THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
738/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 05
năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA KHẮC PHỤC HẬU
QUẢ BOM MÌN SAU CHIẾN TRANH GIAI ĐOẠN ĐẾN 2015
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 504/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình
hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 -
2025;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng tại tờ trình số 3389/TTr-BQP ngày 30 tháng 11 năm 2011 về việc xin phê
duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc
gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh (Chương trình 504) giai đoạn 2011
- 2015; Báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
số 7257/BKHĐT-QPAN ngày 20 tháng 9 năm 2012 về việc đề nghị phê duyệt Kế
hoạch thực hiện Chương trình 504 giai đoạn đến năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động
quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn đến năm 2015 với
các nội dung chủ yếu sau đây:
1. Mục tiêu tổng quát
Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi
nguồn lực trong và ngoài nước nhằm giảm thiểu, tiến tới khắc phục một cách bền
vững tác động, hậu quả của bom mìn sau chiến tranh; bảo đảm an toàn đời sống,
sinh hoạt cho nhân dân; giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập tốt nhất vào đời sống
cộng đồng và phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;
bảo đảm thực hiện đúng pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế, thỏa thuận
mà Việt Nam đã ký kết.
2. Nhiệm vụ cụ thể
a) Xây dựng, trình duyệt và triển
khai thực hiện các dự án hỗ trợ nạn nhân bom mìn tái hòa nhập
cộng đồng, trước hết triển khai thực hiện tại các khu vực bị ô nhiễm nặng và xảy
ra nhiều tai nạn bom mìn.
b) Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh
tai nạn bom mìn cho nhân dân:
- Xây dựng, trình duyệt và triển khai
thực hiện các dự án tuyên truyền về thực trạng và hậu quả bom mìn sau chiến
tranh ở Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức trong việc tập trung huy động nguồn lực
trong nước, vận động các nước, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước
ngoài, các cá nhân nước ngoài và các tổ chức, cá nhân trong nước hỗ trợ thực hiện
Chương trình;
- Xây dựng, trình duyệt và triển khai
thực hiện các dự án giáo dục phòng, tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân tập
trung vào các khu vực bị ô nhiễm nặng và xảy ra nhiều tai nạn bom mìn.
c) Thực hiện các kế hoạch rà phá bom
mìn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đạt khối lượng diện tích khoảng 500
ngàn ha, ưu tiên tại các địa phương bị ô nhiễm nặng và hay xảy ra tai nạn bom
mìn.
d) Hoàn thành dự án điều tra, khảo
sát, lập bản đồ ô nhiễm bom, mìn, vật nổ trên phạm vi toàn quốc.
đ) Hoàn thành xây dựng Bộ tiêu chuẩn
quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, phù hợp với chuẩn chung
của quốc tế và khu vực.
e) Nâng cao năng lực thực hiện Chương
trình:
- Thiết lập và đưa vào hoạt động
Trung tâm quản lý dữ liệu khắc phục hậu quả bom mìn quốc gia; Xây dựng cơ chế
thu thập và cung cấp thông tin;
- Xây dựng, trình duyệt, triển khai Đề
án thành lập Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam
(VNMAC), dự án xây dựng cơ sở hạ tầng VNMAC, dự án xây dựng Trung tâm huấn luyện
khắc phục hậu quả bom mìn quốc gia;
- Xây dựng, trình duyệt, triển khai Đề
án thành lập Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và Quỹ
khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam;
- Xây dựng, trình duyệt, tổ chức thực
hiện các dự án nâng cao năng lực quản lý, điều hành; hội nhập quốc tế; nâng cao
năng lực rà phá bom mìn; nghiên cứu phát triển công nghệ, mua sắm trang thiết bị
phục vụ rà phá bom mìn.
g) Hoàn chỉnh việc xây dựng chính
sách, thiết lập định hướng và cơ chế huy động nguồn lực và vận động tài trợ, cơ
chế phối hợp điều hành các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn.
3. Số lượng và Danh mục dự án: Như
Phụ lục kèm theo Quyết định này.
4. Tiến độ thực hiện: Từ năm 2013
đến hết năm 2015.
5. Tổng nhu cầu vốn, cơ cấu nguồn
vốn và thứ tự ưu tiên
a) Tổng nhu cầu và cơ cấu nguồn
vốn của kế hoạch: 14.000 tỷ đồng. Gồm:
- Vốn trong nước: 6.905 tỷ đồng;
+ Vốn đầu tư phát triển: 6.600 tỷ đồng;
. Phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ
có mục tiêu: 1.800 tỷ đồng;
. Phần vốn ngân sách địa phương
(30%): 2.400 tỷ đồng;
. Phần vốn của các dự án do doanh
nghiệp đầu tư (10%): 800 tỷ đồng;
. Phần vốn huy động khác (20%): 1.600
tỷ đồng;
+ Vốn sự nghiệp: 305 tỷ đồng;
- Vốn nước ngoài: 7.095 tỷ đồng.
b) Nhu cầu và cơ cấu vốn cho giai đoạn
2013 - 2015: 7.750 tỷ đồng, gồm:
- Vốn trong nước: 4.200 tỷ đồng;
+ Vốn đầu tư phát triển: 4.000 tỷ đồng;
. Phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ
có mục tiêu: 1.800 tỷ đồng;
. Phần vốn ngân sách địa phương:
1.000 tỷ đồng;
. Phần vốn của các dự án do doanh
nghiệp đầu tư: 600 tỷ đồng;
. Phần vốn huy động khác: 600 tỷ đồng;
+ Vốn sự nghiệp: 200 tỷ đồng;
- Vốn nước ngoài: 3.550 tỷ đồng;
c) Thứ tự ưu tiên:
- Ưu tiên bố trí vốn thực hiện một số
dự án theo thứ tự: số 6, 10, 7, 8 để quản lý và điều hành Chương trình 504.
- Ưu tiên vận động tài trợ quốc tế
cho thực hiện các dự án theo thứ tự sau: 5, 8, 4, 7, 9 để hỗ trợ thực hiện Kế
hoạch.
6. Giải pháp thực hiện
a) Về tổ chức:
- Phân định trách nhiệm cụ thể giữa
cơ quan điều phối, cơ quan quản lý và thực hiện dự án, cơ quan phối hợp đối với
từng loại hình công việc cụ thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao theo
quy định của pháp luật hiện hành;
- Công tác rà phá bom mìn bằng ngân sách nhà nước theo cơ chế thực hiện nhiệm vụ quốc phòng;
ngoài các chế độ được bảo đảm bằng ngân sách quốc phòng thường xuyên, kinh phí
Chương trình 504 bảo đảm các chi phí thực tế phục vụ công tác rà phá bom mìn và bồi dưỡng nhân công. Công tác rà phá bom mìn bằng nguồn vận động
tài trợ được thực hiện theo các quy định hiện hành và thỏa thuận với nhà tài trợ.
b) Về huy động nguồn lực:
Chủ động vận động, huy động các nguồn
lực trong nước, quốc tế; sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách kết hợp với nguồn
vốn ODA, vay ưu đãi, nguồn vốn phi chính phủ nước ngoài và các nguồn vốn khác,
phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch và cơ chế điều
phối thực hiện Kế hoạch của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo.
c) Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh
bom mìn:
Tăng cường và mở rộng các hình thức
thông tin tuyên truyền, giáo dục phòng tránh bom mìn từ trung ương đến các địa
phương, tập trung vào các địa bàn ô nhiễm nặng, hay xảy ra tai nạn bom mìn.
Khuyến khích các quốc gia trực tiếp hay gián tiếp tham gia chiến tranh tại Việt
Nam có trách nhiệm đối với hậu quả bom mìn tại Việt Nam, đồng
thời tạo điều kiện cho các quốc gia, nhà tài trợ tiềm năng
trực tiếp tham gia Chương trình khắc phục hậu quả bom mìn tại Việt Nam.
d) Mở rộng hợp tác quốc tế:
Đẩy mạnh hợp tác
quốc tế dưới nhiều hình thức như trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, chuyển
giao công nghệ và các hoạt động phục vụ vận động, huy động nguồn lực nhằm thúc
đẩy nhanh việc thực hiện Kế hoạch khắc phục bom mìn, vật nổ.
đ) Phát triển nguồn nhân lực và khoa
học - công nghệ:
- Đào tạo phát triển nguồn nhân lực tham gia các hoạt động của Chương trình: Rà phá bom mìn, tuyên truyền,
giáo dục, hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
quản lý và cán bộ chuyên môn kỹ thuật;
- Triển khai công tác nghiên cứu khoa
học, phát triển công nghệ rà phá bom mìn, tăng cường hợp
tác quốc tế nâng cao năng lực trong lĩnh vực này.
7. Trách nhiệm của các cơ quan, Bộ,
ngành và địa phương
a) Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
504:
- Chịu trách nhiệm điều phối chung đối
với các nhiệm vụ, hoạt động trong Kế hoạch thực hiện
Chương trình giai đoạn đến năm 2015 và hàng năm;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương nắm nhu cầu, tổng hợp, đề xuất danh mục
các nhiệm vụ, đề án, dự án cần triển khai trong kỳ kế hoạch, phối hợp với Bộ Quốc
phòng và các Bộ ngành liên quan, tổng hợp dự toán trình
Trưởng Ban Chỉ đạo 504 phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan xây dựng kế hoạch, điều phối
công tác vận động tài trợ quốc tế và các nguồn tài trợ khác;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc
phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính định kỳ tổng
hợp số liệu, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch,
báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 504;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
xây dựng đề án thành lập Trung tâm hành động bom mìn quốc
gia Việt Nam (VNMAC) và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng VNMAC;
- Triển khai các công việc khác theo
thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao.
b) Bộ Quốc phòng:
- Chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối
tổng hợp và quản lý thực hiện kế hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 504, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách hàng năm trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt để tổ chức thực hiện (bao gồm cả ngân sách hoạt động thường
xuyên của Ban Chỉ đạo 504, Cơ quan Thường trực và các hoạt động của Chương
trình);
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng Nghị định về quản lý, điều hành công tác khắc phục hậu quả
bom mìn sau chiến tranh;
- Chủ trì, phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan xây dựng đề
án thành lập Trung tâm hành động bom mìn quốc
gia Việt Nam (VNMAC) và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng VNMAC phù hợp với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và khả năng hỗ trợ, hợp
tác quốc tế;
- Quản lý và tổ chức
thực hiện các hoạt động về rà phá bom mìn, vật nổ; triển khai dự án mua sắm
trang bị, đẩy mạnh hoạt động huấn luyện
rà phá bom mìn vật nổ. Phối hợp với các cơ quan liên quan
tổ chức tuyên truyền phòng, tránh tai
nạn bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn và vận động tài trợ;
- Tổ chức, triển khai các dự án được
giao theo quy định;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch
kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
c) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504 và
các Bộ, ngành liên quan triển khai vận động, đàm phán, ký
kết các văn bản hợp tác được giao, tổ chức tiếp nhận các nguồn lực
(tài trợ quốc tế và tài trợ khác) bảo đảm mục tiêu, tiến độ
thực hiện Kế hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 504 và cơ quan liên quan xây dựng Đề án
thành lập Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn và Quỹ khắc phục hậu quả bom
mìn, báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo;
- Phối hợp với Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo 504, Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xây dựng dự
toán ngân sách hàng năm và tổ chức thực hiện;
- Phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức
kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch báo cáo Thủ tướng Chính phủ;
- Chủ động, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về tuyên truyền phòng, tránh
tai nạn bom mìn, tuyên truyền vận động tài trợ trong và ngoài nước;
- Tổ chức thực hiện các dự án, hoạt động
được giao theo quy định.
d) Bộ Kế hoạch
và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội cân đối, bố trí vốn ngân sách bảo đảm yêu cầu
tiến độ thực hiện Kế hoạch;
- Xây dựng định hướng, cơ chế, kế hoạch
huy động các nguồn lực trình Ban Chỉ đạo phê duyệt. Chủ trì tổ chức đàm phán, đề xuất ký kết với Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế nhằm
huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ (ODA, các nguồn khác)
theo đúng quy định hiện hành;
- Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, đánh giá tình hình
thực hiện Kế hoạch báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 504.
đ) Bộ Tài chính:
- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn ngân sách thực hiện kế hoạch và bố trí kinh
phí cho các hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo và Cơ quan Thường trực Ban
Chỉ đạo theo kế hoạch được Trưởng Ban Chỉ đạo phê duyệt;
- Phối hợp với Bộ
Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng định hướng, cơ chế, kế hoạch
huy động các nguồn lực thực hiện Kế hoạch; đề xuất ký kết
các nguồn vốn vay, vay ưu đãi để thực hiện Kế hoạch theo
đúng chức năng và quy định hiện hành;
- Phối hợp với Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án thành lập
Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và Quỹ khắc phục hậu quả bom mìn
Việt Nam;
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được
giao theo quy định của pháp luật.
e) Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt
Nam:
- Chủ trì, phối
hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504 và các Bộ, ngành liên quan tổ chức
các hoạt động nhằm vận động các nguồn tài trợ phi chính phủ
nước ngoài bảo đảm tiến độ thực hiện Kế hoạch;
- Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được
giao theo quy định của pháp luật.
g) Các Bộ, ngành liên quan:
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được
giao theo quy định của pháp luật, chủ động tham gia, phối hợp với Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 504 và các cơ quan có liên quan theo Kế hoạch
thực hiện Chương trình.
h) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương:
- Chủ trì, phối
hợp với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504 rà soát, cập nhật, bổ sung các dự án
thuộc địa phương quản lý về khắc phục hậu quả bom mìn sau
chiến tranh phù hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
- Cân đối, bố trí ngân sách hàng năm
từ các nguồn của địa phương theo thẩm quyền, quy định của pháp luật để thúc đẩy
nhanh các dự án, hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại địa
phương theo quy hoạch và hàng năm, báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo 504 (cơ quan
thường trực);
- Phối hợp chặt
chẽ với Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 504, các Bộ, ngành có hoạt động, dự án
khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh được triển khai tại địa phương trong
quá trình thực hiện để bảo đảm tiến độ, hiệu quả của chương trình, kế hoạch;
- Phối hợp với Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo 504, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành có liên
quan xúc tiến công tác vận động, tiếp nhận tài trợ để thực hiện chương trình, kế
hoạch.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành liên quan thuộc Trung
ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Liên
hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, các thành viên Ban Chỉ đạo 504, Cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 504 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Ban Kinh tế Trung ương;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Thành viên Ban Chỉ đạo 504;
- VP CQTT (Bomicen, BTL công binh, BQP);
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ:
TH, KGVX, KTTH, QHQT;
- Lưu: Văn thư, NC (3b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC, CƠ CẤU VỐN VÀ MỨC VỐN CỦA 10 DỰ ÁN TRONG KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BOM, MÌN SAU CHIẾN
TRANH GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 738/QĐ-TTg ngày
13 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ)
Đơn vị
tính: Tỷ đồng
Số
TT
|
Danh
mục dự án
|
Cơ
quan quản lý
|
Cơ
quan thực hiện
|
Cơ
quan phối hợp
|
Nội
dung đầu tư và kế hoạch thực hiện
|
Tiến
độ
|
Nhu
cầu vốn
|
Cơ
cấu nguồn vốn
|
Vốn trong nước
|
Vốn ngoài nước
|
Tổng cộng
|
Vốn SN
|
Vốn ĐTPT
|
1
|
Hỗ trợ nạn nhân bom mìn tái hòa
nhập cộng đồng
|
Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
Bộ: QP, Y tế, NNPTN, UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc TW
|
a) Nội dung đầu
tư: Xây dựng, trình duyệt, triển khai các dự án hỗ trợ nạn nhân BM tại 10 tỉnh bị ô nhiễm nặng và xảy ra nhiều tai nạn bom
mìn.
b) Kế hoạch thực hiện:
- Năm 2013: Xây dựng, trình duyệt,
triển khai thí điểm dự án nâng cấp 2 trạm y tế xã, 1 Trung tâm y tế khu vực.
- Từ 2014 - 2015: Mở rộng ra các tỉnh
còn bị ô nhiễm nặng và xảy ra nhiều tai nạn BM
|
Từ
2013 đến 2015
|
500
|
350
|
50
|
300
|
150
|
2
|
Tuyên truyền về thực trạng, hậu quả
BM để vận động tài trợ cho thực hiện Chương trình 504
|
Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng
|
Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng
|
Các
Bộ: QP, Ngoại giao, TT&TT và Liên hiệp các tổ chức hữu
nghị Việt Nam
|
a) Nội dung đầu
tư: Xây dựng, trình duyệt, triển khai tuyên truyền về thực
trạng, hậu quả bom mìn để nâng cao nhận thức, tập trung nguồn lực trong nước
và vận động tài trợ quốc tế cho thực hiện chương trình.
b) Kế hoạch thực hiện:
- Xây dựng, trình duyệt, triển khai
tuyên truyền qua báo chí, phát thanh truyền hình.
- Chuẩn bị nội dung, in tài liệu,
thông qua hội thảo, làm việc với đối tác để vận động tài trợ, hỗ trợ cho thực hiện chương
trình.
|
Từ
2012 đến 2015
|
100
|
50
|
50
|
0
|
50
|
3
|
Tuyên truyền, giáo dục phòng tránh
tai nạn bom mìn
|
Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội
|
Các
Bộ: Quốc phòng, Giáo dục và Đào tạo, TT&TT, UBND các
tỉnh
|
a) Nội dung đầu
tư: Xây dựng, trình duyệt, và thực hiện dự án giáo dục
phòng tránh BM cho nhân dân
b) Kế hoạch thực
hiện:
- Năm 2013: Xây dựng dự án, trình
duyệt, tổ chức thực hiện thí điểm tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Ngãi.
- Từ 2014 đến 2015: Mở rộng dự án
ra các tỉnh còn bị ô nhiễm nặng và xảy ra nhiều tai nạn
bom mìn
|
Từ
2013 đến 2015
|
147
|
70
|
70
|
0
|
77
|
4
|
Thực hiện kế hoạch rà phá bom mìn phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội
|
Bộ
Quốc phòng hoặc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ
Lao động - TBXH; Bộ Quốc phòng; UBND các tỉnh
|
Các Bộ: TN &MT, NN&PTNT,
Công Thương GTVT, XD, UBND các tỉnh
|
a) Nội dung đầu
tư: Lập và triển khai thực hiện các dự án RPBM phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội đạt 500 ngàn ha.
b) Kế hoạch thực
hiện:
- Năm 2012: Triển khai RPBM theo kế
hoạch, phấn đấu đạt 80 ngàn ha.
- Từ 2013 đến 2015: Phấn đấu mỗi
năm RPBM đạt diện tích từ 100 - 120 ngàn ha.
|
Từ
2012 đến 2015
|
12.500
|
6.100
|
0
|
6.100
|
6.400
|
5
|
Điều tra, khảo sát lập bản đồ ô nhiễm
bom mìn toàn quốc
|
Bộ
Quốc phòng
|
Bộ
Quốc phòng
|
Các
Bộ: Lao động TB&XH, Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh
|
a) Nội dung đầu
tư: Điều tra, lập bản đồ bom mìn
trên toàn quốc (trừ phần đất liền 6 tỉnh đã thực hiện tại dự án do Bộ Ngoại
giao Mỹ tài trợ); khảo sát kỹ thuật xác định chính xác
khu vực thực sự ô nhiễm và tính chất ô nhiễm bom mìn.
b) Kế hoạch thực
hiện:
- Năm 2010 -
2012: Điều tra, lập xong bản đồ bom mìn tại 49/63 tỉnh (có 6 tỉnh đã thực hiện
tại dự án do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ).
- Năm 2013: Hoàn thành điều tra, lập
bản đồ bom mìn tại 14 tỉnh còn lại; xây dựng dự án khảo sát kỹ thuật, trình
duyệt xong.
- Năm 2014 -2015: Thực hiện việc khảo
sát kỹ thuật xác định chính xác các khu vực thực sự ô nhiễm và tính chất ô
nhiễm bom mìn trên toàn quốc
|
Từ
2010 đến 2013
|
280
|
30
|
30
|
0
|
250
|
6
|
Xây dựng Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc
gia về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh
|
Bộ
Quốc phòng
|
Bộ
Quốc phòng
|
Các
Bộ: Lao động TB&XH, Khoa học và CN
|
a) Nội dung đầu tư: Lập dự án,
nghiên cứu biên soạn, xin ý kiến chuyên gia; tổ chức hội
thảo, hoàn chỉnh dự thảo; trình thẩm định, phê duyệt và ban hành để áp dụng.
b) Kế hoạch thực hiện:
- Năm 2012: Lập dự án, trình duyệt,
nghiên cứu, biên soạn các tiêu chuẩn.
- Năm 2013: Gửi xin ý kiến chuyên
gia, tổ chức các hội thảo, hoàn chỉnh dự thảo trình cấp có thẩm quyền thẩm định,
phê duyệt và ban hành để đưa vào áp dụng.
|
Từ
2012 đến 2013
|
0,8
|
0,8
|
0,8
|
0
|
0
|
7
|
Thiết lập, đưa vào hoạt động Trung
tâm quản lý dữ liệu khắc phục hậu quả bom mìn quốc gia
|
Bộ
Quốc phòng
|
Bộ
Quốc phòng
|
Bộ
Lao động - Thương binh và XH
|
a) Nội dung đầu tư: Triển khai, mua
sắm thiết bị, cơ sở vật chất. Điều động cán bộ, nhân viên; tổ chức tập huấn cho nhân viên. Cập nhật, phân tích, cung cấp thông tin
theo quy chế.
b) Kế hoạch thực hiện:
- Năm 2013: Mua thiết bị chủ yếu.
Điều động cán bộ, nhân viên; tập huấn cho nhân viên và đưa Trung tâm vào hoạt
động. Lập dự án vận động tài trợ để phát triển Trung tâm
- Năm 2014: Tiếp tục hoàn chỉnh về
tổ chức và nơi làm việc.
- Năm 2015: Ổn định nơi làm việc, tổ
chức của Trung tâm.
|
Từ
2013 đến 2015
|
3
|
1
|
0
|
1
|
2
|
8
|
Xây dựng Trung tâm huấn luyện khắc phục hậu quả bom mìn và
cơ sở hạ tầng của Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC)
|
Bộ
Quốc phòng
|
Bộ
Quốc phòng
|
Văn
phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ, Bộ KH&ĐT
|
a) Nội dung đầu tư: Xây dựng Trung
tâm huấn luyện khắc phục hậu quả bom mìn và cơ sở hạ tầng của Trung tâm hành
động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC)
b) Kế hoạch thực hiện:
- Năm 2013: Xây dựng Trung tâm huấn
luyện khắc phục hậu quả bom mìn.
- Từ 2014 đến 2015: Hoàn thành dự
án xây dựng cơ sở hạ tầng VNMAC, dự án Trung tâm huấn luyện phục hậu quả bom
mìn.
|
Từ
2013 đến 2015
|
310
|
210
|
100
|
110
|
100
|
9
|
Nâng cao năng lực quản lý, điều
hành; hội nhập quốc tế; năng lực RPBM; nghiên cứu phát triển công nghệ, mua sắm
thiết bị phục vụ RPBM
|
Bộ
Quốc phòng
|
Bộ
Quốc phòng
|
Các
Bộ: Lao động TB&XH, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học
và Công nghệ
|
a) Nội dung đầu tư: Lập kế hoạch, tổ
chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành; hội nhập quốc tế; mua sắm
trang thiết bị tổ chức thêm các đội RPBM; xây dựng 01 trạm kiểm định thiết bị
RPBM tại Đà Nẵng; xây dựng, trình duyệt Chương trình nghiên cứu phát triển
2013 - 2025 và kế hoạch nghiên cứu đến 2015; thực hiện các đề tài nghiên cứu
theo kế hoạch.
b) Kế hoạch thực
hiện:
- Năm 2013: Tiếp tục tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều
hành, hội nhập quốc tế, RPBM cho cán bộ, nhân viên; lập dự án, xây dựng 01 trạm
kiểm định thiết bị RPBM tại Đà Nẵng; lập kế hoạch mua sắm
thiết bị cho thành lập thêm các đội RPBM; xây dựng, trình duyệt Chương trình
nghiên cứu 2013 - 2025, kế hoạch nghiên cứu đến 2015; thực hiện các đề tài
nghiên cứu theo kế hoạch.
- Từ 2014 đến 2015: Tiếp tục tổ chức
tập huấn nâng cao năng lực RPBM cho nhân viên; 01 trạm kiểm định thiết bị
RPBM tại Đà Nẵng; triển khai mua sắm thiết bị cho thành
lập thêm các đội RPBM; thực hiện các đề tài nghiên cứu theo kế hoạch.
|
Từ
2012 đến 2015
|
150
|
90
|
0
|
90
|
60
|
10
|
Xây dựng chính sách, cơ chế phối hợp,
quản lý, điều hành các hoạt động khắc phục bom mìn
|
Bộ Quốc phòng
|
Bộ Quốc phòng
|
Các Bộ: Lao động -
Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Tư pháp, Ngoại
giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
|
a) Nội dung đầu tư: Xây dựng hoàn chỉnh chính sách, cơ chế vận động tài trợ, cơ chế
phối hợp điều hành cấp quốc gia cho công tác khắc phục hậu quả BM. Nghiên cứu,
điều chỉnh, ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến phát triển nguồn lực
RPBM và vận động tài trợ.
b) Kế hoạch thực hiện:
- Năm 2013: Nghiên cứu, xây dựng,
ban hành cơ chế phối hợp điều hành thực hiện Chương
trình.
- Năm 2014: Nghiên cứu, điều chỉnh
và ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến phát
triển nguồn lực cho RPBM; xây dựng, ban hành chính sách vận động tài trợ cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn.
|
Từ
2012 đến 2015
|
4
|
4
|
4
|
0
|
0
|
Tổng cộng
|
14.000
|
6.906
|
305
|
6.600
|
7.094
|
Nhu cầu vốn Kế hoạch
2013 - 2015
|
7.750
|
4.200
|
200
|
4.000
|
3.550
|
(Tổng
mức đầu tư cho Kế hoạch thực hiện Chương trình giai
đoạn đến năm 2015 là: Mười bốn ngàn tỷ đồng)