BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
31/2019/TT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 8 năm 2019
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ TỐC ĐỘ VÀ KHOẢNG CÁCH AN TOÀN CỦA XE CƠ GIỚI, XE
MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2017 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao
thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Kết cấu hạ tầng giao thông và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
ban hành Thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe
máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Thông tư này quy định về tốc độ
và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao
thông đường bộ, trừ xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với người
lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên
quan đến quản lý và thực hiện các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của
xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Đường bộ trong khu đông dân
cư là đoạn đường bộ nằm trong khu vực nội thành phố, nội thị xã, nội thị trấn
(gọi chung là nội đô thị) và những đoạn đường có đông dân cư sinh sống sát dọc
theo đường, có các hoạt động ảnh hưởng đến an toàn giao thông; được xác định bằng
biển báo hiệu là đường qua khu đông dân cư.
2. Xe cơ giới gồm
xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe
mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe
tương tự.
3. Ô tô
chuyên dùng là ô tô có kết cấu và trang bị để thực hiện một chức năng công dụng
đặc biệt, bao gồm: ô tô quét đường, ô tô tưới nước; ô tô hút chất thải, ô tô ép
rác; ô tô trộn vữa; ô tô trộn bê tông; ô tô bơm bê tông; ô tô cần cẩu; ô tô
thang; ô tô khoan; ô tô cứu hộ giao thông; ô tô truyền hình lưu động, ô tô đo
sóng truyền hình lưu động, ô tô kiểm tra và bảo dưỡng cầu, ô tô kiểm tra cáp điện
ngầm, ô tô chụp X-quang, ô tô phẫu thuật lưu động và các loại ô tô tương tự.
4. Xe máy chuyên dùng gồm xe máy
thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng
vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.
5. Dải phân cách giữa là bộ phận
của đường mà xe không chạy trên đó, được dùng để phân chia mặt đường thành hai
phần xe chạy ngược chiều riêng biệt (các dạng chủ yếu: bó vỉa, dải phân cách kết
cấu bê tông, dải phân cách kết cấu thép, hộ lan tôn sóng hoặc dải đất dự
trữ).
6. Đường đôi là đường có chiều
đi và chiều về được phân biệt bằng dải phân cách giữa (trường hợp phân biệt bằng
vạch sơn thì không phải đường đôi).
7. Đường một chiều là đường chỉ
cho đi một chiều.
8. Đường hai chiều là đường có cả
hai chiều đi và chiều về trên cùng một phần đường xe chạy, không được phân biệt
bằng dải phân cách giữa.
9. Trọng tải là khối lượng hàng
hóa cho phép chuyên chở, được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Điều 4.
Nguyên tắc chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách khi điều khiển phương tiện
trên đường bộ
1. Khi tham gia giao thông trên
đường bộ, người điều khiển phương tiện phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về
tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe (thuộc chủng loại xe cơ giới,
xe máy chuyên dùng) được ghi trên biển báo hiệu đường bộ.
2. Tại những đoạn đường không bố
trí biển báo hạn chế tốc độ, không bố trí biển báo khoảng cách an toàn tối thiểu
giữa hai xe, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải thực hiện
theo các quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7,
Điều 8, Điều 9 và Điều 11 của Thông tư này.
3. Người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp điều kiện
của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng
khác để bảo đảm an toàn giao thông.
Điều 5. Các
trường hợp phải giảm tốc độ
Người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an
toàn trong các trường hợp sau:
1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm
hoặc có chướng ngại vật trên đường;
2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm
nhìn bị hạn chế;
3. Qua nơi đường bộ giao nhau
cùng mức; nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường vòng; đường có địa
hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường có mặt đường hẹp, không êm thuận;
4. Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập
tràn, đường ngầm, hầm chui; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc;
5. Qua khu vực có trường học, bệnh
viện, bến xe, công trình công cộng tập trung nhiều người; khu vực đông dân cư,
nhà máy, công sở tập trung bên đường; khu vực đang thi công trên đường bộ; hiện
trường xảy ra tai nạn giao thông;
6. Khi có người đi bộ, xe lăn của
người khuyết tật qua đường;
7. Có súc vật đi trên đường hoặc
chăn thả ở sát đường;
8. Tránh xe chạy ngược chiều hoặc
khi cho xe chạy sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe
đi phía trước;
9. Đến gần bến xe buýt, điểm dừng
đỗ xe có khách đang lên, xuống xe;
10. Gặp xe ưu tiên đang thực hiện
nhiệm vụ; gặp xe siêu trường, xe siêu trọng, xe chở hàng nguy hiểm; gặp đoàn
người đi bộ;
11. Trời mưa; có sương mù, khói,
bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;
12. Khi điều khiển phương tiện
đi qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm cảnh sát giao thông, trạm giao
dịch thanh toán đối với các phương tiện sử dụng đường bộ.
Chương II
QUY ĐỊNH TỐC ĐỘ, KHOẢNG
CÁCH CỦA XE CƠ GIỚI, XE MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA GIAO THÔNG TRÊN ĐƯỜNG BỘ
Điều 6. Tốc
độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ
đường cao tốc)
Loại
xe cơ giới đường bộ
|
Tốc
độ tối đa (km/h)
|
Đường
đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên
|
Đường
hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới
|
Các phương tiện xe cơ giới, trừ
các xe được quy định tại Điều 8 Thông tư này
|
60
|
50
|
Điều 7. Tốc
độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ
đường cao tốc)
Loại
xe cơ giới đường bộ
|
Tốc độ tối đa (km/h)
|
Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên
|
Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới
|
Xe ô tô con,
xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc
bằng 3,5 tấn
|
90
|
80
|
Xe ô tô chở người trên 30 chỗ
(trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc)
|
80
|
70
|
Ô tô buýt; ô tô đầu kéo kéo sơ
mi rơ moóc; xe mô tô; ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông)
|
70
|
60
|
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe
khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc
|
60
|
50
|
Điều 8. Tốc
độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện)
và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc)
Đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn
máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông tốc độ
tối đa không quá 40 km/h.
Điều 9. Tốc
độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc
1. Tốc độ tối đa cho phép khai
thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.
2. Khi tham gia giao thông trên
đường cao tốc, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ
tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ, sơn kẻ mặt đường
trên các làn xe.
Điều 10. Đặt
biển báo hạn chế tốc độ
1. Việc đặt biển báo hạn chế tốc
độ thực hiện theo quy định của pháp luật về báo hiệu đường bộ và phải căn cứ
vào điều kiện thực tế của đoạn tuyến, tuyến đường về kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ, về lưu lượng, chủng loại phương tiện và về thời gian trong ngày.
Đối với dự án đầu tư xây dựng mới
hoặc nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ, lắp đặt đầy đủ biển báo hạn chế tốc
độ trước khi đưa công trình vào sử dụng. Đối với đoạn tuyến, tuyến đường bộ
đang khai thác thuộc phạm vi quản lý, cơ quan quản lý đường bộ phải chủ động, kịp
thời lắp đặt biển báo hiệu đường bộ theo quy định.
2. Trên các đường nhánh ra, vào
đường cao tốc, khi đặt biển báo hạn chế tốc độ, trị số tốc độ ghi trên biển
không được dưới 50 km/h.
3. Cơ quan có thẩm quyền quy định
tại khoản 4 Điều này, quyết định đặt biển báo hiệu các trường hợp dưới đây:
a) Đối với đường đôi, đặt biển
báo hạn chế tốc độ riêng cho từng chiều đường;
b) Đặt biển báo hạn chế tốc độ
cho một khoảng thời gian trong ngày (biển phụ, biển điện tử);
c) Đặt biển báo hạn chế tốc độ
riêng đối với các loại phương tiện có nguy cơ mất an toàn giao thông cao;
d) Đặt biển báo hạn chế tốc độ
có trị số lớn hơn 60 km/h (đối với đoạn đường trong khu vực đông dân cư), lớn
hơn 90 km/h (đối với đoạn đường ngoài khu vực đông dân cư) cho các tuyến đường
có vận tốc thiết kế lớn hơn vận tốc tối đa quy định tại Điều 6,
Điều 7 Thông tư này nhưng phải đảm bảo khai thác an toàn giao thông.
4. Cơ quan
có thẩm quyền quyết định đặt biển báo đối với các trường hợp quy định tại khoản
3 Điều này, bao gồm:
a) Bộ Giao thông vận tải đối với
đường bộ cao tốc;
b) Tổng cục Đường
bộ Việt Nam đối với hệ thống quốc lộ và đường khác thuộc phạm vi quản lý của
Bộ Giao thông vận tải (trừ đường bộ cao tốc);
c) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương đối với hệ thống đường tỉnh, đường huyện, đường xã,
đường đô thị và đường chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý.
Điều 11.
Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường
1. Khi điều khiển xe tham gia
giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải
giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển
báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn
trị số ghi trên biển báo.
2. Khoảng cách an toàn giữa hai
xe khi tham gia giao thông trên đường
a) Trong điều kiện mặt đường khô
ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
Tốc
độ lưu hành (km/h)
|
Khoảng
cách an toàn tối thiểu (m)
|
V
= 60
|
35
|
60
< V ≤ 80
|
55
|
80
< V ≤ 100
|
70
|
100
< V ≤ 120
|
100
|
Khi điều khiển xe chạy với tốc độ
dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe
chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện,
tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.
b) Khi trời mưa, có sương mù, mặt
đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người
lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển
báo hoặc trị số được quy định tại điểm a Khoản này.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Hiệu
lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực kể từ
ngày 15 tháng 10 năm 2019 và thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT
ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ
và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông
đường bộ.
Điều 13. Tổ
chức thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh
tra Bộ, các Vụ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt
Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung
ương, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thực hiện Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc
Chính phủ;
- UBND và Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực Thuộc TW;
- Bộ GTVT (Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Trang TTĐT Bộ GTVT;
- Báo Giao thông; Tạp chí GTVT;
- Lưu VT, KCHT(10).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|