Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo 204/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp Ban chỉ đạo nhà nước công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 204/TB-VPCP
Ngày ban hành 31/08/2011
Ngày có hiệu lực 31/08/2011
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 204/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 31 tháng 08 năm 2011

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI – TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 22 tháng 8 năm 2011, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải quý II/2011. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện Văn phòng Chính phủ, các chủ đầu tư dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ngành giao thông vận tải đã có nỗ lực lớn trong công tác quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải từ khâu lập quy hoạch, chuẩn bị dự án đầu tư và phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, một số dự án thực hiện còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng còn để kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư. Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương rà soát lại tình hình thực hiện các dự án để có giải pháp tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo điều hành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ, từ nay đến cuối năm 2011 tiếp tục kiên định mục tiêu thắt chặt đầu tư công; đồng thời, các Bộ liên quan rà soát, chọn lọc để ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách, dở dang và vốn cho đền bù giải phóng mặt bằng thuộc các dự án này.

Nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng hạ tầng giao thông thời gian tới là rà soát, điều chỉnh cơ chế quản lý đầu tư nhằm khuyến khích tối đa các phương thức đầu tư BOT, BT, PPP nhằm phát huy được mọi nguồn lực đầu tư trong xã hội. Các địa phương cần sớm có giải pháp quyết liệt để xử lý những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

II. VỀ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI:

Để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo tại các phiên họp Ban Chỉ đạo Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ theo chức năng, đồng thời tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Nhiệm vụ chung:

a) Bộ Giao thông vận tải:

- Rà soát và tổng hợp nhu cầu vốn cho công tác giải phóng mặt bằng đối với những dự án quan trọng, đặc biệt đối với các dự án đã được địa phương hoàn thành hồ sơ về giải phóng mặt bằng nhưng chưa có vốn, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 30 tháng 9 năm 2011.

- Tập trung phối hợp các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, họp giao ban thường kỳ để giải quyết từng việc cụ thể. Trường hợp công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc về cơ chế chính sách thì các Chủ đầu tư và các địa phương làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có hướng dẫn cụ thể.

- Dự thảo Báo cáo Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia theo quy định (Dự án đường Hồ Chí Minh; Dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên).

- Khẩn trương hoàn thiện việc lập quy hoạch hệ thống đường ngang thuộc Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh và quy hoạch hệ thống đường gom dân sinh, các điểm dừng, điểm dịch vụ trên đường Hồ Chí Minh, trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2011.

- Rà soát lại mô hình Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long; trường hợp bất hợp lý, yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

- Đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BTO và BT: đây là hình thức đầu tư cần được triển khai rộng, tuy nhiên trong thời gian qua việc thực hiện còn nhiều bất cập. Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu, đề xuất để hoàn thiện cơ chế cho phù hợp đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; nghiên cứu hoàn chỉnh nhóm chuyên gia về hình thức đầu tư này, trường hợp cần thiết có thể đề xuất phương án thành lập bộ phận chuyên trách theo dõi và quản lý các dự án BOT, BTO, BT, PPP.

- Nghiên cứu xây dựng phương án phân luồng phương tiện để khai thác có hiệu quả đường Hồ Chí Minh nhằm tránh ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A.

- Khẩn trương rà soát, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ theo Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ.

- Về giải pháp kỹ thuật xử lý tại các vị trí tiếp giáp giữa đường đầu cầu và mố cầu: Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát các quy định đã ban hành để có phương án thiết kế cho phù hợp, trường hợp cần thiết ban hành quy chuẩn yêu cầu áp dụng chung cho toàn ngành.

- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng trong việc xử lý những khó khăn vướng mắc theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3586/VPCP-KTTH ngày 02 tháng 6 năm 2011 về việc xử lý khó khăn khi đình hoãn các dự án theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2011 của Chính phủ.

b) Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương để quản lý về giá đất năm 2012 và những năm sau, bảo đảm ổn định.

c) Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 130/TB-VPCP ngày 31 tháng 5 năm 2011, nghiên cứu và kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 49/2010/QH12 ngày 19 tháng 06 năm 2010 của Quốc hội theo hướng cho phép Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh khi dự án có kinh phí vượt 10% tổng mức đầu tư dự án.

d) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: phối hợp tốt với các Chủ đầu tư, tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án; thực hiện ổn định giá đất theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

2. Đối với các dự án cụ thể:

a) Dự án đường Hồ Chí Minh:

- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rà soát để tập trung triển khai theo Nghị quyết số 38/2004/NQ-QH11 ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Quốc hội, ưu tiên những gói thầu, những đoạn có khả năng hoàn thành trong năm 2011, 2012 và công tác đảm bảo giao thông.

- Bộ Tài chính kiểm tra, xem xét giải quyết các nội dung kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) trong việc giải ngân các hạng mục của Dự án, bảo đảm thực hiện đúng qui định.

[...]