Thông báo 22/TB-BGTVT kết luận cuộc họp về chủ trương bổ sung dự án Nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào quy hoạch phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 22/TB-BGTVT |
Ngày ban hành | 22/01/2008 |
Ngày có hiệu lực | 22/01/2008 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký | Nguyễn Văn Công |
Lĩnh vực | Đầu tư,Giao thông - Vận tải |
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 22/TB-BGTVT |
Hà Nội, ngày 22 tháng 01 năm 2008 |
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 135/VPCP-QHQT ngày 08/01/2008 của Văn phòng Chính phủ, ngày 21 tháng 01 năm 2008 tại trụ sở của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Trần Doãn Thọ đã chủ trì cuộc họp về chủ trương bổ sung dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài của Công ty TNHH Wonil Vina vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Tham dự cuộc họp có đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy Việt Nam; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Cục Hàng hải Việt Nam, các Vụ thuộc Bộ GTVT; Kế hoạch đầu tư, Vận tải, Khoa học - Công nghệ, Hợp tác Quốc tế; Công ty TNHH Wonil Vina, Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng có mời nhưng vắng mặt.
Sau khi Chủ đầu tư (Công ty TNHH Wonil Vina) báo cáo về dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển tại khu vực Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Đại diện các đơn vị dự họp đã tham gia ý kiến:
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:
- Dự án đầu tư xây dựng nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu biển dưới 50.000 DWT tại khu vực Long Sơn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và rất cần thiết.
- UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ việc triển khai dự án và đã có công văn số 1416/UBND-VP ngày 19/3/2007 chấp thuận chủ trương đầu tư.
- Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
- Hồ sơ thẩm tra đầu tư là hợp lệ và phù hợp với các quy định hiện hành.
- Các mục tiêu của dự án là phù hợp, riêng mục tiêu cung cấp dịch vụ xây dựng dân dụng và công nghiệp cần đảm bảo đúng cam kết của Việt Nam với WTO.
- Đề nghị dự án cần đảm bảo mục đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định.
- Đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung Dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Thủ tục của dự án đầy đủ và phù hợp với các quy định hiện hành, đất xây dựng của dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận.
- Đánh giá tác động môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định là đúng quy định.
- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
- Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đầu tư xây dựng nhà máy lọc dầu số 3 tại Long Sơn với quy mô khoảng 20 triệu tấn/năm và tổ hợp lọc hóa dầu với quy mô khoảng 2 triệu tấn/năm. Vì vậy, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu luồng và cảng biển đáp ứng cho nhu cầu trên.
- Dự án không ảnh hưởng đến các dự án của ngành Dầu khí tại khu vực Long Sơn.
- Dự án nằm gần khu tái định cư, đề nghị nghiên cứu việc đánh giá tác động môi trường và phòng chống cháy nổ của Dự án đối với khu tái định cư.
- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
5. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam:
- Nhu cầu đóng và sửa chữa tàu hiện nay đang rất cần thiết, việc bổ sung các cơ sở đóng mới và sử dụng tàu biển trên cơ sở phát triển cân đối giữa các đơn vị của Vinashin, và tổng thể các đơn vị bên ngoài một cách hợp lý là cần thiết.
- Thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
6. Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam:
- Dự án đã có ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành, hiện nay thị trường ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam còn rất rộng và cần có sự cân đối chung. Do vậy Vinashin thống nhất việc bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.