Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 209/TB-VPCP năm 2014 kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng ban chỉ đạo tại phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 209/TB-VPCP
Ngày ban hành 23/05/2014
Ngày có hiệu lực 23/05/2014
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 209/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 23 tháng 05 năm 2014

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI.

Ngày 16 tháng 5 năm 2014, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, một số Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm của ngành, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN:

Ban Chỉ đạo đánh giá cao những kết quả đạt được đối với các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua; Sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các Thành viên Ban Chỉ đạo và giữa các Chủ đầu tư với các địa phương. Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành và địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các nội dung kết luận tại cuộc họp trước của Ban Chỉ đạo, đã triển khai, tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, trong đó nhiều công việc cụ thể đã thực hiện có hiệu quả như:

- Công tác rà soát chiến lược, quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư; công tác đảm bảo tiến độ, kiểm soát chất lượng và giá thành công trình; hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách phục vụ công tác triển khai các công trình, dự án trọng điểm của Ngành.

- Các dự án ngành Giao thông vận tải theo hình thức đầu tư PPP (BOT, BT) đã triển khai mạnh mẽ nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách; đã khẩn trương hướng dẫn các vấn đề kỹ thuật liên quan đến chất lượng, êm thuận công trình.

- Các địa phương thực hiện phối hợp tốt với các Chủ đầu tư, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là giải quyết các vấn đề liên quan đến xây dựng các khu tái định cư để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

- Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo rất quyết liệt việc thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của Ngành đặc biệt là tăng cường công tác chỉ đạo, tập trung thi công các dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

Tuy nhiên, công tác triển khai một số công trình, dự án trọng điểm vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc. Để khắc phục các tồn tại và thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu:

II. NHIỆM VỤ CHUNG:

1. Bộ Giao thông vận tải:

- Chỉ đạo các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong triển khai các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng;

- Tăng cường chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nhằm triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, nâng cao hiệu quả dự án.

- Tiếp tục kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách tham gia đầu tư các dự án công trình giao thông, xã hội hóa đầu tư các công trình giao thông.

- Từng bước nâng cao chất lượng Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, Nhà thầu, Tư vấn. Có giải pháp nhằm loại trừ các đơn vị không đủ năng lực tham gia hoạt động xây dựng công trình của ngành Giao thông vận tải.

- Rà soát toàn bộ tiến độ thực hiện các công trình, dự án để có phương án chủ động khi các nhà thầu chậm tiến độ.

2. Bộ Xây dựng:

- Tiếp tục rà soát, cải cách các thủ tục đầu tư xây dựng nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện dự án, nâng cao hiệu quả công trình.

- Sớm thống nhất các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án ngành giao thông vận tải (về định mức chi phí tư vấn, chi phí quản lý dự án, các quy định khuyến khích áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm kinh phí...); báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn trong quá trình thực hiện.

- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện “Quy hoạch khu dân cư, đô thị” để đồng bộ trong công tác quản lý quy hoạch, phát huy hiệu quả tuyến đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường cao tốc.

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Tiếp tục chủ trì làm việc với Bộ Giao thông vận tải để giải quyết các thủ tục có liên quan nhằm sớm cấp Giấy chứng nhận đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức PPP; Cân đối bố trí đủ vốn đáp ứng tiến độ triển khai các dự án, đặc biệt là vốn đối ứng của các dự án ODA; Phối hợp với các cơ quan liên quan, rà soát, làm rõ một số nội dung của Báo cáo thẩm định về dự án sân bay Long Thành để sớm báo cáo xin chủ trương của Quốc hội.

4. Bộ Tài chính: kịp thời giải quyết các vướng mắc về giải ngân dự án; về công tác tạm ứng hợp đồng theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là đối với các dự án ODA. Đảm bảo thủ tục kiểm soát vốn đúng quy định và chặt chẽ.

5. Bộ Công thương: phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện “Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” để đồng bộ trong công tác quản lý quy hoạch, phát huy hiệu quả tuyến đường Hồ Chí Minh.

6. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Bộ Giao thông vận tải xem xét, rà soát thủ tục khai thác các mỏ vật liệu bảo đảm phục vụ các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, giải quyết theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan, đặc biệt là thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án cụ thể đảm bảo đáp ứng tiến độ xây dựng công trình, dự án trọng điểm; Không để xảy ra tình trạng cố tình, không chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại các văn bản số 115/TB-VPCP ngày 21 tháng 3 năm 2014 và số 168/TB-VPCP ngày 05 tháng 5 năm 2014 của Văn phòng Chính phủ về triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 14 cũ).

8. Văn phòng Ban Chỉ đạo rà soát, kiện toàn tổ chức Ban Chỉ đạo.

[...]