Thông báo 174/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2019 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 174/TB-VPCP
Ngày ban hành 04/05/2019
Ngày có hiệu lực 04/05/2019
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 174/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 04 tháng 5 năm 2019

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ I, PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2019

Ngày 24 tháng 4 năm 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và đại diện Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, lãnh đạo và Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Sau khi nghe Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Quý I năm 2019 là thời gian nhân dân cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, các Lễ hội xuân; đặc biệt là diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và chuyến thăm hữu nghị chính thức của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đến Việt Nam. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình TTATGT có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi giảm sâu, tạo đà kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 03 tiêu chí trong quý I (giảm sâu nhất trong nhiều năm qua), cụ thể giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%); năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.

Biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong quý I năm 2019; đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 44 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết vì TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 15 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau, Sơn La, Quảng Ninh, Kiên Giang, Phú Yên, Bến Tre, Thái Bình, Hà Giang, Ninh Thuận, Tuyên Quang, Bình Định, Hậu Giang. Đặc biệt: Bạc Liêu, Tây Ninh, Cà Mau và Sơn La giảm trên 50% số người chết do TNGT.

2. Tuy đã đạt được những kết quả nêu trên, nhưng công tác bảo đảm TTATGT còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

- Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tại các đô thị còn diễn ra ở nhiều nơi...; việc bố trí kinh phí để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ hành lang ATGT còn ít được quan tâm.

- Việc xử lý điểm đen TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt đã được triển khai nhưng còn chậm; vẫn còn tồn tại tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích, trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý mới chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành Giao thông vận tải, Y tế thực hiện, tỷ lệ kiểm tra còn thấp so với cầu thực tế;

- Công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; công tác kiểm định phương tiện giao thông còn nhiều bất cập; chưa có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân của cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cơ sở kiểm định phương tiện cũng như chủ phương tiện, nhà xe khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân từ chất lượng phương tiện, năng lực người điều khiển phương tiện…

- Vai trò chủ động phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế; còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do lái xe tải, xe khách vi phạm quy định, đặc biệt là vụ TNGT do lái xe khách đi sai lộ trình, đâm vào đám tang làm chết 8 người, bị thương 7 người ở Vĩnh Phúc và lái xe Lexus vi phạm nồng độ cồn, đâm vào đám tang làm 4 người chết, 5 người bị thương ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

- Còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 10 địa phương tăng trên 20% là: Đà Nẵng, Yên Bái, Thanh Hóa, Bình Dương, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Khánh Hòa, Kon Tum, Vĩnh Phúc; trong đó, có 02 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là Kon Tum và Vĩnh Phúc.

- Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.

Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế:

- Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và xây dựng còn hạn chế, đặc biệt là công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và trong các đô thị. Cụ thể một số vụ việc sau: Vụ việc xây dựng trong hành lang ATGT đường sắt, mở lối đi trái phép qua đường sắt, xây kè trái phép uy hiếp an toàn mố cầu đường sắt tại Phủ Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội từ tháng 12 năm 2018, mặc dù đã có chỉ đạo của chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa xử lý, khắc phục, chủ thể vi phạm vẫn chưa được xác định và xử lý.

- Tình trạng buông lỏng quản lý về ATGT trong kinh doanh vận tải, khoán trắng cho lái xe, tạo áp lực doanh thu, thời gian chạy xe... của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải chưa khắc phục được nhiều; sau các vụ TNGT do xe kinh doanh vận tải gây nên, đối tượng bị xử lý hình sự mới chỉ là lái xe, cơ quan chức năng chưa có báo cáo về xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp có xe gây TNGT, kể cả vụ TNGT do lái xe sử dụng ma túy làm 8 người chết ở Hải Dương cũng mới chỉ xử lý về mặt hành chính, đình chỉ kinh doanh có thời hạn. Bộ Công an và Công an các địa phương chưa xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự đối với doanh nghiệp lưu hành phương tiện giao thông chưa bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật, cũng như giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

- Số phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, trong khi những giải pháp hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân và khuyến khích phát triển vận tải công cộng triển khai rất chậm, nhất là tiến độ các dự án vận tải công cộng khối lượng lớn; một số đề xuất hạn chế sử dụng xe cơ giới cá nhân chưa phù hợp với hệ thống pháp luật và yêu cầu thực tiễn.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát phục vụ xử lý vi phạm, xây dựng và chia sẻ dữ liệu về TTATGT đã triển khai nhưng còn manh mún, thiếu tính đồng bộ, tiến độ chậm.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2019

Để tiếp tục kéo giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong quý II năm 2019 và thời gian tới, yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp thu và có kế hoạch cụ thể thực hiện và tham mưu cho Chính phủ thực hiện những kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tại văn bản số 1831/KN-UBTP14 ngày 29 tháng 3 năm 2019 về các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật về tội phạm xâm phạm an toàn giao thông. Trong đó:

1. Ủy ban ATGT Quốc gia

a) Tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 25/TB-VPCP ngày 19 tháng 01 năm 2019 về triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm TTATGT trong thời gian tới.

b) Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra phương án bảo đảm TTATGT tại các địa phương có các Lễ hội quy mô lớn, thu hút đông đảo du khách tham dự lễ hội; công tác quản lý vận tải và ATGT; kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT theo chuyên đề tại các địa phương có TNGT tăng trong quý I; kiểm tra các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, các cơ sở đăng kiểm.

c) Phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp những bất cập trong các quy định pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để kiến nghị đưa vào chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất; đề xuất với Chính phủ ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT.

d) Tiếp tục đánh giá, tổng kết và ký chương trình phối hợp bảo đảm TTATGT giai đoạn 2019-2021 với các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội.

đ) Tổ chức hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 5 năm 2019 của Liên Hợp quốc phát động, với chủ đề "Quản lý và thực thi pháp luật về ATGT" từ ngày 06-12/5/2019 (hoàn thiện và thực thi một số quy định pháp luật liên quan tới thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại khi lái xe).

e) Chủ trì xây dựng, triển khai Đề án đường dây nóng TTATGT, thống nhất cơ chế và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan có liên quan.

2. Bộ Giao thông vận tải

[...]