BỘ
THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 874/QĐ-BTTTT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 6
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Căn cứ
Nghị quyết số 55/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của
Quốc hội khóa XIV;
Căn cứ
Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Theo đề
nghị của Cục trưởng Cục
Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ Quy tắc
ứng xử trên mạng xã hội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Phát thanh,
truyền hình và thông tin điện tử, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và
Truyền thông, Thủ trưởng các đơn vị liên quan, các tổ chức và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Lưu VT, PTTH (400).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hoàng Vĩnh Bảo
|
BỘ QUY TẮC
ỨNG
XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 874/QĐ-BTTTT ngày 17 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và
Truyền thông)
Chương I
MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI
Điều 1. Mục đích
1. Tạo điều kiện
phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh,
không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt
Nam đã tham gia;
2. Xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng
xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã
hội, góp phần xây dựng
môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.
Điều 2. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi áp dụng Bộ Quy tắc: Các hành vi của cá nhân, tổ chức trên mạng xã
hội;
2. Đối tượng áp dụng: Bộ Quy tắc áp dụng
cho 03 nhóm đối tượng: (i) Cơ quan nhà nước, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; (ii) Tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; (iii) Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại việt
Nam.
Chương II
NỘI DUNG CỦA BỘ
QUY TẮC ỨNG XỬ
Điều 3. Quy tắc
ứng xử chung
Quy tắc ứng xử chung là những quy tắc áp
dụng cho tất cả các nhóm đối tượng:
1. Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật: Tuân
thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
2. Quy tắc Lành
mạnh: Hành vi, ứng xử trên mạng xã
hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
3. Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin.
4. Quy tắc Trách
nhiệm: Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.
Điều 4. Quy tắc ứng xử cho tổ
chức, cá nhân
1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã
hội trước khi đăng ký, tham
gia mạng xã hội.
2. Nên sử dụng họ,
tên thật cá nhân,
tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
3. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức
năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức,
cá nhân bị mất
quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi
dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
4. Chia sẻ những
thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy.
5. Có các hành
vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo
đức, văn hóa, truyền
thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.
6. Không đăng tải
những nội dung vi phạm pháp luật, các
thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ
chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ
tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức
xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
7. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương
người tốt, việc tốt.
8. Vận động người thân trong gia
đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
Điều 5. Quy tắc ứng xử cho cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước
1. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan
nhà nước thực hiện nội dung quy định tới Điều 4 của Bộ Quy tắc này.
2. Thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.
3. Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều,
thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Điều 6. Quy tắc ứng
xử cho các cơ quan nhà nước
1. Thực hiện nội dung quy định cho cơ quan, tổ chức nêu tại Điều 4 của Bộ Quy
tắc này.
2. Có trách nhiệm
quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi
tài khoản của cơ quan, tổ chức bị mất
quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo.
3. Cung cấp
thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã
được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác.
4. Nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình.
Điều 7. Quy tắc ứng xử cho các
nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội
1. Công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng
dịch vụ, bao gồm tất cả các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng.
2. Ban hành và công khai các biện pháp phát hiện, thông báo và
phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm
bản quyền, vi phạm pháp luật.
3. Khi nhận được
thông báo yêu cầu loại bỏ các thông tin vi phạm bản
quyền, vi phạm pháp luật từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhà cung cấp
dịch vụ mạng xã hội phối hợp với tổ chức,
cá nhân sử dụng mạng xã hội để xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Hướng dẫn người
sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của "người yếu thế" trong xã
hội (người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, trẻ vị thành niên, người
khuyết tật…) sử dụng mạng xã hội an
toàn, lành mạnh nhằm tránh bị khai
thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng xã hội; có biện pháp để bảo đảm sự an toàn và phát
triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội
theo quy định của pháp luật Việt Nam.
5. Tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của
người sử dụng, không thu thập thông
tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ
ba khi chưa được sự cho phép của chủ thể thông tin.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Triển khai và thực hiện
1. Các cơ quan, tổ
chức căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và Bộ Quy tắc này triển
khai thực hiện và phổ biến nội dung của Bộ Quy tắc phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, tổ chức của mình, trong đó chú trọng đến
việc bảo đảm an toàn, lành mạnh cho "người yếu thế" khi sử dụng mạng
xã hội.
2. Người sử dụng
và nhà cung cấp
dịch vụ mạng xã hội được khuyến
khích thực hiện đầy đủ
các nội dung Bộ Quy tắc và tuyên truyền,
phổ biến rộng rãi tới các tổ chức, cá
nhân khác sử dụng mạng xã hội.
Điều 9. Điều khoản
thi hành
Bộ Quy tắc này được phổ biến đến tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng mạng xã
hội. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền
thông để tổng hợp, nghiên cứu xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.