ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 783/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày
06 tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI TỈNH PHÚ YÊN, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Bình đẳng giới
ngày 29/11/2006;
Căn cứ Nghị định số 48/2009/NĐ-CP
ngày 19/5/2009 của Chính phủ quy định về các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới;
Căn cứ Quyết định số
1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành
động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ công văn số
411/LĐTBXH-BĐG, ngày 04/2/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội V/v hướng
dẫn triển khai công tác bình đẳng giới năm 2016;
Xét đề nghị của Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội (tại Tờ trình số 440/TTr-SLĐTBXH ngày 31/3/2016),
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch thực
hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Phú Yên giai đoạn
2016 - 2020”.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như trên điều 2;
- CT, PCT.UBND tỉnh (P.Đ.Phùng);
- PVP UBND tỉnh (Thi);
- Lưu: VT, Vx(Ty).
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ
BÌNH ĐẲNG GIỚI TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 783/QĐ-UBND, ngày 06/4/2016 của UBND tỉnh
I. MỤC TIÊU
CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu tổng quát
Giảm khoảng cách giới và nâng
cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất
bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao, góp phần thực hiện thành
công Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.
2. Mục tiêu cụ thể
- 80% cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sĩ, người trong lực lượng vũ
trang và sinh viên, học sinh cấp trung học phổ thông; 70% người dân ở các cụm
dân cư trên đại bàn tỉnh được truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới;
- 100% công chức làm công tác
bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, những người có uy tín trong cộng đồng
dân cư, đội ngũ cộng tác viên về bình đẳng giới trong tỉnh được tập huấn cập nhật
kiến thức về bình đẳng giới;
- Phấn đấu 100% nữ đại biểu dân
cử, cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp, nữ trong diện quy hoạch (từ cấp phó
phòng trở lên) được trang bị kiến thức về bình đẳng giới và kỹ năng quản lý,
lãnh đạo;
- Tiếp tục duy trì và mở rộng
các mô hình hỗ trợ về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.
II. ĐỐI TƯỢNG
Các cơ quan nhà nước, tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp,
đơn vị vũ trang nhân dân, gia đình và các tầng lớp nhân dân trên phạm vi toàn tỉnh.
III. NHỮNG NỘI
DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH
1. Truyền thông nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới
- Nâng cao năng lực truyền
thông về bình đẳng giới cho các cơ quan truyền thông, đội ngũ báo cáo viên,
phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, đội ngũ cán bộ thông tin cơ sở.
- Mở rộng việc thực hiện các
hình thức truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới phù hợp với đặc thù
từng nhóm đối tượng, địa bàn dân cư dưới hình thức văn hóa, văn nghệ và các
hình thức khác; thí điểm lồng ghép nội dung về bình đẳng giới vào nội dung sinh
hoạt của các Câu lạc bộ tại cấp xã, phường, thị trấn, trường học và một số
doanh nghiệp tại địa phương; xây dựng, duy trì và phát triển đa dạng các chương
trình, sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới trên các lĩnh vực đời sống xã hội,
trong đó chú trọng chương trình thông tin cơ sở; tổ chức các chiến dịch truyền
thông thu hút nam giới và trẻ em trai tham gia thúc đẩy bình đẳng giới, chia sẻ
trách nhiệm gia đình, xóa bỏ bất bình đẳng giới trong cộng đồng và xã hội…
- Hằng năm triển khai thực hiện
“Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” từ
ngày 15/11 đến ngày 15/12 với các hoạt động chính như sau: Xây dựng chủ đề
thông điệp truyền thông cho Tháng hành động; tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng
các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bình đẳng giới, vì sự
tiến bộ của phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.
- Triển khai các cuộc nghiên cứu,
khảo sát nhận thức của xã hội về bình đẳng giới.
2. Nâng cao năng lực và hiệu
quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ
cán bộ, cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ
các cấp, cán bộ hoạch định chính sách; những người có uy tín trong cộng đồng; lồng
ghép kiến thức bình đẳng giới trong các chương trình đào tạo trung cấp chính trị,
quản lý nhà nước ngạch chuyên viên đang theo học tại trường chính trị tỉnh và
trung tâm bồi dưỡng chính trị của cấp huyện; tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; tổ chức
học tập, trao đổi kinh nghiệm.
- Nâng cao hiệu quả công tác thống
kê, báo cáo số liệu tách biệt giới trong các lĩnh vực: Rà soát, sửa đổi Bộ chỉ
tiêu thống kê phát triển giới quốc gia và của Tỉnh; tập huấn và đào tạo kỹ năng
thu thập, tổng hợp, phân tích sử dụng số liệu tách biệt giới trong các lĩnh vực.
3. Nâng cao năng lực cho đội
ngũ nữ đại biểu dân cử các cấp, nữ cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp, nữ cán
bộ thuộc diện quy hoạch
- Khảo sát, đánh giá định kỳ về
thực trạng tình hình đội ngũ cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp; kiến nghị kịp
thời các biện pháp, chính sách có liên quan đến công tác tạo nguồn, quy hoạch,
đào tạo, bổ nhiệm cán bộ nữ bao gồm cả đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp.
- Nâng cao năng lực cho các cơ
quan tham mưu trong công tác hoạch định, tổ chức triển khai các chính sách tác
động trực tiếp đến công tác cán bộ nữ.
- Mở rộng quy mô và nội dung
các hoạt động về nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo các cấp
và năng lực của đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch vào các chức doanh quản lý,
lãnh đạo trong các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp; tạo nguồn
tham gia các cấp ủy Đảng, các cơ quan dân cử và tổ chức chính trị - xã hội.
- Hỗ trợ lồng ghép giới trong
hoạt động bầu cử cho các thành viên Hội đồng bầu cử các cấp.
- Phát triển tài liệu và tổ chức
tập huấn cập nhật kiến thức về bình đẳng giới phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
- Tổ chức hội thảo, tọa đàm, đối
thoại trực tiếp về lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong quản lý, lãnh đạo.
- Thường xuyên rà soát và
nghiên cứu các quy định và chính sách đối với cán bộ nữ, đề xuất nội dung cần sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
4. Xây dựng Chương trình mục tiêu về Hỗ trợ phát triển hệ thống trợ
giúp xã hội, giai đoạn 2016-2020, trong đó có các nội dung về hỗ trợ thực hiện
các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.
5. Khuyến khích các đơn vị, địa phương xây dựng và thực hiện các mô
hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong những
lĩnh vực, có nguy cơ bất bình đẳng cao như: ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của
bạo lực trên cơ sở giới; sửa đổi quy ước, hương ước bảo đảm các nguyên tắc bình
đẳng giới; trung tâm công tác xã hội thực hiện cung cấp dịch vụ về bình đẳng giới
và các mô hình khác phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương.
IV. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của
phụ nữ. Đưa các mục tiêu bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 5 năm và hàng năm ở đơn vị, địa phương. Duy trì việc thực hiện hiệu
quả về cơ chế báo cáo, thông tin thường xuyên tới lãnh đạo các cấp về công tác
bình đẳng giới.
2. Đẩy mạnh thông tin, truyền
thông, phổ biến, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm về
thực hiện bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người trong lực lượng vũ trang, sinh viên,
học sinh, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư và nhân dân. Thường
xuyên theo dõi, kiểm tra và xử lý kịp thời các hoạt động và sản phẩm văn hóa,
thông tin mang tính định kiến giới.
3. Triển khai, sử dụng hiệu quả
nguồn lực hỗ trợ của trung ương cũng như các tổ chức cá nhân cho việc thực hiện
Chương trình.
4. Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành về việc thực hiện bình đẳng giới, các
trường hợp vi phạm pháp luật về bình đẳng giới. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
thanh tra chuyên ngành về bình đẳng giới ở các Sở, ban, ngành liên quan và UBND
các huyện, thị xã, thành phố.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Chương trình được
bố trí từ các nguồn:
- Ngân sách hỗ trợ của Trung
ương (nếu có) và ngân sách của tỉnh bố trí trong dự toán
ngân sách hàng năm cho Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch.
- Huy động
các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh:
- Hướng dẫn
các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế
hoạch và triển
khai, thực hiện Chương trình.
- Chủ trì
tổ chức thực hiện “Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực
trên cơ sở giới”.
- Kiểm
tra, thanh tra tổng hợp tình hình
thực hiện và định kỳ báo cáo Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội và UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Tư
pháp thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật; quy định việc lồng ghép
vấn đề bình đẳng giới trong công
tác truyền thông, phổ biến và giáo
dục pháp luật.
3. Sở Nội
vụ nghiên cứu ban hành văn bản, hướng
dẫn và tổ chức thực hiện quy định về quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ, tỷ lệ nữ để
bổ nhiệm các chức danh trong các
cơ quan nhà nước; thực hiện việc lồng
ghép kiến thức về giới và bình đẳng giới trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
4. Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan vận
động các nguồn hỗ trợ để thực hiện
Chương trình.
5. Cục Thống
kê chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện rà soát, sửa đổi Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới quốc gia và của tỉnh.
6. Sở Tài
chính hàng năm, căn cứ khả năng ngân sách chủ trì, phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí
phù hợp thực hiện Chương trình theo quy định.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan,
đơn vị liên quan và các cơ quan thông
tấn báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục về chủ trương, chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động thông tin, báo chí,
xuất bản có nội dung định kiến giới.
8. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các
sản phẩm văn hóa, hoạt động giải trí bảo đảm không mang định kiến giới; tổ chức
nghiên cứu, đề xuất nhằm nâng cao vai trò của gia đình trong việc thực hiện bình đẳng giới. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành,
đơn vị liên quan và các địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên
cơ sở giới”.
9. Sở Khoa
học và Công nghệ và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học về bình
đẳng giới.
10.
Ban Dân tộc chủ trì tổ chức truyền thông, phổ biến, giáo dục,
vận động thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc
thiểu số; tổ chức thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ hoạt động bình đẳng
giới tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; vận động đồng bào dân tộc thiểu số phát huy các phong tục, tập quán và
truyền thống tốt đẹp của dân tộc phù hợp với mục tiêu bình đẳng giới.
11. Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền
hình Phú Yên và các cơ quan truyền thông trung ương
đóng trên địa bàn tỉnh có kế hoạch tăng thời lượng phát
sóng, số lượng tin, bài và nâng cao chất lượng truyền thông về bình đẳng giới.
12.
UBND các huyện, thị xã, thành phố có
trách nhiệm chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch
hoạt động hàng năm về bình đẳng giới
phù hợp với Chương trình; bố trí
ngân sách địa phương để thực hiện và lồng ghép việc thực hiện có hiệu quả Chương trình với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh
công tác kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện Chương trình;
13. Đề nghị
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn
Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và các hội,
đoàn thể tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình,
tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Chương trình; đẩy mạnh công tác vận động,
tuyên truyền, giáo dục về
bình đẳng giới; tích cực tham gia giám sát thực hiện Chương trình.
Các cơ quan, đơn vị liên quan
và địa phương phối hợp triển khai thực hiện. Định kỳ báo
cáo 6 tháng trước ngày 15/6, báo cáo năm trước ngày
15/12 cho UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) về kết quả thực hiện Chương trình để tổng hợp
báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội./.