ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/2016/QĐ-UBND
|
Nghệ
An, ngày 20 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CƠ CHẾ GIAO VÀ ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ
XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN NĂM 2017
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh khóa
XVII, kỳ họp thứ 3 về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2017;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Chánh Văn phòng
UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này cơ chế giao và
điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2017.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban
hành văn bản. Các Quyết định trước đây
trái với Quyết định này đều hết hiệu lực thi hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị và các đơn
vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3; (để
b/c)
- Văn phòng Chính phủ; (để
b/c)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; (để
b/c)
- Ban Thường vụ
TU; (để b/c)
- TT.HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể;
- Các Phó VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH (Thương).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đường
|
CƠ CHẾ
GIAO VÀ ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI TỈNH NGHỆ
AN NĂM 2017
(Ban hành kèm theo Quyết định số 78/2016/QĐ-UBND
ngày 20 tháng 12 năm 2016 của UBND
tỉnh Nghệ An)
I. CƠ CHẾ GIAO VÀ
ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN NĂM 2017
1. Cơ chế giao kế hoạch
Chủ tịch UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế
hoạch kinh tế xã hội cho Chủ tịch UBND cấp
huyện, Giám đốc các doanh nghiệp có vốn nhà nước.
Giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công:
Căn cứ danh mục dự án và chỉ tiêu được HĐND tỉnh thông qua; UBND tỉnh quyết định
chi tiết chỉ tiêu của dự án được đầu
tư năm 2017 hạng mục xây lắp, thiết
bị, chi phí khác, trường hợp công
trình chưa giải phóng mặt bằng thì ưu tiên bố trí vốn giải phóng mặt bằng. Đối với những công trình có tổng mức
đầu tư lớn, lựa chọn hạng mục đầu tư phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2016-2020 và năm 2017 để đảm bảo hiệu quả và
tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư công.
Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho các Sở, Ban, ngành điều hành kế hoạch như sau:
a) Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Thông báo chỉ tiêu kinh tế - xã hội
của các ngành, để các Sở, ngành hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp trực thuộc,
đơn vị liên quan và tổ chức chỉ đạo
thực hiện; Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phối hợp, giám sát theo quy định.
- Thông báo tổng hợp chỉ tiêu Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và năm 2017 đến hạng mục và cơ cấu vốn
cho các ngành, các huyện để phối hợp
tổ chức chỉ đạo thực hiện và thực hiện chế độ giám sát theo quy định. Chủ trì phối
hợp với các ngành, các huyện, thành phố, thị xã tổ chức giao ban thực hiện kế
hoạch đầu tư công.
- Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Văn
phòng UBND tỉnh và các ngành liên
quan đánh giá các ngành, các cấp
thực hiện Quyết định này từng quý và cả năm báo cáo UBND tỉnh thông
qua và thông báo cho các đơn vị biết
theo từng quý và cả năm để kịp thời
chấn chỉnh những đơn vị, cá nhân chưa làm tốt.
b) Giám đốc Sở Tài
chính: Thông báo dự toán thu, chi ngân sách cấp huyện, xã, Sở, ngành, các đơn
vị hành chính, sự nghiệp do tỉnh quản lý.
c) Cục trưởng Cục Thuế:
Thông báo chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017 cho các doanh nghiệp do Cục Thuế trực
tiếp quản lý và các Chi cục Thuế
trên địa bàn tỉnh.
d) Cục trưởng Cục Hải quan: Thông báo chỉ tiêu thu thuế xuất, nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt
hàng nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu, phụ thu cho các đơn vị
liên quan,
đ) Giám đốc Kho Bạc Nhà nước: Thông báo cho các chủ đầu tư làm thủ tục giải ngân vốn. Kiểm soát chặt
chẽ hồ sơ thủ tục các dự án khởi
công mới, đảm bảo hồ sơ theo quy định mới
thực hiện giải ngân vốn cho dự án.
e) Giám đốc Sở Nội vụ: Thông báo chỉ
tiêu biên chế hành chính và biên chế sự nghiệp cho các ngành, các huyện, thành, thị, các đơn vị, số
lượng cán bộ chuyên trách và công chức cơ sở xã, phường, thị
trấn trên địa bàn tỉnh.
f) Giám đốc các Sở quản lý ngành: Căn cứ
thông báo chỉ tiêu kế hoạch, hướng dẫn của Sở Kế
hoạch và Đầu tư để bố trí cụ
thể cho các doanh nghiệp có liên quan, đồng thời tổ chức chỉ đạo, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, đề xuất cơ chế, chính sách trình UBNĐ
tỉnh xử lý kịp thời và hiệu quả.
g) Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị
căn cứ chỉ tiêu kế hoạch do Chủ tịch
UBND tỉnh giao, Nghị quyết của HĐND cùng cấp để giao chỉ tiêu kế hoạch cho UBND cấp xã và các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý; quyết định bố trí chi tiết
các nguồn vốn đầu tư được UBND tỉnh phân cấp, báo cáo về Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính để tổng hợp theo dõi thực hiện.
2. Xây dựng, giám sát, chỉ đạo thực hiện kế
hoạch
a) Xây dựng, giám sát, chỉ đạo thực hiện kế hoạch
- Các ngành,
các cấp thực hiện nghiêm các nội
dung quy định tại Nghị định số
99/2006/NĐ-CP ngày 15/9/2006 của Chính phủ về công tác kiểm tra thực hiện chính
sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch. Thực hiện giám sát đánh giá đầu tư theo
quy định tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát
và đánh giá đầu tư.
- Đổi mới
công tác lập, thực hiện và theo dõi, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của xã, phường, thị trấn theo Quyết định số
811/QĐ-UBND ngày 07/3/2014 của
UBND tỉnh.
- UBND tỉnh
chỉ đạo phối hợp các Ban của HĐND tỉnh thực hiện các chương trình giám sát
các chương trình kinh tế xã hội,
quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.
- UBND
tỉnh xây dựng chương trình phối hợp công tác với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch.
- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với các dự án không triển khai, chậm
triển khai để thu hồi.
- Thành lập
các tổ kiểm tra doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh.
b) Điều chỉnh kế hoạch
- Việc điều
chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế xã hội (nếu có) chỉ tiến hành sau tháng 6 năm 2017. Phương án điều chỉnh, bổ sung do UBND
tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định. Điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch thu, chi ngân
sách tuân thủ quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công bắt đầu từ sau giao ban XDCB 9 tháng năm 2017 và thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục và quy định về quản lý đầu tư và
xây dựng; phần kế hoạch bổ sung
trong năm trước 30/6/2017 thực hiện điều
hành như giao kế hoạch đầu năm; bổ sung
sau 30/6/2017 căn cứ vào thời hạn
giải ngân của dự án tại quyết định
giao vốn để tham mưu thời điểm rà
soát phù hợp theo các đợt rà soát điều chỉnh của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3. Trách nhiệm về nội dung tham
mưu, chỉ đạo, báo cáo
a)
Trách nhiệm tham mưu: Các ngành, các cấp, các đơn vị có
liên quan phải bám sát chức năng, nhiệm vụ; chủ động chương trình công tác, xử
lý và tham mưu xử lý tình huống kịp
thời, hiệu quả, không chờ các văn bản
giao việc của UBND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh phối hợp các ngành xây dựng lịch công tác hàng tháng, tham mưu
phân công giao việc đúng chức năng, nhiệm vụ và thời gian xử lý phù hợp.
Nội dung tham mưu theo đúng thẩm
quyền và chức năng, nhiệm vụ, tránh chồng chéo và phải được theo dõi, giám sát
đến quyết định xử lý cuối cùng. Những văn
bản có nội dung trình vượt cấp,
văn bản đề xuất bố trí vốn mà không rõ nguồn thì không xử lý theo quy định
hiện hành, tránh đùn đẩy làm ảnh hưởng đến việc điều hành chung.
b) Trách nhiệm báo cáo: Căn cứ chỉ tiêu kế hoạch được giao, UBND các huyện, thành
phố, thị xã, các Sở, Ban, ngành
xây dựng giải pháp, cơ chế, chính sách cụ thể chỉ đạo, điều hành thực hiện (trước
31/01/2017). Trước ngày 18 hàng tháng, các ngành, các cấp báo cáo đánh giá tình
hình thực hiện kế hoạch (kết quả đạt được, hạn chế), để xuất giải pháp tháng tiếp theo gửi về Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo phiên họp hàng
tháng của UBND tỉnh. Các báo cáo quý, 6 tháng, 9 tháng gửi trước ngày 20 tháng
cuối quý. Riêng báo cáo cả năm và báo cáo chuyên đề thực hiện theo chương trình
công tác của năm của UBND tỉnh; Để đảm bảo chất lượng số liệu
báo cáo, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu bố
trí các cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh sau ngày 24 hàng tháng; ban hành thông
báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh
chậm nhất sau 3 ngày và đăng công
báo địa phương.
Cuối năm tiến hành báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện so với chỉ tiêu được Chủ tịch UBND
tỉnh giao; đồng thời làm căn cứ để đánh giá
thi đua hàng năm.
c) Trách nhiệm về soạn thảo, thực
hiện đề án, văn bản quy phạm pháp luật: Các ngành, các cấp căn cứ chương
trình hành động, chương trình công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ động
tham mưu các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND
tỉnh, các đề án, văn bản quy phạm pháp luật,… Sở, Ngành đã được giao chủ trì soạn thảo có trách nhiệm về các nội dung, các sở, ngành liên quan được giao phối hợp phải có văn bản tham gia, trước hết là lĩnh vực do ngành, đơn vị quản lý, không được phó mặc
cho cơ quan chủ trì.
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các ngành, các cấp tuyên truyền về các
Luật mới ban hành; tiếp tục hướng dẫn quy trình tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; đôn đốc tiến độ chương trình ban hành văn bản.
d) Trách nhiệm về cung cấp thông
tin: Các sở, ban, ngành và các địa phương thực hiện quy chế về thông tin, chủ động cung cấp
thông tin và phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan thông tấn, báo chí để đảm bảo công khai, minh bạch các thông tin về
tình hình kinh tế xã hội và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của trung ương, cũng như của tỉnh, huyện đến cơ sở và người dân.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan
thông tin, tuyên truyền đưa tin
chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình kinh tế xã hội của địa phương.
4. Rà soát, sửa đổi cơ chế, chính sách
Các ngành, các cấp theo lĩnh vực rà
soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách đáp ứng yêu cầu
phát triển kinh tế xã hội, phối hợp Sở
Tài chính cân đối nguồn lực để đảm bảo thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung các cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư phát triển; Sở Tài
chính tổng hợp các cơ chế, chính sách liên quan đến chi sự nghiệp và chi thường
xuyên để thông qua UBND tỉnh.
Giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở đề xuất của các
ngành, địa phương tổng hợp cân đối nguồn ngân sách đảm bảo tính khả thi của
chính sách và đề xuất UBND tỉnh thông qua trước tháng 11 hàng năm để trình HĐND tỉnh thông qua
cho kế hoạch năm sau.
5. Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin
Năm 2017 tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thực hiện
có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC; tập trung rà soát, công bố bộ TTHC cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Tổng điều tra, khảo sát mức độ hài lòng về phục
vụ của cơ quan nhà nước. Xây dựng lộ trình giảm thời gian giải quyết TTHC và có cơ chế giám sát việc thực hiện TTHC
và tiến hành việc kiểm tra, giám sát thường xuyên, có thể lặp đi lặp lại ở những
đơn vị còn hạn chế, yếu kém nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự và rõ nét về kỷ
luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ công.
Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở các đơn vị, địa phương đi vào hoạt động đúng yêu cầu quy định, thực chất. Tiếp tục triển khai Đề án nâng cao chất lượng
thực hiện cơ chế một cửa giai đoạn 2014 - 2020.
Kiện toàn bộ máy tổ chức của các cơ
quan, đơn vị theo quy định của
Chính phủ; rà soát, sửa đổi, bổ
sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở,
ngành còn lại. Hoàn thành đề án và
thực hiện thẩm định đề án vị trí
việc làm của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện phân công, phân cấp các lĩnh vực quản lý nhà nước. Tinh giản biên chế.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các
hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức,
viên chức được giao nhiệm vụ giải
quyết thủ tục hành chính. Áp dụng công nghệ
thông tin trong các hoạt động
tuyển dụng, thi nâng ngạch. Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý. Triển khai các quy định về chức danh, tiêu chuẩn nghiệp vụ công chức,
viên chức. Quản lý công chức trên
phần mềm.
Tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế
tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp trong các tổ chức khoa học công nghệ công lập. Đổi mới phân bổ ngân sách đối
với cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường quản lý việc sử dụng ngân sách tại các cơ quan, đơn vị.
Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh
Nghệ An. Hoàn thành, nâng cấp và
đưa vào vận hành hệ thống phần mềm HCM Egov Framework 2.0. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
các cơ quan nhà nước và trong việc đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, nhân dân đối với quá trình giải
quyết TTHC (bao gồm cả thái độ làm
việc của công chức). Vận hành hiệu
quả cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các đơn
vị cấp tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị căn cứ vào nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được UBND tỉnh giao và thông báo của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, các giải pháp, nhiệm
vụ cụ thể theo sự phân công để xây dựng
kế hoạch tổ
chức triển khai thực hiện, trong
đó phải xác định rõ nội dung, thời gian và phân công người chịu trách nhiệm về
từng nội dung công việc; hàng
tháng có kiểm điểm, đánh giá tình hình và báo cáo tiến độ thực hiện định kỳ trước
ngày 18 hàng tháng về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.