Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 90/2004/QĐ-UB Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội, tỷ lệ 1/500 tại Xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì, Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 90/2004/QĐ-UB
Ngày ban hành 31/05/2004
Ngày có hiệu lực 15/06/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Quốc Triệu
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 90/2004/QĐ-UB

Hà Nội, ngày 31 tháng 05 năm 2004 

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH CHI TIẾT KHU VỰC CỬA Ô PHÍA NAM HÀ NỘI, TỶ LỆ 1/500 TẠI XÃ TỨ HIỆP, HUYỆN THANH TRÌ, HÀ NỘI.

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân;
Căn cứ Pháp lệnh Thủ đô Hà Nội;
Căn cứ Nghị định số 91/CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ ban hành Điều lệ Quản lý Quy hoạch Đô thị;
Căn cứ Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/6/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 322/BXD-ĐT ngày 28/12/1993 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy định Lập các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị;
Căn cứ Quyết định số 5407/QĐ-UB ngày 10/9/2003 của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết Khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội tại Xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì, Hà Nội, tỷ lệ 1/500;
Xét đề nghị của Sở Quy hoạch Kiến trúc Thành phố Hà Nội tại Tờ trình số 912A/TTr-QHKT ngày 19/5/2004,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội tại Xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì, Hà Nội - Tỷ lệ 1/500 do Viện Nghiên cứu Kiến Trúc - Bộ Xây dựng lập và hoàn thành 4/2004 với những nội dung chủ yếu như sau:

1. Vị trí: Khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội thuộc Xã Tứ Hiệp, Huyện Thanh Trì, Hà Nội nằm ở phía Nam Thành phố.

2. Phạm vi: Phạm vi lập quy hoạch:

+ Phía Bắc giáp Sông Tô Lịch.

+ Phía Đông Nam giáp tuyến điện cao thế .

+ Phía Tây giáp Quốc lộ 1B .

3. Quy mô: Tổng diện tích khu đất lập quy hoạch: 234967m2.

4. Mục tiêu: - Cụ thể hoá Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Lập quy hoạch tổ chức không gian và cảnh quan khu vực với vai trò là “Cửa Ô phía Nam” của Thủ đô, có ý nghĩa giáo dục truyền thống lịch sử, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

- Xây dựng công trình văn hoá kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tạo điểm nhấn kiến trúc cho khu vực, đồng thời là công trình ghi nhận một quá trình lịch sử phát triển hào hùng của Thủ đô.

- Làm cơ sở pháp lý cho việc đầu tư xây dựng và lựa chọn phương án hợp lý để xây dựng các hạng mục công trình trong khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội về sau này.

5. Nội dung quy hoạch chi tiết :

5.1. Tổ chức không gian Quy hoạch chi tiết khu vực Cửa Ô phía Nam:

5.1.1.Tổ chức không gian khu vực xung quanh cửa Ô:

Quy hoạch chi tiết Khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội (quy mô 23,49ha) được xem xét nghiên cứu trong cả khu quy hoạch xung quanh Cửa Ô với quy mô khoảng 100ha được giới hạn bởi phía Bắc giáp Công viên Yên Sở, phía Đông là đường Vành đai 4 dự kiến, phía Tây là đường Quốc lộ 1B, phía Nam là nút giao cắt giữa đường Vành đai và Quốc lộ 1B.

Khu quy hoạch xung quanh Cửa Ô được xác định là Công viên Văn hoá, gắn kết với Công viên Yên Sở tạo thành khu văn hoá vui chơi đa chức năng của Thành phố ở phía Nam .

Trước mắt tập trung xây dựng khu vực cửa Ô phía Nam Hà Nội. Diện tích còn lại là đất dự trữ phát triển được dành cho các chức năng văn hoá, các công trình bảo tàng và triển khai xây dựng trong giai đoạn tiếp theo.

Trong không gian Công viên Văn hoá Nam Hà Nội, khu vực Cửa Ô phía Nam được xác lập là chủ thể chính về không gian kiến trúc cảnh quan cho quy hoạch chung cả khu vực.    

Khu vực Cửa Ô phía Nam có diện tích 23,49ha được nghiên cứu quy hoạch thành một khu vực Công viên Văn hoá mang tính giáo dục cao về truyền thống lịch sử, văn hoá của Thủ đô Hà Nội.

Trong đó bao gồm tổ hợp các công trình: Cửa Ô, hệ thống cây xanh tượng đài (với tượng đài chiến thắng ghi dấu những chiến công của Thủ đô Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh) là điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan toàn khu vực.

5.1.2. Tổ chức không gian Quy hoạch khu vực Cửa Ô phía Nam Hà Nội :

Quy hoạch chi tiết khu cửa Ô phía Nam là một tổ hợp quần thể các công trình bao gồm các hạng mục: Cửa Ô, tượng đài chiến thắng, các khu cây xanh kết hợp với các công trình kiến trúc nhỏ như tượng đài phù điêu... và công trình công cộng thấp tầng.

Toàn bộ các hạng mục trên được quy hoạch bố cục theo một tổng thể chung thống nhất theo nguyên tắc tổ chức không gian gồm các chủ thể chính - phụ kết hợp với  nhau theo hình thức bố cục hướng tâm.

[...]