VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
11/TB-VPCP
|
Hà Nội,
ngày 09 tháng 01 năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC – CHỦ TỊCH ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ
TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2012 VÀ TRIỂN KHAI
CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2013
Ngày 03 tháng 01 năm 2013, Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn
giao thông năm 2012 và triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
năm 2013. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy viên Ban Thường
trực; lãnh đạo và thành viên Ban An toàn giao thông 63 tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn Giao thông
Quốc gia báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012
và phương hướng, nhiệm vụ “Năm an toàn giao thông - 2013” của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia; ý kiến phát biểu của các Ủy viên Ủy ban, Ban Thường trực và lãnh đạo Ban An toàn
giao thông một số địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN
TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG NĂM 2012
Năm An toàn giao thông 2012, với sự nỗ
lực của các Bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương, của các tổ chức chính trị
- xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách và lâu dài trong
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; mặc dù trong điều kiện nguồn lực
đầu tư nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn hẹp, không
theo kịp tốc độ phát triển phương tiện nhưng công tác bảo đảm trật tự an toàn
giao thông đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của
người tham gia giao thông đã được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ
cương trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và
chống ùn tắc giao thông ở hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Số vụ
vi phạm, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra trong
năm 2012 đều giảm sâu cả 3 tiêu chí. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông giảm
7.490 vụ (17,06 %), số người chết giảm 1.647 người (14,33 %) số người bị thương
giảm 9.527 người (20,02%) so với cùng kỳ năm trước. Số
điểm ùn tắc giao thông trong năm 2012 ở thành phố Hà Nội còn 67 điểm (giảm
46%), thành phố Hồ Chí Minh còn 76 điểm (giảm 86,6%) so với cùng kỳ năm trước.
Điều đó khẳng định các giải pháp mà Chính phủ đã ban hành và đang được triển
khai thực hiện trong thời gian qua là phù hợp với thực
tiễn, mang tính khả thi cao. Các kết quả đạt được trong năm 2012 là rất quan
trọng, đã được Đảng, Nhà nước và Quốc hội ghi nhận.
Tuy nhiên đây mới là kết quả bước đầu,
tình hình trật tự an toàn giao thông nhìn chung vẫn nghiêm trọng và diễn biến
phức tạp, số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở
mức cao, điều đó cho thấy tính bền vững trong công tác đảm bảo trật tự an toàn
giao thông thời gian tới vẫn là một thách thức lớn. Tình trạng vi phạm giao
thông vẫn còn diễn ra phổ biến như: đi sai phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ,
đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ quy định, người điều khiển phương tiện sử dụng
rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh buôn bán vẫn
xảy ra,... Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn
còn nhiều ở một số tuyến, nút giao trọng điểm trong giờ cao điểm. Do vậy, cần
có sự nỗ lực và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa
của các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội trong
việc thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc
giao thông trong năm 2013 và các năm tiếp theo.
Thống nhất với báo cáo của Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia về những nguyên nhân tồn tại, bất cập trong công tác bảo
đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông
năm 2012.
II. NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Mục
tiêu và chỉ tiêu:
a) Nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên
nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trên lĩnh vực bảo đảm
trật tự an toàn giao thông.
b) Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác
chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông
trong cộng đồng.
c) Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc
giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giảm thiểu tối đa các
vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
d) Giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người
chết và bị thương do tai nạn giao thông gây ra.
đ) Lấy chủ đề năm an toàn giao thông 2013
là “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác
của người tham gia giao thông”.
2. Các
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
Để đạt được các mục
tiêu trên, các Bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp cần tập trung tổ chức
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại
Chỉ thị số 18-CT/BBT ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và chống ùn tắc giao thông; Nghị
quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ. Trong đó, chú trọng
thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách và lâu dài sau:
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường
xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ
Trung ương đến địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,
chống ùn tắc giao thông.
Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
Chỉ thị số 18-CT/BBT ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng; Kế
hoạch triển khai Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Các kế hoạch này cần được
triển khai đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành.
b) Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông
- Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật,
khắc phục kịp thời những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai, đẩy
mạnh việc sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Giải
quyết những vấn đề khó khăn trong quản lý chậm được giải quyết như chuyển chủ
sở hữu phương tiện cơ giới đường bộ, quy trình thử nồng độ
cồn trong máu đối với người điều khiển phương tiện cơ giới, đội mũ bảo hiểm kém
chất lượng,...
- Đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát
và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung
đối với các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; Tăng cường biện pháp
đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra
việc chấp hành quy trình, quy chế, điều lệnh đối với cán bộ, công chức, chiến
sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tiếp xúc với nhân dân trong các lĩnh vực đào
tạo sát hạch cấp Giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký phương tiện, vận tải,
quản lý giao thông, kiểm tra, xử lý vi phạm. Xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm
vụ.
- Tiếp tục phối hợp các lực lượng triển khai phòng, chống đua xe trái phép. Kiên quyết điều
tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đua xe trái phép,
tụ tập gây mất trật tự an toàn giao thông, chống người thi hành công vụ.
c) Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông
- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền
theo chủ đề với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sâu rộng thông qua hệ thống
thông tin xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, hệ thống
đài truyền thanh xã, phường.
- Xã hội hóa các hoạt động truyền thông.
Xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông trên cơ sở tận dụng các đơn vị
chuyên nghiệp.
- Phát động phong trào thi đua nâng cao
ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an
toàn giao thông; tăng cường giáo dục, quán triệt cho cán bộ, công chức, chiến
sỹ và thanh tra chuyên ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp
trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; có chính sách
khuyến khích, khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích và phê bình,
kỷ luật các tập thể, cá nhân mắc khuyết điểm trong công tác này. Tổ chức tốt
công tác tập huấn nghiệp vụ, quy trình công tác, nâng cao tính chuyên nghiệp
cho lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức
an toàn giao thông và ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông
trong các trường học; tiếp tục thực hiện Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Giao thông
thông minh”. Xây dựng lộ trình và chuẩn bị các điều kiện để sớm đưa giáo dục an
toàn giao thông thành môn học bắt buộc trong các trường phổ thông.
d) Chống ùn tắc giao thông
- Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn từ năm
2012 đến năm 2020”; tiếp tục nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách phát triển
vận tải hành khách công cộng gắn với hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
tham gia lưu thông.
- Nghiên cứu, tổ chức lại giao thông khoa
học, hợp lý, phù hợp với kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; tăng các tuyến phố
có phân làn giao thông một chiều; phân tách làn phương tiện giao thông, bố trí
làn đường dành riêng cho xe buýt. Tiếp tục xây dựng thêm các cầu vượt lắp ghép
dành cho phương tiện tải trọng nhẹ và xe mô tô đi qua một số nút giao thông
chính của thành phố. Cấm xe taxi, xe ô tô cá nhân tham gia giao thông trên một
số tuyến phố trong giờ cao điểm và trên một số tuyến phố.
- Thiết lập trật tự, kỷ cương quản lý
lòng đường, vỉa hè theo nguyên tắc vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành
cho phương tiện tham gia giao thông.
đ) Huy động các lực lượng quần chúng tham
gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, phối hợp cùng Thanh tra giao thông và
các lực lượng của ngành Công an.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công an:
- Xây dựng Nghị định của Chính phủ quy
định về các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng chống người thi hành công
vụ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; ban hành Thông tư hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
- Phối hợp với Bộ
Tài chính xây dựng Quy định xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ
qua tài khoản ngân hàng; phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31 tháng 8 năm 2011 về hướng dẫn lệ phí trước bạ và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc
sang tên đổi chủ giải quyết tình trạng không chuyển sở hữu phương tiện.
- Chỉ đạo Công an địa phương và các đơn
vị trực thuộc:
+ Huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật
nghiệp vụ tăng cường kiểm tra phát hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông
đường bộ, xử lý nghiêm theo Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
+ Tổ chức, phối hợp với các lực lượng
chuyên ngành mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát vào dịp Tết Nguyên đán 2013,
dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quốc khánh 2/9, kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng
tháng 7/2013, đợt cao điểm cuối năm 2013.
+ Tăng cường tổ chức cưỡng chế theo chuyên
đề để tăng tính răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm: chuyên
đề về vi phạm tốc độ; về vi phạm nồng độ cồn; mũ bảo hiểm; dừng đỗ xe; vi phạm
phần đường, làn đường; vi phạm của xe khách và xe tải nặng.
+ Kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy: phương tiện chở quá tải, không bảo
đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, không
trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; thuyền viên và người lái không có bằng
lái hoặc chứng chỉ chuyên môn, vi phạm quy tắc giao thông; trọng tâm kiểm tra
phương tiện chở khách ngang sông, tàu chở khách du lịch; xử phạt nghiêm theo
Nghị định số 60/2011/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Bộ Giao thông vận tải:
a) Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch
cấp Giấy phép lái xe.
- Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn giao
thông và ùn tắc giao thông”; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo,
sát hạch, cấp Giấy phép lái xe, kiên quyết đình chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạnh
vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe.
- Triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường
công tác đăng ký phương tiện thủy nội địa và đào tạo cấp bằng, chứng chỉ chuyên
môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa”; tăng cường kiểm tra xử lý
phương tiện giao thông không đăng ký.
b) Tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm
định phương tiện giao thông.
Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất
lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện
thủy nội địa” để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Bảo đảm 100% Trạm kiểm định xe cơ giới sử dụng hệ thống camera giám sát hoạt
động kiểm định, xử lý nghiêm các đăng kiểm viên sai phạm, tiêu cực. Hàng tháng
công bố các xe ô tô, phương tiện thủy hết niên hạn sử dụng. Thực hiện các biện
pháp để nâng cao chất lượng đăng kiểm cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, an
ninh đối với tàu biển.
c) Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải.
- Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm
pháp luật về sử dụng các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ cho
các cơ quan quản lý nhà nước, cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
- Triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới
công tác vận tải đường bộ theo hướng hiện đại nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông
và nâng cao chất lượng dịch vụ”.
- Đẩy mạnh tuyên truyền thời gian áp dụng
xử phạt phương tiện không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định từ
ngày 01 tháng 7 năm 2013 để các doanh nghiệp vận tải khẩn trương hoàn thành việc
lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
d) Nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống
kết cấu hạ tầng giao thông.
- Triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới
toàn diện công tắc quản lý bảo trì hệ thống quốc lộ”.
- Tăng cường khắc phục các điểm đen thường
xuyên gây tai nạn giao thông. Rà soát tổng thể và có biện pháp điều chỉnh, lắp
đặt biển báo hiệu đường bộ theo đúng quy định và thuận lợi cho người tham gia
giao thông.
đ) Phối hợp với Bộ
Công an và các Bộ, ngành liên quan xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy
nội địa.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo
dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp
hành pháp luật cho học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông; nhà trường kết
hợp với gia đình giáo dục học sinh phải đội mũ bảo hiểm
khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; quy định biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng
học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Hiệu trưởng nhà trường
xây dựng tiêu chí chấp hành pháp luật an toàn giao thông vào bộ tiêu chí đánh
giá đạo đức học sinh hàng năm.
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan
tổ chức có hiệu quả cuộc thi “Giao thông thông minh” theo kế hoạch đã đề ra,
bảo đảm trong năm học 2012 - 2013 có ít nhất 3 triệu học
sinh tham gia cuộc thi.
- Nghiên cứu, đề xuất lộ trình và chuẩn
bị các điều kiện cần thiết để phấn đấu đến năm học 2014 - 2015 đưa việc giảng
dạy an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy chính khóa ở các cấp học.
4. Bộ Y tế:
Phối hợp với Bộ Công an xây dựng Thông
tư liên tịch quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều
khiển phương tiện cơ giới đường bộ; tăng cường đào tạo nhân lực và phổ biến
kiến thức về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông trong cộng đồng,
trước mắt thí điểm tập huấn cho đội ngũ lái xe taxi, xe chở khách và tình nguyện
viên.
5. Bộ Khoa học - Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương,
Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải xây dựng Thông tư liên tịch quy định về sản xuất,
nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
6. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền
thông xây dựng Thông tư quy định quản lý việc quảng cáo rượu, bia trên các phương
tiện quảng cáo, yêu cầu khi quảng cáo rượu, bia phải gắn kèm nội dung cảnh báo
tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn
nếu điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Phối hợp với Ủy
ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng và công bố “Tiêu chí Văn hóa giao thông”.
Phối hợp với các cơ quan Thành viên của Ủy ban triển khai
“Văn hóa giao thông” đến người tham gia giao thông.
7. Bộ Tài chính:
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Công an sửa đổi, bổ sung Thông tư số 89/2007/TT-BTC về hướng dẫn việc thu, nộp
tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các
lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải,
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng Thông tư thay thế
Thông tư số 106/2004/TT-BTC ngày 9 tháng 11 năm 2004 hướng dẫn sử dụng kinh phí
bảo đảm trật tự an toàn giao thông do ngân sách Trung ương cấp.
8. Bộ Thông tin và Truyền thông:
Tăng cường chỉ đạo các cơ quan truyền
thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trật tự an toàn giao thông.
9. Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng
nói Việt Nam
Tăng cường và nâng cao hiệu quả các chuyên
mục, chương trình, nội dung về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thường xuyên
phát sóng các thông điệp về an toàn giao thông.
10. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân
Việt Nam triển khai các hoạt động nhằm yêu cầu hội viên, đoàn viên tự giác chấp
hành pháp luật giao thông khi tham gia giao thông; tổ chức thực hiện phong trào
“Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông” tới mọi gia đình, khu
dân cư.
11. Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia:
- Xây dựng chương trình hành động thực
hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban
Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an
toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc
giao thông; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này ở các Bộ, ngành,
địa phương.
- Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây
dựng kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
- Sơ kết, tổng kết và xây dựng Chương
trình phối hợp hoạt động với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội,
nghề nghiệp.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông
đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về
trật tự an toàn giao thông, nhất là trên truyền hình, phát thanh Trung ương.
Sản xuất các sản phẩm truyền thông để tuyên truyền thống nhất trên toàn quốc
(thông điệp, áp phích, pano, tờ rơi,...).
- Phối hợp với các tổ chức quốc tế tại
Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 2”
với chủ đề “An toàn cho người đi bộ”; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế
giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”; tổ
chức Diễn đàn các nhà khoa học, chuyên gia về an toàn giao thông; tổ chức chiến
dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, phòng chống uống rượu bia khi điều
khiển phương tiện giao thông.
- Phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện VTC tiếp tục triển
khai cuộc thi giao thông thông minh trên mạng Internet.
- Tổ chức phát động phong trào thi đua
xây dựng “Doanh nghiệp Vận tải an toàn” và “Lái xe an toàn” năm 2013, bình chọn,
trao giải thưởng; tổ chức phát động và trao giải thưởng báo chí viết về an toàn
giao thông năm 2013.
- Tổ chức đánh giá năng lực của Ban An
toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo bộ tiêu chí đánh
giá.
- Tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến
toàn quốc 3 tháng một lần để kiểm điểm, đánh giá kết quả triển khai thực hiện,
biểu dương, khen thưởng các địa phương đạt thành tích tốt và phê bình các địa
phương yếu kém.
- Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các ngành,
đoàn thể và địa phương thực hiện Kế hoạch triển khai hoạt động bảo đảm trật tự
an toàn giao thông năm 2013, Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011
của Chính phủ, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
12. Ban An toàn giao thông tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ Kế hoạch này xây dựng
kế hoạch hoạt động năm 2013 với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham
gia giao thông”, tổ chức triển khai thực hiện tại địa phương.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các
Bộ, ngành, tổ chức có liên quan, các địa phương, các Ủy
viên Ủy ban, thành viên Ban Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương biết, chỉ đạo triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
TW;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội và các Ủy ban của
QH;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Ban Tuyên giáo Trung
ương;
- Ban Dân vận Trung ương;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
VN;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh;
- Tổng Liên đoàn Lao động VN;
- Các PCT, Ủy viên Ủy ban, thành
viên Ban Thường trực Ủy ban ATGTQG;
- Ban ATGT tỉnh, TP trực
thuộc Trung ương;
- Văn phòng UBATGTQG;
- VPCP: BTCN, các PCN, cổng TTĐT,
Các Vụ: TCCV, KTTH, NC, KGVX, V.III, PL. TH;
- Lưu: VT, KTN (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Hữu Vũ
|