Thông báo 406/TB-VPCP năm 2017 kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại phiên họp lần thứ 14 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 406/TB-VPCP
Ngày ban hành 31/08/2017
Ngày có hiệu lực 31/08/2017
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Mai Tiến Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 406/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2017

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 14 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VN TẢI

Ngày 17 tháng 8 năm 2017, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì phiên họp ln thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Bộ GTVT và các thành viên Ban Chỉ đạo. Sau khi nghe Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Đánh giá cao các Bộ, ngành và địa phương, các thành viên Ban chỉ đạo đã cố gắng, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ theo kết luận của Ban chỉ đạo, tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc đđẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên, tiến độ một số công trình còn chậm so với yêu cầu do một số nguyên nhân như: công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, chậm bàn giao; dự án có sự điều chỉnh nhưng chậm hoàn thiện thủ tục; việc phân bổ vốn trong quá trình thực hiện dự án còn chưa phù hợp nên dự án phải chờ vn...

Trong thời gian tới, Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương cần rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục của các dự án, xác định rõ thẩm quyền (Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương) để thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện, không để vướng mc làm chậm tiến độ dự án.

Trong quá trình thực hiện đầu tư, cần tập trung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; cân đi vốn; xử lý vướng mắc phát sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công trình, khắc phục thất thoát, lãng phí.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia để chỉ đạo triển khai đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, đgiảm slượng cơ quan phối hợp liên ngành và thuận tiện trong tổ chức thực hiện, đng ý bổ sung Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và Dự án mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vào danh mục để chỉ đạo chung trong Ban chỉ đạo các dự án, công trình trọng đim ngành GTVT.

II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Bộ Giao thông vận tải

- Chỉ đạo chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai các công trình, dự án nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng;

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát định mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành để kiểm soát giá thành công trình.

- Đối với các kiến nghị về cân đối vốn: Bộ GTVT thực hiện trong kế hoạch đã được giao; chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bổ sung vốn trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với các dự án quan trọng như: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Dự án mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất; Dự án cảng hàng không Long Thành; Báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao.

- Chỉ đạo các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT đáp ứng tiến độ yêu cầu như: Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; cao tốc Đà Nng - Quảng Ngãi; Hòa Lạc - Hòa Bình; hầm đường bộ Đèo Cả và 17 dự án thành phần sử dụng vốn dư (lần 1) của dự án mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và đường dẫn;...

- Đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị để khởi công 17 dự án thành phần sử dụng vốn dư (lần 2) của dự án mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án CHK Quốc tế Long Thành.

2. Bộ Xây dựng

- Sớm triển khai Đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng” để nâng cao hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng nói chung và công trình giao thông nói riêng, chống thất thoát, lãng phí.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xác định suất vốn đầu tư đường cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;

- Phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương xác định nguồn mỏ vật liệu cát xây dựng; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thay thế nhằm ổn định giá vật liệu xây dựng.

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT giải quyết kịp thời các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức PPP, đảm bảo đúng quy định;

- Xem xét, tổng hợp nhu cầu vốn trung hạn cho các dự án công trình giao thông; đặc biệt là nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét bố trí bổ sung vốn TPCP để đầu tư các dự án thuộc danh mục nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Quốc hội và phối hợp với Bộ Tài chính để bố trí kế hoạch vốn đối ứng, vốn nước ngoài cho các dự án ODA và vốn vay ưu đãi.

- Tập trung tháo gỡ khó khăn thuộc trách nhiệm của Bộ đối với các công trình, dự án trọng điểm.

4. Bộ Tài Chính: Phối hợp với Bộ GTVT giải quyết nhanh các vướng mắc trong công tác giải ngân, công tác tạm ứng hợp đồng; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn đối ứng, vốn vay cho các dự án ODA và vốn vay ưu đãi; tăng cường quản lý công tác kiểm soát vốn đầu tư theo quy định.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và các địa phương xây dựng kế hoạch rà soát các mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng, trữ lượng; hướng dẫn thủ tục khai thác mỏ đảm bảo cung cấp kp thời nguồn vật liệu phục vụ các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT; đặc biệt sớm có giải pháp ổn định nguồn cung và ổn định giá vật liệu cát đáp ứng nhu cầu, tiến độ thi công các công trình, dự án.

6. Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giải pháp ổn định nguồn cung và ổn định giá vật liệu cát đáp ứng nhu cầu và tiến độ thi công các công trình xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ các dự án. Thực hiện quản lý đầu tư, xây dựng các dự án trọng điểm do mình quyết định đầu tư.

[...]