Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 268/KH-UBND năm 2021 về Phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 268/KH-UBND
Ngày ban hành 29/11/2021
Ngày có hiệu lực 29/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 268/KH-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH ĐỌC SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng và phát triển các mô hình đọc sách nhằm tạo thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc sách trong các tầng lớp nhân dân nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố, chú trọng tới người dân ở vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

- Đa dạng hóa các hình thức phục vụ bạn đọc, thu hút người dân chú ý đến việc đọc sách cũng như tham gia vào các hoạt động do các cấp thư viện của Thành phố tổ chức, tạo thói quen đọc sách và sử dụng thư viện nhằm hướng đến mục tiêu “Thư viện là điểm đến” của các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

- Cải thiện môi trường đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, trình độ hiểu biết của nhân dân, hình thành lối sống lành mạnh, xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

2. Yêu cầu

- Phát triển các mô hình đọc sách trên cơ sở khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển nguồn vốn tri thức, văn hóa của con người và dân tộc Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa tri thức của nhân loại.

- Xác định đây là hoạt động thường niên và lâu dài nên cần có sự nỗ lực, thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, Ban, ngành, nhất là vai trò của các quận, huyện, thị xã, các trường học liên quan nhằm thực hiện tốt các mô hình đọc sách trên địa bàn Thành phố.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển mạnh mẽ và đi vào thực chất văn hóa đọc trên địa bàn Thành phố là một trong những nội dung quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của địa phương. Nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ, khai thác có hiệu quả nguồn vốn tài liệu, phát triển tài nguyên thông tin trong hệ thống thư viện, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu đến năm 2025

2.1. Về nâng cao kỹ năng đọc

- Phấn đấu 85% người dân sử dụng các mô hình đọc sách có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc đế phục vụ học tập, lao động, nghiên cứu và giải trí.

- 100% quận, huyện, thị xã có thư viện tư nhân, tủ sách gia đình.

2.2. Về tăng cường các hoạt động thư viện

- Phấn đấu mỗi năm tổ chức ít nhất 1.000 hoạt động liên quan đến sách, trưng bày triển lãm sách, hội sách, giao lưu tác giả - tác phẩm, nói chuyện chuyên đề, giới thiệu sách mới; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và viết cảm nhận về sách.

- Phấn đấu mỗi năm có ít nhất 3.000.000 lượt truy cập và sử dụng thông tin tại chỗ và phục vụ lưu động; đạt ít nhất 2.000.000 lượt trên không gian mạng.

- Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc học, cấp học có các mô hình đọc sách với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 100% trường ở cấp Tiểu học, cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định.

2.2. Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Phấn đấu 100% người làm công tác thư viện trong hệ thống thư viện công cộng và cán bộ phụ trách tại các mô hình đọc sách trên địa bàn Thành phố được đào tạo và bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ.

2.4. Về xây dựng và phát triển mạng lưới tủ sách, phòng đọc cơ sở

Phấn đấu mỗi năm đầu tư và củng cố, nâng cao chất lượng từ 100 - 200 mô hình tủ sách, thôn, tổ dân phố, phòng đọc cơ sở.

III. NHIỆM VỤ

1. Công tác thông tin tuyên truyền

[...]