ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 989/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 17
tháng 5 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH HỆ THỐNG BÁN BUÔN, BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẠC LIÊU ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP
ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng
thể kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP
ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản
lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số
27/2007/QĐ-TTg ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề
án phát triển Thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”;
Căn cứ Quyết định số 6184/QĐ-BCT
ngày 19 tháng 10 năm 2012 của Bộ Công Thương về phê duyệt “Quy hoạch phát triển
mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại cả nước đến năm 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030”;
Qua xem xét hồ sơ kèm theo Tờ
trình số 12/TTr-SCT ngày 01 tháng 02 năm 2013 của Sở Công Thương về việc phê
duyệt Quy hoạch hệ thống bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm
2020 và Tờ trình số 82/TTr-SKH ngày 09 tháng 5 năm 2013 của Sở Kế hoạch và Đầu
tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch hệ
thống bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 (sau đây gọi tắt
là Quy hoạch), với những nội dung chủ yếu sau đây:
I. QUAN ĐIỂM VÀ
MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Quan điểm phát triển
- Phát triển thương mại bán buôn, bán
lẻ trên địa bàn tỉnh trước hết phải gắn với việc tổ chức tiêu thụ sản phẩm hàng
hóa sản xuất trong tỉnh và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng phong
phú, đa dạng của các tầng lớp dân cư trong xã hội.
- Phát triển thương mại bán buôn, bán
lẻ trên địa bàn tỉnh phải gắn với đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại và phát triển
nhiều loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; đồng thời, thiết lập
các kênh phân phối để quá trình lưu thông hàng hóa diễn ra thông suốt, tạo điều
kiện đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân.
- Phát triển thương mại bán buôn, bán
lẻ trên địa bàn tỉnh phải gắn với việc xây dựng nền thương mại văn minh, hiện đại
trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và
thế giới, góp phần nâng cao tỷ trọng dịch vụ, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh
tế theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại và dịch vụ trong cơ cấu GDP của tỉnh.
- Cần thực hiện phương châm phát triển
hài hòa giữa thương mại bán buôn, bán lẻ hiện đại và thương mại bán buôn, bán lẻ
truyền thống trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
2. Mục tiêu phát triển
a) Mục tiêu tổng quát
Xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ
phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch tổng thể phát triển
thương mại; quy hoạch đô thị; quy hoạch giao thông và các quy hoạch khác có
liên quan; đáp ứng nhu cầu của sản xuất, tiêu dùng và tác động tích cực đến các
quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và tăng trưởng của
ngành thương mại nói riêng.
b) Mục tiêu cụ thể
- Quy hoạch hệ thống phát triển hệ thống
thương mại bán buôn, bán lẻ vừa đảm bảo phục vụ cho nhu cầu mua bán của dân cư,
vừa đảm bảo tính liên kết theo hệ thống với các loại hình kinh doanh khác, tạo
điều kiện cho lưu thông hàng hóa được mở rộng và gắn kết với các tỉnh, thành phố
khác trong cả nước, với thị trường khu vực và trên thế giới.
- Đảm bảo các điều kiện để hoạt động
của các cơ sở bán buôn, bán lẻ (nhất là các trung tâm thương mại, siêu thị)
trên địa bàn tỉnh phù hợp với yêu cầu tổ chức không gian kinh tế, không gian đô
thị, phục vụ thuận tiện với chất lượng dịch vụ cao cho người tiêu dùng, đảm bảo
an ninh, trật tự, tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại.
- Đảm bảo vai trò của hệ thống trung
tâm thương mại, siêu thị trong việc điều phối liên kết giữa sản xuất với thương
mại và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Làm cơ sở cho lập kế hoạch thu hút
đầu tư phát triển các cơ sở bán buôn, bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh.
II. ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI BÁN BUÔN, BÁN LẺ CỦA TỈNH ĐẾN NĂM 2020
1. Định hướng phát triển các trung
tâm thương mại, trung tâm mua sắm
- Trung tâm thương mại, trung tâm mua
sắm là khu vực bao gồm nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại, các
nhà môi giới thương mại, kho của nhà sản xuất, tổng kho của các nhà bán buôn,
bán lẻ, các văn phòng đại diện, các dịch vụ thương mại,… Và các doanh nghiệp hỗ
trợ khác.
- Số lượng: Trong giai đoạn 2011 -
2020 xây dựng 01 trung tâm thương mại hạng III và 01 trung tâm mua sắm hạng III
tại thành phố Bạc Liêu với quy mô, địa điểm đã được bố trí trong quy hoạch.
- Cấu trúc: Văn phòng giao dịch, khu
vực bán lẻ hàng hóa; kho dự trữ và bán buôn; khu dịch vụ.
2. Định hướng phát triển các siêu thị
Trong giai đoạn 2011 - 2020 xây dựng
04 siêu thị, trong đó, tại thành phố Bạc Liêu 02 siêu thị (01 siêu thị hạng I
và 01 siêu thị hạng II); huyện Giá Rai 01 siêu thị tổng hợp có quy mô hạng III;
huyện Đông Hải 01 siêu thị tổng hợp có quy mô hạng III. Ngoài ra, tại thành phố
Bạc Liêu và thị trấn các huyện trong tỉnh xây dựng thêm một số siêu thị chuyên
doanh như: Siêu thị thực phẩm, siêu thị hàng điện máy, siêu thị trang trí nội
thất và các cửa hàng tiện lợi tại các khu dân cư tập trung, khu đô thị mới với
quy mô, địa điểm đã được bố trí trong quy hoạch.
3. Định hướng phát triển hệ thống kho
Trong giai đoạn 2011 - 2020, phát triển
xây dựng hệ thống kho như sau:
- Nâng cấp, mở rộng hệ thống kho chứa
của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, bảo đảm dự
trữ đủ lượng hàng hóa phục vụ kinh doanh và kịp thời điều tiết thị trường khi
có biến động hoặc có thiên tai, bão lụt.
- Xây dựng 01 kho dự trữ muối tại
xã Điền Hải, huyện Đông Hải, với sức chứa từ 15.000 - 20.000 tấn.
- Xây dựng 05 kho dự trữ lương
thực ở huyện Hồng Dân, Phước Long, Giá Rai, Hòa Bình và huyện Vĩnh Lợi, với sức
chứa khoảng 550.000 - 600.000 tấn.
- Xây dựng mới 2 kho dự trữ
xăng dầu ở thành phố Bạc Liêu và huyện Giá Rai, với sức chứa khoảng 5.500m3
- 7.000m3, quy mô, địa điểm đã được bố trí trong quy hoạch.
III. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Các giải pháp và chính sách thu
hút vốn đầu tư phát triển thương mại bán buôn, bán lẻ thời kỳ đến năm 2020
Vận dụng linh hoạt các chính sách và
biện pháp để huy động vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong xã hội, vốn hỗ
trợ đầu tư của Trung ương, vốn nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm
phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhất là hệ thống bán
buôn, bán lẻ hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị,…).
a) Huy động vốn đầu tư từ các thành
phần kinh tế
Để đảm bảo nguồn vốn thực hiện quy hoạch
mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhất là hệ thống bán buôn, bán lẻ
hiện đại trong thời kỳ đến năm 2020, cần tăng cường tuyên truyền chính sách ưu
đãi đầu tư của nhà nước (của Trung ương và của tỉnh), khuyến khích thu hút vốn
đầu tư từ các thành phần kinh tế trong xã hội để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ
hoạt động bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
- Dành quỹ đất xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động bán buôn, bán lẻ theo quy hoạch.
- Công bố, công khai các chính sách hỗ
trợ đầu tư như: Chính sách ưu đãi về giá thuê đất; chính sách cho vay vốn ưu
đãi; chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp…
- Đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động
trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ có lãi, tăng khả năng thu hồi vốn trên cơ sở
cho phép doanh nghiệp áp dụng khung giá cho thuê diện tích kinh doanh và khung
giá một số loại dịch vụ phục vụ kinh doanh quan trọng một cách hợp lý.
b) Thu hút vốn nước ngoài
- Có chính sách ưu đãi (về đất, về thuế…)
và tổ chức xúc tiến đầu tư để thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
(FDI) vào phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh, nhất là hệ
thống bán buôn, bán lẻ hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị).
- Tăng cường cải cách hành chính, tạo
môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi để tạo sự hấp dẫn đầu tư đối với các
doanh nghiệp, tập đoàn bán buôn, bán lẻ nước ngoài.
c) Vốn hỗ trợ của Trung ương: Chủ động
tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương để đầu tư phát triển các loại hình
bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
2. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực
cho thương mại bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh
Để nâng cao năng lực và trình độ
chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ kinh doanh bán buôn, bán lẻ
trong bối cảnh hội nhập và mở cửa thị trường bán lẻ nội địa, cần tập trung thực
hiện các giải pháp sau:
- Tổ chức đào tạo lại cho đội ngũ cán
bộ hiện có, bổ sung những cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực công tác, có
khả năng thích ứng nhanh với những biến động của nền kinh tế thị trường.
- Đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn đối với
đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên kinh doanh bán buôn, bán lẻ tại địa phương.
- Có chính sách đãi ngộ thỏa đáng nhằm
thu hút nhân tài, đặc biệt thu hút các nhà quản lý giỏi trong lĩnh vực bán
buôn, bán lẻ hiện đại.
- Tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhân
viên làm việc trong mạng lưới bán buôn, bán lẻ, nhất là trong các cơ sở bán
buôn, bán lẻ hiện đại trên địa bàn, trong đó quy định rõ trình độ học vấn,
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, các tiêu chuẩn về đạo đức… Để đáp ứng yêu cầu
phát triển và mở rộng mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
3. Giải pháp phát triển công nghệ cho
thương mại bán buôn, dịch vụ bán lẻ của tỉnh
- Thực hiện việc kiểm tra, khảo sát
thực trạng và nhu cầu về thương mại điện tử của các doanh nghiệp trong tỉnh; từ
đó có phương án, kế hoạch thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng phương thức kinh
doanh mới và hiện đại vào thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.
- Xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật
công nghệ cho thương mại điện tử thông qua việc xây dựng kết cấu hạ tầng viễn
thông tương thích với hệ thống tiêu chuẩn quốc tế, khuyến khích phát triển công
nghệ phần mềm, nhanh chóng thiết lập hệ thống thanh toán điện tử.
- Hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong
lĩnh vực bán buôn, bán lẻ tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử và xây dựng
trang Website điện tử.
- Hỗ trợ chi phí tuyên truyền về sở hữu
trí tuệ, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thông tin liên quan đến lĩnh vực
này.
- Tổ chức tuyên truyền và mở các lớp
đào tạo ngắn hạn nhằm nâng cao nhận thức chung trong xã hội về thương mại điện
tử, có chính sách đào tạo cụ thể nguồn nhân lực cho thương mại điện tử thông
qua việc liên kết đào tạo với các cơ sở trong và ngoài nước.
- Từng bước tổ chức bán hàng và thanh
toán qua mạng.
4. Các giải pháp phát triển nguồn
cung ứng hàng hóa cho mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh
a) Phát triển nguồn cung ứng các mặt
hàng nông, thủy sản
- Hiện nay sản xuất hàng nông sản, thực
phẩm phân tán trên địa bàn rộng, quy mô sản xuất một số loại hàng hóa còn nhỏ;
do đó, để tổ chức tiêu thụ hàng nông sản được tốt, trước hết cần tổ chức lại việc
sản xuất hàng nông sản thực phẩm theo hướng chuyên canh và tập trung, với chủ
thể sản xuất là các hộ nông dân và chủ trang trại. Việc tiêu thụ nông sản, thủy
hải sản cho nông dân, ngư dân đồng nghĩa với việc cung ứng hàng hóa cho nhu cầu
thị trường được tổ chức theo mô hình khởi đầu là hợp tác xã thương mại - dịch vụ
và doanh nghiệp thương mại.
- Khuyến khích thành lập hợp tác xã
thương mại - dịch vụ tại địa bàn các vùng sản xuất nông sản tập trung, khai
thác hải sản để thực hiện chức năng làm dịch vụ cung ứng đầu vào cho nông dân,
ngư dân, chủ trang trại,….. Các loại vật tư cho sản xuất như: Giống, phân bón,
thuốc bảo vệ thực vật, ngư lưới cụ, cung ứng nước đá, nhu yếu phẩm….; đồng thời,
tư vấn cho nông dân, ngư dân, chủ trang trại về nhu cầu thị trường, quy trình sản
xuất, bảo quản, chất lượng sản phẩm đối với từng loại hàng hóa… Và tổ chức mua
lại sản phẩm do hộ nông dân, ngư dân, chủ trang trại theo hình thức hợp đồng
kinh tế 2 chiều với giá cả theo cơ chế thị trường; mô hình tổ chức kênh tiêu thụ
hàng hóa nông sản thực phẩm, thủy hải sản được tổ chức theo hướng: Hợp tác xã
thương mại - dịch vụ hoặc các doanh nghiệp thương mại hoạt động trên địa bàn mở
rộng mạng lưới thu mua, định kỳ thu gom sản phẩm của các hộ sản xuất, các trang
trại theo nguyên tắc hợp đồng 2 chiều (Quyết định 80/2002/QĐ-TTg ngày 24/6/2002
của Thủ tướng Chính phủ)…; đồng thời, hợp tác xã thương mại - dịch vụ hoặc
doanh nghiệp thương mại có trách nhiệm hướng dẫn hộ nông dân, chủ trang trại thực
hiện đúng quy trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng
và tổ chức bao tiêu sản phẩm với giá thị trường theo thời điểm.
- Hợp tác xã thương mại - dịch vụ hoặc
doanh nghiệp thương mại sau khi mua gom hàng hóa nông sản thực phẩm sẽ cung ứng
cho các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối, chợ chuyên và các cửa
hàng bán lẻ thông qua các hợp đồng giao hàng theo kỳ hạn.
b) Phát triển nguồn cung ứng các mặt
hàng công nghiệp
Việc phát triển nguồn cung ứng các mặt
hàng công nghiệp trên địa bàn tỉnh cần được thực hiện thông qua giải pháp thúc
đẩy nhanh chóng việc hình thành và phát triển khu kinh tế, các khu công nghiệp,
cụm công nghiệp; các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề.
- Tập trung xây dựng hoàn thiện và lắp
đầy Khu công nghiệp Trà Kha.
- Tranh thủ Chính phủ và các Bộ,
ngành Trung ương để sớm quyết định thành lập Khu công nghiệp Láng Trâm và Tổ hợp
Khu công nghiệp Ninh Quới làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo và
kêu gọi, thu hút đầu tư lắp đầy 02 khu công nghiệp này.
- Tập trung xây dựng hoàn thiện 04 cụm
công nghiệp ở các huyện.
- Tập trung đầu tư phát triển các cơ
sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp của tỉnh nhằm sản xuất ra các sản phẩm có chất
lượng tốt, có khả năng đưa vào các siêu thị để tiêu thụ và xuất ra ngoài tỉnh;
đồng thời, hỗ trợ để khôi phục các làng nghề truyền thống nhằm sản xuất các mặt
hàng thủ công mỹ nghệ có tính mỹ thuật cao để đưa vào các quầy bán hàng lưu niệm
tại các siêu thị và các điểm bán hàng phục vụ khách du lịch.
- Ngoài ra, cần tăng cường khai thác
hàng hóa cho hoạt động bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh từ các kênh hàng hóa
ngoài tỉnh và các vùng phụ cận (các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ,
Hậu Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long).
5. Giải pháp tăng cường công tác quản
lý nhà nước về thương mại bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh
a) Đối với công tác tổ chức, quản lý
các loại hình bán buôn, bán lẻ
Để tổ chức và quản lý tốt mạng lưới
bán buôn, bán lẻ trên địa bàn cần thực hiện những công việc sau:
- Xây dựng và ban hành nội quy mẫu đối
với loại hình bán buôn, bán lẻ hiện đại sao cho vừa phù hợp với các quy định của
các ngành liên quan để các cơ sở bán buôn, bán lẻ hiện đại trên địa bàn đều hoạt
động theo nội quy, đưa kinh doanh thương mại trên địa bàn đi vào nề nếp.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và đào
tạo nghiệp vụ quản lý, kinh doanh khai thác các điểm kinh doanh bán buôn, bán lẻ
cho cán bộ trực tiếp tham gia quản lý, điều hành hoạt động bán buôn, bán lẻ
trên địa bàn.
b) Đối với công tác quản lý, khai
thác cơ sở vật chất của hệ thống bán buôn, bán lẻ:
Việc khai thác cơ sở vật chất, kỹ thuật
của hệ thống bán buôn, bán lẻ phải đạt được yêu cầu cơ bản: Không mâu thuẫn với
chính sách thu hút thương nhân tham gia kinh doanh trong hệ thống; phù hợp với
chính sách thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế trong xã hội vào việc
xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ quy hoạch;
do đó, trong chính sách khai thác cơ sở vật chất của hệ thống bán buôn, bán lẻ
trên địa bàn tỉnh cần xây dựng các phương thức khai thác cơ sở vật chất của hệ
thống bán buôn, bán lẻ phù hợp với các đối tượng tham gia để đảm bảo khả năng
thu hồi vốn đầu tư cũng như ổn định nguồn thu cho các cơ sở bán buôn, bán lẻ
trên địa bàn tỉnh.
Căn cứ vào khả năng về vốn đầu tư xây
dựng, về năng lực kinh doanh, cũng như khả năng đóng góp vào nguồn thu của các
đối tượng tham gia, các phương thức khai thác cơ sở vật chất của hệ thống bán
buôn, bán lẻ bao gồm:
- Các doanh nghiệp thuê đất theo luật
định, tự đầu tư xây dựng và khai thác.
- Các doanh nghiệp thuê đất đầu tư
xây dựng và cho thuê diện tích kinh doanh trong cơ sở bán buôn, bán lẻ với thời
gian tương đối dài.
- Các doanh nghiệp liên doanh thuê đất
đầu tư xây dựng và khai thác.
6. Giải pháp phát triển nhu cầu sử dụng
dịch vụ bán lẻ của tỉnh
Để phát triển nhu cầu sử dụng dịch vụ
bán lẻ trên địa bàn, cần thực hiện các biện pháp sau:
- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp,
nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và thực hiện phương thức bán lẻ, nhất
là các loại hình bán lẻ hiện đại trên địa bàn như: Siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tự chọn…, các dịch vụ bán lẻ vừa đảm bảo văn minh thương mại, vừa củng
cố và nâng cao hiệu quả về chất lượng hoạt động thương mại, kích thích nhu cầu
tiêu dùng trong xã hội, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân và khách tham
quan, du lịch nhằm thúc đẩy tăng nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa.
- Các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ phải
ký kết hợp đồng khai thác nguồn hàng, đảm bảo dồi dào về số lượng, phong phú, hấp
dẫn về chủng loại, chất lượng. Thông qua khâu bán lẻ, nắm vững nhu cầu thị trường,
trên cơ sở chủ động đặt hàng với các cơ sở sản xuất, thúc đẩy và hỗ trợ các cơ
sở này trong việc cung ứng hàng hóa đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
- Tại các cơ sở bán lẻ, thông tin về
hàng hóa được thể hiện qua nhãn, mác hàng hóa như: Nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn
kỹ thuật, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng…, tạo điều kiện thuận lợi cho
khách hàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng thanh toán; không kinh doanh hàng
gian, hàng giả và hàng kém chất lượng. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
thường xuyên được kiểm tra, kiểm soát. Các quầy hàng được trang trí sạch, đẹp,
hàng hóa có mã vạch, được niêm yết giá và thanh toán thông qua máy tính tiền,
các khiếu nại của người tiêu dùng được giải quyết bình đẳng, sòng phẳng theo
quy định của pháp luật, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự, dịch vụ hậu mãi
chu đáo đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
- Từng bước sắp xếp, chỉnh trang các
phố chợ theo hướng từng dãy phố kinh doanh một ngành hàng và khuyến khích các
cơ sở này chuyển đổi sang phương thức kinh doanh hiện đại như: Siêu thị mini, cửa
hàng tự chọn,…
- Bên cạnh việc duy trì và phát triển
mô hình bán lẻ truyền thống thông qua hệ thống chợ, cửa hàng khu phố, tiệm tạp
hóa tại nhà, các sạp bán lẻ, cần phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ hiện đại
trên địa bàn tỉnh. Những hình thức kinh doanh như siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tiện lợi,… Là những hình thức kinh doanh mới và nhà nước cần có chính
sách ưu đãi, khuyến khích phát triển.
- Tăng cường quy hoạch thị trường
hàng tiêu dùng tại các khu vực thành thị: Hạt nhân của công tác quy hoạch thị
trường hàng tiêu dùng tại khu vực này là việc tăng cường hoàn thiện công năng,
chức năng của thị trường như: Tiến hành quy hoạch đối với khu thương mại trung
tâm, khu thương mại xung quanh khu dân cư, khu thương mại vùng ngoại vi.
- Tăng nhanh phát triển thị trường
hàng tiêu dùng mới: Cùng với thu nhập của người dân ngày càng được tăng lên, mức
tiêu dùng và trọng tâm tiêu dùng của người dân cũng được đổi mới, nâng cao.
Trong tiêu dùng hàng thực phẩm có xu hướng ngày càng quan tâm tới việc đảm bảo
an toàn vệ sinh, sức khỏe và chất lượng, chi tiêu cho hàng tiêu dùng lâu bền
như nhà ở, phương tiện đi lại tăng, chi tiêu cho dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức
khỏe tăng, cần có kế hoạch và chính sách xây dựng và phát triển các thị trường
mới như thị trường nhà ở, ô tô, thiết bị tự động, đồ điện thông minh, thiết bị
thông tin, đồ gỗ cao cấp…
7. Giải pháp bảo vệ môi trường đối với
hệ thống thương mại bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh
Ngoài việc tuân thủ những quy định về
quản lý phòng cháy, chữa cháy tại các chợ thì các cơ sở bán buôn, bán lẻ trên địa
bàn tỉnh phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường. Tại các cơ sở bán
buôn, bán lẻ, rác thải cần được phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý theo
đúng quy định.
- Đối với những mặt hàng thực phẩm
tươi sống và khu vực dịch vụ ăn, uống rác thải phải được phân loại, thu gom và vận
chuyển theo quy định của pháp luật; các cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm, ăn uống
phải đảm bảo luôn sạch sẽ, thực hiện đúng các quy định của nhà nước về kiểm dịch,
vệ sinh an toàn thực phẩm. Phải có thiết bị, tủ kính che đậy, thiết bị chuyên
dùng để bảo quản thức ăn chín; dụng cụ đựng rác thải phải được đậy kín; phải đổ
rác thải hàng ngày; dùng nước sạch để đun nấu, ngâm rửa thực phẩm và đồ dùng,
dùng bao bì sạch để đóng gói, đựng hàng cho khách; làm vệ sinh sạch sẽ địa điểm
kinh doanh trước và sau bán hàng.
- Đối với các cơ sở chuyên kinh doanh
những mặt hàng công nghiệp tiêu dùng, rác thải chủ yếu là chất thải rắn như vỏ
bao bì bằng nhựa, giấy,… Phải được thu gom và tập kết đúng nơi quy định, để cơ
quan vệ sinh vận chuyển bằng xe chuyên dụng về nơi xử lý.
- Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường,
hàng năm các cơ sở bán buôn, bán lẻ phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường
trong hoạt động kinh doanh và cam kết thực hiện bảo vệ môi trường theo luật định.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công Thương
- Tổ chức công bố công khai quy hoạch
đã được phê duyệt đến các cấp, các ngành, các huyện, thành phố, các thành phần
kinh tế và nhân dân trong tỉnh biết để triển khai thực hiện; phổ biến, hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân biết thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện Quy hoạch hệ thống bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm
2020 bằng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm; kế hoạch
hàng năm phải bám vào các mục tiêu quy hoạch đã được duyệt và các chỉ tiêu đặt
ra trong từng thời kỳ. Tùy theo sự thay đổi của tình hình phát triển kinh tế -
xã hội trong từng thời kỳ, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch kịp
thời cho phù hợp với quá trình phát triển.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư - Thương mại và Du lịch và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện xúc tiến
đầu tư nhằm thu hút các tập đoàn, các công ty phân phối đa quốc gia vào đầu tư
phát triển hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hàng năm tổng
hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi,
chỉ đạo.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh
và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ có
trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện quy hoạch hệ thống
bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020 đồng bộ với quy hoạch
ngành trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Công Thương, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày
ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Chiến
|