Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 701/QĐ-UB năm 2002 về phê duyệt chương trình Giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" do tỉnh UBND Quảng Trị ban hành

Số hiệu 701/QĐ-UB
Ngày ban hành 15/04/2002
Ngày có hiệu lực 15/04/2002
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Minh Kỳ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị

UBND TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 701/QĐ-UB

Đông Hà, ngày 15 tháng 4 năm 2002

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐỂ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG THEO PHƯƠNG CHÂM NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN CÙNG LÀM

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND (sửa đổi) ngày 21/6/1994;

- Căn cứ Nghị định số 24/CP ngày 16/4/1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức huy động quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng các xã, thị trấn và Nghị định số 29/CP ngày 11/5/1998 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở;

- Căn cứ Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 22/4/1998 của Chính phủ về đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích Quốc phòng- an ninh - lợi ích Quốc gia, lợi ích công cộng;

- Căn cứ Nghị quyết số 7e/2002/NQ-HĐ ngày 31/01/2002 của HĐND tỉnh Quảng Trị khoá IV, kỳ họp thứ 7 về phê duyệt đề án: Giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm";

- Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính-Vật giá tại Tờ trình số 157/TT-VG ngày 25/3/2002,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt chương trình: Giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" như sau:

1. Đối tượng và phạm vi áp dụng:

- Đối tượng điều chỉnh của chương trình: Tất cả các đối tượng có đất, tài sản bị ảnh hưởng toàn bộ hay một phần khi triển khai thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

- Phạm vi áp dụng: Tất cả các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh gồm: Mạng lưới giao thông, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, vỉa hè đô thị, cây xanh đô thị mà kinh phí đền bù GPMB bố trí từ nguồn ngân sách địa phương (ngân sách tỉnh, ngân sách phân cấp cho các huyện, thị xã); Có tối thiểu 80% số đối tượng bị ảnh hưởng thống nhất việc đền bù khi GPMB như điều 2 của Quyết định này sẽ được triển khai thực hiện theo chương trình này.

2. Những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng khác trên địa bàn tỉnh mà kinh phí đền bù GPMB từ nguồn ngân sách Trung ương hoặc có chính sách đền bù riêng của cấp có thẩm quyền thì không áp dụng theo Quyết định này.

Điều 2: Phương án Giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm": Như phụ lục đính kèm Quyết định này.

Số đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án còn lại (ngoài số đối tượng đã thống nhất GPMB như điểm 1 điều 1 trên đây) phải phục tùng theo sự thống nhất của đa số nhân dân.

Trường hợp các đối tượng có nhà ở bị cắt xén trong quá trình thực hiện, nếu được tiếp tục vận động, thuyết phục mà vẫn cương quyết không đồng tình thì đèn bù toàn bộ đất, tài sản trên đất theo chế độ hiện hành và tự di dời qua khu vực khác, phần đất còn lại Nhà nước thu hồi và tổ chức đấu giá nộp tiền vào ngân sách.

Điều 3: Trình tự triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như sau:

1. Đối với các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn đầu tư bằng ngân sách địa phương năm 2002:

Chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện, thị xã nơi có công trình tổ chức công bố quy hoạch cho mọi đối tượng biết. Việc bố trí vốn và triển khai dự án sẽ xét ưu tiên cho những công trình có tỷ lệ nhất trí cao của các đối tượng bị ảnh hưởng về phương án GPMB tại Quyết định này.

2. Đối với các dự án chưa được bố trí kế hoạch vốn đầu tư bằng Ngân sách địa phương nhưng đã có quy hoạch:

UBND huyện, thị xã nơi có dự án tổ chức công bố quy hoạch cho mọi đối tượng được biết, tỉnh sẽ ưu tiên hỗ trợ kinh phí san ủi mặt bằng cho các công trình có tỷ lệ nhất trí cao theo phương án GPMB tại Quyết định này.

3. Đối với các đường nội khu phố thuộc thị xã, thị trấn hiện chưa có quy hoạch hoặc dự kiến quy hoạch mà lòng đường quá hẹp thì giao cho Khu phố trưởng thống kê danh mục, căn cứ vào quy hoạch chung để họp dân theo tuyến xác định thống nhất hướng tuyến và mặt cắt để triển khai GPMB. Tỉnh sẽ bố trí hỗ trợ kinh phí san ủi cho các tuyến đường có tỷ lệ các đối tượng bị ảnh hưởng nhất trí cao theo phương án GPMB tại Quyết định này.

Từ năm 2003, việc giải phóng mặt bằng các công trình được bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ được thực hiện theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" và ưu tiên cho các dự án đã có phương án GPMB thống nhất cao theo Quyết định này.

Điều 4: Triển khai thực hiện:

1. Chủ đầu tư các dự án thuộc phạm vi áp dụng Quyết định này khẩn trương làm việc với UBND huyện, thị xã triển khai thực hiện theo điểm 1 điều 3 trên đây, nội dung công việc xong trước ngày 15/5/2002.

2. Chủ tịch UBND huyện, thị xã có các cơ sở hạ tầng thuộc phạm vi áp dụng Quyết định này phối hợp với Chủ đầu tư triển khai điểm 1, điều 3 và chủ trì triển khai điểm 2 điều 3, chỉ đạo triển khai điểm 3 điều 3 của Quyết định này xong trước ngày 15/7/2002.

3. Khu phố trưởng thuộc thị xã, thị trấn chủ trì triển khai điểm 3 điều 3 của Quyết định này và có trách nhiệm báo cáo UBND thị xã, UBND phường cấp trên, thời hạn hoàn thành trước 30/9/2002.

[...]