Thông báo 391/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 391/TB-VPCP
Ngày ban hành 19/08/2024
Ngày có hiệu lực 19/08/2024
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Trần Văn Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 391/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 19 tháng 8 năm 2024

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 13 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN QUAN TRỌNG QUỐC GIA, TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 08 tháng 8 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Thường trực, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh và lãnh đạo các Bộ, cơ quan là Ủy viên Ban Chỉ đạo: Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Xây dựng, Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước; các Tập đoàn, Tổng công ty: Điện lực Việt Nam (EVN), Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Quản lý bay Việt Nam (VATM), Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và đại diện các cơ quan, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA), Tư vấn và một số nhà thầu. Tại điểm cầu 44 tỉnh, thành phố (Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Tuyên Quang, Hà Giang,Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh) có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, thành phố và đại diện các sở, ngành liên quan.

Sau khi nghe Bộ GTVT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo) báo cáo tổng hợp tình hình triển khai các công trình, dự án; báo cáo của một số cơ quan, đơn vị; ý kiến thảo luận của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Đánh giá cao sự chuẩn bị báo cáo, tài liệu của Bộ GTVT (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo). Sau phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành và các địa phương đã nỗ lực cố gắng trong triển khai các nhiệm vụ, tập trung vào công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư, trong đó điển hình là: (1) Thành phố Hà Nội hoàn thành công tác nghiệm thu đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và đưa vào khai thác tạo được sự phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân; (2) Bộ GTVT trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành; đã báo cáo Chính phủ về Đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đã phê duyệt dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thành đưa vào khai thác đoạn còn lại của dự án thành phần (DATP) Diễn Châu - Bãi Vọt; (3) Bộ KHĐT hoàn thành thẩm định các dự án Dầu Giây - Tân Phú, Đồng Đăng - Trà Lĩnh; (4) Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo phương thức PPP; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên; (5) Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành công tác khảo sát một số định mức tại dự án đường bộ cao tốc, đang hoàn thiện để sửa đổi Thông tư về định mức xây dựng; (6) Bộ NN&PTNT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; (7) Bộ TNMT đã giải trình các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và đang triển khai thủ tục để Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; tham mưu Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu cung ứng vật liệu cát đắp cho các dự án khu vực phía Nam.

Biểu dương các bộ, ngành, các địa phương đã nỗ lực, cố gắng triển khai các nhiệm vụ; các chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công, các kỹ sư và đặc biệt là người lao động đã hăng say miệt mài làm việc trên các công trường vì mục tiêu hoàn thành các dự án trọng điểm đúng tiến độ.

Bên cạnh những mặt đạt được nêu trên, vẫn còn một số việc vẫn chưa hoàn thành đúng hạn hoặc triển khai chưa đạt yêu cầu như: (1) Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương còn chậm; (2) Hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù; (3) Triển khai thủ tục điều phối nguồn vật liệu san lấp, nâng công suất khai thác mỏ, cấp phép khai thác mỏ theo chỉ tiêu được giao cho các dự án khu vực phía Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; (4) Chưa khởi công DATP 2 Cao Lãnh - An Hữu. Các cơ quan, đơn vị, cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Từ năm 2021 đến nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Phú Thọ - Tuyên Quang, Vân Đồn - Móng Cái, nâng tổng số đường bộ cao tốc cả nước lên 2.021 km. Các công trình triển khai, hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua, hình thành các khu đô thị, dịch vụ mới, tăng giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, giúp di chuyển thuận tiện, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, phát triển doanh nghiệp; tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng số dự án đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1.700 km trên khắp mọi miền đất nước, từ các dự án cao tốc thuộc trục Bắc - Nam, các dự án kết nối theo trục Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên, kết nối các khu vực, kết nối 48 tỉnh, thành phố. Trong đó, có khoảng 1.200 km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025 (nâng tổng số km đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km), góp phần chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII và cũng là thành tích thi đua để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm để triển khai thành công các dự án như sau:

1. Ban Chỉ đạo được thành lập và đã họp định kỳ hằng tháng, hoạt động thực chất và có hiệu quả; Các Thành viên Ban Chỉ đạo đã rất tâm huyết, trách nhiệm và sát thực tế, giải quyết tốt các công việc được giao, phối hợp chặt chẽ các chủ thể tham gia các dự án để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhằm thúc đẩy tiến độ các dự án.

2. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; phải đề cao trách nhiệm cá nhân, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của Nhân dân lên trên hết; phát huy cao độ trách nhiệm trên tinh thần luôn lắng nghe, cầu thị học hỏi, tự hoàn thiện mình.

3. Tính chủ động của các chủ thể trong công tác quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi linh hoạt phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn, thúc đẩy số hóa, hoàn thiện theo hướng thông minh, giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, giúp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Phải chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau giữa cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và người dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý vướng mắc phải mạnh dạn vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tối đa tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để vươn lên.

4. Các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, kỹ sư, công nhân, người lao động tích cực, hăng say, nỗ lực với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ”, “làm việc nào dứt việc đó”, “đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm”, “đã thực hiện, đã làm phải có sản phẩm cụ thể, cân đong, đo đếm và lượng hóa được”; vướng mắc ở khâu nào thì tháo gỡ ở khâu đó; khó khăn ở đâu thì phải vượt qua ở đó; cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi thử thách.

II. YÊU CẦU, NHIỆM VỤ CHUNG

Nhiệm vụ tổng quát có liên quan đến các công trình, dự án trọng điểm quốc gia là phải thúc đẩy nhanh tiến độ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vì tổng vốn đầu tư dành cho các công trình giao thông toàn quốc năm 2024 là rất lớn, khoảng 200 nghìn tỷ đồng; góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng. Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương, chủ động giải quyết thủ tục, hướng dẫn các địa phương, bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án trên tinh thần: phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có trọng tâm trọng điểm; chỉ đạo sâu sát, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể… để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu hưởng ứng đợt phát động thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 80 năm giành độc lập dân tộc và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Trên tinh thần này, cần tập trung các yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Các dự án chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, phải khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh thủ tục đầu tư, bố trí vốn cho các dự án; giải quyết dứt điểm các công việc, tập trung có trọng tâm trọng điểm; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc.

2. Các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác GPMB; cấp ủy các cấp chỉ đạo chính quyền vào cuộc vận động người dân; các tổ chức đoàn thể tham gia hỗ trợ; quyết liệt hoàn thành GPMB đúng tiến độ, không chậm trễ.

3. Tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật, đường điện cao thế nhưng không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gián đoạn cung cấp điện.

4. Công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu phải khẩn trương, khách quan minh bạch theo quy định pháp luật; kiên quyết chống “mua, bán” thầu, tham ô, tham nhũng, thất thoát, lãng phí...

5. Các bộ, ngành, địa phương tập trung, quyết liệt giải quyết bảo đảm cung cấp đủ, kịp thời nguồn vật liệu xây dựng; các địa phương, chủ đầu tư, Ban QLDA và nhà thầu phải chủ động làm việc, trao đổi giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu phục vụ dự án.

6. Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tính kỹ - mỹ thuật; lưu ý việc hoàn trả đường dân sinh; thi công hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

III. YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN HOÀN THÀNH NĂM 2025

Từ việc triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án đang triển khai thi công, chúng ta đã đúc rút, tích lũy được nhiều kinh nghiệm; do đó việc triển khai thời gian tới phải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để triển khai nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn và có hiệu quả hơn. Hiện nay, thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa với dự báo sẽ có nhiều diễn biến bất thường, bất lợi. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 cũng không còn nhiều và là giai đoạn cần triển khai khối lượng công việc lớn, phải có sự đột phá, tăng tốc nhất là với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, do đó yêu cầu:

1. Khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết “đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025” phù hợp điều kiện GPMB, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; phân công rõ ràng, rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và tăng cường giám sát, kiểm tra.

2. Phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc” để chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

3. Công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật (điện cao thế): đây là nhiệm vụ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đường găng tiến độ; nhiều dự án còn khối lượng GPMB ít nhưng lại là chỗ khó; do đó, đề nghị các địa phương tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2024 để sớm nhất hoàn thành công tác GPMB.

[...]