Thông tư 111/2004/TT-BTC hướng dẫn về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2005 do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 111/2004/TT-BTC
Ngày ban hành 19/11/2004
Ngày có hiệu lực 01/01/2005
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trần Văn Tá
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 111/2004/TT-BTC

Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2004

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 111/2004/TT-BTC NGÀY 19 THÁNG 11 NĂM 2004 HƯỚNG DẪN MỘT SỐ ĐIỂM VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2005

Căn cứ Nghị quyết số 33/2004/QH11 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2005, Quốc hội Khóa XI, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 09/11/2004;
Căn cứ Nghị quyết số 34/2004/QH11 về phân bổ dự toán ngân sách trung ương năm 2005, Quốc hội Khóa XI, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 11/11/2004;
Căn cứ Quyết định số 194/2004/QĐ-TTg ngày 17/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2005;
Bộ Tài chính hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2005 như sau:

I. VỀ PHÂN BỔ VÀ GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2005:

1- Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với ngân sách địa phương:

- Năm 2005 là năm thứ hai trong thời kỳ ổn định ngân sách địa phương (2004 - 2006), thực hiện ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng địa phương, số bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương cho ngân sách từng địa phương theo mức Thủ tướng Chính phủ đã giao cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại Quyết định số 242/2003/QĐ-TTg ngày 17/11/2003.

- Thực hiện cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định tại Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của Chính phủ và Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước.

- Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương và số bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới thực hiện ổn định, theo đúng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân và quyết định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đã quyết định đối với năm ngân sách trong thời kỳ ổn định.

- Thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội (giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng, đầu tư dự án công trình hạ tầng,...). Đồng thời, từ năm 2005, sử dụng một phần nguồn thu này và dự toán chi ngân sách địa phương thực hiện nhiệm vụ chi về quản lý đất đai: Khảo sát, đo đạc, lập các loại bản đồ về đất đai; đánh giá phân hạng đất; lập, thẩm định, công bố và điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thống kê, kiểm kê đất đai và các hoạt động sự nghiệp địa chính khác; để hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2005 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.

2- Phân bổ và giao dự toán ngân sách:

2.1- Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách:

- Các Bộ, cơ quan Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách năm 2005 cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức dự toán thu ngân sách Thủ tướng Chính phủ đã giao, Bộ Tài chính đã hướng dẫn.

- Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách phải trên cơ sở đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2004, căn cứ các Luật thuế, các chế độ chính sách thu, mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ cụ thể của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, yêu cầu thực hiện các biện pháp đấu tranh chống thất thu, gian lận thương mại.

2.2- Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà nước:

2.2.1- Phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển:

Các Bộ, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phân bổ, giao dự toán chi đầu tư phát triển phải thực hiện đúng những quy định về quản lý đầu tư và xây dựng, đồng thời phải đảm bảo yêu cầu chủ yếu sau:

- Trước hết, bố trí dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản được giao để hoàn trả đủ các khoản nợ đến hạn, bao gồm: Khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hoá kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thuỷ sản (đối với các địa phương); các khoản ngân sách trung ương đã ứng trước phải thu hồi vào dự toán ngân sách năm 2005; nợ khối lượng xây dựng cơ bản của các công trình thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách theo chế độ quy định, kể cả khối lượng xây dựng cơ bản của nhiệm vụ năm 2004 được phép tăng lên do yếu tố giá vật tư, hàng hoá tăng; các khoản nợ vay đầu tư xây dựng cơ bản thuộc ngân sách đến hạn phải trả khác.

- Bố trí đảm bảo vốn đối ứng cho các công trình, dự án sử dụng vốn ODA; vốn thực hiện Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ phần ngân sách địa phương phải đảm bảo theo quy định (tối thiểu 20% phần ngân sách trung ương hỗ trợ); vốn thực hiện những dự án quan trọng chuyển tiếp để tập trung hoàn thành dứt điểm, kiên quyết khắc phục tình trạng dàn trải, dây dưa kéo dài.

- Sau khi bố trí vốn để thực hiện những nhiệm vụ trên mới bố trí vốn cho những dự án, công trình khởi công mới. Đối với các dự án, công trình khởi công mới phải đảm bảo đầy đủ thủ tục đầu tư theo chế độ quy định, đảm bảo nguồn ngân sách thực hiện theo chế độ quy định.

- Tổng mức dự toán chi xây dựng cơ bản phân bổ, giao cho dự án, công trình thuộc niên độ ngân sách 2005 và các khoản trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản không được vượt quá tổng mức dự toán chi đầu tư phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Đối với các địa phương, trường hợp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định dự toán thu ngân sách tăng hơn so với dự toán thu ngân sách Thủ tướng Chính phủ giao, thì phần tăng thêm thực hiện theo quy định tại điểm 2.2.8, khoản 2, mục I của Thông tư này.

- Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề và khoa học, công nghệ không được thấp hơn mức dự toán chi đầu tư phát triển của các lĩnh vực này Thủ tướng Chính phủ đã giao cho địa phương.

2.2.2- Phân bổ, giao dự toán chi phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh:

a- Các Bộ, cơ quan Trung ương phân bổ, giao dự toán chi ngân sách sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể (kể cả chi cải cách tiền lương) cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc phải khớp, đúng dự toán chi được Thủ tướng Chính phủ giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi; đảm bảo đối với những nhiệm vụ quan trọng theo quy định của pháp luật; những nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã quyết định; phân bổ dự toán chi phải đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật.

b- Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ, giao dự toán chi ngân sách sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, Đảng, đoàn thể (kể cả chi cải cách tiền lương) năm 2005 cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới phải đảm bảo những yêu cầu chủ yếu sau:

- Phân bổ dự toán chi ngân sách 2005 cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, dạy nghề và khoa học công nghệ không được thấp hơn mức dự toán chi Thủ tướng Chính phủ đã giao; đối với các lĩnh vực: Quốc phòng, an ninh, sự nghiệp y tế, sự nghiệp văn hoá thông tin, sự nghiệp kinh tế, quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể, trợ giá, trợ cước các mặt hàng chính sách và chi khác ngân sách, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ chế độ chính sách chi ngân sách, khối lượng nhiệm vụ của từng lĩnh vực, yêu cầu thực tế của địa phương và chỉ tiêu hướng dẫn của Bộ Tài chính, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phân bổ và giao dự toán cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Đơn vị dự toán cấp trên phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị cấp dưới phải khớp, đúng dự toán chi được Uỷ ban nhân dân giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi.

- Bố trí đảm bảo kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách, các nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương và nguồn cân đối ngân sách địa phương theo quy định, để thực hiện những chế độ, chính sách, nhiệm vụ chủ yếu theo Phụ lục đính kèm thông tư này.

- Bố trí dự toán ngân sách để thực hiện những nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định, ngân sách Trung ương đã bố trí hỗ trợ từ các năm trước và dự toán ngân sách 2005 đã bố trí cân đối trong ngân sách địa phương như: Kinh phí khám, chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ; Kinh phí thực hiện Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non; Quyết định số 253/QĐ - TTg ngày 5/3/2003 về việc phê duyệt Đề án "Một số giải pháp củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên giai đoạn 2002 - 2010"; kinh phí thực hiện chế độ ưu đãi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các trường chuyên biệt và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 35/2001/NĐ-CP ngày 09/07/2001 của Chính phủ; Quyết định số 155/2003/QĐ-TTg ngày 30/7/2003 quy định sửa đổi, bổ sung một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức ngành y tế,...

[...]