Quyết định 972/QĐ-BXD năm 2019 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW và Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ đạo về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành

Số hiệu 972/QĐ-BXD
Ngày ban hành 14/11/2019
Ngày có hiệu lực 14/11/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Xây dựng
Người ký Trịnh Hữu Khang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 972/QĐ-BXD

Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH CỦA BỘ XÂY DỰNG VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, LUẬT KHIẾU NẠI, LUẬT TỐ CÁO VÀ CÁC CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ PHẢN ÁNH CỦA CÔNG DÂN

BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG

Căn cứ Nghị định số 81/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng.

Căn cứ Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 6888/VPCP-V.I ngày 02/8/2019 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện kế hoạch phối hợp "Năm dân vận chính quyền" 2019 giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Chính phủ;

Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch của Bộ Xây dựng triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân.

Điều 2. Giao Thanh tra Bộ làm đầu mối hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Thanh tra Bộ, Chánh Văn phòng Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hạnh Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Lưu: VT, TTr.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trịnh Hữu Khang

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT TIẾP CÔNG DÂN, LUẬT KHIẾU NẠI, LUẬT TỐ CÁO VÀ CÁC CHỈ ĐẠO CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH CỦA CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 972/QĐ-BXD ngày 14/11/2019 của Bộ Xây dựng)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị và năng lực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn cơ quan về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Yêu cầu các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính trên các lĩnh vực trọng tâm được giao theo chức năng nhiệm vụ; khắc phục tình trạng quan liêu, tham nhũng; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (nếu có); thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chủ động nắm chắc tình hình và giải quyết kịp thời những công việc có liên quan đến người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan.

3. Tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, xây dựng đạo đức công vụ, tác phong phục vụ nhân dân; tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện phong cách “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; tích cực đấu tranh chống tệ quan liêu, sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là các đơn vị tiếp xúc, làm việc, giao dịch trực tiếp với người dân và doanh nghiệp.

4. Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ và địa phương để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao góp phần vào sự phát triển kinh tế

- xã hội, quốc phòng, an ninh của Bộ Xây dựng.

5. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải nghiên cứu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để tạo sự chuyển biến rõ nét trong tác phong làm việc, khắc phục những biểu hiện thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan; ngăn chặn, xử lý nghiêm thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Để góp phần thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Xây dựng triển khai thực hiện tốt một số giải pháp với nội dung chủ yếu sau:

1. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt, giáo dục sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các quy định của Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Quyết định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới.

Thực hiện: Các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng.

[...]