Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 6980/QĐ-UBND.VX năm 2014 phê duyệt Đề án Phát triển cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đến năm 2020

Số hiệu 6980/QĐ-UBND.VX
Ngày ban hành 12/12/2014
Ngày có hiệu lực 12/12/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Đinh Thị Lệ Thanh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6980/QĐ-UBND.VX

Nghệ An, ngày 12 tháng 12 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 26/NQ/TW ngày 30/7/2013 Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020;

Căn cứ Thông báo số 1276-TB/TU ngày 14/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án phát triển các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2419/TTr-SGD&ĐT ngày 25 tháng 11 năm 2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt "Đề án Phát triển các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đến năm 2020" (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các cơ sở đào tạo có liên quan tổ chức triển khai; Kiểm tra thực hiện và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ và các đơn vị liên quan; Thủ trưởng các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Thị Lệ Thanh

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 6980/QĐ-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh Nghệ An)

Phần mở đầu

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Sự cần thiết xây dựng đề án

Chiến lược phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 đã xác định rõ một trong ba đột phá là phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ.

Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 chỉ rõ "Tăng cường đầu tư của Nhà nước gắn với nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao. Tiếp tục đổi mới, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục; đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các trường đại học, trường dạy nghề chất lượng cao về lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới... Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học và dạy nghề hiện có"

Thành phố Vinh đang từng bước thực hiện được vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh và của vùng Bắc Trung Bộ. Văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế phát triển mạnh; thể dục thể thao, thông tin, phát thanh truyền hình có nhiều tiến bộ mới. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện, chính sách xã hội được quan tâm thực hiện.

Hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên các trường đại học, trường nghề vùng Bắc Trung Bộ chưa đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực. Đến nay, sáu tỉnh Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế) có 34 trường đại học và cao đẳng (trong đó 22 trường đại học, Nghệ An có 6 trường), phần lớn các trường mới được nâng cấp từ trường sư phạm, kinh tế của các tỉnh, cho nên thiếu hẳn đội ngũ giảng viên và các trường đào tạo về lĩnh vực khoa học kỹ thuật hay kinh tế như luyện kim, điện, khai khoáng, hóa chất... Hầu như chưa có tỉnh nào trong khu vực triển khai đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách thu hút nhân tài một cách hiệu quả.

Hiện nay, hệ thống các trường chuyên nghiệp, dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư xây dựng, nhưng cơ sở vật chất, cơ sở thực hành thực tập chưa đáp ứng được nhu cầu người học, đội ngũ giảng viên có trình độ cao chưa được quan tâm đào tạo, thu hút đúng mức nên chất lượng đào tạo nói chung của các trường trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động trong giai đọan hiện nay.

Nghệ An có truyền thống hiếu học và học giỏi, hàng năm có trên 20 ngàn học sinh đậu vào ĐH, CĐ, đứng tốp đầu của cả nước, học sinh giỏi quốc gia luôn xếp thứ hạng cao trong khối các trường THPT Chuyên toàn quốc. Có nhiều học sinh thi đạt điểm cao, thủ khoa trong các kỳ thi đại học, cao đẳng. Nhưng số học sinh khá giỏi vào học tại các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn tỉnh đang còn ít.

2. Đối tượng và phạm vi của đề án

Đối tượng và phạm vi của đề án là các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

[...]