Thông báo 139/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2018 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 139/TB-VPCP
Ngày ban hành 12/04/2018
Ngày có hiệu lực 12/04/2018
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 139/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 12 tháng 04 năm 2018

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH - CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC SƠ KẾT CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG QUÝ I VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC QUÝ II NĂM 2018

Ngày 30 tháng 3 năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2018. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các đồng chí là thành viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sau khi nghe lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và nhiệm vụ quý II năm 2018; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, biểu dương các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí và Ban An toàn giao thông các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý I năm 2018 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1882/CĐ-TTg ngày 08 tháng 12 năm 2017 về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đặc biệt là các Bộ, cơ quan: Công an, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 32 tỉnh, thành phố có số người chết tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2017, trong đó 11 tỉnh, thành phố giảm trên 30% số người chết là: An Giang, Thái Nguyên, Kon Tum, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Bình Phước, Lào Cai, Phú Yên, Yên Bái, Bắc Ninh, Hải Phòng, trong đó có các tỉnh: An Giang, Thái Nguyên, Kon Tum giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông.

Mặc dù, tình hình trật tự, an toàn giao thông trong quý I năm 2018 tiếp tục được cải thiện; tuy nhiên, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau:

- Tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, số người chết tăng 1,66%; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Có 27 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 14 tỉnh tăng trên 40% là: Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng, Hậu Giang, Hà Giang, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Long An, Quảng Nam, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Quảng Trị, Gia Lai; đặc biệt có 3 tỉnh tăng trên 150% là Cà Mau, Tây Ninh, Cao Bằng. Yêu cầu các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao nêu trên có phân tích, đánh giá kỹ về nguyên nhân, từ đó có những giải pháp quyết liệt để kéo giảm tai nạn giao thông trong những quý tiếp theo.

- Tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến vận tải cố định, đón, trả khách không đúng nơi quy định trong nội đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương, tình trạng "xe dù, bến cóc" có xu hướng gia tăng, gây mất trật tự, an toàn giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định...

- Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong những ngày cao điểm của đợt nghỉ Lễ, Tết tại khu vực cửa ngõ, cửa ô thành phố.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

- Do mật độ tham gia giao thông lớn trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018; các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông có xu hướng tăng, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị, trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn, chủ yếu là lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, điều khiển xe quá tốc độ, người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, tình trạng trẻ em, học sinh tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí cả mô tô khi chưa được tập huấn các kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn.

- Hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn ngoài đô thị; chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát; còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết trong xử lý những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong dịp nghỉ Tết. Trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của người đứng đầu tại một số cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa cao.

- Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông, tình trạng sử dụng lòng, lề đường để tổ chức đám cưới, đám tang diễn ra phức tạp, uy hiếp an toàn giao thông; tình trạng thiếu vạch sơn biển báo hiệu giao thông còn khá phổ biến trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện; tổ chức giao thông, cảnh báo an toàn giao thông trên đường giao thông nông thôn chưa được quan tâm; chưa xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, đặc biệt thiết bị bảo đảm an toàn giao thông tại các đoạn đường đèo, dốc, bán kính cong hẹp còn thiếu, hư hỏng hoặc mất mát mà chưa được bổ sung kịp thời; vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở trái phép qua đường sắt.

- Các quy định về thiết bị và tính năng bảo đảm an toàn giao thông trên phương tiện kinh doanh vận tải còn chưa đầy đủ (chưa có quy định về khả năng nhận diện phản quang ban đêm đối với các xe ô tô tải; thiếu dây an toàn trên xe ô tô khách...).

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG THỜI GIAN TỚI

Trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của đơn vị, cá nhân để chỉ đạo và tổ chức triển khai quyết liệt hơn, hiệu quả hơn những giải pháp nhằm đạt được mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% đã đề ra. Trong đó:

1. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

- Khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn trong năm 2018 và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về thực hiện quy định đã uống rượu, bia không lái xe và phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông.

- Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, làm cơ sở bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới;

- Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (thay thế Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP) theo hướng không tiếp tục phát triển chung cư, nhà cao tầng ở khu vực trung tâm; phát triển các khu đô thị vệ tinh để điều phối, bố trí lại dân cư và lực lượng lao động, giảm tải cho các thành phố về áp lực công ăn việc làm, nhà ở, an sinh xã hội, trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; xây dựng các đường vành đai kết nối hạ tầng giao thông; ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hòa giao thông, quản lý phương tiện giao thông và người tham gia giao thông; quy định sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phong trào tự quản... xử lý nghiêm các vi phạm.

- Phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, hoàn thiện trong quý II năm 2018, cũng như xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Tổ chức đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đôn đốc các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong quý I và có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp. Đề xuất các biện pháp xử lý nghiêm đối với nhà xe có vi phạm, các lái xe có sử dụng ma túy, uống rượu khi tham gia giao thông...

2. Bộ Giao thông vận tải

- Bảo đảm tiến độ và chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; sớm trình Chính phủ Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó lưu ý bổ sung các điều kiện về an toàn kỹ thuật phương tiện, nhất là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, các quy định để quản lý chặt chẽ đối với xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng nhằm khắc phục tình trạng "xe dù, bến cóc", xe chở khách trá hình xe kinh doanh vận tải theo tuyến cố định; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải, cương quyết xử lý lái xe dương tính với ma túy và các vi phạm khác; nâng cao tiêu chuẩn hộ lan, đường cứu nạn với những khu vực đường sá có địa hình phức tạp.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng các dự án, công trình xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ; đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; nghiên cứu phát triển đường sắt từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ; quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ bảo trì đường bộ, ưu tiên bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến đường đèo dốc nguy hiểm khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, khắc phục tình trạng cầu hẹp hơn đường trên các quốc lộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; lập kế hoạch và dự toán kinh phí bổ sung khắc phục mất an toàn giao thông tại giao cắt giữa đường bộ với đường sắt (kể cả các đường lớn và các đường dân sinh tự phát) năm 2018, gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện tiêu chuẩn liên quan tới đường cao tốc như rào chắn, biển báo điện tử, bảo đảm điều kiện môi trường và mỹ quan các trạm thu phí trên đường cao tốc.

- Đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, vận hành các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và hệ thống thiết bị thu phí không dừng tại các trạm thu giá, ưu tiên các trạm trên quốc lộ 1 và địa bàn lân cận Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; phối hợp với các Bộ, ngành để ban hành quy định về bắt buộc kiểm tra tải trọng tại các đầu mối hàng hóa, kho, bãi, bến cảng.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hình thức vận tải theo hợp đồng và vận tải khách du lịch bằng xe ô tô; xây dựng phần mềm quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải và ứng dụng trên internet và điện thoại thông minh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống các điểm dừng nghỉ trên cao tốc theo quy định nhằm bảo đảm sức khỏe cho lái xe và an toàn giao thông; có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi dừng, đón trả khách trái phép trên đường cao tốc.

- Khẩn trương xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông vận tải đường bộ đối với phương tiện giao thông cơ giới, trước mắt tập trung quản lý đối với các phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

[...]