Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Thông báo 311/TB-VPCP năm 2022 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 311/TB-VPCP
Ngày ban hành 29/09/2022
Ngày có hiệu lực 29/09/2022
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Trần Văn Sơn
Lĩnh vực Đầu tư,Thương mại

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 311/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 29 tháng 9 năm 2022

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH PHÚ THỌ

Ngày 03 tháng 9 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại một số cơ sở giáo dục ở huyện Yên Lập và thành phố Việt Trì; khảo sát, kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; khảo sát mô hình tự chủ tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ và chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Cùng tham dự các hoạt động và buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo của Tỉnh ủy Phú Thọ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, 8 tháng đầu năm 2022 và kiến nghị, đề xuất; ý kiến của lãnh đạo các bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Tỉnh Phú Thọ ở vị trí trung tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; có vị trí quan trọng, tiếp giáp giữa vùng Đông Bắc, Tây Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng; đồng thời, nằm trên hành lang Kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gần sân bay Nội Bài, cửa khẩu quốc tế Lào Cai. Tỉnh Phú Thọ có khả năng kết nối vùng rất thuận lợi, nằm trong vành đai của các tuyến trục giao thông quan trọng (quốc lộ 2, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt xuyên Á); là nơi hợp lưu của 03 con sông lớn là sông Hồng, sông Lô và sông Đà. Mặc dù có diện tích tự nhiên không lớn (đứng thứ 38/63 cả nước) nhưng tỉnh Phú Thọ có thế mạnh về nguồn lực con người (dân số thứ 21/63 cả nước), với trên hơn 20 dân tộc, Nhân dân có truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu khó. Tỉnh Phú Thọ có địa hình tự nhiên phong phú (miền núi, trung du, đồng bằng), là vùng đất chuyển tiếp, kết nối giữa miền núi cao, thượng du với đồng bằng châu thổ sông Hồng; có truyền thống lịch sử, văn hóa gắn liền với với lịch sử dựng nước và giữa nước của dân tộc. Đặc biệt, Phú Thọ là vùng Đất Tổ - cội nguồn của dân tộc Việt Nam, với rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng; trong đó có 02 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Tỉnh Phú Thọ hội tụ các điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế toàn diện và hợp tác, liên kết, giao thương với các vùng trong nước và quốc tế.

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, đạt được kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại; các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện; bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp; các lĩnh vực y tế và giáo dục, an sinh xã hội được ưu tiên đầu tư. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện tích cực, chủ động và đạt kết quả tốt; kinh tế - xã hội phục hồi nhanh so với cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực (công nghiệp - xây dựng chiếm 38,0%; dịch vụ chiếm 40,4%; nông lâm nghiệp chiếm 21,6%); thu ngân sách nhà nước liên tục tăng cao so với dự toán; các chỉ số PCI, PAR Index, PAPI, SIPAR đứng ở tốp đầu cả nước. Đời sống của người dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 còn 2,5% theo chuẩn giai đoạn 2016 - 2020 (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025 còn 5,27%). Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, tỉnh Phú Thọ tiếp tục đạt được kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng GRDP (6 tháng đầu năm) đạt 7,8%, cao hơn trung bình cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,05% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 15,3% so cùng kỳ; xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2022 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 65,14% so cùng kỳ; công tác xúc tiến đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, thu ngân sách nhà nước đạt 6.289 tỷ đồng, bằng 111% dự toán cả năm; giải ngân vốn đầu tư công đạt 55,9% kế hoạch, đứng thứ 03/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Phú Thọ vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa bó đột phá; tăng trưởng các ngành chưa đồng đều; sản xuất nông nghiệp chưa toàn diện và chuyển dịch sang kinh tế nông nghiệp còn chậm. Tỉnh Phú Thọ vẫn chưa tự cân đối được chi thường xuyên; chưa thu hút được các dự án đầu lớn và nhà đầu tư chiến lược. Phát triển du lịch, dịch vụ chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chất lượng chưa cao. Tỷ lệ đô thị hóa còn thấp. Doanh nghiệp thành lập mới có quy mô nhỏ; môi trường đầu tư kinh doanh cần tiếp tục cải thiện hơn nữa. Liên kết vùng và phát huy lợi thế so sánh còn hạn chế. Giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn cao. An ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội một số nơi tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THỜI GIAN TỚI

1. Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo:

a) Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Vận dụng, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiên trì giữ đúng nguyên tắc nhưng điều chỉnh linh hoạt trong quá trình điều hành.

b) Khai thác tối đa nguồn lực con người; phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa để trở thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, xứng đáng với đất Tổ vua Hùng, nhất là phát triển nhanh, bền vững và tái cơ cấu nền kinh tế phù hợp với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương; đồng thời, chú trọng phát triển văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị, xã hội.

c) Nắm chắc tình hình hình và yêu cầu thực tiễn. Luôn bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; chú trọng sơ kết, tổng kết, đánh giá bài học kinh nghiệm, phát huy mô hình hay, cách làm hiệu quả để tiếp tục nhân rộng, tạo sức lan tỏa cao.

d) Thống nhất nhận thức và hành động theo phương châm: suy nghĩ phải kỹ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá, không trông chờ, ỷ lại, góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước độc lập, tự chủ.

đ) Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với kiểm tra giám sát, kiểm soát quyền lực, phân bổ nguồn lực phù hợp và nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ.

e) Xây dựng hệ thống cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ, hành động, hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

2. Về một số nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới:

a) Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Tập trung tiêm vắc xin an toàn, khoa học, hiệu quả cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế cho công tác khám, chữa bệnh phục vụ Nhân dân.

Giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế theo hướng phù hợp với thực tế, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, có kiểm tra giám sát chặt chẽ và tạo điều kiện để các địa phương, đơn vị phát huy tinh thần chủ động.

b) Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vị. Tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng khai thác lợi thế, đa dạng và nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng, sức cạnh tranh, phát triển các chuỗi và chuỗi liên kết; tập trung, ưu tiên nguồn lực cho chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu.

c) Cơ cấu lại ngành công nghiệp để thực sự trở thành nền tảng, động lực cho sự phát triển; hình thành các khu công nghiệp hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên phát triển sản phẩm công nghiệp điện tử, cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, chế biến nông sản, thực phẩm... giá trị gia tăng lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường.

d) Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa, xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị. Triển khai hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và gắn với xây dựng nông thôn mới; quản lý chặt chẽ và nâng cao sử dụng có hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường.

đ) Đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, thương mại thế mạnh như du lịch, vận tải, logistics đi đôi tăng cường các dịch vụ tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin. Phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc trưng gắn với văn hóa vùng Đất Tổ, lợi thế thiên nhiên, con người và sản vật địa phương.

e) Tận dụng tối đa cơ hội, nguồn lực cho đầu tư, phát triển; nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng vốn đầu tư (đặc biệt vốn FDI và hình thức đối tác công tư). Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện công tác quy hoạch với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; khẩn trương hoàn thành lập quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần hoàn thiện hệ thống quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng.

g) Chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế; trong đó:

- Tỉnh Phú Thọ cần phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tuyên Quang và các bộ, cơ quan liên quan trong việc triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Để phát huy hiệu quả đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án (phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào tháng 9 năm 2023), giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ sau (báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2022): (i) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng: đầu tư hoàn chỉnh quy mô 04 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h; giao Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ làm chủ quản đầu tư đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang làm chủ quản đầu tư đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Tuyên Quang; (ii) Chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn vốn bổ sung từ ngân sách trung ương để thực hiện dự án.

[...]