Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông tư 25-TC/TCDN-1997 hướng dẫn trình tự, thủ tục, nguyên tắc xử lý tài chính khi giải thể doanh nghiệp Nhà nước do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 25-TC/TCDN
Ngày ban hành 15/05/1997
Ngày có hiệu lực 30/05/1997
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Phạm Văn Trọng
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Kế toán - Kiểm toán

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 25-TC/TCDN

Hà Nội, ngày 15 tháng 5 năm 1997

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 25-TC/TCDN NGÀY 15 THÁNG 5 NĂM 1997 HƯỚNG DẪN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC, NGUYÊN TẮC XỬ LÝ TÀI CHÍNH KHI GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC

Thực hiện Điều 15 Nghị định số 50/CP ngày 28/8/1996 của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể và phá sản doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự, thủ tục và nguyên tắc xử lý tài chính khi giải thể doanh nghiệp Nhà nước, như sau:

I- ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:

Đối tượng áp dụng thông tư này là doanh nghiệp Nhà nước bị tuyên bố giải thể, gồm: tổng công ty Nhà nước, doanh nghiệp thành viên tổng công ty Nhà nước hạch toán độc lập, doanh nghiệp Nhà nước độc lập (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp) quy định tại Điều 1, Điều 2 Luật doanh nghiệp Nhà nước.

II. THỦ TỤC GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP:

1. Các trường hợp bị xem xét tuyên bố giải thể doanh nghiệp:

Doanh nghiệp bị xem xét giải thể trong các trường hợp sau:

1.1.: Việc tiếp tục duy trì doanh nghiệp là không cần thiết theo quy hoạch sắp xếp, tổ chức lại doanh nghiệp của các Bộ, ngành, địa phương, tổng công ty.

1.2: Hết thời hạn kinh doanh ghi trong quyết định thành lập và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp không xin gia hạn hoặc không được phép gia hạn kinh doanh.

1.3: Kinh doanh thua lỗ kéo dài từ 02 năm trở lên với số lỗ luỹ kế bằng 3 phần 4 số vốn thực có của doanh nghiệp nhưng chưa đến mức mất khả năng thanh toán nợ đến hạn, tuy đã được áp dụng các biện pháp tài chính, các hình thức tổ chức lại nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng thua lỗ.

1.4: Doanh nghiệp không thực hiện được các nhiệm vụ do Nhà nước giao từ 02 năm trở lên tuy đã được áp dụng các biện pháp cần thiết về tài chính, tổ chức.

1.5: Sau khi đã áp dụng các biện pháp tài chính mà vốn điều lệ của doanh nghiệp vẫn thấp hơn mức vốn pháp định quy định cho ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Thủ tục giải thể doanh nghiệp:

2.1: Khi doanh nghiệp rơi vào một trong 05 trường hợp trên dây, người đề nghị thành lập doanh nghiệp có văn bản đề nghị người quyết định thành lập doanh nghiệp ra quyết định giải thể doanh nghiệp. Trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình, các cơ quan chức năng Nhà nước phát hiện thấy doanh nghiệp rơi vào tình trạng phải giải thể thì có quyền đề nghị người đề nghị thành lập doanh nghiệp đề nghị giải thể doanh nghiệp hoặc đề nghị người quyết định thành lập doanh nghiệp ra quyết định giải thể doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp được thành lập theo uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ thì việc quyết định giải thể doanh nghiệp cũng phải theo uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ. Văn bản đề nghị giải thể phải nêu rõ lý do đề nghị giải thể kèm theo báo cáo tài chính 02 năm cuối cùng của doanh nghiệp đề nghị giải thể.

2.2: Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị giải thể doanh nghiệp, người có thẩm quyền hoặc được uỷ quyền ra quyết định giải thể doanh nghiệp phải ra quyết định giải thể doanh nghiệp. Trường hợp thấy không đủ căn cứ để quyết định giải thể doanh nghiệp thì người quyết định phải thông báo bằng văn bản cho người đề nghị giải thể doanh nghiệp biết lý do không quyết định giải thể doanh nghiệp.

2.3: Quyết định giải thể doanh nghiệp phải có các nội dung sau:

- Tên, địa chỉ doanh nghiệp bị giải thể

- Ngày tuyên bố giải thể doanh nghiệp

- Lý do giải thể doanh nghiệp

- Phương án giải thể doanh nghiệp

2.4: Quyết định giải thể doanh nghiệp được gửi đến các cơ quan sau:

- Người đề nghị giải thể doanh nghiệp

- Doanh nghiệp bị giải thể

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư

- Bộ quản lý ngành kinh tế kỹ thuật

Bản sao quyết định giải thể doanh nghiệp được gửi cho các cơ quan:

- Cơ quan quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính.

[...]