Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông tư 15/2013/TT-BNNPTNT quy định thực hiện Nghị định 02/2010/NĐ-CP về khuyến nông do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 15/2013/TT-BNNPTNT
Ngày ban hành 26/02/2013
Ngày có hiệu lực 15/04/2013
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Bùi Bá Bổng
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/2013/TT-BNNPTNT

Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2013

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 02/2010/NĐ-CP NGÀY 08 THÁNG 01 NĂM 2010 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ KHUYẾN NÔNG

Căn cứ Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Nghị định số 75/2009/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ về sửa đổi Điều 3 Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03 tháng 01 năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ về Khuyến nông;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 183/2010/TTLT-BTC-BNN ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Liên Bộ Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước cấp đối với hoạt động khuyến nông;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường,

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư quy định thực hiện một số điều của Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ về khuyến nông, như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Thông tư này quy định về nội dung, phương thức hoạt động khuyến nông; quản lý các chương trình, dự án từ nguồn kinh phí khuyến nông Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

2. Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện các hoạt động khuyến nông Trung ương trên phạm vi toàn quốc.

3. Căn cứ nội dung của Thông tư này, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, áp dụng đối với các hoạt động khuyến nông địa phương.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Chương trình khuyến nông Trung ương trọng điểm là tập hợp các nhiệm vụ dài hạn, dự án khuyến nông liên quan đến các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ, chiến lược phát triển dài hạn của Bộ, ngành. Thời gian thực hiện chương trình khuyến nông trọng điểm ít nhất là 5 năm.

2. Dự án khuyến nông Trung ương là một số nhiệm vụ cụ thể thuộc chương trình khuyến nông trọng điểm, dự án độc lập, với các mục tiêu rõ ràng được thực hiện ở quy mô vùng, miền và Quốc gia, cụ thể từ 3 tỉnh, thành phố trở lên. Thời gian thực hiện dự án từ 1 đến 3 năm.

3. Nhiệm vụ khuyến nông thường xuyên là nhiệm vụ khuyến nông cụ thể thực hiện thường xuyên hàng năm.

4. Mô hình trình diễn là một nội dung của dự án khuyến nông được thực hiện nhằm áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ hoặc tiến bộ về quản lý có quy mô phù hợp để làm mẫu nhân ra diện rộng.

5. Điểm trình diễn là cụ thể hoá của mô hình trình diễn ở một địa điểm tập trung với quy mô nhất định.

6. Tổ chức chủ trì là tổ chức được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao trực tiếp thực hiện hoặc ký hợp đồng với các đơn vị để triển khai thực hiện dự án khuyến nông.

7. Cá nhân chủ nhiệm là người trực tiếp tổ chức thực hiện dự án khuyến nông. Cá nhân chủ nhiệm là người thuộc Tổ chức chủ trì và mỗi cá nhân chỉ được chủ nhiệm không quá 2 dự án khuyến nông Trung ương tại một thời điểm.

8. Hội đồng tư vấn là Hội đồng do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành lập, có nhiệm vụ tư vấn cho Bộ trưởng xác định danh mục chương trình, dự án khuyến nông; tuyển chọn, xét chọn tổ chức chủ trì, cá nhân chủ nhiệm dự án khuyến nông và nghiệm thu kết quả thực hiện dự án khuyến nông.

9. Diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp là sự kiện khuyến nông được tổ chức để tập hợp các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân, người sản xuất để cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, giải đáp thắc mắc để giúp nông dân, người sản xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

10. Hội thi khuyến nông là sự kiện khuyến nông được tổ chức theo hình thức thi để tuyên truyền các tiến bộ kỹ thuật và sản phẩm nông nghiệp trong hoạt động khuyến nông.

11. Hội chợ nông nghiệp là sự kiện khuyến nông được tổ chức để quảng bá và xúc tiến thương mại nông nghiệp trên cơ sở giới thiệu, trưng bày các loại giống vật nuôi, cây trồng, vật tư, thiết bị, máy, công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp; tạo điều kiện kết nối giữa người sản xuất với thị trường.

12. Tọa đàm khuyến nông trên truyền thanh, truyền hình là sự kiện khuyến nông được tổ chức để các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nông dân sản xuất giỏi tiến hành trao đổi kinh nghiệm, tư vấn, giải đáp các thắc mắc của nông dân, người sản xuất trực tuyến trên truyền thanh, truyền hình.

Chương II

[...]