Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông tư 47/1999/TT-BTC hướng dẫn quản lý, cấp phát vốn đầu tư cho dự án hạ tầng cơ sở các xã đặc biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 47/1999/TT-BTC
Ngày ban hành 05/05/1999
Ngày có hiệu lực 05/05/1999
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Tào Hữu Phùng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Xây dựng - Đô thị

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 47/1999/TT-BTC

Hà Nội, ngày 05 tháng 5 năm 1999

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 47/1999/TT-BTC NGÀY 05 THÁNG 5 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ, CẤP PHÁT VỐN ĐẦU TƯ CHO DỰ ÁN HẠ TẦNG CƠ SỞ CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA 

(Theo Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ)

Căn cứ Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa và Thông tư liên tịch số 416/1999/TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD ngày 29/4/1999 của Bộ Kế hoạch và đầu tư, Uỷ ban dân tộc và miền núi, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng cơ sở các xã đặc biệt khó khăn.
Căn cứ công văn số 234/CP-NN ngày 09 tháng 3 năm 1999 của Chính phủ về việc ban hành thông tư hướng dẫn cơ chế quản lý đầu tư và xây dựng các công trình thuộc Chương trình 135;
Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế quản lý cấp phát vốn ngân sách Nhà nước cho các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn như sau:

Phần 1-

 NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1. Đối tượng được áp dụng tại Thông tư này là các dự án đầu tư xây dựng ở 1000 xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là dự án chương trình 135).

2. Nguồn vốn để đầu tư các dự án chương trình 135 chủ yếu dựa vào vốn và công sức đóng góp của dân và được ngân sách nhà nước hỗ trợ hàng năm.

3. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phân bổ mức vốn cho từng dự án trong phạm vi kế hoạch Nhà nước giao, hướng dẫn chỉ đạo tổ chức thực hiện.

4. Căn cứ vào kế hoạch Nhà nước bố trí cho các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở thuộc chương trình 135, Bộ Tài chính thực hiện quản lý, cấp phát vốn đầu tư qua hệ thống Kho bạc nhà nước. Kho bạc nhà nước huyện chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm soát, cấp phát vốn kịp thời cho chủ đầu tư theo các dự án đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt.

5. Các chủ đầu tư dự án được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước nơi trực tiếp quản lý dự án để nhận vốn cấp phát, thanh toán và có trách nhiệm quản lý sử dụng vốn đúng đối tượng, đúng mục đích, có hiệu quả. Kho bạc nhà nước các cấp được mở tài khoản theo dõi số tiền được cấp cho các chủ dự án do cơ quan tài chính cùng cấp hoặc Kho bạc nhà nước cấp trên chuyển xuống.

Phần 2-

 QUY ĐỊNH CỤ THỂ

I- NGUỒN VỐN: NGUỒN VỐN ĐỂ THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI Ở CÁC XÃ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH 135 BAO GỒM:

- Nguồn huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân (kể cả trong và ngoài nước) về tiền, vật tư và lao động.

- Nguồn Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã) hàng năm.

II- VỀ XÂY DỰNG DỰ TOÁN CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG CHƯƠNG TRÌNH 135.

1. Hàng năm, theo định kỳ lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, trên cơ sở dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Uỷ ban nhân dân xã dự kiến dự án đầu tư trong năm kế hoạch gửi Uỷ ban nhân dân huyện. Uỷ ban nhân dân huyện xem xét tổng hợp dự toán chi đầu tư các dự án trên địa bàn gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh. Sở Tài chính vật giá phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thẩm định xem xét tổng hợp gửi về Uỷ ban dân tộc và miền núi (cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo chương trình 135 trung ương) để tổng hợp trình Chính phủ.

2. Căn cứ kế hoạch đã được Chính phủ giao, Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định mức vốn đầu tư phân bổ cho từng dự án theo từng huyện và thông báo cho Uỷ ban nhân dân huyện. Uỷ ban nhân dân huyện thông báo cho Uỷ ban nhân dân từng xã, trong đó cần xác định mức vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, ngân sách huyện (nếu có). Uỷ ban nhân dân xã thông báo theo từng dự án phần vốn huy động vật tư, tiền vốn, lao động của dân và từ ngân sách xã (nếu có). Các quyết định và thông báo trên cần được gửi cho Kho bạc nhà nước tỉnh, thành phố biết để thực hiện.

3. Sau khi nhận được kế hoạch phân bổ cụ thể cho từng dự án của tỉnh, Kho bạc nhà nước tỉnh thông báo ngay mức vốn từng dự án cho kho bạc nhà nước nơi trực tiếp quản lý dự án để có căn cứ quản lý và cấp phát thanh toán.

III- CẤP PHÁT, THANH TOÁN.

Căn cứ vào mức vốn bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc chương trình 135, cơ quan tài chính các cấp chuyển vốn cho Kho bạc nhà nước cùng cấp để cấp phát cho các dự án.

1. Cấp phát vốn đầu tư cho dự án.

1.1. Điều kiện cấp phát: Để được cấp phát vốn, các chủ đầu tư gửi đến Kho bạc nhà nước nơi chủ đầu tư mở tài khoản các hồ sơ sau:

- Quyết định bổ nhiệm chủ đầu tư.

- Dự án và Quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền.

- Thiết kế, dự toán công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong đó phân rõ các nguồn vốn của dự án.

- Các hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư với đơn vị nhận thầu theo chế độ quy định.

[...]