Thông tư 39/1999/TT-BGD&ĐT hướng dẫn thực hiện Quyết định 38/1999/QĐ-TTg về đối tượng, tiêu chuẩn và quy trình xét chọn danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới của ngành Giáo dục do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành

Số hiệu 39/1999/TT-BGD&ĐT
Ngày ban hành 01/11/1999
Ngày có hiệu lực 16/11/1999
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Minh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 39/1999/TT-BGD&ĐT

Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 1999

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 39/1999/TT-BGD&ĐT NGÀY 01 THÁNG 11 NĂM 1999 HƯỚNG DẪN VẬN DỤNG THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 38/1999/QĐ-TTG VỀ ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHUẨN VÀ QUI TRÌNH XÉT CHỌN DANH HIỆU ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI CỦA NGÀNH GIÁO DỤC

Thi hành Quyết định số 38/1999/QĐ-TTg ngày 6/3/1999 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về đối tượng và tiêu chuẩn danh hiệu Anh hùng Lao động và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới và văn bản số 241/TĐKT ngày 7-5-1999 của Viện Thi đua - Khen thưởng nhà nước hướng dẫn thực hiện Quyết định trên;

Sau khi có sự thống nhất với Viện Thi đua - Khen thưởng nhà nước tại văn bản số 494/TĐKT ngày 12-10-1999; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn vận dụng đối tượng, tiêu chuẩn và qui trình xét chọn danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới của ngành Giáo dục như sau:

A. ĐỐI TƯỢNG

Các cá nhân, các tập thể là thành viên trong đơn vị cơ sở và đơn vị cơ sở thuộc ngành Giáo dục có công đặc biệt xuất sắc, có đủ tiêu chuẩn qui định dưới đây đều thuộc diện xét, đề nghị phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Các cá nhân, các tập thể nói trong Thông tư này bao gồm:

- Các cán bộ, nhà giáo, công nhân viên thuộc ngành Giáo dục, kể cả người đã hy sinh hay từ trần.

- Các tập thể thuộc ngành Giáo dục bao gồm các đơn vị cơ sở được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thành lập: nhà trường, trung tâm giáo dục, cơ quan, quản lý giáo dục, cơ quan nghiên cứu giáo dục, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc ngành Giáo dục; các tập thể nhỏ là thành viên trong đơn vị cơ sở.

B. TIÊU CHUẨN DANH HIỆU ANH HÙNG LAO ĐỘNG

I. BỐN TIÊU CHUẨN ĐỐI VỚI CÁ NHÂN

TIÊU CHUẨN 1

a- Có tinh thần dám nghĩ, dám làm, lao động sáng tạo, dũng cảm, quên mình vì sự nghiệp phát triển giáo dục:

* Đối với các địa bàn thuận lợi, đồng bằng, thành phố: cá nhân có thành tích đi đầu trong mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào công tác giáo dục, giảng dạy trong đơn vị, đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao nhất, tiêu biểu nhất của Bộ, Ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, được ngành Giáo dục thuộc Bộ, Ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận.

* Đối với các địa bàn khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo: cá nhân có thành tích đi đầu trong khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, bám trường, bám lớp, huy động và duy trì học sinh đến lớp, xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục trên địa bàn, là tấm gương hy sinh tiêu biểu ở nơi khó khăn nhất, được ngành Giáo dục thuộc Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận.

b. Đi đầu trong việc tạo dựng và thúc đẩy phong trào giáo dục, xây dựng được những mô hình giáo dục mới, nuôi dưỡng và phát triển những nhân tố giáo dục mới.

c. Có thành tích xuất sắc, có công lao đóng góp to lớn và đạt hiệu quả rõ rệt trong công cuộc đổi mới sự nghệp giáo dục của địa phương.

TIÊU CHUẨN 2:

Về nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, sáng kiến, cải tiến:

- Đối với Giáo dục Đại học (Cao đẳng và Đại học):

Có thành tích xuất sắc về nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiến bộ trong giảng dạy, trong quá trình đào tạo mang lại hiệu quả giáo dục - đào tạo rõ rệt, hiệu quả kinh tế cao, được ngành Giáo dục thuộc Bộ, Ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận.

- Đối với Giáo dục mầm non, Giáo dục Phổ thông, Giáo dục nghề nghiệp:

Có nhiều sáng kiến, cải tiến, kinh nghiệm có giá trị, được áp dụng, phổ biến rộng rãi trong ngành Giáo dục của Bộ, Ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, mang lại hiệu quả giáo dục - đào tạo, hiệu quả kinh tế rõ rệt, được ngành Giáo dục thuộc Bộ, Ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận.

TIÊU CHUẨN 3:

a. Có trình độ chính trị vững vàng, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bồi dưỡng, đào tạo được nhiều học sinh giỏi, sinh viên giỏi, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

b. Có công lao và đóng góp to lớn trong việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên giỏi, giảng viên giỏi các cấp, là nòng cốt trong việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của ngành Giáo dục thuộc Bộ, Ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

TIÊU CHUẨN 4:

a. Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tha thiết yêu nghề, mẫu mực, tận tuỵ, hy sinh phấn đấu vì sự nghiệp Giáo dục, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

b. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước

[...]