BỘ
CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 920/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHÍ ĐIỂM GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM THUỘC CHƯƠNG
TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN 2019-2020
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 52/2018/NĐ-CP
ngày 12 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn;
Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-TTg
ngày 16 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, đã được sửa đổi, bổ sung
theo Quyết định số 1760/QĐ-TTg ngày 10 tháng 11 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 490/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình
Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020;
Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-BCĐTW ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương
trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016- 2020 về việc ban hành Kế hoạch triển
khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020;
Căn cứ Thông tư số 43/2017/TT-BTC
ngày 12 tháng 5 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí
sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2016-2020, đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 08/2019/TT-BTC ngày
30 tháng 01 năm 2019 của Bộ Tài chính;
Thực hiện Kế hoạch số 7915/KH-BCT
ngày 01 tháng 10 năm 2018 của Bộ Công Thương triển khai Chương trình mỗi xã một
sản phẩm giai đoạn 2018-2020;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thị
trường trong nước,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này tiêu chí
điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương hình Mỗi xã một sản phẩm (sau đây
viết tắt là OCOP) giai đoạn 2019-2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Giám đốc Sở Công
Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng
Vụ Thị trường trong nước, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Bộ NN&PTNT;
- Văn phòng ĐP NTM TW;
- Lưu: VT, TTTN
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Cao Quốc Hưng
|
TIÊU
CHÍ ĐIỂM GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM THUỘC CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM GIAI
ĐOẠN 2019-2020
(Ban hành kèm
theo Quyết định số 920/QĐ-BCT ngày 16 tháng 4 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công
Thương)
I. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
VÀ MỤC ĐÍCH
1. Quyết định này áp dụng cho các điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
2. Các tổ chức, cá nhân có liên quan
thực hiện việc lựa chọn, xây dựng, vận hành và duy trì điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP theo các tiêu chí tại Quyết định này.
3. Tiêu chí này là cơ sở để lựa chọn,
xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu
thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng
miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương.
II. TIÊU CHÍ VỀ ĐIỂM
GIỚI THIỆU VÀ BÁN SẢN PHẨM OCOP
1. Tiêu chí về
vị trí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung
nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc, đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
- Tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga,
sân bay, bến xe, bến tàu;
- Tại các trạm; điểm dừng, nghỉ trên
cao tốc, quốc lộ;
- Tại các trung tâm thương mại, siêu
thị, chợ;
- Tại các cửa hàng trong khu du lịch,
nhà hàng, khách sạn;
- Tại các khu vực làng nghề truyền thống;
- Tại các khu trung tâm dịch vụ
thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp;
- Tại các trung tâm hội chợ, triển
lãm, giới thiệu sản phẩm.
2. Tiêu chí về sản
phẩm tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
- Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị
trường, phù hợp với thị hiếu của …………………………………………………………… toàn đối với sức khỏe
người tiêu dùng và môi trường, đáp ứng một trong các tiêu chí sau:
+ Hạng 3 sao trở lên theo Bộ tiêu chí
đánh giá, xếp hạng sản phẩm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn;
+ Thuộc Danh mục sản phẩm trong kế hoạch
thực hiện Chương trình OCOP;
+ Trong Danh mục sản phẩm chủ lực của
tỉnh;
+ Sản phẩm công nghiệp nông thôn,
nông nghiệp tiêu biểu;
+ Sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm
năng, lợi thế của địa phương, vùng, miền do Sở Công Thương lựa chọn.
- Có tên, bao bì và ghi nhãn hàng hóa
và xuất xứ của sản phẩm theo quy định của pháp luật.
- Có mã số, mã vạch đối với những loại
sản phẩm có thể đăng ký mã số, mã vạch để thuận tiện cho công tác quản lý và
giám sát của khách hàng.
- Đối với sản phẩm là thực phẩm phải
đáp ứng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; ghi rõ ngày sản xuất,
thời hạn sử dụng, thành phần, định lượng, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, bảo quản
theo quy định. Nếu là nông sản, thực phẩm ở dạng tươi, sống hoặc sơ chế không
có bao bì đóng gói sẵn thì phải qua chọn lọc, phân loại, ghi rõ xuất xứ và thời
hạn sử dụng.
- Sản phẩm phải được niêm yết giá
bán, thể hiện rõ ràng trên nhãn sản phẩm, bao bì sản phẩm hoặc được niêm yết tại
giá hàng, quầy hàng, điểm kinh doanh.
- Sản phẩm có bảo hành phải ghi rõ thời
hạn và điều kiện, địa điểm bảo hành.
- Nguồn sản phẩm được cung ứng ổn định,
thường xuyên hoặc theo mùa vụ thông qua đơn hàng hoặc hợp đồng với nhà sản xuất
kinh doanh.
- Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định
của pháp luật. Đối với hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều
kiện phải đáp ứng theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Tiêu chí về
trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
- Có bảng hiệu, biểu tượng, biển hiệu
nhận diện theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.
- Có biển hiệu thể hiện tên sản phẩm,
địa chỉ và số điện thoại liên hệ với nơi sản xuất.
- Có bố trí quầy (tủ, kệ...) hoặc khu
vực phù hợp để trưng bầy, bán sản phẩm OCOP.
- Tổng diện tích dành cho giới thiệu
và bán sản phẩm OCOP phù hợp, tối thiểu là 03 (ba) m2.
- Đối với điểm có bán sản phẩm là thực
phẩm, phải đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm.
- Việc lựa chọn, thiết kế, xây dựng
điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phải bảo đảm các yêu cầu phòng cháy, chữa
cháy và bảo vệ môi trường theo quy định.
- Có trang thiết bị cần thiết (tủ
đông, tủ mát, kệ, giá...) để bảo quản hàng hóa phù hợp theo yêu cầu đặc thù của
sản phẩm.
- Sắp xếp, bố trí các sản phẩm một
cách văn minh, khoa học, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn, mua sắm và thanh
toán.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí:
- Ngân sách trung ương;
- Ngân sách địa phương;
- Kinh phí xã hội hóa;
- Các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc quản lý kinh phí:
Việc quản lý, sử dụng kinh phí sự
nghiệp, kinh phí chi đầu tư phát, triển của ngân sách nhà nước và kinh phí huy
động hợp pháp khác được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Bộ Công Thương
- Thiết kế mẫu bảng hiệu, biểu tượng,
biển hiệu nhận diện cho điểm bán giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
- Hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
- Xây dựng và duy trì chuyên trang quảng bá điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối hàng hóa vào các điểm giới thiệu và bán sản
phẩm OCOP.
- Kiểm tra việc lựa chọn, xây dựng điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP ở địa phương.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
- Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai xây dựng điểm giới thiệu và bán
sản phẩm OCOP.
- Công bố các điểm giới thiệu và bán
sản phẩm OCOP trên trang thông tin điện tử (website) của địa phương.
- Tuyên truyền, quảng bá về điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP trên các phương tiện truyền thông.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến
thương mại, kết nối sản phẩm OCOP tại các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
địa phương.
- Bố trí kinh phí duy trì và nhân rộng
điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
- Bảo đảm việc duy trì các điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP (được hỗ trợ kinh phí xây dựng) tối thiểu 02 (hai)
năm kể từ sau khi hoàn thành việc xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm
OCOP.
- Kiểm tra, giám sát việc vận hành và
duy trì các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP sau khi xây dựng./.