Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 755/QĐ-UBND năm 2023 về điều chỉnh nội dung trong Đề án Xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc kèm theo Quyết định 2480/QĐ-UBND

Số hiệu 755/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/04/2023
Ngày có hiệu lực 06/04/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 755/QĐ-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 06 tháng 4 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH SỐ NỘI DUNG TRONG ĐỀ ÁN XÂY DỰNG KHÔNG GIAN ĐỌC SÁCH MỞ VÀ THÂN THIỆN TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC BAN HÀNH KÈM THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 2480/QĐ-UBND NGÀY 13/12/2022 CỦA UBND TỈNH VĨNH PHÚC

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 13/12/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt Đề án Xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc;

Căn cứ Thông báo số 258-TB/BCSĐ ngày 27/3/2023 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về việc thông báo kết luận của Ban cán sự Đảng về nội dung tại phiên họp ngày 27/3/2023;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc tại Tờ trình số 41/TTr-SGDĐT ngày 5/4/2023,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Điều chỉnh một số nội dung trong Đề án Xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ban hành kèm theo Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 13/12/2022 của UBND tỉnh (Có Phụ lục kèm theo).

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố

- Khảo sát, đánh giá kỹ hiện trạng cơ sở hạ tầng hiện có của các trường thực hiện Đề án và chịu trách nhiệm về việc lựa chọn phương án thiết kế, nội dung, địa điểm liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư.

- Thực hiện các nội dung của Đề án và nội dung được điều chỉnh đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Trong quá trình triển khai thực hiện thường xuyên rà soát, tiếp tục đánh giá tính hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn, nếu thấy chưa phù hợp, tính hiệu quả chưa cao kịp thời báo cáo UBND tỉnh để điều chỉnh; hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính hiệu quả sau đầu tư. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu để triển khai thí điểm từ đó có sự đánh giá, so sánh, rút kinh nghiệm nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

- Có giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện đầu tư dự án tại các đơn vị, địa phương theo đúng quy định.

2. Dự án chỉ được triển khai thực hiện khi đáp ứng đầy đủ các nội dung về công tác chuẩn bị đầu tư và các nội dung khác có liên quan đã nêu trong Đề án được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh; đảm bảo hiệu quả sau đầu tư, đúng quy định, tiết kiệm, không thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách đầu tư.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Việt Văn

 

PHỤ LỤC ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG

XÂY DỰNG KHÔNG GIAN ĐỌC SÁCH MỞ VÀ THÂN THIỆN TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

STT

Nội dung đã phê duyệt tại Quyết định số 2480/QĐ-UBND ngày 13/12/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Nội dung điều chỉnh

1

Phần thứ ba: Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Đề án:

“ 2.2.3. Thiết kế và phê duyệt mẫu không gian đọc sách, học tập và rèn luyện cho học sinh cấp Tiểu học, THCS, THPT đáp ứng các yêu cầu chính sau:

- Thiết kế mẫu không gian đọc sách và học tập, rèn luyện cho học sinh cấp Tiểu học, THCS, THPT phải có sự nghiên cứu toàn diện trên hệ thống mạng lưới các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các đặc điểm hiện trạng và điều kiện tự nhiên theo từng vùng, miền (vùng núi, trung du, đồng bằng) để đưa ra các giải pháp thiết kế phù hợp, hướng tới là mô hình điểm để áp dụng nhân rộng cho các trường học. Tạo hiệu ứng lan tỏa và phát huy đúng mục đích khi đưa vào hoạt động.

- Việc bố trí không gian văn hóa đọc cần nghiên cứu kết hợp với không gian cây xanh hiện có, không gian khu vui chơi tạo thành một tổng thể thống nhất. Đặc biệt phải có sự kết nối và liên hệ chặt chẽ với các khối nhà lớp học, khu thư viện truyền thống để dễ dàng cho học sinh tiếp cận. Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu xây dựng và hình khối kiến trúc cũng cần có sự nghiên cứu về tỷ lệ, màu sắc, để đảm bảo phù hợp cho từng lứa tuổi, cấp học. Quá trình nghiên cứu cần có sự tham gia của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các đơn vị tư vấn có chuyên môn tham gia để phát huy cao nhất giá trị sử dụng.

- Các khối công trình xây dựng chỉ là một phần cấu thành của không gian này, chủ yếu ở dạng nhà lắp ghép, có quy mô là công trình cấp 4 nhưng phải đảm bảo an toàn cho học sinh và cộng đồng; hồ sơ thiết kế phải được các đơn vị tư vấn có năng lực hoạt động xây dựng theo quy định thẩm tra thiết kế về an toàn công trình trước khi thực hiện.

Do tính chất đặc biệt của khí hậu của miền Bắc (mùa hè nóng ẩm, mùa đông hanh khô; chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các mùa) nên việc lựa chọn vật liệu chính sử dụng cho công trình phải đảm bảo bền (xác định rõ thời gian của độ bền vật liệu), an toàn, thân thiện với môi trường và phù hợp với cảnh quan sư phạm. Việc lựa chọn vật liệu cần được cơ quan có chuyên môn kiểm định trước khi đưa vào bản vẽ thiết kế thi công mẫu trình UBND tỉnh duyệt.

- Thời gian hoàn thành trong tháng 1 năm 2023.”

Phần thứ ba: Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Đề án:

“2.2.3. Thiết kế và phê duyệt không gian đọc sách, học tập và rèn luyện cho học sinh cấp Tiểu học, THCS, THPT đáp ứng các yêu cầu chính sau:

- Thiết kế không gian đọc sách và học tập, rèn luyện cho học sinh cấp Tiểu học, THCS, THPT phải có sự nghiên cứu toàn diện trên hệ thống mạng lưới các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các đặc điểm hiện trạng và điều kiện tự nhiên theo từng vùng, miền (vùng núi, trung du, đồng bằng) để đưa ra các giải pháp thiết kế phù hợp, là mô hình để áp dụng đối với từng trường, vị trí cụ thể. Tạo hiệu ứng lan tỏa và phát huy đúng mục đích khi đưa vào hoạt động.

- Thiết kế phải xác định rõ số lượng chỗ ngồi, đảm bảo diện tích cùng một lúc tối đa phục vụ một lớp học. Đảm bảo nhiệt độ, ánh sáng, thời tiết (mùa đông, mùa hè) phù hợp với việc đọc sách ngoài trời.

- Việc bố trí không gian văn hóa đọc cần nghiên cứu kết hợp với không gian cây xanh hiện có và bổ sung trồng cây xanh (nếu có), không gian khu vui chơi tạo thành một tổng thể thống nhất. Đặc biệt phải có sự kết nối và liên hệ chặt chẽ với các khối nhà lớp học, khu thư viện truyền thống để dễ dàng cho học sinh tiếp cận. Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu xây dựng và hình khối kiến trúc cũng cần có sự nghiên cứu về tỷ lệ, màu sắc, để đảm bảo phù hợp cho từng lứa tuổi, cấp học.

- Các khối công trình xây dựng chỉ là một phần cấu thành của không gian này, chủ yếu ở dạng nhà lắp ghép, có quy mô là công trình cấp 4 nhưng phải đảm bảo an toàn cho học sinh và cộng đồng; hồ sơ thiết kế phải được các đơn vị tư vấn có năng lực hoạt động xây dựng theo quy định thẩm tra thiết kế về an toàn công trình trước khi thực hiện. Do tính chất đặc biệt của khí hậu của miền Bắc (mùa hè nóng ẩm, mùa đông hanh khô; chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các mùa) nên việc lựa chọn vật liệu chính sử dụng cho công trình phải đảm bảo bền (xác định rõ thời gian của độ bền vật liệu), an toàn, thân thiện với môi trường và phù hợp với cảnh quan sư phạm. Việc lựa chọn vật liệu cần được cơ quan có chuyên môn kiểm định trước khi đưa vào bản vẽ thiết kế thi công trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

2

“2.3. Triển khai xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện cho học sinh cho 100 % trường phổ thông còn lại theo thiết kế mẫu phù hợp, hoàn thành trong quý IV năm 2023 và năm 2024.”

“2.3. Triển khai xây dựng không gian đọc sách mở và thân thiện cho 100 % trường phổ thông theo thiết kế phù hợp, hoàn thành trong năm học 2023-2024”

3

“2.9. Các đơn vị giáo dục chịu trách nhiệm xây dựng quy chế quản lý, vận hành sau đầu tư nhất là trong thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ để đảm bảo hiệu quả trong quá trình khai thác và sử dụng.

- Độ bền của vật liệu: Căn cứ vào thiết kế mẫu của Sở Xây dựng sau khi được UBND tỉnh phê duyệt (dự kiến tháng 1/2023); trong thiết kế mẫu quy định rõ chủng loại, vật liệu xây dựng cho Đề án và thời gian cho độ bền của vật liệu sử dụng.

- Chi phí bảo trì, sửa chữa: Sau thời hạn bảo hành công trình theo quy định đơn vị sử dụng có trách nhiệm lập dự toán bảo trì (theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ) từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị để thực hiện các công tác bảo trì, sửa chữa và thay thế nhỏ đảm bảo công trình vận hành đạt hiệu quả cao và kéo dài tuổi thọ của công trình.”

“2.9. Các đơn vị giáo dục chịu trách nhiệm xây dựng quy chế quản lý, vận hành, sử dụng sau đầu tư nhất là trong thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ để đảm bảo hiệu quả trong quá trình khai thác và sử dụng.

- Độ bền của vật liệu: Căn cứ vào thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, quy định rõ chủng loại, vật liệu xây dựng cho Đề án và thời gian cho độ bền của vật liệu sử dụng.

- Chi phí bảo trì, sửa chữa: Sau thời hạn bảo hành công trình theo quy định đơn vị sử dụng có trách nhiệm lập dự toán bảo trì (theo Nghị định 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ) từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị để thực hiện các công tác bảo trì, sửa chữa và thay thế nhỏ đảm bảo công trình vận hành đạt hiệu quả cao và kéo dài tuổi thọ của công trình.”

4

“3.4. Biện pháp khắc phục

- Chú trọng tuyên truyền tạo sự đồng thuận, thống nhất ý chí và hành động từ tỉnh tới cơ sở và các sở, ngành liên quan; mở rộng dân chủ trong thảo luận xây dựng Đề án.

- Các Sở, Ngành liên quan cần phối hợp để xây dựng một số thiết kế mẫu không gian đọc sách mở có tính phù hợp cao với nhiều nhà trường trong các cấp học; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các đơn vị triển khai thực hiện sau khi Đề án được phê duyệt.

- UBND tỉnh phê duyệt thiết kế mẫu và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện”

“3.4. Biện pháp khắc phục

- Chú trọng tuyên truyền tạo sự đồng thuận, thống nhất ý chí và hành động từ tỉnh tới cơ sở và các sở, ngành liên quan; mở rộng dân chủ trong thực hiện xây dựng Đề án.

- Các Sở, Ngành liên quan cần phối hợp để tham gia xây dựng thiết kế không gian đọc sách mở có tính phù hợp cao với nhiều nhà trường trong các cấp học; đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các đơn vị triển khai thực hiện sau khi Đề án được phê duyệt.

- UBND cấp huyện triển khai thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy định hiện hành; thực hiện giám sát trong quá trình triển khai thực hiện để đảm bảo hiệu quả.

 

Phần thứ tư: Lộ trình, kinh phí và nội dung thực hiện trong Đề án

5

1. Giai đoạn đầu tư xây dựng

“- Năm 2023: Đầu tư xây dựng thí điểm không gian đọc sách, học tập và rèn luyện cho học sinh tại 27 điểm trường (trong đó: cấp Tiểu học 9 điểm trường, cấp THCS: 9 điểm trường và THPT là 9 điểm trường).

- Năm 2024: Đầu tư xây dựng không gian đọc sách, học tập và rèn luyện cho học sinh tại 334 điểm trường (trong đó: cấp Tiểu học 171 điểm trường (19 trường có 2 cơ sở), cấp THCS: 138 điểm trường (01 trường có 02 cơ sở) và THPT là 25 điểm trường (05 trường có 02 cơ sở)).

Thống kê các trường xây dựng không gian đọc sách và giai đoạn thực hiện:

Năm thực hiện

Cấp học

Sở GD&ĐT

Vĩnh Yên

Bình Xuyên

Tam Dương

Phúc Yên

Vĩnh Tường

Sông Lô

Tam Đảo

Yên Lạc

Lập Thạch

Tổng

 

 

Năm 2023

TH

 

4

5

6

6

12

6

6

6

10

61

 

THCS

 

3

5

5

4

9

6

4

6

7

49

 

THPT

18

 

 

 

 

 

 

 

 

 

18

 

TS

18

7

10

11

10

21

12

10

12

17

128

 

Năm 2024

TH

 

9

15

11

9

22

14

9

14

16

119

 

THCS

 

6

9

9

8

21

12

7

12

14

98

 

THPT

16

 

 

 

 

 

 

 

 

 

16

 

TS

16

16

24

20

17

44

26

16

26

30

235

 

Tổng số

TH

0

13

20

17

15

34

20

15

20

26

180

 

THCS

0

9

14

14

12

30

18

11

18

21

147

 

THPT

34

0

0

0

0

0

0

0

0

0

34

 

TS

34

22

34

31

27

64

38

26

38

47

361

 

1. Giai đoạn đầu tư xây dựng

“- Năm 2023-2024: Thực hiện quy trình đầu tư xây dựng và hoàn thành bàn giao không gian đọc sách, học tập và rèn luyện cho học sinh tại 361 điểm trường (trong đó: cấp Tiểu học 180 điểm trường, cấp THCS: 147 điểm trường và THPT là 34 điểm trường).

Thống kê các trường xây dựng không gian đọc sách và giai đoạn thực hiện:

Năm thực hiện

Cấp học

Sở GD&Đ T

Vĩnh Yên

Bình Xuyên

Tam Dương

Phúc Yên

Vĩnh Tường

Sông Lô

Tam Đảo

Yên Lạc

Lập Thạch

Tổng

 

 

2023 - 2024

TH

0

13

20

17

15

34

20

15

20

26

180

 

THCS

0

9

14

14

12

30

18

11

18

21

147

 

THPT

34

0

0

0

0

0

0

0

0

0

34

 

TS

34

22

34

31

27

64

38

26

38

47

361

 

 

[...]