Thông báo 11/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2012 và triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2013 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 11/TB-VPCP
Ngày ban hành 09/01/2013
Ngày có hiệu lực 09/01/2013
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Hữu Vũ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 11/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2013

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC – CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2012 VÀ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2013

Ngày 03 tháng 01 năm 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch y ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2012 và triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2013. Tham dự Hội nghị có các y viên y ban An toàn giao thông Quốc gia, y viên Ban Thường trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Phó Chủ tịch thường trực y ban An toàn Giao thông Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ “Năm an toàn giao thông - 2013” của y ban An toàn Giao thông Quốc gia; ý kiến phát biểu của các y viên y ban, Ban Thường trực và lãnh đạo Ban An toàn giao thông một số địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch y ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG VCÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TAN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG NĂM 2012

Năm An toàn giao thông 2012, với sự nỗ lực của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; mặc dù trong điều kiện nguồn lực đầu tư nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn hẹp, không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện nhưng công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Số vụ vi phạm, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra trong năm 2012 đều giảm sâu cả 3 tiêu chí. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông giảm 7.490 vụ (17,06 %), số người chết giảm 1.647 người (14,33 %) số người bị thương giảm 9.527 người (20,02%) so với cùng kỳ năm trước. Số điểm ùn tắc giao thông trong năm 2012 ở thành phố Hà Nội còn 67 điểm (giảm 46%), thành phố Hồ Chí Minh còn 76 điểm (giảm 86,6%) so với cùng kỳ năm trước. Điều đó khẳng định các giải pháp mà Chính phủ đã ban hành và đang được triển khai thực hiện trong thời gian qua là phù hp với thực tiễn, mang tính khả thi cao. Các kết quả đạt được trong năm 2012 là rất quan trọng, đã được Đảng, Nhà nước và Quốc hội ghi nhận.

Tuy nhiên đây mới là kết quả bước đầu, tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung vẫn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, điều đó cho thấy tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông thời gian tới vẫn là một thách thức lớn. Tình trạng vi phạm giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến như: đi sai phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán vẫn xảy ra,... Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều ở một số tuyến, nút giao trọng điểm trong giờ cao điểm. Do vậy, cần có sự nlực và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trong năm 2013 và các năm tiếp theo.

Thống nhất với báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về những nguyên nhân tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông năm 2012.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Mục tiêu và chỉ tiêu:

a) Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

b) Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.

c) Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

d) Giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông gây ra.

đ) Lấy chủ đề năm an toàn giao thông 2013 là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.

2. Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Đđạt được các mục tiêu trên, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Chỉ thị số 18-CT/BBT ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và chống ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ. Trong đó, chú trọng thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách và lâu dài sau:

a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông.

Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/BBT ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng; Kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Các kế hoạch này cần được triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành.

b) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông

- Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục kịp thời những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai, đẩy mạnh việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Giải quyết những vấn đề khó khăn trong quản lý chậm được giải quyết như chuyển chủ sở hữu phương tiện cơ giới đường bộ, quy trình thử nồng độ cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng,...

- Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung đối với các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; Tăng cường biện pháp đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy trình, quy chế, điều lệnh đối với cán bộ, công chức, chiến sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nhân dân trong các lĩnh vực đào tạo sát hạch cấp Giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký phương tiện, vận tải, quản lý giao thông, kiểm tra, xử lý vi phạm. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.

- Tiếp tục phối hp các lực lượng triển khai phòng, chống đua xe trái phép. Kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đua xe trái phép, tụ tập gây mất trật tự an toàn giao thông, chống người thi hành công vụ.

c) Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông

- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền theo chủ đề với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng thông qua hệ thống thông tin xuyên suốt tTrung ương đến địa phương, hệ thống đài truyền thanh xã, phường.

- Xã hội hóa các hoạt động truyền thông. Xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông trên cơ sở tận dụng các đơn vị chuyên nghiệp.

- Phát động phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tăng cường giáo dục, quán triệt cho cán bộ, công chức, chiến sỹ và thanh tra chuyên ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; có chính sách khuyến khích, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích và phê bình, kỷ luật các tập thể, cá nhân mắc khuyết điểm trong công tác này. Tổ chức tốt công tác tập huấn nghiệp vụ, quy trình công tác, nâng cao tính chuyên nghiệp cho lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

- Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức an toàn giao thông và ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong các trường học; tiếp tục thực hiện Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Giao thông thông minh”. Xây dựng lộ trình và chuẩn bị các điều kiện để sớm đưa giáo dục an toàn giao thông thành môn học bắt buộc trong các trường phổ thông.

[...]