Thông báo 403/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2018 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 403/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 18/10/2018 |
Ngày có hiệu lực | 18/10/2018 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 403/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 18 tháng 10 năm 2018 |
Ngày 11 tháng 10 năm 2018, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2018. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý 4 năm 2018; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
1. Trong 9 tháng đầu năm 2018, cùng với nhiều đợt cao điểm về TTATGT, cùng với việc nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện gia tăng nhanh, kết hợp với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tốt, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí, thương vong của trẻ em do TNGT gây ra giảm sâu (18,7%), năng lực và chất lượng vận tải bảo đảm; thay mặt Thủ tướng Chính phủ, biểu dương các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2018; đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm trên 10% số người chết do TNGT là: Tuyên Quang, Hà Giang, Bạc Liêu, Hải Phòng, Nghệ An, Lạng Sơn, Bình Phước, Phú Yên, Bình Dương, Đắk Lắc, Quảng Bình, An Giang, Yên Bái, Tiền Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bình Định, Thái Nguyên, Thái Bình, đặc biệt 3 tỉnh Tuyên Quang, Bạc Liêu, Hà Giang giảm trên 20% số người chết do TNGT so với cùng kỳ năm 2017.
2. Một số hạn chế, tồn tại
- Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 1.83%; vẫn còn 23 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2017; thay mặt Thủ tướng Chính phủ, phê bình đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm trưởng ban ATGT 8 tỉnh có tăng trên 20% là Đắk Nông, Hậu Giang, Hải Dương, Quảng Nam, Lai Châu, Cao Bằng, Tây Ninh, Bắc Giang; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân; tỷ lệ tai nạn giao thông do lái xe ô tô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiếm trên 33%; tỷ lệ nạn nhân TNGT là người đi mô tô, xe máy còn rất cao (trên 85%); xảy ra nhiều vụ TNGT vào ban đêm giữa mô tô, xe máy đang lưu thông với xe tải, xe khách dừng đỗ; hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe gây TNGT đường bộ vẫn còn phổ biến; sự cố uy hiếp an toàn bay tăng trên 14% so với cùng kỳ; tỷ lệ TNGT đường thủy do vi phạm tải trọng tăng cao (chiếm 20,3%).
- Tình hình vi phạm quy định của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là hành vi thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định trên đường cao tốc, ngắt và không gửi dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định; tình trạng xe dù, bến cóc có xu hướng tăng mạnh, chưa có giải pháp căn cơ để xử lý; tỷ lệ xe quá tải vẫn còn khoảng 10%, diễn ra phức tạp tại một số tuyến đường địa phương, có dấu hiệu tái diễn trên các quốc lộ.
- Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp, tăng cao so với cùng kỳ, không chỉ tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn xảy ra ở Đà Nẵng, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Hải Phòng...
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế:
- Nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng cao; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, số lượng hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT còn nhiều.
- Hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT; lực lượng, phương tiện chưa đủ để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện, tình trạng người vi phạm pháp luật về giao thông, chống người thi hành công vụ còn xảy ra ở một số nơi, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vai trò, chức năng của lực lượng công an xã còn chưa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; một số địa phương các cơ quan thành viên Ban ATGT cấp tỉnh, huyện ít tham gia, ít phối hợp, phó mặc cho ngành Giao thông vận tải và Công an. Một số địa phương chưa vào cuộc trong việc kiểm soát tải trọng xe, chưa gắn trách nhiệm với người đứng đầu; còn thiếu quy định về bắt buộc kiểm tra tải trọng tại đầu mối hàng hóa.
- Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị còn nhiều bất cập, còn tình trạng vi phạm nghiêm trọng về mật độ xây dựng, quy mô công trình; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT diễn ra phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ; chưa hoàn thành dứt điểm việc xử lý các điểm đen, đường dân sinh, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.
- Luật giao thông đường bộ 2008, Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật liên quan tới bảo đảm trật tự ATGT còn tồn tại những bất cập, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT, đặc biệt là thiếu quy định rõ ràng về trách nhiệm cũng như xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong công tác bảo đảm TTATGT.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ 4 NĂM 2018
Quý IV năm 2018 và dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân 2019 là giai đoạn kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, là dịp cao điểm nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, du lịch và thăm người thân, số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp bảo đảm TTATGT, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra tại Kế hoạch số 16/KH-UBATGTQG ngày 09 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban ATGT Quốc gia, với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, trong quý IV năm 2018 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Kế hoạch, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Ủy ban ATGT Quốc gia
a) Chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để chỉ đạo và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT; phối hợp với các cơ quan thành viên xây dựng dự thảo Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2019; tổ chức hoạt động tuyên truyền theo các chuyên đề trong Kế hoạch;
b) Đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các địa phương có TNGT tăng cao trong quý III và 9 tháng đầu năm 2018, các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp (xe dù, bến cóc; vi phạm trọng tải phương tiện), kiến nghị xử lý vi phạm; .....
c) Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Xây dựng đường dây nóng quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”; chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Bộ Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông... đề xuất cơ quan chủ trì xây dựng phương án kết nối, chia sẻ dữ liệu camera giữa các cơ quan chức năng, đơn vị, doanh nghiệp... quản lý, khai thác đường bộ, quản lý doanh nghiệp, dân cư... để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT và bảo vệ an ninh trật tự xã hội, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
d) Xây dựng chương trình phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2018 - 2021 với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Tòa án nhân dân tối cao;
e) Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch Năm An toàn giao thông 2019 với Chủ đề "An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy".
2. Bộ Giao thông vận tải
a) Tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án dài hạn về bảo đảm TTATGT; sớm nghiên cứu giải pháp để quản lý chặt chẽ xe mô tô tham gia chở người có thu tiền (xe ôm công nghệ), không để xảy ra tình trạng hoạt động tràn lan của loại phương tiện này gây mất ATGT và an ninh trật tự; ban hành Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ban hành quy định bắt buộc kiểm tra tải trọng trước khi xuất hàng tại các đầu mối nguồn hàng (cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, đầu mối nông sản, khai thác vật liệu xây dựng). Hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018 - 2021; ban hành Đề án "Bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt";
b) Đẩy nhanh tiến độ và siết chặt quản lý chất lượng các công trình đầu tư mới, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông; chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, các Sở Giao thông vận tải tăng cường thực hiện bảo đảm điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, làm gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt, đến cuối năm 2019 phải xử lý dứt điểm các điểm đen TNGT tại các tuyến đèo dốc nguy hiểm;
c) Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tiếp tục siết chặt quản lý về chất lượng và chống tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông, sát hạch cấp giấy phép lái xe và chứng chỉ thuyền viên; tập trung kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về ATGT trong kinh doanh vận tải; kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không dân dụng;
d) Đầu tư, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình nhằm kịp thời cung cấp dữ liệu vi phạm tốc độ và hành trình của phương tiện kinh doanh vận tải để xử lý vi phạm, cũng như số liệu về vận tốc bình quân phục vụ công tác quản lý, điều tiết, chống ùn tắc giao thông theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 9466/VPCP-CN ngày 01 tháng 10 năm 2018;
đ) Triển khai ngay việc chia sẻ dữ liệu với Bộ Công an về công tác đăng kiểm, công tác sát hạch và cấp Giấy phép lái xe nhằm phối hợp quản lý chặt chẽ người và phương tiện tham gia giao thông;