Thông báo số 321/TB-VPCP về việc kết luận của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng về việc chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 321/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 21/11/2008 |
Ngày có hiệu lực | 21/11/2008 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Kiều Đình Thụ |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 321/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 21 tháng 11 năm 2008 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG VĨNH TRỌNG VỀ VIỆC CHỈ ĐẠO GIẢI QUYẾT NHỮNG VỤ VIỆC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TỒN ĐỌNG, BỨC XÚC, KÉO DÀI
Ngày 17 tháng 11 năm 2008, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã chủ trì cuộc họp để chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Tiến Hào, Phó Tổng thanh tra, Nguyễn Thuý Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Nông Văn Lưu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an và lãnh đạo Vụ Theo dõi khiếu nại, tố cáo và Phòng, chống tham nhũng, Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Bộ Tư pháp báo cáo tình hình giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài và ý kiến các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã kết luận như sau:
1. Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an rà soát kỹ, lên danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài để phân loại, xử lý như sau:
a. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người người khiếu nại nhưng họ vẫn cố tình khiếu kiện kéo dài, đưa ra những yêu cầu không phù hợp với pháp luật, không có cơ sở để giải quyết thì Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan có văn bản trả lời, chấm dứt việc giải quyết và thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Trường hợp người khiếu nại, tố cáo lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây rối trật tự công cộng hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác thì Thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
b. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng người khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài, gay gắt, bức xúc thì Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nội dung vụ việc. Trong quá trình kiểm tra, kết luận, giải quyết cần vận dụng đầy đủ những quy định của chính sách, pháp luật, tính hợp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình, thực tế và có tính khả thi, chấm dứt được khiếu nại. Trường hợp người khiếu nại gặp hoàn cảnh khó khăn thì vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp giải quyết giúp họ ổn định cuộc sống, không tiếp tục khiếu kiện kéo dài.
c. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương có văn bản chỉ đạo, giải quyết nhưng chưa được cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ hoặc có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thì Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của Trung ương kiểm tra, đôn đốc sát sao, quyết liệt để có biện pháp giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.
2. Giao Văn phòng Chính phủ trực tiếp kiểm tra, đôn đốc một số vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể, trao đổi với các cơ quan hữu quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để có biện pháp giải quyết dứt điểm.
3. Giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, lên danh sách những vụ việc khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự phức tạp, bức xúc, kéo dài, tồn đọng, những vụ việc dư luận xã hội quan tâm để trao đổi, có biện pháp giải quyết cụ thể, khả thi, chấm dứt khiếu nại, tố cáo.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các cơ quan có liên quan biết và thực hiện.
Nơi nhận: |
KT.
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |