Thứ 5, Ngày 31/10/2024

Thông báo số 274/TB-BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tại cuộc họp giao ban về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2009 do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 274/TB-BGTVT
Ngày ban hành 22/06/2009
Ngày có hiệu lực 22/06/2009
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Hồng Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 274/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2009

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘ TRƯỞNG HỒ NGHĨA DŨNG TẠI CUỘC HỌP GIAO BAN VỀ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG THÁNG 5 VÀ 5 THÁNG ĐẦU NĂM 2009

Ngày 17/6/2009, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì họp giao ban về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tháng 5 và 05 tháng đầu năm 2009. Dự họp có: Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng; các đồng chí lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường, Vận tải, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Văn phòng Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia.

Sau khi nghe Vụ An toàn giao thông báo cáo tình hình trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2009, trọng tâm công tác trong thời gian tới; đại diện Văn phòng Thường trực ATGT Quốc gia báo cáo về tình hình trật tự ATGT của một số địa phương và công tác tuyên truyền; ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã kết luận như sau:

I. VỀ TÌNH HÌNH TRẬT TỰ ATGT THÁNG 5 VÀ 05 THÁNG ĐẦU NĂM 2009

1. Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2009, tai nạn giao thông tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm 2008 về số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng tỷ lệ giảm vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra trong năm 2009. Tai nạn giao thông đường sắt, đường thủy so với cùng kỳ năm 2008 tăng về số vụ, số người chết, số người bị thương. Trên đường bộ, đường thủy nội địa đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong các tháng 3, 4, 5 và đầu tháng 6 đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng do xe ôtô chở khách gây ra; trên toàn quốc vẫn còn 26 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2008.

2. Việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2009 đã được các đơn vị trong ngành giao thông vận tải chú trọng thực hiện và triển khai sớm từ khâu lập kế hoạch, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra đôn đốc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có sự phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành và các cơ quan chức năng khác.

Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng giao thông chưa được cải thiện nhiều, tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra, đặc biệt là ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn phức tạp; còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm tăng tai nạn giao thông nhất là trong mùa mưa bão, mùa thi, mùa du lịch sắp tới.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới, các Vụ, Cục cần phải đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như các công việc đang triển khai về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc tiến hành phải thường xuyên, liên tục; trong đó từng tháng phải chọn ra được các chủ đề cụ thể về bảo đảm trật tự ATGT để thực hiện, nhằm tạo ra được bước chuyển biến mới, có hiệu quả cao góp phần giảm tai nạn giao thông.

II. CÔNG TÁC TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Công tác xây dựng văn bản pháp luật:

- Các Vụ, Cục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự thảo Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

- Các Cục rà soát lại các nội dung trong Quy chế phối hợp giữa đơn vị với cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Vụ An toàn giao thông chủ động làm việc với cơ quan tham mưu của Bộ Công an để xây dựng Quy chế phối hợp chung giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

- Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam rà soát, xây dựng và trình Bộ ban hành Quy chế quản lý các tuyến đường bộ đầu tư khai thác theo hình thức BOT.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT:

- Các Vụ, Cục đẩy mạnh việc triển khai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo từng chuyên ngành.

- Giao Vụ An toàn giao thông chuẩn bị tổ chức Hội thảo chuyên đề về Quy tắc giao thông đường bộ.

3. Những nhiệm vụ khác có liên quan

- Văn phòng Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia:

+ Rà soát và có văn bản đôn đốc, nhắc nhở đối với các địa phương để xảy ra tình trạng gia tăng tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm 2009; cần chú ý kiểm tra việc thống kê báo cáo số liệu tai nạn giao thông của các địa phương;

+ Tìm kiếm, huy động các nguồn lực tài chính để triển khai kế hoạch cấp phát áo phao, cặp phao cho các em học sinh khi đi học phải qua đò ngang, phấn đấu hoàn thành trước tháng 9 năm 2009 để phát cho các em nhân dịp năm học mới.

- Giao Vụ Vận tải:

+ Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và một số địa phương tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm một số giải pháp bảo đảm an toàn trong vận tải hành khách đường dài bằng ôtô;

+ Chủ động làm việc với Tổng Cục du lịch Việt Nam để chỉ đạo các địa phương có nhiều tuyến du lịch đường bộ, đường thủy nội địa thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao trong vận chuyển khách du lịch;

+ Tiếp tục tham mưu cho Bộ đôn đốc các địa phương thực hiện việc quản lý đối với xe ba, bốn bánh tự chế theo Chỉ thị số 1405/CT-TTg ngày 30/9/2008 và Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ;

+ Chuẩn bị nội dung để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

- Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu và đề xuất về việc quản lý xe 4 bánh nhập khẩu và sản xuất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

[...]