BỘ CÔNG THƯƠNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 789/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày
22 tháng 01 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "TỔ CHỨC, SẮP XẾP CÁC CƠ
SỞ ĐÀO TẠO THUỘC BỘ ĐẾN NĂM 2020"
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số
95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Quyết định số 7040/QĐ-BCT ngày
30 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển
nhân lực ngành Công Thương giai đoạn 2011-2020;
Căn cứ ý kiến của các thành
viên Ban cán sự về nội dung Đề án "Tổ chức, sắp xếp các cơ sở đào tạo thuộc
Bộ đến năm 2020;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Phát triển nguồn nhân lực,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Phê duyệt Đề án "Tổ chức, sắp xếp các cơ sở
đào tạo thuộc Bộ đến năm 2020" với nội dung chủ yếu sau đây:
I. QUAN ĐIỂM
VÀ NGUYÊN TẮC
1.1 Quan điểm
- Việc tổ chức, sắp xếp các cơ sở
đào tạo phù hợp và góp phần thực hiện các Quy hoạch phát triển nhân lực ngành
Công Thương giai đoạn 2011-2020, Quy hoạch mạng lưới - các trường đại học, cao
đẳng giai đoạn 2006 - 2020, các Quy hoạch tổng thể, Quy hoạch phát triển nguồn
nhân lực của các địa phương, và các vùng kinh tế;
- Việc tổ chức, sắp xếp các cơ sở
đào tạo đảm bảo tính hiệu quả của các cơ sở đào tạo, chú trọng về tính, đặc thù
ngành nghề, vị trí địa lý, sự ổn định, có điều kiện phát triển các cơ sở đào tạo,
góp phần cung cấp đủ số lượng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự
phát triển của ngành Công Thương và của đất nước đến năm 2020; lộ trình thực hiện
Đề án có tính linh hoạt, thời gian thực hiện lộ trình có thể kéo dài đến sau
năm 2020, tùy thuộc vào biến động về nhu cầu nguồn nhân lực;
- Việc hợp nhất một số trường nhằm
hình thành các cơ sở đào tạo có tiềm lực mạnh, tăng khả năng thu hút người học
đồng thời giảm bớt áp lực về công tác tuyển sinh trên một số địa bàn, đầu tư tập
trung cho các trường phấn đấu trở thành trường đạt tiêu chuẩn khu vực để nâng
cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực;
- Các trường cao đẳng có đủ điều
kiện về tiêu chuẩn trường đại học do Thủ tướng Chính phủ quy định, nằm trong
quy hoạch phát triển mạng lưới trường đại học của địa phương nơi trường đặt trụ
sở chính sẽ được xem xét, đưa vào kế hoạch nâng cấp thành trường đại học.
1.2 Nguyên tắc
- Tổ chức, sắp xếp các cơ sở hướng
tới đảm bảo điều kiện, để cơ sở đào tạo đáp ứng các tiêu chí theo quy định, làm
cho cơ sở phát triển mạnh lên, nâng cao chất lượng đào tạo;
- Việc hợp nhất các cơ sở đào tạo
dựa trên đặc điểm các cơ sở có nhiều ngành nghề trùng nhau trên cùng một địa
bàn;
- Việc nâng cấp các cơ sở đào tạo
phải phù hợp với quy hoạch mạng các cơ sở đào tạo của các địa phương và quy hoạch
tổng thể các cơ sở đào tạo trên cả nước;
- Duy trì các cơ sở đào tạo ngoài
cơ sở chính của các trường và nâng cấp thành phân hiệu theo quy định. Trường hợp
không duy trì sẽ được cân nhắc chuyển giao cho các địa phương.
II. MỤC TIÊU
2.1 Mục tiêu tổng thể
Tổ chức, sắp xếp hợp lý các cơ sở
đào tạo thuộc Bộ nhằm củng cố mạng lưới các cơ sở đào tạo theo các vùng miền, đảm
bảo sự ổn định và phát triển bền vững của các cơ sở đào tạo, đồng thời đáp ứng
đáng kể nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao về kỹ thuật, công
nghệ của ngành công thương và xã hội.
2.2 Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2020, Bộ Công
Thương có thêm từ 5-10 trường đại học được thành lập trên cơ sở các trường cao
đẳng thuộc Bộ; Đến năm 2015 có 01 trường đạt đại học trọng điểm quốc gia; Đến
năm 2020 có 02 trường đạt đại học trọng điểm quốc gia, mỗi trường; trọng điểm
quốc gia và có ít nhất 2 khoa đạt chất lượng tương đương với các trường có uy
tín trong khu vực;
- Đến năm 2020, các cơ sở đào tạo
thuộc Bộ phát triển theo hướng tập trung nguồn lực vào các ngành nghề đặc thù
có lợi thế và được ưu tiên theo nhu cầu của xã hội; trên từng địa bàn, các cơ sở
đào tạo thuộc Bộ tập trung nhiệm vụ đào tạo những ngành nghề có thế mạnh của địa
phương và của vùng;
- Tăng cường chất lượng đội ngũ giảng
viên của các cơ sở thuộc Bộ, phấn đấu đến năm 2020, 60% giảng viên cao đẳng và
100% giảng viên đại học đạt trình độ thạc sỹ trở lên, 21% giảng viên đại học và
4% giảng viên cao đẳng đạt trình độ tiến sỹ, 100% giảng viên đại học và cao đẳng
sử dụng thành thạo một ngoại ngữ.
III. NỘI DUNG TỔ
CHỨC, SẮP XẾP CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO
3.1. Cụm các cơ sở đào tạo trên địa
bàn Tỉnh Thái Nguyên
Hợp nhất 04 trường: Cao đẳng Cơ
khí luyện kim, Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, Cao đẳng Công nghiệp Việt - Đức
và Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế công nghiệp thành 01 trường; nâng cấp thành
Trường Đại học kinh tế Kỹ thuật Thái Nguyên.
3.2. Cụm các cơ sở đào tạo trên địa
bàn tỉnh Quảng Ninh
Hợp nhất trường Cao đẳng Công nghiệp
và Xây dựng và trường Cao đẳng Công nghiệp Cẩm Phả, nâng cấp thành Trường Đại học
Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh.
3.3. Cụm các cơ sở đào tạo Vùng Đồng
bằng Sông Hồng
Nâng cấp lên đại học các Trường:
Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội, Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên; Cao đẳng
Công nghiệp Hưng Yên;
Nâng cấp Trường Đào tạo bồi dưỡng
cán bộ Công Thương Trung ương thành Học viện cán bộ quản lý ngành Công Thương;
Bàn giao Cơ sở phía Bắc của Trường
Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho tỉnh Thái Bình;
3.4. Cụm các cơ sở đào tạo vùng Bắc
Trung bộ
Nâng cấp Trường Cao đẳng Công nghiệp
Huế thành Trường Đại học Công nghiệp Huế;
Nâng cấp Cơ sở Thanh Hóa của trường
Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh thành Phân hiệu.
3.5. Cụm các cơ sở đào tạo vùng
Nam Trung bộ
Nâng cấp trường Cao đẳng Thương mại
thành Trường Đại Học Thương mại Đà Nẵng;
Nâng cấp Cơ sở Quảng Ngãi của trường
Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh thành Phân hiệu;
Nâng cấp Trường Cao đẳng Công nghiệp
Tuy Hòa thành trường Đại học Công nghiệp Phú Yên.
3.6. Cụm các cơ sở đào tạo Vùng
Đông Nam bộ
Nâng cấp Trường cao đẳng Kinh tế Đối
ngoại thành trường Đại học;
Nâng cấp Trường Cao đẳng Kỹ thuật
Cao Thắng thành trường Đại học;
Xây dựng trường Đại học Công nghiệp
thành phố Hồ Chí Minh thành trường đại học trọng điểm ngành Công Thương.
3.7. Cụm cơ sở đào tạo Vùng Tây
Nam bộ
Nâng cấp thành phân hiệu cơ sở Cần
Thơ của Trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại và cơ sở Trà Vinh của Trường Đại học
Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh trở thành cơ sở đào tạo chất lượng
cao đáp ứng nhu cầu trong khu vực;
Bộ Công Thương khuyến khích các
trường thuộc Bộ đầu tư cơ sở đào tạo hoặc phân hiệu để đáp ứng nhu cầu về nhân
lực trong khu vực Tây Nam bộ.
IV. GIẢI PHÁP,
LỘ TRÌNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
4.1. Giải pháp
4.1.1. Nhóm giải pháp về tài
chính
- Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu
quả sử dụng ngân sách, nhà nước: Đầu tư ngân sách nhà nước cho cơ sở vật chất,
xây dựng cơ bản và nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên nhằm đảm bảo chất lượng
đào tạo và đáp ứng diều kiện sắp xếp, nâng cấp các trường cao đẳng thành trường
đại học theo lộ trình;
- Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục:
các cơ sở đào tạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn vốn
ngoài ngân sách, nguồn trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng cơ bản, trích
kinh phí từ nguồn học phí để tăng cường đào tạo giảng viên;
- Nghiên cứu xây dựng và đề xuất
cơ chế tài chính đặc thù cho các trường trọng điểm thuộc Bộ Công Thương.
4.1.2. Nhóm giải pháp về phát
triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý
- Bổ sung số lượng, nâng cao chất
lượng giảng viên đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề để đạt định mức quy định về tỷ
lệ sinh viên/ giảng viên đối với các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề,
các nhóm ngành nghề đào tạo;
- Hỗ trợ cán bộ, giáo viên đang
làm việc tại các cơ sở đào tạo học tập nâng cao trình độ. Các cơ sở đào tạo chủ
động hỗ trợ các giảng viên, nhất là các giảng viên trẻ tích cực chuẩn bị các điều
kiện, đặc biệt về ngoại ngữ để đi học nâng cao trình độ, bổ sung lực lượng thạc
sỹ, tiến sỹ giảng dạy tại các trường;
- Có cơ chế khuyến khích các nhà khoa
học thuộc các Viện, nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước tham gia giảng dạy ở
trường đại học, cao đẳng;
- Đổi mới công tác đánh giá giảng
viên, giáo viên các cơ sở đào tạo, có cơ chế khuyến khích giảng viên, giáo viên
tham gia nghiên cứu khoa học kết hợp với giảng dạy.
4.1.3. Nhóm các giải pháp về đầu
tư tăng cường cơ sở vật chất
- Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục
đề nghị địa phương cho các trường được mở rộng đất xây dựng để đảm bảo định mức
theo qui định;
- Tạo điều kiện cho các trường chủ
động khai thác các nguồn lực đầu tư nhằm đổi mới cơ sở vật chất kỹ thuật, trang
thiết bị;
- Tăng cường năng lực, chuẩn hóa
và nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện ở các trường; tiến tới hình thành
hệ thống thư viện điện tử kết nối các trường trên cùng địa bàn, cùng một vùng
và trên phạm vi toàn quốc;
- Mở rộng giao lưu quốc tế cho các
trường nhằm tham quan, học hỏi về cách thức bố trí, tăng cường cơ sở vật chất;
- Các trường tập trung đầu tư hiện
đại hoá trang thiết bị phòng học, giảng đường; nâng cao chất lượng các hoạt động
dịch vụ cho sinh viên;
- Đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây
dựng mới các khu ký túc xá sinh viên, nhất là đối với các trường ở khu vực
thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh;
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất
trên cơ sở vốn ngân sách, vốn viện trợ và các nguồn vốn hợp tác khác.
4.1.4. Nhóm các giải pháp về quản
lý
- Triển khai rộng rãi công tác
đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học; thực hiện định kỳ xếp hạng
các trường đại học, cao đẳng theo hướng dẫn hiện hành;
- Tăng cường công tác dự báo nhu cầu
nguồn nhân lực nhằm cung cấp các dữ liệu thống kê, thông tin, dự báo đầy đủ,
chính xác, phục vụ cho công tác quy hoạch phát triển ngành và cơ sở đào tạo;
- Thực hiện đào tạo đa ngành, đa
lĩnh vực, đa cấp đối với các trường;
- Tăng cường quản lý công tác tuyển
sinh, đào tạo của các trường, đáp ứng các tiêu chí bảo đảm chất lượng theo quy
định.
4.1.5. Nhóm giải pháp về khoa học
công nghệ
- Xây dựng phong trào nghiên cứu
khoa học tại các cơ sở đào tạo, tiến tới nghiên cứu theo đặt hàng và nhu cầu
chuyển giao công nghệ của các cơ sở sản xuất;
- Xây dựng các chương trình nghiên
cứu khoa học gắn với các cơ sở đào tạo tạo tiền đề để các cơ sở đào tạo cung cấp
các dịch vụ về khoa học và công nghệ chất lượng cao theo nhu cầu xã hội;
- Tăng cường sự phối hợp giữa các
viện, trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ và các trường đại học trong
công tác đào tạo, nghiên cứu;
- Tăng cường hợp tác nghiên cứu
khoa học với các cơ sở đào tạo và viện nghiên cứu ngoài nước.
4.1.6. Nhóm giải pháp về hợp
tác quốc tế
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu
hút các nguồn vốn nước ngoài đầu tư cho giáo dục thông qua các khoản viện trợ
ODA, viện trợ không hoàn lại của các tổ chức quốc tế, tham gia các chương trình
phát triển giáo dục đại học, các hiệp định về giáo dục đã được ký kết xây dựng
các chương trình hợp tác quốc tế mới;
- Đẩy mạnh hoạt động tham quan,
trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở đào tạo ở nước ngoài, tăng cường liên kết
đào tạo với các nước nhằm chuyển giao công nghệ giáo dục tiên tiến của các nước;
- Nâng cao phong trào dạy và học
ngoại ngữ, trước hết là đối với giáo viên, giảng viên các trường, sau đó là học
sinh, sinh viên.
4.2. Lộ trình thực hiện các giải
pháp
4.2.1. Giai đoạn đến 2015
a) Triển khai hợp nhất các trường
theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt:
- Xây dựng đề án hợp nhất 04 Trường
Cao đẳng tại Thái Nguyên thành Trường đại học Kinh tế kỹ thuật Thái Nguyên;
- Hợp nhất Trường Cao đẳng Công
nghiệp - Xây dựng và Trường CĐ Công nghiệp Cẩm Phả thành Trường Cao đẳng Công
nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh;
- Hợp nhất Trường Cao đẳng nghề
Thương mại và Công nghiệp và Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại;
b) Nâng cấp trường Cao đẳng Công
nghiệp Tuy Hòa thành trường đại học.
c) Tập trung phát triển mạnh đội ngũ
giảng viên, nâng chất lượng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng
nghề lên một bước; đẩy mạnh hội nhập quốc tế, áp dụng các chương trình đào tạo
tiên tiến; tạo bước chuyển biến cơ bản trong việc đổi mới phương pháp đào tạo ở
các trường.
d) Nâng cao hiệu quả hoạt động của
các cơ sở đào tạo ngoài cơ sở chính của các trường thuộc Bộ
- Tiếp tục hỗ trợ phát triển các
cơ sở Thanh Hóa và Quảng Ngãi của Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, cơ
sở Trà Vinh của Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, cơ
sở Cần Thơ của trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại;
- Nâng cấp cơ sở Quảng Ngãi của Đại
học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh thành Phân hiệu;
e) Chuyển giao Cơ sở phía Bắc của
Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho Uỷ ban Nhân dân Tỉnh Thái Bình.
4.2.2 Giai đoạn từ năm 2016 đến
năm 2020
a) Tiếp tục triển khai hợp nhất
các trường được khởi động từ giai đoạn trước.
- Thực hiện hợp nhất 04 Trường Cao
đẳng tại Thái Nguyên thành Trường đại học Kinh tế kỹ thuật Thái Nguyên;
b) Triển khai nâng cấp các trường
Cao đẳng sau lên Đại học:
- Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế;
- Trường Cao đẳng Kinh tế - Công
nghiệp Hà Nội;
- Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng;
- Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại;
- Trường Cao đẳng Thương mại;
- Trường Cao đẳng Công nghiệp Hưng
Yên;
- Trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc
Yên;
- Trường Cao đẳng Công nghiệp và
Xây dựng Quảng Ninh.
c) Nâng cấp Trường Đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ Công Thương Trung ương thành Học viện.
d) Nâng cấp một số cơ sở đào tạo
ngoài cơ sở chính của các trường thuộc Bộ thành phân hiệu:
- Cơ sở Thanh Hóa của Đại học Công
nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh;
- Cơ sở Trà Vinh của Trường Đại học
Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh;
- Cơ sở Cần Thơ của Trường Cao đẳng
Kinh tế đối ngoại.
4.3 Tổ chức thực hiện
4.3.1. Vụ Phát triển nguồn nhân
lực
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thuộc Bộ và các Bộ ngành thực hiện các nội dung của Đề án;
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát, xây dựng quy hoạch, kế
hoạch đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng các tiêu chuẩn và quy chuẩn
quy định đối với các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên
nghiệp, trung cấp nghề;
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện các
cam kết về thành lập trường và báo cáo theo quy định;
- Ba năm một lần, rà soát tình
hình thực hiện Đề án, đề xuất điều chỉnh Đề án nếu cần thiết;
4.3.2. Các đơn vị khác thuộc Bộ
- Vụ Kế hoạch phối hợp với Vụ Phát
triển nguồn nhân lực chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo huy động các nguồn vốn
đầu tư hợp pháp ngoài ngân sách cho các dự án đầu tư;
- Vụ Tài chính theo chức năng chủ
trì hoặc phối hợp với Vụ Phát triển nguồn nhân lực hướng dẫn các cơ sở đào tạo
thực hiện hoạt động thu chi hiệu quả, phù hợp với quy định;
- Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Vụ
Phát triển nguồn nhân lực chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong công tác
thu hút cán bộ, giảng viên chất lượng cao làm việc cho các cơ sở đào tạo thuộc
Bộ;
- Vụ Khoa học và Công nghệ phối hợp
với Vụ Phát triển nguồn nhân lực chỉ đạo, hướng dẫn các trường đẩy mạnh công
tác nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ giảng viên và chất lượng công
tác đào tạo;
- Các đơn vị liên quan khác thuộc
Bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ sở đào tạo thực hiện các nội dung trong Đề án thuộc thẩm quyền, tạo điều
kiện cho các trường phát triển.
4.3.3. Các Tập đoàn, các Tổng
công ty thuộc Bộ
- Các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc
Bộ có cơ sở đào tạo trực thuộc rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng đề án hoặc
phương án tổ chức, sắp xếp các cơ sở đào tạo thuộc quyền quản lý, tạo điều kiện
cho các cơ sở đào tạo phát triển đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp;
- Các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc
phối hợp, liên kết, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện tốt nhiệm vụ
đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành và xã hội.
4.3.4 Các trường thuộc Bộ
- Chấp hành các quyết định của Bộ
và các cơ quan có thẩm quyền về công tác tổ chức, sắp xếp lại nhà trường theo Đề
án được phê duyệt; chủ động trong việc xây dựng các đề án hợp nhất, nâng cấp cơ
sở như được phê duyệt tại Đề án;
- Chủ động trong công tác nâng cấp
cơ sở vật chất, nâng cao trình độ giảng viên, giáo viên, đảm bảo chất lượng đào
tạo đạt chỉ tiêu theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch phát triển nhà
trường, tích cực chuẩn bị các điều kiện: đội ngũ giảng viên, đất đai, cơ sở vật
chất, chương trình đào tạo, theo các tiêu chuẩn và quy định quy chuẩn hiện
hành;
- Chủ động thực hiện đào tạo, liên
kết đào tạo gắn với nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp trong ngành và xã hội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng Bộ, Vụ
trưởng các Vụ: Phát triển nguồn nhân lực, Tổ chức cán bộ, Kế hoạch, Tài chính,
Khoa học và Công nghệ, Hiệu trưởng các cơ sở đào tạo thuộc Bộ và thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.