Thông báo số 121/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi giao ban trực tuyến với các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Ninh và Thừa Thiên Huế do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 121/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 08/04/2009 |
Ngày có hiệu lực | 08/04/2009 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Phạm Văn Phượng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
VĂN
PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 121/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 08 tháng 04 năm 2009 |
Ngày 27 tháng 3 năm 2009, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh Ninh Bình, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế. Cùng dự với Thủ tướng có đại diện lãnh đạo của các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Văn phòng Chính phủ.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008, quý I năm 2009 và một số đề nghị của Tỉnh; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như sau:
Đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả tích cực và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong năm 2008 và quý 1 năm 2009, trong hoàn cảnh rất nhiều khó khăn về thiên tai, dịch bệnh, lạm phát, giá cả vật tư, hàng hoá tăng cao, suy giảm kinh tế, nhưng các địa phương đã có nhiều nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực: duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP tăng 15 % đối với Ninh Bình, 11,42% đối với Quảng Bình và 10% đối với Thừa Thiên Huế), sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; công tác đầu tư xây dựng được thực hiện khẩn trương; việc huy động vốn đầu tư tập trung cho các công trình và chương trình trọng điểm có dấu hiệu khả quan, đã khắc phục được tình trạng giải ngân chậm của năm trước. Vốn cho vay hỗ trợ lãi suất, vốn đầu tư tăng, giá tiêu dùng đứng ở mức thấp, giải ngân vốn ngân sách nhanh hơn.
Lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục, y tế tiếp tục có những chuyển biến tích cực, chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong dịp tết Kỷ Sửu.
Tuy nhiên, những khó khăn do suy giảm kinh tế thế giới sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm; xuất khẩu có hướng giảm sút; du lịch đã có sự suy giảm cả về lượt khách và doanh thu (tại Thừa Thiên Huế giảm 18%); nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch gặp khó khăn; chất lượng tăng trưởng kinh tế thiếu tính bền vững; đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo tại Quảng Bình còn cao (19%), một số vùng có nguy cơ tái nghèo. Cuộc sống của người dân vạn đò trên sông Hương vẫn chưa được cải thiện; cần có những giải pháp cụ thể để ổn định đời sống của người dân và bảo đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
Về cơ bản đồng ý với báo cáo và các giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 của các Tỉnh. Bước sang năm 2009, bên cạnh những dấu hiệu khả quan của 3 tháng đầu năm, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sẽ còn gặp nhiều khó khăn, các địa phương cần năng động, sáng tạo, tập trung triển khai có hiệu quả các nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra với nhiệm vụ trọng tâm là chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì mức tăng trưởng, bảo đảm các hoạt động an sinh xã hội; chủ động liên kết chặt chẽ với các địa phương khác để phát huy tiềm năng, lợi thế vì sự phát triển chung của đất nước; trong đó tập trung vào những định hướng sau đây:
1. Chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Đây phải được coi là giải pháp căn bản, hàng đầu, đặc biệt trong bối cảnh suy thoái, khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay;
2. Thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, có chính sách khuyến khích và thu hút mạnh các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn. Tiếp tục đẩy nhanh việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư trong kế hoạch năm 2009 một cách hiệu quả; có kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng và bảo đảm chất lượng các công trình, dự án, góp phần giải quyết tốt việc làm, thu nhập cho người lao động. .
3. Quan tâm, chỉ đạo sâu sát thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp; chú ý việc hỗ trợ cho nông dân trong sản xuất và đời sống; cho vay đối với học sinh, sinh viên nghèo đi học đại học, học nghề.
4. Ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội ở một số vùng trọng điểm có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đầm phá ven biển; sắp xếp bố trí tại dân cư; quy hoạch vùng nguyên liệu, kết hợp xây dựng các cơ sở công nghiệp chế biến tại khu vực nông thôn theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
5. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công; làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; bảo đảm an toàn giao thông; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
III. VỀ MỘT SỐ ĐỀ NGHỊ CỦA CÁC ĐỊA PHƯƠNG
Về việc bố trí vốn cho các dự án phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, bao gồm: dự án xây dựng sân lễ hội trước đền vua Đinh Tiên Hoàng; dự án xây dựng Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng tại phường Ninh Khánh; đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, vua Lê Đại Hành; lăng vua Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành; chùa Nhất Trụ; đền thờ công chúa Phất Kim; nhà bia cầu Đông, cầu Dền; chùa và động Liên Hoa, động An Tiêm; dự án nạo vét xây kè bào tồn cảnh quan sông Sào Khê; các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch Tràng An.
Trong dự toán năm 2009, Ngân sách trung ương đã bố trí 300 tỷ đồng cho Tỉnh để thực hiện các Dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Tỉnh chủ động sử dụng nguồn vốn hỗ trợ trên để thực hiện. Đối với các dự án đã nằm trong danh mục sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí ứng vốn cho Tỉnh theo tiến độ thực hiện cụ thể từng dự án.
Đối với các dự án còn lại nếu tỉnh sử dụng hết vốn năm 2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ứng vốn năm 2010 để thực hiện.
2. Đối với khu du lịch Tràng An: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 41/TB-VPCP ngày 26/02/2004; Thông báo số 84/TB-VPCP ngày 16/3/2009 của Văn phòng Chính phủ, Tỉnh chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan sớm triển khai nghiên cứu, lập điều chỉnh quy hoạch khu du lịch này với yêu cầu phải tương xứng với quy mô để hướng tới đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, đồng thời cho phép tổ chức thi tuyển tư vấn nước ngoài trong việc xây dựng quy hoạch.
Đối với các dự án xi măng và quy hoạch các vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất xi măng trên địa bàn đã đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch, Tỉnh cần rà soát, trước mắt cần giữ nguyên hiện trạng, lưu ý giải pháp công nghệ để không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và phát triển du lịch, đồng thời tạo điều kiện để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.
3. Về việc hỗ trợ vốn đối với các dự án thuộc quy hoạch phòng, chống lũ sông Hoàng Long: nạo vét, nâng cấp các tuyến đê sông Hoàng Long và sông Đáy; sông Vạc, Bến Đang; tuyến đường tránh bão, cứu nạn, phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh vùng biển huyện Kim Sơn: đồng ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính xem xét bố trí vốn cho Tỉnh thực hiện, nếu Tỉnh sử dụng hết số vốn năm 2009, cho phép ứng vốn kế hoạch năm 2010 để thực hiện.
- Đối với các dự án (chống ngập úng thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư, cải tạo, nâng cấp tuyến đường cứu hộ, cứu nạn Bình Sơn - Lai Thành; cải tạo, nâng cấp tuyến đường đến trung tâm các xã miền núi; nắn tuyến đê hữu sông Đáy và mở rộng cửa thoát lũ ngã ba Độc Bộ): đồng ý chủ trương hỗ trợ nguồn vốn để triển khai thực hiện các dự án nêu trên đúng quy định. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan xem xét sự cần thiết, tính khả thi của các dự án trên để tổng hợp bổ sung vào danh mục đầu tư sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
4. Về Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa 700 giường: đồng ý, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính bố trí vốn từ nguồn Trái phiếu Chính phủ để Tỉnh thực hiện, sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
5. Về một số công trình thủy lợi và giao thông cấp bách đến các xã miền núi, vùng biển có nhiều khó khăn: giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, đề xuất nguồn vốn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
6. Về việc chỉ định thầu đối với các dự án phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; các công trình cấp bách phòng, chống bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn: đồng ý áp dụng hình thức chỉ định thầu. Việc chỉ định thầu phải thực hiện theo đúng quy định hiện hành.