực tiếp quản lý danh mục tài sản cố định, thời gian
sử dụng và thời gian khấu hao của từng loại tài sản cố định để trích khấu hao.
Nguyên giá TSCĐ, thời gian sử dụng
TSCĐ, phương pháp trích khấu hao TSCĐ được thực hiện theo Quyết định số 1062
TC/QĐ/CSTC ngày 14/11/1996 của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và khấu
hao TSCĐ.
- Tài sản cố định thuộc tất cả
các nguồn vốn đã khấu hao hết nhưng vẫn còn sử dụng thì không được trích khấu
hao TSCĐ vào giá thành sản xuất kinh doanh.
- Các chi phí doanh nghiệp chi
ra để nâng cấp tài sản cố định được phản ánh tăng nguyên giá của TSCĐ đó, không
được hạch toán các chi phí này vào chi phí kinh doanh trong kỳ.
- Các chi phí sửa chữa TSCĐ được
tính hoặc phân bổ dần vào chi phí hợp lý là số thực chi hợp lý về sửa chữa TSCĐ
trong kỳ:
+ Sửa chữa TSCĐ thuê ngoài tính
theo số tiền thực tế thanh toán theo hợp đồng với người nhận thầu.
+ Sửa chữa TSCĐ tự làm tính theo
chi phí thực tế hợp lý phát sinh.
Đối với một số ngành đặc thù mà
chi phí sửa chữa TSCĐ phát sinh không đều giữa các kỳ, các năm, nếu doanh nghiệp
muốn trích trước chi phí sửa chữa TSCĐ vào chi phí kinh doanh thì phải lập kế
hoạch trích trước chi phí sửa chữa TSCĐ và trình Bộ Tài chính xem xét quyết định,
doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý biết sau khi có
ý kiến bằng văn bản của Bộ Tài chính.
Doanh nghiệp phải quyết toán chi
phí sửa chữa thực tế phát sinh với chi phí sửa chữa đã trích trước, nếu chi phí
sửa chữa lớn hơn số chi phí đã trích trước thì phần chênh lệch được hạch toán
hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong kỳ, nếu chi phí sửa chữa thực tế
nhỏ hơn số chi phí đã trích thì phần chênh lệch được hạch toán giảm chi phí
kinh doanh trong kỳ.
Các doanh nghiệp thuộc các ngành
đặc thù nếu áp dụng phương pháp phân bổ chi phí sửa chữa TSCĐ vào các kỳ kinh
doanh tiếp theo, doanh nghiệp cũng phải lập kế hoạch phân bổ chi phí sửa chữa
TSCĐ và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp biết.
- Mục II.3.c - Chi phí tiền
lương, tiền công
Chi phí tiền lương, tiền công được
tính trên cơ sở số lượng lao động của cơ sở và lương cấp bậc, phụ cấp lương (nếu
có) theo chế độ hiện hành gắn với kết quả sản xuất kinh doanh của cơ sở, cụ thể
là:
- Đối với doanh nghiệp Nhà nước
căn cứ Nghị định số 28/CP ngày 28/3/1997 của Chính phủ về đổi mới quản lý tiền
lương, thu nhập trong các DNNN, Thông tư số 13/LĐ-TBXH-TT ngày 10/4/1997 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện phương pháp xây dựng đơn
giá tiền lương và quản lý tiền lương, thu nhập trong DNNN và các văn bản hướng
dẫn thực hiện Nghị định này.
- Đối với doanh nghiệp ngoài quốc
doanh phải đăng ký đơn giá tiền lương với cơ quan trực tiếp quản lý thuế như đã
quy định tại Thông tư số 20/LB-TT ngày 2/6/1993 của Liên Bộ Lao động Thương
binh và xã hội - Tài chính hướng dẫn thực hiện quản lý tiền lương, tiền thưởng
trong các doanh nghiệp, cụ thể phải có các tài liệu sau:
+ Đơn giá tiền lương (theo mẫu
quy định tại Thông tư số 20/LB-TT ngày 2/6/1993 của Liên Bộ Lao động Thương
binh và xã hội - Tài chính) và thuyết minh phương pháp tính toán cụ thể.
+ Tổng số lao động đang sử dụng,
trong đó số đã ký hợp đồng lao động; Báo cáo quỹ tiền lương, quỹ tiền thưởng và
thu nhập khác có tính chất lương (theo mẫu quy định tạo Thông tư Liên bộ số
20/LB-TT ngày 2/6/1993).
Trường hợp doanh nghiệp không
đăng ký đơn giá tiền lương, cơ quan thuế được phép ấn định chi phí tiền lương
theo quy định tại Nghị định số 26/CP ngày 23 tháng 5 năm 1993 của Chính phủ để
làm căn cứ xác định lợi tức chịu thuế.
- Đối với các cơ sở kinh tế
ngoài quốc doanh (hợp tác xã, tổ sản xuất, xí nghiệp tư nhân, hộ cá thể, công
ty cổ phần) tiền lương, tiền công của lao động được tính vào chi phí theo đơn
giá tiền công, tiền lương sản phẩm và theo hợp đồng thoả thuận giữa người lao động
với các doanh nghiệp.
Để bảo đảm sự công bằng, hợp lý,
Cục thuế tỉnh, thành phố có thể căn cứ vào chế độ tiền lương áp dụng đối với xí
nghiệp quốc doanh, tình hình giá cả để tính định mức tiền lương, tiền công cho
từng ngành, nghề trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định trong từng thời
kỳ cụ thể.
- Việc xác định chi phí tiền
lương, tiền công được trừ để xác định lợi tức chịu thuế phải căn cứ đơn giá tiền
lương đã đăng ký với cơ quan thuế để loại trừ những yếu tố do nguyên nhân khách
quan. Và phải đảm bảo tỷ lệ tăng giữa tiền lương thực hiện và tiền lương đăng
ký không cao hơn tỷ lệ tăng giữa lợi nhuận thực hiện với lợi nhuận đã đăng ký
khi xây dựng đơn giá tiền lương.
- Chủ hộ tư nhân kinh doanh được
hưởng toàn bộ thu nhập do kết quả kinh doanh đem lại sau khi đã trừ các khoản
chi phí hợp lý, hợp lệ và nộp các khoản thuế theo quy định (bao gồm cả thuế lợi
tức). Do đó tiền lương, tiền công đối với chủ hộ tư nhân kinh doanh không được
xác định là chi phí khi xác định lợi tức chịu thuế.
2. Bổ sung
quy định về chi phí của phần căn cứ tính thuế của Thông tư như sau:
Mục II.3.d:
- Chi phí dự phòng
Đối với doanh nghiệp Nhà nước được
trích vào chi phí khoản dự phòng theo quy định tại Thông tư số 64 TC/TCDN ngày
15/9/1997 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ trích lập và sử dụng dự phòng giảm
giá hàng tồn kho, dự phòng công nợ khó đòi, dự phòng giả giá chứng khoán tại
DNNN. Đối với các tổ chức kinh tế ngoài quốc doanh không trích trước vào chi
phí khoản dự phòng, nhưng được hạch toán vào chi phí khoản nợ không đòi được
trong các trường hợp:
+ Đối với con nợ là pháp nhân:
. Các quyết định của toà án cho
xử lý phá sản doanh nghiệp theo Luật phá sản doanh nghiệp.
. Các quyết định của cơ quan có
thẩm quyền về giải thể doanh nghiệp như đã quy định tại Nghị định số 50/CP ngày
28/6/1996 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức lại, giải thể và phá sản đối
với DNNN và Thông tư số 25 TC/TCDN ngày /5/1997 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị
định trên.
. Các quyết định khác của cơ
quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
+ Đối với con nợ là thể nhân.
. Con nợ còn tồn tại nhưng có đủ
chứng cớ chứng minh không có tài sản cá nhân trả nợ.
. Lệnh truy nã hoặc xác nhận của
cơ quan pháp luật đối với những con nợ đã bỏ trốn hoặc đang thi hành án.
. Con nợ đã chết và không có khả
năng trả nợ, phải có xác nhận của chính quyền địa phương.
- Chi hoạt động giáo dục, đào tạo,
nghiên cứu khoa học, y tế theo chế độ quy định.
3. Sửa đổi
quy định về thuế suất của phần căn cứ tính thuế của Thông tư như sau:
Mục II.6.a - Thuế suất thuế lợi
tức:
Thuế suất thuế lợi tức ổn định
quy định tại khoản 3, Điều 1 của Nghị định số 114/1997/NĐ-CP ngày 16 tháng 12
năm 1997 của Chính phủ về sửa đổi Nghị định số 57/CP ngày 28 tháng 8 năm 1993 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế lợi tức và luật sửa đổi bổ sung
một số điều của Luật thuế lợi tức, được áp dụng như sau:
Đối tượng nộp thuế lợi tức theo
thuế suất ổn định trên lợi tức chịu thuế cả năm đối với từng nhóm ngành nghề, gồm
các cơ sở kinh doanh xác định được lợi tức chịu thuế (trừ hộ kinh doanh nhỏ và
hộ buôn chuyến). Cụ thể là:
- Thuế suất 25% đối với các
ngành:
+ Sản xuất điện năng;
+ Khai thác mỏ, khoáng sản, lâm
sản, thuỷ sản, khai thác nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt;
+ Luyện kim;
+ Cơ khí chế tạo: máy móc, thiết
bị, phương tiện vận tải và vật truyền dẫn;
+ Sản xuất hoá chất cơ bản, sản
xuất phân bón, thuốc trừ sâu;
+ Sản xuất vật liệu xây dựng;
+ Xây dựng kể cả khảo sát thiết
kế, các dịch vụ giám sát thi công;
+ Xây dựng cơ sở hạ tầng để cho
thuê trong khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao;
+ Thuỷ nông;
+ Vận tải kể cả bốc xếp tại các
Cảng, vận chuyển thu gom rác;
+ Xuất bản báo: Đối với hoạt động
quảng cáo trên báo phải hạch toán riêng để nộp thuế lợi tức 45% lợi tức thu được
từ hoạt động quảng cáo. Trường hợp hoạt động xuất bản báo bị lỗ thì được bù trừ
lợi tức chịu thế của hoạt động quảng cáo trên báo và nộp thuế lợi tức 45% trên
số lợi tức chịu thuế còn lại:
+ Dạy học, dạy nghề;
+ Sản phẩm nông nghiệp do nông
trường, lâm trường trung tâm, trạm trại sản xuất và trực tiếp chế biến sản phẩm
tự sản xuất như: trồng mía chế biến thành mật, trồng bông chế biến thành bông hạt,
trồng cà phê bóc vỏ rang xay thành bột, chế biến mủ cao su từ mủ nước thành các
loại mủ khô sơ chế;
+ Lãi trái phiếu, tín phiếu kho
bạc;
- Thuế suất 35% đối với các
ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, chế biến
lương thực và sản xuất khác;
- Thuế suất 45% đối với ngành
thương nghiệp, ăn uống và dịch vụ các loại;
Các hoạt động sửa chữa có các
công việc mang tính chất công nghiệp như sửa chữa phương tiện vận tải, máy móc
thiết bị thì căn cứ vào tính chất hoạt động để xếp vào ngành công nghiệp tương ứng.
Ví dụ: Sửa chữa tàu thuỷ, ôtô
thì được xếp vào thuế suất 25% của sản xuất phương tiện vận tải.
Các hoạt động sửa chữa phục vụ
cho nhu cầu tiêu dùng như sửa chữa điện dân dụng, sửa chữa đồ dùng điện tử, sửa
chữa xe đạp, xe máy áp dụng thuế suất dịch vụ khác 45%.
Lợi tức khác được nộp thuế lợi tức
theo thuế suất của hoạt động kinh doanh cơ bản. Trường hợp hoạt động kinh doanh
cơ bản có áp dụng nhiều thuế suất, thì lợi tức khác được nộp thuế theo thuế suất
của ngành nghề có lợi tức chịu thuế chiếm tỷ lệ cao nhất.
Cơ sở kinh doanh hoạt động nhiều
nhóm ngành nghề có thuế suất khác nhau phải hạch toán riêng lợi tức chịu thuế của
từng ngành nghề và áp dụng thuế suất thuế lợi tức theo từng ngành nghề. Trường
hợp cơ sở không hạch toán riêng được lợi tức chịu thế của từng ngành, nghề thì
áp dụng thuế suất thuế lợi tức cao nhất của ngành nghề có kinh doanh tính trên
tổng số lợi tức chịu thuế của cơ sở.
Mục II.6.b - Thuế suất thuế lợi
tức bổ sung:
Căn cứ vào Điều 6 Nghị định
57/CP ngày 28 tháng 8 năm 1993 của Chính phủ quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định
số 114/1997/NĐ-CP ngày 16/12/1997 của Chính phủ thì cơ sở kinh doanh ngoài việc
phải nộp thuế lợi tức theo thuế suất ổn định như nói trên, nếu có lợi tức chịu
thuế vượt trên mức quy định thì phải nộp thuế lợi tức bổ sung như sau:
- Doanh nghiệp nhà nước có lợi tức
chịu thuế cao phải nộp thuế lợi tức bổ sung. Thuế lợi tức bổ sung tính trên phần
lợi tức còn lại sau khi nộp thuế lợi tức theo thuế suất ổn định của ngành nghề
kinh doanh và trích lập 3 quỹ của doanh nghiệp (quỹ khuyến khích phát triển sản
xuất kinh doanh, quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng).
+ Thuế suất thuế lợi tức bổ sung
được áp dụng:
* Thuế suất 30% đối với các
ngành khai thác tài nguyên, sản xuất, xây dựng, vận tải.
* Thuế suất 40% đối với ngành
thương nghiệp, ăn uống, dịch vụ các loại.
+ Các cơ sở kinh doanh áp dụng
thuế lợi tức bổ sung theo một thuế suất. Trường hợp cơ sở kinh doanh có nhiều
ngành nghề thì thuế suất lợi tức bổ sung được tính theo ngành nghề kinh doanh
có lợi tức chịu thuế cao nhất.
+ Căn cứ xác định thuế lợi tức bổ
sung:
Thuế
lợi tức bổ sung
|
=
|
Lợi
tức chịu thuế bổ sung
|
x
|
Thuế
suất bổ sung
|
Lợi
tức chịu thuế bổ sung
|
=
|
Lợi
tức chịu thuế
|
-
|
Thuế
lợi tức phải nộp theo thuế suất ổn
|
-
|
Ba
quỹ của định xí nghiệp
|
* Mức trích lập ba quỹ của doanh
nghiệp làm căn cứ xác định lợi tức chịu thuế lợi tức bổ sung được quy định như
sau:
Quỹ khuyến khích phát triển sản
xuất kinh doanh tính bằng 50% số lợi tức chịu thuế còn lại sau khi đã trừ đi số
thuế lợi tức tính theo thuế suất ổn định.
Quỹ phúc lợi và quỹ khen thưởng:
tính bằng 3 tháng lương thực hiện của doanh nghiệp trên cơ sở chế độ tiền lương
của Chính phủ quy định tại Nghị định số 28/CP ngày 28/3/1997 về đổi mới quản lý
tiền lương, thu nhập trong các DNNN và các văn bản hướng dẫn Nghị định này. +
Trường hợp các cơ sở kinh doanh được trích các quỹ chuyên dùng: quỹ bổ sung vốn
điều lệ, quỹ dự phòng tài chính... thì nguồn trích lấy từ lợi tức còn lại sau
khi nộp thuế lợi tức và thuế lợi tức bổ sung.
+ Lợi tức chia lãi cổ phần lấy từ
lợi tức còn lại sau khi nộp thuế lợi tức theo thuế suất ổn định và thuế suất lợi
tức bổ sung.
Ví dụ: Doanh nghiệp X có lợi tức
chịu thuế như sau:
|
Lợi
tức chịu thuế (tr.đ)
|
Thuế
suất ổn định (%)
|
Thuế
lợi tức
(tr.đ)
|
Kinh doanh cung ứng và dịch vụ
|
2.500
|
45
|
1.125
|
Kinh doanh vận tải
|
50
|
25
|
12,5
|
Sản xuất khác
|
80
|
35
|
28
|
Lợi tức khác
|
120
|
45
|
54
|
Cộng
|
2.750
|
|
1.219,5
|
+ Tổng quỹ lương thực tế hợp lý
cả năm theo quy định: 864 triệu
+ Thuế lợi tức theo thuế suất ổn
định: 1.219,5 triệu
+ Các quỹ xí nghiệp
|
|
864
tr x 3
|
|
|
[(2.750
tr - 1.219,5 tr) x 50%]
|
+
|
|
=
|
981,2
triệu.
|
|
|
12
|
|
|
+ Thuế lợi tức bổ sung phải nộp
(theo thuế suất của thương nghiệp dịch vụ).
(2.750 tr - 1.219,5 tr - 981,2
tr) x 40% = 219,7 tr
+ Tổng cộng số thuế lợi tức phải
nộp:
1.219,5 tr + 219,7 tr = 1.439,2
tr
- Các tổ chức kinh tế ngoài quốc
doanh như Công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, kinh tế tập thể có huy
động vốn góp từ các cá nhân, tổ chức kinh doanh, đại diện cho vốn góp của tổ chức
hoặc tập thể và của các doanh nghiệp Nhà nước, nếu lợi tức chịu thuế bình quân
tháng của đầu người góp vốn trên 10 triệu đồng thì thuế lợi tức bổ sung được nộp
theo quy định sau:
Thuế lợi tức bổ sung được xác định
căn cứ vào lợi tức chịu thuế bổ sung và thuế suất. Lợi tức chịu thuế bổ sung là
lợi tức còn lại sau khi nộp thuế lợi tức theo thuế suất ổn định (-) quỹ đầu tư bằng
50% của lợi tức còn lại sau khi nộp thuế lợi tức. Thuế suất thuế lợi tức bổ
sung là 25%.
Ví dụ: Ngân hàng Thương mại cổ
phần A có 15 cổ đông trong đó 10 cổ đông tư nhân và 5 cổ đông đại diện cho tổ
chức hoặc DNNN, lợi tức chịu thuế năm 1997 là 2.000 triệu, cách tính thuế lợi tức
và thuế lợi tức bổ sung như sau:
1. Thuế lợi tức theo thuế suất ổn
định:
2.000 tr.đ x 45% = 900 tr.đ
2. Thuế lợi tức bổ sung:
Lợi tức chịu thuế bình quân
tháng trên đầu người góp vốn là trên 11 triệu (2.000 tr.đ: 15 cổ đông x 12
tháng). Vì vậy phải nộp thuế lợi tức bổ sung như sau:
+ Lợi tức còn lại sau khi nộp
thuế lợi tức:
2.000 tr.đ - 900 tr.đ = 1.100
tr.đ
+ Quỹ đầu tư được trừ khi tính
thuế lợi tức bổ sung:
1.100 tr.đ x 50% = 550 tr.đ
+ Thuế lợi tức bổ sung:
(1.100 tr - 550 tr) x 25% =
137,5 tr.đ
+ Tổng số thuế phải nộp:
900 tr.đ + 137,5 tr.đ = 1.037,5
tr.đ
Cách xác định số thuế lợi tức phải
nộp như trên chỉ áp dụng để tính thuế lợi tức bổ sung cho tổ chức kinh tế ngoài
quốc doanh.
- Công ty tư nhân, hộ tư nhân
kinh doanh nếu có lợi tức chịu thuế bình quân tháng trên 10 triệu đồng thì phần
lợi tức chịu thuế vượt trên 10 triệu đồng phải nộp thuế lợi tức bổ sung 25%.
4. Bổ sung vào
cuối điểm 4 Mục IV kê khai, nộp thuế, thu thuế của Thông tư như sau:
- Kê khai nộp thuế lợi tức đối với
đơn vị hạch toán độc lập: Đơn vị hạch toán độc lập có các Chi nhánh, đơn vị phụ
thuộc đã thực hiện nộp thuế lợi tức tại Chi nhánh, đơn vị phụ thuộc, khi quyết
toán thuế được tổng hợp chung vào kết quả kinh doanh của đơn vị hạch toán độc lập.
Trường hợp Chi nhánh hoặc đơn vị phụ thuộc bị lỗ thì xác định số lỗ do nguyên
nhân khách quan được bù trừ vào thu nhập chịu thuế của trụ sở chính, nếu còn lỗ
thì được chuyển lỗ vào năm sau như quy định của Luật thuế lợi tức.
- Các doanh nghiệp có hoạt động
xây dựng cơ bản tự làm đối với các công việc sửa chữa, xây dựng trong nội bộ
đơn vị kể cả việc trồng mới và chăm sóc vườn cây lâu năm, trong thời kỳ xây dựng
cơ bản, hàng năm được trích một khoản là định mức hoặc một tỷ lệ (%) trên giá
trị khối lượng XDCB như một khoản lợi nhuận để lập quỹ khen thưởng, phúc lợi.
Khoản thu nhập được xác định là lợi nhuận và phải nộp thuế lợi tức trước khi
phân phối cho cán bộ công nhân viên.
- Đối với các doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực cho thuê tài sản như: cho thuê nhà, văn phòng hoặc kinh
doanh cơ sở hạ tầng có thu trước tiền thuê của nhiều năm thì doanh nghiệp phải
hạch toán riêng và lợi tức chịu thuế lợi tức của doanh nghiệp được xác định như
sau:
Lợi
tức chịu thuế đối với doanh thu thu tiền trước
|
=
|
Tổng
doanh thu thu tiền trước
|
-
|
Thuế
doanh thu phải nộp đối với doanh thu tiền trước
|
-
|
Chi phí
|
Chi phí có liên quan đến việc
hình thành doanh thu chịu thuế được xác định như sau:
* Chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng
hoặc chi phí xây dựng nhà cửa, văn phòng đối với các doanh nghiệp cho thuê nhà ở,
văn phòng hoặc kinh doanh cơ sở hạ tầng:
+ Đối với hoạt động kinh doanh
cơ sở hạ tầng hoặc kinh doanh cho thuê nhà ở, văn phòng là các khoản chi phí
xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc chi phí xây dựng nhà ở, văn phòng liên quan trực tiếp
tới diện tích cho thuê thu tiền một lần. Đối với các trường hợp cho thuê thu tiền
trước với thời hạn thuê ngắn hơn thời hạn sử dụng tối thiểu trong khung thời
gian sử dụng TSCĐ của bản phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định số 1062
TC/QĐ/CSTC ngày 14/11/1996 của Bộ trưởng Bộ Tài chính thì chi phí xây dựng được
phân bố theo thời hạn thuê thực tế. Các doanh nghiệp có thể đăng ký thời hạn sử
dụng tài sản cố định phù hợp với quy định tại Quyết định số 1062 TC/QĐ/CSTC
ngày 14/11/1996.
Ví dụ:
Doanh nghiệp A có chức năng cho
thuê văn phòng, năm 1996 cho doanh nghiệp B thuê 1.000 m2 văn phòng trong 10
năm với số tiền thuê là 1.000.000 USD, cho doanh nghiệp C thuê 1.000 m2 trong
30 năm với số tiền thuê 3.000.000 USD, và cho doanh nghiệp D thuê 1.000 m2
trong 30 năm với số tiền 3.000.000 USD. Giả sử chi phí xây dựng cho 1 m2 văn
phòng cho thuê là 1.250 USD, thời gian sử dụng tối thiểu của nhà cửa loại kiên
cố theo quy định của phụ lục 1 ban hành kèm theo Quyết định số 1062 TC/QĐ/CSTC
là 25 năm, chi phí xây dựng phân bổ cho các trường hợp được xác định như sau
(giả sử doanh nghiệp A đăng ký thời gian khấu hao nhà cửa là 25 năm):
+ Đối với doanh thu cho doanh
nghiệp B thuê văn phòng, chi phí xây dựng được phân bổ để xác định lợi tức chịu
thuế năm 1996 là:
Chi
phí
|
|
1.250
USD/m2 x 1.000 m2
|
|
|
|
|
xây
|
=
|
|
x
|
10
năm
|
=
|
500.000
USD
|
dựng
|
|
25
năm
|
|
|
|
|
+ Đối với doanh thu cho doanh
nghiệp C và doanh nghiệp D thuê văn phòng, chi phí xây dựng được phân bổ để xác
định lợi tức chịu thuế là:
Chi phí xây dựng = (1.250 USD/m2
x 1.000 m2) x 2 = 2.500.000 USD
Trường hợp trong năm tính thuế
có các hạng mục công trình chưa xác định được các chi phí xây dựng thực tế thì
chi phí của các hạng mục này được tạm xác định trên cơ sở dự toán chi phí theo
giải trình kinh tế kỹ thuật và phân bổ cho diện tích cho thuê thu tiền một lần.
Khi hoàn thành quyết toán công trình sẽ tính toán lại chi phí xây dựng theo thực
tế, mọi chênh lệch giữa chi phí xây dựng thực tế và chi phí theo dự toán được
điều chỉnh vào kết quả kinh doanh của năm tài chính tiếp theo năm công trình
hoàn thành.
* Các chi phí khác phát sinh
trong năm phân bổ cho phần doanh thu thu tiền trước, cụ thể:
Chi
phí phát sinh trong năm phân bổ
|
|
Tổng
các khoản chi phí khác phát sinh trong năm tính thuế
|
|
Doanh
|
cho
doanh thu
|
=
|
|
x
|
thu
thu
|
thu
tiền trước
|
|
Tổng
doanh thu phát sinh trong năm
|
|
tiền
trước
|
- Trường hợp các doanh nghiệp
kinh doanh cơ sở hạ tầng, cho thuê nhà, văn phòng đang trong thời gian được hưởng
ưu đãi về thuế thì lợi tức chịu thuế của doanh thu thu tiền trước được xác định
như sau:
Lợi
tức chịu thuế của doanh
|
|
Lợi
tức chịu thuế đ/v doanh thu thu tiền trước
|
|
Số năm
|
|
Số
năm được
|
thu
thu tiền
|
=
|
|
x
|
thu
tiền
|
-
|
miễn
|
trước
|
|
Số
năm thu tiền trước
|
|
trước
|
|
thuế
|
Trong đó:
Số
năm được miễn thuế
|
=
|
Số
năm miễn thuế theo giấy phép đầu tư
|
-
|
Số
năm tính từ năm doanh nghiệp có lãi
|
Hai năm được giảm thuế tính bằng
một năm miễn thuế.
5. Thông tư
này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký và áp dụng đối với việc quyết
toán thuế lợi tức từ năm 1997. Những quy định trước đây trái với Thông tư này đều
bãi bỏ.