Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông tư 04-TT-LB năm 1956 về chế độ lao động trên các công trường do Bộ Lao động - Bộ Tài chính - Bộ Kiến trúc và Thuỷ lợi - Bộ Công nghiệp- Bộ y tế ban hành

Số hiệu 04-TT-LB
Ngày ban hành 27/01/1956
Ngày có hiệu lực 27/01/1956
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Công nghiệp,Bộ Giao thông và Bưu điện,Bộ Lao động,Bộ Tài chính,Bộ Thủy lợi và Điện lực,Bộ Y tế
Người ký Hoàng Tích Trí,Lê Dung,Nguyễn Văn Tạo,Trần Đại Nghĩa,Trần Đăng Khoa,Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ CÔNG NGHIỆP-BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN-BỘ LAO ĐỘNG-BỘ TÀI CHÍNH-BỘ Y TẾ-BỘ THỦY LỢI VÀ ĐIỆN LỰC
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 04-TT-LB

Hà Nội, ngày 27 tháng 01 năm 1956 

 

THÔNG TƯ

VỀ CHẾ ĐỘ LAO ĐỘNG TRÊN CÁC CÔNG TRƯỜNG

Từ ngày hòa bình được lập lại, trong công tác phục hồi kinh tế, trên các công trường cầu đường, thủy lợi, lâm khẩn, đường sắt, xây dựng nhà cửa, v.v…từ đồng bằng đến miền rừng núi, từ nông thôn đến thành thị ta đã vận động, thuê mướn hàng nghìn thợ chuyên nghiệp và đã huy động, sử dụng hàng chục vạn lao động.

Bước vào Kế hoạch Nhà nước năm 1956 ta còn huy động và sử dụng một khối nhân lực to lớn hơn nữa.

Để đảm bảo và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho lao động ở công trường, để khuyến khích đẩy mạnh năng suất công tác, để đảm bảo yêu cầu khôi phục và kiến thức, Liên bộ ban hành thông tư về chế độ lao động trên các công trường (trừ dân công sẽ quy định riêng trong điều lệ và nghĩa vụ tham gia kiến thiết)

I. CHẾ ĐỘ LƯƠNG

Lương ở công trường là lương khoán việc. Trong trường hợp nơi nào chưa thực hiện làm khoán, có thể tạm thời áp dụng lương ngày.

A. LƯƠNG CỦA CÁN BỘ, CÔNG NHÂN VIÊN VÀ LAO ĐỘNG THƯỜNG

a) Lương của lao động thường:

1- Trên các công trường giao thông, thủy lợi, kiến trúc, v.v…mức lương phổ thông cho lao động là 1.080đ một ngày hay 27.000đ một tháng.

Cụ thể:

- Làm những công việc nhẹ như ngồi đan sọt, rổ rá, sửa lại quang gánh, v.v…thì trả 1.040đ một ngày.

- Làm những công việc nặng hơn như đào đất, xúc đất, gánh đất, gánh gạch, tôi vôi, xe cát, gánh đá, đập đá, v.v…thì trả 1.080đ một ngày.

- Làm những công việc nặng nhọc có ít nhiều nguy hiểm và đòi hỏi ít nhiều kỹ thuật lương có thể cao hơn 1.080đ một ngày. Các ngành sẽ căn cứ vào một số việc của công trường mà quy định các mức lương cho sát tính chất của từng loại việc. Bộ Lao động và Bộ Tài chính sẽ duyệt những mức lương do các ngành quy định.

Ngoài ra có những công việc đặc biệt, cần mượn một số người chuyên môn trong một thời gian ngắn, như thuê thợ lặn cho công trường cầu, thì sẽ trả lương theo hợp đồng. Giá cả và điều kiện làm việc sẽ thỏa thuận giữa công trường và người làm công.

2- Những công nhân trước kia thất nghiệp và lao động ở các thành thị (Kể cả Hoa kiều) đã huy động đi làm ở các công trường với chế độ 2kg500 và 3kg một ngày tạm thời vẫn giữ các mức lương đó. (Ngày chủ nhật không đi làm lĩnh 1kg50, ngày nghỉ vì đau ốm có y sĩ hoặc y tá có trách nhiệm chứng nhận lĩnh cả lương 2kg500 hay 3kg. Hàng tháng công trường sẽ liên lạc với ủy ban lấy giá gạo bình ổn trung bình của thị trường chính của tỉnh đó mà trả lương).

Khi nào công trường làm xong công việc và chuyển số công nhân, lao động thành thị sang một công trường khác thì sẽ thi hành chế độ mới, trả theo những mức lương trên, để dần dần thống nhất các chế độ lương trên công trường.

Nếu có một số tự nguyện muốn chuyển sang làm khoán ngay, công trường cũng có thể tổ chức cho làm khoán và tiến tới cuối cùng tất cả mọi người đều nhận làm khoán với công trường.

Khi cần thiết, những người có nghề chuyên môn cũng sẽ được tuyển lựa dần đưa về làm công việc chuyên môn ở các xí nghiệp.

3-  Bộ đội phục viên: Làm lao động trên các công trường lúc đầu ăn theo chế độ lương ngày của công trường, làm việc nào ăn lương theo việc đó. Dần dần chuyển vào làm khoán những mức tiêu chuẩn khoán việc có thể thấp hơn mức tiêu chuẩn của các loại lao động khác. Các ngành nghề sẽ nghiên cứu những mức khoán việc cho sát với tình hình sức khỏe và khả năng lao động của bộ đội phục viên.

4- Thanh niên xung phong: Công trường sẽ khoán hẳn cho từng đơn vị thanh niên xung phong một khối việc. Căn cứ mức lương của từng loại việc như đã quy định trên, thanh niên xung phong sẽ nhận khoán một khối việc để làm và sẽ phân phối số tiền lĩnh được theo chế độ riêng biệt của nội bộ tổ chức mình.

5- Cán bộ, công nhân lao động miền Nam : Làm ở công trường tạm thời lĩnh lương tháng (Mức lương là 26.000đ hoặc trên 27.000đ một tháng). Làm loại việc nào ăn lương theo loại việc đó.

Nếu có một số nào tự nguyện xin làm khoán thì công trường tổ chức làm khoán.

Ngoài những khoản phụ cấp về tập thể phí, bồi dưỡng ốm đau, v.v…theo chế độ chung quy định trong thông tư này, những người đã có tiêu chuẩn được phụ cấp sinh đẻ, phụ cấp con thì vẫn được lĩnh những khoản đó. Các phụ cấp về chăn, màn, vải, áo ấm, và việc cấp phát áo tơi, nón lá từ nay bãi bõ vì đã tính vào chế độ lương mới.

Chú ý:  Khi cần thiết, Chính phủ sẽ tuyển lựa dần một số trong bộ đội phục viên, thanh niên xung phong và cán bộ, công nhân lao động miền Nam đưa vào các doanh nghiệp quốc gia.

6 – Âu phi: Làm việc ở công trường, làm việc nào hưởng lương theo việc ấy, và cũng sẽ nhận khoán với công trường.

Hàng tháng được lĩnh thêm một khoản phụ cấp đặc biệt là 32.000đ, nếu có con thì mỗi đứa con được lĩnh 8.000đ một tháng. Vợ không có phụ cấp.

Âu phi cũng được hưởng các khoản về tập thể phí, bồi dưỡng ốm đau, v.v…như lao động Việt nam.

[...]