Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 933/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 689/CT-TTg và Công điện 732/CĐ-TTg về ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, trên địa bản tỉnh Bình Định

Số hiệu 933/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/03/2018
Ngày có hiệu lực 23/03/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Trần Châu
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 933/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 23 tháng 3 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 689/CT-TTG NGÀY 18/5/2010 VÀ CÔNG ĐIỆN SỐ 732/CĐ-TTG NGÀY 28/5/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC NGĂN CHẶN, GIẢM THIỂU VÀ CHẤM DỨT TÀU CÁ VÀ NGƯ DÂN VIỆT NAM KHAI THÁC HẢI SẢN TRÁI PHÉP Ở VÙNG BIỂN NƯỚC NGOÀI, TRÊN ĐỊA BẢN TỈNH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Chỉ thị số 689/CT-TTg ngày 18/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt;

Căn cứ Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài;

Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 100/TTr-SNN ngày 20/03/2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 689/CT-TTg ngày 18/5/2010 và Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, trên địa bản tỉnh Bình Định.

Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan UBND các huyện ven biển và thành phố Quy Nhơn tổ chức triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện ven biển, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Châu

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 689/CT-TTG NGÀY 18/5/2010 VÀ CÔNG ĐIỆN SỐ 732/CĐ-TTG NGÀY 28/5/2017 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC NGĂN CHẶN, GIẢM THIỂU VÀ CHẤM DỨT TÀU CÁ VÀ NGƯ DÂN VIỆT NAM KHAI THÁC HẢI SẢN TRÁI PHÉP Ở VÙNG BIỂN NƯỚC NGOÀI, TRÊN ĐỊA BẢN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành theo Quyết định số 933/QĐ-UBND ngày 23/3/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phổ biến kịp thời và đầy đủ các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển, các quy định của các quốc gia có biển lân cận về việc đánh bắt và khai thác thủy sản trên biển.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong ngư dân về ý thức tôn trọng và chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam và các nước lân cận về việc đánh bắt và khai thác hải sản trên biển, để từ đó ngăn chặn, hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Bình Định đi khai thác trái phép vùng biển nước ngoài.

2. Yêu cầu

Chủ động phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức đoàn thể có liên quan để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển, các quy định của các quốc gia có biển lân cận.

- Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các đối tượng đã cố tình vi phạm pháp luật, xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép, đối tượng có hành vi móc nối với nước ngoài… để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng tương tự.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, đảm bảo ngư dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, các quy định pháp luật của Việt Nam liên quan đến hoạt động nghề cá trên biển, đồng thời nắm vững các quy định của các quốc gia lân cận.

2. Tổ chức và huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội tham gia công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ngư dân; thường xuyên theo dõi, nắm tình hình và có biện pháp xử lý phù hợp đối với các đối tượng đã cố tình vi phạm pháp luật bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, đối tượng có hành vi móc nối với nước ngoài... để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng tương tự.

3. Triển khai kịp thời chương trình hành động của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành về ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU Fishing).

4. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các chủ tàu, thuyền trưởng có hành vi đưa tàu đi khai thác thủy sản ở vùng biển của quốc gia hoặc lãnh thổ khác. Xử lý cụ thể như sau: Đối với chủ tàu có tàu cá vi phạm đã bị nước ngoài xử lý, tịch thu sẽ không cấp giấy phép khai thác thủy sản lần đầu, không cho đóng mới tàu cá và buộc các chủ tàu chi trả kinh phí đưa các thuyền viên đi trên tàu cá bị nước ngoài bắt, xử lý về nước; Đối với chủ tàu có tàu cá vi phạm bị bắt giữ sau đó được chuộc tàu, thả tàu hoặc đưa tàu trốn về nước sẽ xử phạt chủ tàu sở hữu tàu cá đó ở mức phạt cao nhất 150.000.000 đồng, tước quyền giấy phép khai thác thủy sản trong vòng 6 tháng, không cho chuyển nhượng quyền sở hữu tàu cá trong vòng 6 tháng, đồng thời buộc các chủ tàu chi trả kinh phí đưa các thuyền viên đi trên tàu cá bị nước ngoài bắt, xử lý về nước (nếu có); Không xem xét, phê duyệt cho các chủ tàu cá có tàu cá vi phạm được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước về phát triển thủy sản; Xử lý hình sự đối với các chủ tàu, thuyền trưởng tái phạm việc đưa ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

[...]