KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 06/12/2012 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 21-KL/TW NGÀY 25/5/2012 CỦA BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XI VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ
LẦN THỨ BA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA X) VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ” GIAI ĐOẠN 2012-2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 779/QĐ-UBND ngày 13/5/2013 của Chủ
tịch UBND tỉnh)
Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 06/12/2012
của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày
25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện
Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”
giai đoạn 2012-2016, Chủ tịch UBND tỉnh xây
dựng Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nhằm khắc phục
những hạn chế, yếu kém và từng bước nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy
lùi tình trạng tham nhũng, lãng phí đang diễn ra trong các lĩnh vực của đời sống
kinh tế - xã hội hiện nay, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử
dụng các nguồn lực của địa phương để thực hiện thắng lợi
các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ IX đã đề ra.
- Kế hoạch bao gồm
nhiều nội dung, lĩnh vực, nhiệm vụ chủ yếu về công tác phòng chống tham
nhũng, lãng phí giai đoạn 2012 - 2016.
Kế hoạch này là căn cứ để các cơ quan, đơn vị, các Sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, các Công ty
Nhà nước có liên quan xây dựng Kế hoạch cụ thể thực hiện đối
với từng cơ quan, đơn vị.
2. Yêu cầu
Kế hoạch này nhằm cụ thể hóa các
nội dung của Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 06/12/2012 của Chính phủ về chương trình
hành động thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung
ương Đảng (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012-2016 và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, trên tinh thần kiên quyết, kiên trì, liên tục, đúng pháp luật,
góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng
chống tham nhũng, lãng phí.
II. NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG
1. Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu:
a) Tăng cường
tính công khai, minh bạch trong thực hiện pháp luật
- Thực hiện công
khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị; tập trung vào những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu
cực, tham nhũng như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ
tầng, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, tài chính, ngân hàng, giáo dục
và đào tạo, y tế; công tác cán bộ; hoạt động thanh tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành án…
- Nêu cao trách
nhiệm giải trình của người có chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về công khai, minh
bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
b) Hoàn thiện chế
độ công vụ, công chức, thực hiện nghiêm cơ chế, chính sách về công tác tổ chức,
cán bộ, nâng cao chất lượng thực thi công vụ; cải cách thủ tục hành chính
- Thực hiện phân
công, phân cấp rõ ràng; quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của từng tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý. Quy định chức trách của từng vị trí công tác, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và căn cứ vào kết quả thực
hiện chức trách đó để đánh giá cán bộ, công chức trong việc
để xảy ra tham nhũng, lãng phí ở cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách;
- Thực hiện
nghiêm và đầy đủ các quy định
về đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất
là trong khâu tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đánh giá, khen
thưởng, kỷ luật cán bộ; thực hiện tuyển dụng thông qua thi tuyển,
kiên quyết loại bỏ tình trạng tuyển dụng, tiếp nhận cán bộ
không đúng chuyên môn, ngành nghề...Tiếp tục nghiên cứu, đề
xuất cơ chế thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý; có quy định cụ thể để
điều chuyển, thay thế
và xử lý những cán bộ lãnh đạo, quản lý để xảy
ra tham nhũng, lãng phí, uy tín giảm sút, không đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ;
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công
chức; nhất là việc thực hiện quy tắc ứng xử; những việc cán bộ, công chức không được làm; trách
nhiệm giải trình, minh bạch tài sản, thu nhập; việc thực
thi công vụ ở những vị trí trực tiếp giải quyết các kiến nghị yêu cầu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Thực hiện
nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trong việc cưới, việc tang; mừng nhà mới, nhận
chức vụ, tổ chức sinh nhật, việc nhận bằng cấp, học hàm, học vị, danh hiệu thi
đua, khen thưởng…;
- Tiếp tục xây dựng đề án đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào chương
trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tăng cường giáo dục liêm chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công
chức trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng.
- Tiếp tục đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công
khai, minh bạch trong giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước
với doanh nghiệp, người dân, nhất là trong các lĩnh vực nhạy
cảm như: quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, dịch vụ
công, quản lý tài sản công, tài chính, quy hoạch, kế hoạch đầu tư, quy trình
xem xét, phê duyệt đề án, dự án kinh tế - xã hội;
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
64/2007/QĐ-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế về tặng
quà, nhận quà và nộp lại quà của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách
Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.
c) Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử
- Kiện toàn tổ chức,
bộ máy của các cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng chống tham nhũng; quy định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, đảm
bảo tính độc lập tương đối của các cơ quan, đơn vị này phù
hợp với tính chất, đặc điểm của hoạt động phát hiện, xử lý
tham nhũng; xây dựng và hoàn thiện cơ
chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng trong việc
tiếp nhận, xử lý thông tin, tố cáo về tham nhũng, điều tra phát hiện và xử
lý hành vi tham nhũng; tăng cường trang thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ hiện đại;
- Tăng cường hơn
nữa hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực như quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư,
mua sắm công; thu, chi ngân sách; quản lý tài sản công; công tác tổ chức, cán bộ…;
- Thường xuyên thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công
khai, minh bạch và bảo đảm sự liêm chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và trong các cơ
quan, đơn vị có chức năng phát hiện, xử lý tham nhũng. Xử lý kiên quyết, kịp thời
đúng pháp luật những hành vi tham
nhũng và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham
nhũng;
- Tăng cường hoạt
động giám sát của HĐND các cấp đối với hoạt động phòng
chống tham nhũng ở địa phương, trước hết là giám
sát hoạt động của các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng;
- Đẩy mạnh đào tạo,
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về phòng chống tham nhũng, phẩm chất chính trị, bản lĩnh đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra, điều
tra, truy tố, xét xử;
- Xây dựng chế độ,
chính sách đãi ngộ hợp lý, đồng thời tăng cường chế độ trách nhiệm và xử lý
nghiêm khắc đối với hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức trong các cơ quan,
đơn vị chuyên trách chống tham nhũng.
d) Nâng cao nhận
thức và phát huy vai trò của toàn xã hội
- Đề cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội
trong phòng chống tham nhũng, đặc biệt là vai trò của Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã
hội - nghề nghiệp, của cộng đồng và
nhân dân trong phát hiện, đấu tranh với những hiện tượng
tham nhũng, lãng phí;
- Đẩy mạnh và đa
dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
trong nhân dân về những biểu hiện, tác hại của tham nhũng
và trách nhiệm của xã hội trong công tác phòng chống tham nhũng; có cơ chế để nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác phòng
chống tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong phòng chống tham nhũng, tích cực bảo vệ người tố
cáo tham nhũng;
- Phát huy vai
trò của báo chí trong công tác phòng chống tham nhũng; bảo
đảm việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan báo chí về chủ
trương, chính sách, pháp luật, kết quả công tác phòng chống tham nhũng, thông tin về các vụ việc tham nhũng; hoàn thiện, đẩy mạnh việc thực
hiện quy tắc đạo đức nghề nghiệp và đào tạo liêm chính cho đội ngũ phóng viên,
biên tập viên;
- Phát huy vai
trò của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trong phòng
chống tham nhũng thông qua tiếp tục việc xây dựng và thực hiện
văn hóa kinh doanh lành mạnh, phi tham nhũng; phối hợp với
các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để ngăn chặn và phát hiện
kịp thời hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ của cán bộ, công chức;
- Tạo điều kiện để
các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề tham gia vào việc xây dựng chính
sách, pháp luật, kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những sơ hở
trong cơ chế, chính sách tạo cơ hội phát sinh tham nhũng.
2. Các nhiệm vụ cụ thể
Các nhiệm vụ cụ thể trong công tác
phòng chống tham nhũng nhằm thực hiện Nghị quyết số
82/NQ-CP ngày 06/12/2012 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện Kết
luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về
việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương
Đảng (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012-2016 cũng là các nhiệm vụ cụ
thể trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng
chống tham nhũng đến năm 2020.
III. NHIỆM VỤ
CHỦ YẾU TRONG CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Nội dung nhiệm vụ
a) Tiếp tục đẩy mạnh
và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, các Nghị quyết, Kết
luận, Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Tỉnh ủy
- Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, các Công ty Nhà nước, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể xây dựng nội dung, kế hoạch và thực hiện thường xuyên
công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, các Nghị quyết, Kết luận,
Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và
Tỉnh ủy về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí (gọi tắt là THTK, CLP) trên địa bàn tỉnh. Mở chuyên mục
trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Sở Tài chính; khuyến khích các Sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã mở chuyên mục THTK, CLP
trên trang (cổng) thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương mình;
- Báo Bình Phước, Đài Phát
thanh truyền hình Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh và duy trì thường
xuyên việc tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ
trương của Đảng, các quy định pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông
tin đại chúng; tiếp tục triển khai, phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về THTK, CLP tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn thể cán
bộ, công nhân viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự
nghiệp nhà nước. Tăng thời lượng và nội dung thông tin về những giải pháp THTK, CLP mang lại hiệu quả thiết thực, những nhân tố tích cực,
điển hình có thành tích trong THTK, CLP; kịp thời phê phán, lên án các tổ chức,
cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về THTK, CLP, gây lãng phí và những biểu
hiện về lối sống xa hoa, lãng phí trong xã hội;
- Các cơ quan, đơn
vị phải đưa nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ
trương của Đảng, các quy định pháp luật về THTK, CLP vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của cơ quan, đơn
vị mình, bảo đảm tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong cơ quan, đơn vị được quán triệt
quan điểm, chủ trương của Đảng và hiểu rõ các quy định pháp luật về THTK, CLP.
b) Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước để THTK, CLP
- Rà soát để kiến
nghị sửa đổi, bổ sung Luật THTK, CLP và các
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện Luật THTK, CLP theo hướng cụ thể
hóa nội dung, nhiệm vụ THTK, CLP trong từng lĩnh vực quản
lý Nhà nước; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong
công tác THTK, CLP; có cơ chế, chính sách khuyến khích bằng vật chất đối với tổ
chức, cá nhân có thành tích THTK, CLP; xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm pháp luật về THTK, CLP và những hành vi gây lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, tài nguyên thiên nhiên;
- Nghiên cứu, ban
hành các quy định pháp luật về đầu tư công, mua sắm công, quy
hoạch,... để tạo thuận lợi cho phát triển hạ tầng. Kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên, khoáng sản theo hướng tăng cường công khai, minh bạch trong các khâu
quy hoạch, thu hồi, bồi thường, giao đất, cho thuê đất, định giá, đấu giá quyền
sử dụng đất, quyền khai thác tài nguyên, khoáng sản. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thu, chi ngân sách Nhà nước; việc chi tiêu công, nhất là
mua sắm, đầu tư công và các khoản chi thường xuyên;
- Tiếp tục rà
soát, nghiên cứu để kiến nghị việc ban hành mới hoặc
sửa đổi, bổ sung hệ thống tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong quản
lý, sử dụng ngân sách Nhà nước, tiền, tài sản Nhà nước; trong đào tạo, quản lý,
sử dụng lao động; trong quản lý, khai thác, sử dụng đất và
các nguồn tài nguyên thiên nhiên, làm cơ sở để thực hiện và đánh giá kết quả
THTK, CLP.
- Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công
khai, minh bạch nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí liên quan đến thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp;
- Đưa việc chấp
hành quy định pháp luật về THTK, CLP và kết quả THTK, CLP vào hệ thống tiêu chí
đánh giá kết quả công tác hằng năm của cơ quan, tổ chức, của người đứng đầu cơ
quan, tổ chức và mỗi cán bộ công chức; làm cơ sở xem xét, đánh
giá cán bộ, công chức khi quy hoạch, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo.
Có quy định cụ thể để điều chuyển, thay thế và xử lý nghiêm những cán bộ, lãnh
đạo, quản lý để xảy ra lãng phí trong cơ quan, tổ chức,
lĩnh vực được giao phụ trách;
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, tổ chức sử dụng ngân sách Nhà nước, tiền, tài sản của Nhà nước; cơ quan, tổ chức quản lý, khai thác tài nguyên
thiên nhiên; doanh nghiệp có vốn của Nhà nước. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra
đánh giá về hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, tiền, tài sản
của Nhà nước, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực, như: Quản lý, khai thác, sử dụng đất đai; tài nguyên thiên nhiên;
quản lý, thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia và
các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và vốn viện trợ, tài trợ của nước ngoài; quản lý, sử dụng vốn, tài sản
tại các doanh nghiệp Nhà nước. Hằng năm, các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan
thanh tra Nhà nước phải thực hiện thanh tra, kiểm tra THTK, CLP đối với các cơ
quan, tổ chức thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý trực tiếp và trong lĩnh vực quản lý Nhà nước được
phân công; kịp thời xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm, gây lãng phí và biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác THTK,
CLP.
c) THTK, CLP
trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước
- Thực hiện
nghiêm các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước trong tất
cả các khâu: Lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán,
quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí
ngân sách Nhà nước. Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các Nghị quyết của Chính
phủ, của UBND tỉnh, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND tỉnh về điều hành kinh
tế xã hội và ngân sách Nhà nước;
- Tăng cường công tác quản
lý thu ngân sách Nhà nước, chống thất thu, quyết liệt thu hồi thuế nợ
đọng, nhất là các khoản thu liên quan đến đất đai, tài nguyên, hàng hóa nhập khẩu, chuyển giá. Phấn đấu tăng thu ngân sách Nhà nước đảm bảo
cân đối ngân sách Nhà nước để ưu tiên cho các khoản chi thực hiện các chính
sách an sinh, xã hội. Quản lý chặt chẽ các quỹ tài chính ngoài
ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo hành lang pháp lý để tăng thu cho quỹ,
đảm bảo cân đối thu - chi;
- Kiểm soát chặt
chẽ việc mua sắm, sử dụng tài sản, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại
tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Tận dụng, khai thác có hiệu
quả tài sản, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại hiện có, chỉ đầu tư
xây dựng, mua sắm mới khi thực sự cần thiết và bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định mức,
chế độ. Kiên quyết thu hồi, xử lý theo quy định đối với những trường hợp trang
bị tài sản, trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại
sai tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Thực hiện tiết kiệm, tiết giảm tối đa trong sử
dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, trước hết là các khoản chi phí
điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, chi phí lễ hội, khánh tiết, hội
nghị, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước...;
- Đổi mới cơ chế
hoạt động của cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị;
- Tăng cường quản
lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử
dụng kinh phí thực hiện các chương trình mục
tiêu, dự án cấp quốc gia, cấp địa
phương; các chính sách, chương trình, dự án an sinh xã hội, phúc lợi xã hội,
kinh phí nghiên cứu khoa học và phát
triển công nghệ, bảo đảm thực hiện kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng và
hiệu quả;
- Thực hiện
nghiêm túc công khai, dân chủ trong dự toán, quyết toán tài chính, mua sắm tài
sản, đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định của pháp luật về quy chế công khai tài chính đối với các cấp ngân sách Nhà nước, các đơn vị dự
toán ngân sách, các tổ chức được ngân sách hỗ trợ, các dự
án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp
Nhà nước, các quỹ có nguồn từ ngân sách và các quỹ có nguồn
từ khoản đóng góp của nhân dân.
d) THTK, CLP
trong quản lý đầu tư xây dựng các dự án sử dụng ngân sách Nhà
nước, tiền, tài sản Nhà nước
- Tăng cường hiệu
quả, vai trò quản lý Nhà nước của các Sở, ban, ngành theo hướng trực tiếp quản lý một số lĩnh vực, như: Khai thác tài
nguyên, khoáng sản, các dự án quan trọng, quy mô lớn, sử dụng nhiều đất đai,
tài nguyên, ảnh hưởng lớn đến môi trường;
- Điều chỉnh bổ
sung cơ chế, chính sách về cơ cấu đầu tư theo hướng bảo đảm tính hợp lý, hiệu
quả, có thứ tự ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm. Tập trung vốn
đầu tư của Nhà nước và các nguồn lực khác cho đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng đồng bộ. Thực hiện rà soát, sắp xếp danh mục các dự án đầu
tư của Nhà nước theo mục tiêu ưu tiên đầu tư; tập trung bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành
và đã bàn giao, đưa vào sử dụng, các công trình, dự án có hiệu quả, dự án trọng
điểm, cấp bách. Không kéo dài thời gian thực hiện các khoản
vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ kế hoạch hằng năm. Kiên
quyết điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công
trình, dự án chậm triển khai, không hiệu quả, phân bổ và sử
dụng vốn không đúng đối tượng, sai mục đích;
- Chấn chỉnh các
khâu từ quy hoạch, xây dựng, đầu tư đến
việc quản lý các nguồn vốn đầu tư xây dựng; chú trọng
công tác xây dựng quy hoạch tổng thể và quy hoạch ngành, lĩnh vực cũng như chất
lượng của công tác quy hoạch, nhằm bảo đảm tính nhất quán và gắn kết giữa quy
hoạch vùng, địa phương, ngành, lĩnh vực tránh tình trạng chồng chéo, gây lãng
phí. Thực hiện quản lý nghiêm theo quy hoạch, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Đầu
tư cơ sở hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu kinh tế và quy hoạch phát triển
các ngành kinh tế;
- Các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên rà soát danh mục dự án đầu tư
trong kế hoạch hằng năm tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đình
chỉ, cắt giảm những dự án đầu tư không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; dự án chưa xác định rõ hoặc không có
hiệu quả đầu tư; dự án chưa cân đối đủ nguồn vốn; dự án không bảo đảm các tiêu
chuẩn kỹ thuật và các quy định của Quy chế quản lý đầu tư xây dựng. Triển khai,
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/ 10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và
vốn trái phiếu Chính phủ;
- Kiểm soát chặt
chẽ việc cấp giấy phép và quản lý các dự án đầu tư sử dụng nhiều năng lượng,
tài nguyên; không cấp phép mới, kiên quyết rút giấy phép đối
với các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường;
- Tăng cường kiểm
tra, thanh tra, giám sát các công trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà
nước; đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư.
đ) THTK, CLP
trong quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức sử dụng kinh phí ngân
sách Nhà nước và công trình phúc lợi công cộng
- Thực hiện việc
kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà
công vụ trên địa bàn tỉnh để bố trí sử dụng có hiệu quả, đúng
chế độ. Không giao thêm đất, không bố trí xây dựng mới trụ sở làm việc khi chưa hoàn thành việc sắp xếp
sử dụng theo tiêu chuẩn đối với diện tích đã có;
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ của các cơ
quan, tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước và các cơ quan, tổ chức được
giao quản lý, khai thác, sử dụng các tài sản, công trình
phục vụ phúc lợi công cộng, bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.
e) THTK, CLP
trong quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên
- Rà soát, sửa đổi,
bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách hoặc kiến nghị sửa
đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý khai thác, sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài
nguyên rừng, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh hưởng lớn đến môi trường, bảo
đảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, lợi ích hợp pháp của người dân và mục
tiêu bảo vệ môi trường;
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giao đất, sử dụng đất đối với các dự án đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Kiên quyết thu hồi
đất sử dụng không đúng quy định của pháp luật về đất đai, sử dụng lãng phí, kém
hiệu quả. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các
khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai;
- Kiểm soát chặt
chẽ việc cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản; không gia hạn, bổ
sung hoặc cấp mới giấy phép khai thác tài nguyên,
khoáng sản cho các doanh nghiệp không bảo đảm đúng các yêu
cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm pháp luật về quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản;
- Triển khai thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng;
tăng cường bảo vệ rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; phát triển nhanh rừng sản xuất. Khuyến khích nhân dân tham gia trồng, bảo vệ
và khai thác rừng một cách hợp lý, hiệu quả. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
pháp luật luật về quản lý và bảo vệ rừng.
g) THTK, CLP
trong đào tạo, quản lý, sử dụng lao động, thời gian làm việc
trong khu vực Nhà nước
- Thực hiện quyết
liệt, có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước theo
tinh thần nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành
chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 và Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “ Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”. Trong đó, tập trung cải cách
chế độ công chức, công vụ. Tập trung nguồn lực, bảo đảm thực thi hiệu quả việc
đơn giản hóa thủ tục hành chính theo phương án đã được
Chính phủ phê duyệt. Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý công việc của
các cơ quan Nhà nước để nâng cao hiệu suất, hiệu quả công
việc;
- Xây dựng tiêu
chuẩn chức danh công chức, viên chức và tổ chức thi nâng ngạch theo nguyên tắc
cạnh tranh. Có chính sách phát hiện, thu hút, bố trí và
đãi ngộ người tài năng trong công vụ. Rà soát, sắp xếp, bố trí sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ
quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phù hợp với năng lực chuyên môn, ngành
nghề được đào tạo; tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức phát huy năng lực sở trường;
- Tăng cường
thanh tra, giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của từng cơ
quan, tổ chức, cá nhân công chức; thực hiện cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời,
nghiêm minh trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công;
- Rà soát, đánh giá tình hình thực hiện công tác đào tạo nghề
để xử lý ngay những vấn đề mới phát sinh. Phát triển mạng lưới cơ
sở dạy nghề và cấp trình độ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cho thị
trường lao động. Thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn
2011 - 2020.
h) THTK, CLP
trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện mô hình quản lý đối với doanh nghiệp Nhà nước theo hướng tách biệt chức năng quản lý hành chính Nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại doanh nghiệp; thực hiện có
hiệu quả chức năng đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp
Nhà nước; có biện pháp phù hợp để tăng cường kỷ luật tài
chính, thực thi luật pháp trong doanh nghiệp Nhà nước;
- Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các khoản đầu tư của Công ty Nhà nước. Thực hiện
tiết giảm chi phí quản lý của doanh nghiệp theo định hướng của Chính phủ;
i) THTK, CLP
trong sản xuất và tiêu dùng của nhân dân
- Tiếp tục tổ chức thực hiện có
hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; quản lý tốt các lễ hội, hoạt động văn hóa, thể
thao, bảo đảm tiết kiệm, an ninh trật tự; đẩy mạnh thực hiện
cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát thị trường, giá cả, nhất là đối
với những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống;
ngăn chặn đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, nhất là các thời điểm mùa vụ, các dịp lễ, Tết. Bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới,
nhất là những thời điểm khó khăn, thiên tai,
dịch bệnh;
- Kiểm soát chặt
chẽ việc nhập khẩu hàng hóa, ngăn chặn và có biện pháp xử lý nghiêm việc nhập
khẩu các mặt hàng chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân;
- Xây dựng chính
sách khuyến khích người dân sử dụng
năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong sản xuất và tiêu dùng;
- Tập trung giải
quyết các vấn đề bảo vệ môi trường ở các làng nghề, khu công nghiệp, khu đô thị.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp
luật về bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chủ động, tích cực nêu cao
vai trò, trách nhiệm của mình trong PCTN, lãng phí. Luôn xác định PCTN, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên
và phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; phải cam kết về sự liêm khiết,
gương mẫu, mạnh dạn phê bình, tự phê bình và kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí.
2. Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Giám đốc Công
ty Nhà nước căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các
nhiệm vụ trong Kế hoạch này có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm để triển khai thực hiện, đồng thời phải
tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện theo Kế hoạch của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương phân công trách nhiệm cụ thể cho một bộ phận phòng,
ban trực thuộc làm đầu mối chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi,
đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả THTK, CLP của cơ quan,
đơn vị, địa phương mình; thiết lập và công bố công khai số điện thoại, hộp thư điện tử (đường dây nóng) để tiếp nhận, xử
lý và trả lời đầy đủ, kịp thời những thông tin, phản ánh về tình trạng vi phạm pháp luật, về công tác THTK, chống lãng phí của các tổ chức,
cá nhân. Báo cáo định kỳ về THTK, CLP của cơ quan, đơn
vị, địa phương phải thể hiện được những biện pháp THTK, CLP đã
triển khai thực hiện và kết quả đạt được; danh tính của những cơ quan, đơn
vị, địa phương có vi phạm, lãng phí đã được phát hiện và kết quả
xử lý vi phạm, khắc phục hậu quả (nếu có).
4. Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, thường
xuyên báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần thiết
để bảo đảm thực hiện đồng bộ và có hiệu quả Kế hoạch này.
Cuối năm 2016 tiến hành sơ kết, đánh giá toàn diện việc thực
hiện Kế hoạch và xây dựng chương trình, Kế hoạch cụ thể
cho giai đoạn tiếp theo.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Thanh
tra tỉnh, Sở Tài chính, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội và các Sở, ban, ngành, cơ quan, địa
phương làm tốt công tác thông tin và truyền thông, thể hiện rõ quyết tâm của tỉnh trong công tác PCTN, lãng phí, phát huy
tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu PCTN,
lãng phí đã đề ra.
6. Các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý được giao có
trách nhiệm tổ chức theo dõi, đánh giá tình hình và việc thực hiện công tác PCTN trên cơ sở quy định tại Thông tư số
11/2011/TT-TTCP ngày 09/11/2011 của
Thanh tra Chính phủ về việc ban hành tiêu chí nhận định tình hình tham nhũng và đánh giá công tác PCTN, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng Sở,
ngành, đơn vị, địa phương mình.
7. Đánh giá kết
quả THTK, CLP
a) Giao Sở Tài chính tham mưu
UBND tỉnh xây dựng, ban hành bộ tiêu chí đánh giá chung kết quả THTK, CLP trên địa bàn tỉnh;
b) Các Sở, ban, ngành, đơn vị,
địa phương căn cứ vào các tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP do UBND tỉnh ban
hành để làm cơ sở đánh giá kết quả THTK, CLP đối với đơn vị, địa phương mình;
c) Trên cơ sở tiêu chí đánh giá
chung của tỉnh, các Công ty Nhà nước có trách nhiệm xây dựng, ban
hành bộ tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong quản lý vốn, tài sản, chi
phí, giá thành, lao động, thời gian lao động, làm cơ sở
đánh giá kết quả, hiệu quả sử dụng vốn, tài sản của Công
ty mình;
8. Kinh phí thực
hiện Kế hoạch
a) Các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể bố trí kinh phí để triển khai, thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán Ngân sách hàng năm
được cấp có thẩm quyền giao. Khuyến khích việc huy động theo quy định của pháp
luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để triển khai Kế hoạch này;
b) Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã và xã, phường bố trí kinh phí để triển
khai, thực hiện Kế hoạch trong dự toán
ngân sách địa phương hằng năm, trình HĐND cùng cấp theo quy
định của Luật Ngân sách Nhà nước;
c) Các cơ
quan Nhà nước thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy,
biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 có trách nhiệm bố trí từ nguồn kinh phí tự
chủ để triển khai, thực hiện Kế hoạch;
d) Các Công ty
Nhà nước bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch,
được hạch toán vào chi phí quản lý của doanh nghiệp.
9. Các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, các Công ty Nhà nước báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này theo định
kỳ ba tháng, một năm; công khai báo cáo theo quy định của pháp luật,
đồng thời gửi báo cáo về UBND tỉnh (thông
qua Thanh tra tỉnh và Sở Tài chính)
để tổng hợp. Trong quá trình tổ chức thực hiện
Kế hoạch này, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ
cụ thể, các Sở, ban, ngành, địa phương
chủ động đề xuất với UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
đối với nội dung về phòng chống tham nhũng
và qua Sở Tài chính đối với nội dung về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tổng hợp và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.