THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
861/TTg
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 12 năm 1995
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ MỘT SỐ CƠ CHẾ, BIỆN PHÁP QUẢN LÝ VÀ ĐIỀU HÀNH NGÂN SÁCH
NHÀ NƯỚC NĂM 1996
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết
của Quốc hội khoá IX, kỳ họp thứ 8 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 1996, Thủ
tướng Chính phủ quyết định một số cơ chế, biện pháp quản lý và điều hành ngân
sách Nhà nước như sau:
I- PHÂN CẤP
QUẢN LÝ NGÂN SÁCH CHO CÁC ĐỊA PHƯƠNG:
Trong khi chờ ban hành Luật Ngân
sách Nhà nước, để thực hiện ổn định nguồn thu, nhiệm vụ chi cho các địa phương
trong 2 năm 1996 - 1997, tạo điều kiện cho chính quyền các cấp chủ động quyết định
kế hoạch và điều hành ngân sách của mình, chế độ phân cấp quản lý ngân sách hiện
hành được sửa đổi, bổ sung như sau:
1. Về nhiệm vụ
chi:
a) Chuyển nhiệm vụ chi bổ sung vốn
cho các doanh nghiệp Nhà nước địa phương về ngân sách Trung ương.
b) Bổ sung một số nhiệm vụ chi
cho ngân sách địa phương như sau:
- Đầu tư xây dựng, sửa chữa,
nâng cấp các công trình phúc lợi, xã hội (bệnh viện, trường học, công viên...)
bằng nguồn thu xổ số kiến thiết.
Những tỉnh có số thu về xổ số kiến
thiết từ 20 tỷ đồng trở xuống, được dùng toàn bộ; những tỉnh có số thu trên 20
tỷ đồng, được dùng một phần để đầu tư xây dựng, sửa chữa và nâng cấp các công
trình phúc lợi xã hội, phần còn lại để cân đối chi sự nghiệp giáo dục, y tế,
văn hoá, xã hội của địa phương.
- Đầu tư cho nông nghiệp và phát
triển nông thôn bằng 45% số thu thuế sử dụng đất nông nghiệp trồng lúa.
- Chi trợ cấp tiền bơm nước tiêu
úng vượt định mức và hỗ trợ hụt thu thuỷ lợi phí.
c) Những nhiệm vụ chi không quy
định tại điểm (1a) và (1b) trên đây, tiếp tục thực hiện như chế độ phân cấp quản
lý ngân sách hiện hành.
2. Về nguồn
thu:
a) Các khoản thu ngân sách địa
phương hưởng 100%, bao gồm:
- Thuế sử dụng đất nông nghiệp;
- Thuế chuyển quyền sử dụng đất;
- Thuế nhà, đất;
- Tiền thuê đất (không kể tiền
thuê đất, mặt nước đối với các xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài);
- Tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà
nước;
- Thu giao quyền sử dụng đất;
- Thu từ hoạt động xổ số kiến
thiết;
- Thuế môn bài;
- Thuế sát sinh;
- Lệ phí trước bạ;
- Thu khác từ khu vực công
thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh;
- Thu phí và lệ phí địa phương;
- Thu khác của Ngân sách địa
phương (không kể thu về tiền sử dụng vốn ngân sách, thu hoàn vốn và thu khác từ
doanh nghiệp Nhà nước).
b) Các khoản thu ngân sách địa
phương được hưởng theo tỷ lệ điều tiết chung, gồm:
- Thuế doanh thu;
- Thuế lợi tức (trừ thuế lợi tức
của các đơn vị hạch toán toàn ngành);
- Thuế thu nhập (trừ thuế thu nhập
của công nhân dầu khí);
- Thuế tài nguyên (trừ thuế tài
nguyên nước thuỷ điện Hoà Bình);
- Thu sử dụng vốn ngân sách Nhà
nước;
c) Nguồn bổ sung từ Ngân sách
Trung ương: nếu các khoản thu ngân sách địa phương được hưởng theo quy định tại
điểm (2a) và (2b) trên đây không đảm bảo được nhiệm vụ chi được giao thì ngân
sách Trung ương bổ sung cho ngân sách địa phương.
d) Các khoản thu từ hoạt động
khai thác dầu thô và các khoản thu không quy định tại điểm (2a) và (2b) trên
đây được nộp 100% vào ngân sách Trung ương.
Giữ ổn định
trong 2 năm 1996 - 1997 nhiệm vụ chi ngân sách địa phương, các khoản thu ngân
sách địa phương được hưởng 100%, tỷ lệ chung các khoản thu điều tiết; trong trường
hợp có biến động lớn về thu, chi do yếu tố khách quan làm ảnh hưởng đến ngân
sách các cấp, Chính phủ sẽ xem xét điều chỉnh lại quan hệ phân cấp giữa các cấp
ngân sách.
Đối với những địa phương có khó
khăn, số bổ sung từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương trong năm
1997 sẽ được xem xét điều chỉnh theo khả năng của ngân sách Nhà nước.
II- ĐIỀU
HÀNH THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC:
1. Về thu ngân
sách Nhà nước:
- Bộ Tài chính nghiên cứu cải
cách hệ thống chính sách thuế trình Chính phủ quyết định theo Nghị quyết của Quốc
hội; hướng dẫn thực hiện các Luật thuế đã được sửa đổi, bổ sung tại kỳ họp thứ
8, Quốc hội khoá IX; điều chỉnh kịp thời thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
đối với một số nhóm, mặt hàng phù hợp với chính sách xuất, nhập khẩu, điều tiết
tiêu dùng và tăng thu cho ngân sách; từng bước thực hiện chương trình ưu đãi
thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) cho khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA),
trên cơ sở đảm bảo nguồn thu của ngân sách, bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước,
tạo điều kiện khuyến khích chuyển giao kỹ thuật, đổi mới công nghệ sản xuất
trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, và thu hút đầu tư nước ngoài.
- Cơ quan thuế, hải quan cải tiến
phương pháp quản lý thu và nâng cao hiệu lực bộ máy thu thuế, thu phí và lệ
phí; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra chống thất thu, nhất là những khu vực còn thất thu nhiều và còn
tiềm năng thu, như khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, xuất nhập khẩu, xí nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài và nhà, đất. Tổ chức tuyên truyền và công khai mức thuế
từng hộ sản xuất, kinh doanh, nâng cao tính tự giác nộp thuế cho Nhà nước.
- Bộ Tài chính chấn chỉnh hoạt động
xổ số kiết thiết, giảm mức thưởng đối với giải cao nhất, cải tiến hình thức hoạt
động nhằm ngăn chặn tình trạng chơi số đề; giao chỉ tiêu thu về xổ số kiến thiết
phù hợp với tình hình của từng địa phương.
2. Về chi ngân
sách Nhà nước:
- Cơ quan tài chính cấp phát
kinh phí đều trong năm theo tiến độ thực hiện công việc (kể cả số bổ sung theo
kế hoạch từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới), chấm dứt tình trạng cấp
phát dồn vào cuối năm. Trường hợp thu chưa kịp yêu cầu chi, Bộ Tài chính vay tạm
ứng của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo tiến độ chi theo kế hoạch của các Bộ,
ngành và địa phương và phải hoàn trả lại trong năm. Những khoản chi đã ghi kế
hoạch và có nguồn thu đảm bảo, phải thực hiện kịp thời, không được tuỳ tiện cắt
giảm.
- Tiếp tục đình chỉ chi xây dựng
mới trụ sở, mua sắm ô tô ở các cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ quan Đảng và
đoàn thể sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp phát. Những trường hợp thật
sự cần thiết, phải được Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm tra về nhu cầu
và nguồn kinh phí để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Các doanh nghiệp Nhà nước tự quyết
định việc mua sắm ô tô con bằng vốn Nhà nước để phục vụ công tác theo chế độ quản
lý vốn hiện hành trên tinh thần quán triệt chủ trương tiết kiệm của Đảng và Nhà
nước.
- Các Bộ, ngành, địa phương và
các đơn vị cơ sở thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, chống buôn lậu. Sau khi
nhận được kế hoạch chi ngân sách cả năm, thủ trưởng đơn vị phải có phương án tiết
kiệm báo cáo cơ quan chủ quản, cơ quan tài chính và công bố cho toàn thể cán bộ,
các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, đơn vị biết, thực hiện; số tiết kiệm được để
lại cho đơn vị bố trí thực hiện các nhiệm vụ cần thiết, có hiệu quả thiết thực
mà khả năng ngân sách đầu năm chưa đáp ứng được. Thủ trưởng đơn vị phải chịu
trách nhiệm đối với những khoản chi sai chế độ, làm thất thoát kinh phí và những
khoản chi lãng phí, phô trương hình thức.
- Chỉ bố trí chi trong phạm vi
nguồn thu chắc chắn và trong kế hoạch đã được giao; nếu thu không đạt kế hoạch,
phải kiên quyết giảm chi tương ứng. Không bố trí chi khi không có nguồn thu đảm
bảo; đối với các chế độ cần sửa đổi, bổ sung làm giảm thu hoặc tăng chi ngân
sách Nhà nước, các Bộ, ngành phải nghiên cứu kỹ và trình các cấp có thẩm quyền
ban hành và chỉ thực hiện tăng chi khi có nguồn đảm bảo chắc chắn; cơ quan Tài
chính chịu trách nhiệm thẩm tra các trường hợp phát sinh này. Trong quá trình
điều hành ngân sách, nếu phát sinh nhu cầu chi mới, chính đáng, các Bộ, ngành,
địa phương và đơn vị phải tự sắp xếp trong phạm vi tổng mức kế hoạch năm được
giao, kể cả việc sắp xếp lại nhiệm vụ chi, trừ trường hợp thiên tai đột xuất. Đối
với những khoản chi hội nghị, đoàn ra, đoàn vào đã bố trí trong kế hoạch, chỉ
thực hiện khi được cấp có thẩm quyền quyết định, nếu chi không hết phải hoàn trả
lại ngân sách Nhà nước, không được chuyển sang mục đích chi khác.
3. Đối với các
chương trình mục tiêu quốc gia:
a) Kinh phí chương trình mục
tiêu quốc gia cần được bố trí ưu tiên cho vùng núi, biên giới, hải đảo và những
vùng khó khăn khác. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần thống nhất với các
cơ quan chủ quản chương trình mục tiêu, trình Chính phủ quyết định giao kế hoạch
kinh phí chương trình mục tiêu cho từng Bộ, ngành và địa phương cùng với các
khoản thu, chi khác.
Các Bộ, địa phương tiến hành thẩm
định các dự án thuộc nội dung chương trình mục tiêu được giao trực tiếp thực hiện
và quyết định bố trí kinh phí thực hiện chương trình trong phạm vi tổng mức
kinh phí được giao, báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan chủ
quản chương trình mục tiêu để theo dõi quản lý.
b) Cơ quan Tài chính ưu tiên
kinh phí, cấp phát kịp thời cho các chương trình mục tiêu để đảm bảo tiến độ
công việc. Cơ quan chủ quan chương trình mục tiêu phối hợp với Bộ Tài chính và
Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kinh phí cho các ngành, các địa phương theo từng
chương trình và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, để đảm bảo chi đúng đối tượng,
đúng chế độ, theo mục tiêu đã đề ra. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý, chỉ đạo và điều hành các
chương trình được giao và công bố công khai cho nơi thực hiện biết kinh phí bố
trí cho từng chương trình mục tiêu để chủ động triển khai thực hiện.
c) Các cơ quan chủ quản cần tổ
chức đánh giá kết quả thực hiện và sắp xếp lại các chương trình mục tiêu. Đối với
các chương trình mục tiêu có tính chất là nhiệm vụ thường xuyên của các Bộ, địa
phương, kinh phí dành cho chương trình được tính vào nhiệm vụ chi thường xuyên
để các Bộ, địa phương thực hiện. Đối với những địa phương còn gặp khó khăn về
tài chính, thu không đủ chi, cơ quan tài chính cấp trên phải có biện pháp đảm bảo
đủ kinh phí cho các chương trình mục tiêu theo mức đã bố trí.
4. Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì cùng các Bộ liên quan trình Chính phủ phương án trợ cấp khó khăn
về tiền lương trong phạm vi tổng mức Quốc hội đã thông qua cho những đối tượng
hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách Nhà nước thực sự có khó khăn do thu nhập thấp.
Các Bộ, ngành và các địa phương
tập trung chỉ đạo, quản lý chặt chẽ biên chế và quỹ tiền lương; tích cực sắp xếp
lại biên chế, tổ chức bộ máy gọn nhẹ, bảo đảm có hiệu lực, nâng cao hiệu suất
công tác để tạo tiền đề cho việc giải quyết cơ bản vấn đề tiền lương, nâng dần
mức sống cho những người hưởng lương và hưởng trợ cấp xã hội.
5. Trong quá trình điều hành, phấn
đấu tăng thu để tăng đầu tư phát triển và chi cho những nhiệm vụ quan trọng
chưa bố trí được trong dự toán ngân sách đầu năm, bổ sung Quỹ dự trữ tài chính
và giảm bội chi ngân sách Nhà nước, giữ mức bội chi ngân sách Nhà nước thấp hơn
hoặc bằng 3% GDP.
6. Quản lý, sử
dụng Quỹ dự trữ tài chính Nhà nước và Quỹ dự phòng ngân sách Nhà nước:
a) Bộ trưởng Bộ Tài chính quản
lý Quỹ dự trữ tài chính Nhà nước theo nguyên tắc bảo tồn và không ngừng phát
triển Quỹ, chỉ được sử dụng tạm thời khi cân đối ngân sách Nhà nước gặp khó
khăn do nguồn thu theo mùa vụ chưa tập trung kịp và phải hoàn trả trong năm
ngân sách.
b) Quỹ dự phòng ngân sách của từng
cấp chỉ được sử dụng cho những nhiệm vụ chi đột xuất do cấp có thẩm quyền quyết
định trên cơ sở đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước được Quốc hội thông qua.
Thẩm quyền quyết định chi từ Quỹ
dự phòng ngân sách Nhà nước như sau:
- Đối với Quỹ dự phòng ngân sách
Trung ương, Bộ trưởng Bộ Tài chính sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, quyết định bổ sung dự toán cho các Bộ, địa phương đối với các
khoản chi từ 1.000 triệu đồng trở xuống để khắc phục hậu quả thiên tai, địch hoạ
và các nhu cầu khẩn cấp khác, hoặc đã có kế hoạch nhưng không đủ, sau đó báo cáo
Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về các quyết
định đó; đối với các khoản chi chưa có kế hoạch hoặc vượt kế hoạch trên 1.000
triệu đồng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
- Đối với việc sử dụng Quỹ dự
phòng ngân sách địa phương để bổ sung chi cho các cơ quan, đơn vị thuộc địa
phương quản lý và cho ngân sách cấp dưới, cơ quan Tài chính - Vật giá, sau khi
tham khảo ý kiến của các ban, ngành liên quan, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
xem xét quyết định hoặc thực hiện theo sự phân cấp của Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân.
III- TĂNG
CƯỜNG KIỂM SOÁT CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC:
Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự
cấp phát, quản lý ngân sách Nhà nước nhằm đảm bảo mọi khoản chi ngân sách Nhà
nước được kiểm tra chặt chẽ về thủ tục trước khi cấp phát, nghiệm thu đầy đủ
trong và sau khi cấp phát, chi đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả và
theo dự toán được duyệt; từng bước thực hiện mọi khoản chi ngân sách Nhà nước
thanh toán trực tiếp cho người cung cấp hàng hoá, dịch vu qua Kho bạc Nhà nước
theo lệnh chuẩn chi của thủ trưởng đơn vị, được cơ quan tài chính chấp nhận
thanh toán; có cơ chế ràng buộc trách nhiệm vật chất cá nhân đối với các quyết
định chi sai chế độ, chính sách.
Từ năm 1996, thực hiện cấp phát
các khoản chi ngân sách Nhà nước như sau:
1. Đối với các khoản chi đầu tư
xây dựng cơ bản và chi sự nghiệp có tính chất xây dựng cơ bản, thực hiện theo
trình tự, thủ tục cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.
2. Đối với các khoản chi hành
chính sự nghiệp, Kho bạc Nhà nước thực hiện thanh toán theo phương thức:
- Các khoản chi mua sắm trang,
thiết bị, sửa chữa..., trực tiếp thanh toán cho các đơn vị cung cấp hàng hoá, dịch
vụ, căn cứ và biên bản đấu thầu, hợp đồng, chứng từ, hoá đơn được đơn vị thụ hưởng
chuẩn chi và cơ quan tài chính chấp nhận thanh toán.
- Các khoản chi thường xuyên có
giá trị nhỏ, theo đề nghị của đơn vị, Kho bạc Nhà nước cấp tạm ứng cho đơn vị
thụ hưởng ngân sách Nhà nước một khoản tiền định mức để chủ động chi tiêu theo
dự toán chi đã được phê duyệt. Đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước có trách nhiệm
báo cáo cho cơ quan tài chính va Kho bạc Nhà nước số thực chi để chuyển từ cấp
tạm ứng sang hạch toán thực chi.
3. Đối với các khoản chi đặc biệt
(an ninh, quốc phòng...), Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ
có quy định riêng, bảo đảm quản lý chặt chẽ, phù hợp với tính chất và đặc điểm
của từng khoản chi.
4. Đối với các khoản chi trả nợ
tiền vay trong nước, ngoài nước của Chính phủ thuộc phạm vi ngân sách Nhà nước,
bổ sung của ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới, chi viện trợ, chi hỗ trợ
các doanh nghiệp Nhà nước, căn cứ vào lệnh chi của cơ quan Tài chính, Kho bạc
Nhà nước thực hiện thanh toán chi trả trực tiếp cho đối tượng được sử dụng.
Riêng đối với khoản nợ về tín
phiếu, trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, Kho bạc Nhà nước
thanh toán, chi trả trực tiếp và quyết toán với ngân sách Nhà nước.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào những quy định về phân
cấp quản lý ngân sách quy định tại mục I của Quyết định này, quyết định phân cấp
quản lý ngân sách cho các cấp thuộc địa phương.
Từ năm 1996, thực hiện cơ chế ổn
định nguồn thu, nhiệm vụ chi cho từng cấp ngân sách; không thực hiện cơ chế thưởng
vượt kế hoạch thu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới.
2. Trong quản lý và điều hành
ngân sách địa phương, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương được quyền:
- Bố trí chi cụ thể trong phạm
vi ngân sách được phân cấp ổn định, kể cả phần phấn đấu tăng thu mà ngân sách địa
phương được hưởng theo chế độ.
- Phụ thu một số khoản theo quy
định của Thủ tướng Chính phủ.
- Thu phí, lệ phí theo phân cấp
của Thủ tướng Chính phủ và huy động nhân dân đóng góp để xây dựng các công
trình phúc lợi của địa phương.
- Được huy động các nguồn vốn
theo quy định của Thủ tướng Chính phủ để đáp ứng các nhu cầu đầu tư xây dựng cơ
bản cấp bách khi nguồn thu chưa đảm bảo.
3. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng
dẫn thực hiện Quyết định này; Bộ trưởng các Bộ, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước được giao, các cơ chế, biện
pháp quản lý và điều hành ngân sách Nhà nước nêu trong Quyết định này, hướng dẫn
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện.