Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 46/KH-UBND về hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 05/04/2016
Ngày có hiệu lực 05/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Dung
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 05 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ PHỤ NỮ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016

Căn cứ Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - ­2020; Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 và Công văn số 411/LĐTBXH-BĐG ngày 04/02/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc Hướng dẫn triển khai công tác bình đẳng giới năm 2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp liên ngành của các đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ và giảm khoảng cách giới trong một số lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới cao.

2. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về bình đẳng giới, đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị thông qua các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới:

- Lồng ghép tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong các hoạt động của các sở, ban, ngành, địa phương và cộng đồng.

- Thực hiện tuyên truyền về bình đẳng giới hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm phấn đấu đạt các mục tiêu về chính trị đề ra tại Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020.

- Thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, bài viết tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trên trên các đơn vị truyền thông trung ương và địa phương.

- Tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như pa nô, băng rôn, tờ rơi thể hiện các thông điệp bình đẳng giới trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố nơi tập trung đông dân cư.

2. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về giới và kỹ năng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong hoạch định và thực thi chính sách cho cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bình đẳng giới, cán bộ tư pháp, thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, cán bộ làm công tác lao động - xã hội cấp xã.

- Triển khai tuyên truyền Luật Bình đẳng giới sâu rộng đến doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh. Tổ chức hội nghị tọa đàm, gặp mặt nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm thúc đẩy tăng tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

- Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm triển khai các mô hình, các hoạt động về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ ở các tỉnh Tây Nguyên cho cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê về giới giai đoạn 2011-2020.

- Kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các sở, ban, ngành, địa phương.

3. Chỉ đạo thực hiện bình đẳng giới ở những địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới

- Tiếp tục triển khai mô hình ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, mô hình hỗ trợ xây dựng, sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, mô hình thí điểm về dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về bình đẳng giới;

- Nghiên cứu nhân rộng các mô hình, cách làm hay đã được triển khai; đề xuất các biện pháp khắc phục, thay đổi mô hình hoạt động không hiệu quả nhằm góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu bất bình đẳng giới hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới và hỗ trợ phụ nữ vươn lên trong cuộc sống.

4. Triển khai Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai Quyết định số 178/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Kế hoạch triển khai Thông báo kết luận số 196-TB/TW ngày 16/3/2015 của Ban Bí thư về Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo Kết luận số 126-KL/TU ngày 14/4/2015 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

5. Tổ chức triển khai Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ 15/11 đến 15/12 (Tháng hành động).

- Xây dựng nội dung, thông điệp, chủ đề cho Tháng hành động theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tổ chức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với văn hóa và nhóm đối tượng nhằm đạt hiệu quả cao.

- Huy động sự tham gia của các sở, ban, đoàn thể, địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia để tạo hiệu ứng lan tỏa trong tuyên truyền.

6. Hoạt động kiểm tra, đánh giá

- Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh nhằm kiểm tra, đánh giá công tác cán bộ nữ ở các huyện, thị xã, thành phố Huế để có giải pháp tăng tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

[...]