ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 65/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày 05
tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 03/01/2015
CỦA CHÍNH PHỦ VÀ NGHỊ QUYẾT SỐ 105/2014/NQ-HĐND NGÀY 11/12/2014 CỦA HĐND TỈNH
KHÓA X - Kỳ HỌP THỨ TÁM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015
của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 105/2014/NQ-HĐND ngày
11/12/2014 của HĐND tỉnh khóa X - kỳ họp thứ tám về tình hình thực hiện nhiệm
vụ năm 2014 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an
ninh năm 2015;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn
bản số 54/KHĐT-TH ngày 20/01/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; Nghị quyết số 105/2014/NQ-HĐND ngày
11/12/2014 của HĐND tỉnh khóa X - kỳ họp thứ tám về tình hình thực hiện nhiệm
vụ năm 2014 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an
ninh năm 2015;
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở; Trưởng các ban,
ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Hội đồng
quản trị, Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên vốn sở hữu nhà nước; Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- VP Chính phủ (báo cáo);
- Các Bộ: K.H và ĐT, Tài chính (báo cáo);
- TTrực Tỉnh ủy, TTrực HĐND tỉnh (báo cáo);
- UB MTTQVN tỉnh;
- Các Ban thuộc Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các tổ chức Hội, Đoàn thể;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Website tỉnh; Báo GL, Đài PTTH;
- Lưu: VT, CV các khối, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Thế Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 03/01/2015 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ NGHỊ
QUYẾT SỐ 105/2014/NQ-HĐND NGÀY 11/12/2014 CỦA HĐND TỈNH KHÓA X - KỲ HỌP THỨ TÁM
(Kèm theo Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 05/02/2015 của UBND tỉnh Gia Lai)
Năm 2015 là năm có ý nghĩa quan
trọng; là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2011-2015, là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu
Đảng toàn quốc lần thứ XII. Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2015 rất nặng nề, việc hoàn
thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu được đề ra không chỉ là yêu cầu
trong năm 2015, mà còn có ý nghĩa quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu,
mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh đã đề ra cho Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015), Dự báo tình hình kinh tế thế giới
tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều yếu tố khó lường; trong nước còn nhiều khó
khăn, thách thức.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ
đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2015; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 09/12/2014 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015; Nghị quyết số
105/2014/NQ-HĐND tỉnh ngày 11/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp
thứ 8 về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2015; UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn
vị và doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu để thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ
trên các lĩnh vực trong năm 2015 đã đề ra; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả
các đột phá chiến lược các định hướng và tập trung chỉ đạo, điều hành, tổ chức
thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
I. TIẾP TỤC THỰC HIỆN
ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ BỀN VỮNG, TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN
LỢI PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT, KINH DOANH.
1. Thực hiện chính sách tiền tệ
linh hoạt, hiệu quả: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Gia Lai chủ trì, tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng trên địa
bàn; triển khai kịp thời các giải pháp tiền tệ theo chỉ đạo của Trung ương để
chủ động kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra, phát triển mạng lưới để
tăng khả năng huy động vốn cho đầu tư phát triển. Việc tăng dư nợ tín dụng phải
gắn với việc kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm tuyệt
đối an toàn hệ thống; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu; phối hợp với cơ
quan chức năng tăng cường quản lý theo dõi và xử lý nghiêm các hoạt động kinh
doanh vàng, thu đổi ngoại tệ trái pháp luật.
2. Thực hiện chính sách tài khóa
chặt chẽ, quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường kỷ cương, kỷ luật
tài chính.
a) Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị dự toán ngân sách thực hiện đúng quy định
tại Thông tư số 211/2014/TT-BTC ngày 30/12/2014 của Bộ Tài chính về việc quy
định tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; Công văn số
353/UBND-KTTH ngày 30/01/2015 của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện dự toán
ngân sách nhà nước năm 2015.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các ngành, địa phương liên quan:
- Tham mưu cho UBND tỉnh điều hành dự
toán thu, chi ngân sách và tài sản công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí
trong quản lý chi tiêu ngân sách ở tất cả các ngành, các cấp. Theo đó, triệt để
thực hiện tiết kiệm chi, cắt giảm tối đa và công khai các khoản chi tổ chức hội
nghị, hội thảo, chi cho lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành, tổng kết và
các khoản chi chưa cần thiết khác. Không đề xuất mua xe công, trừ xe chuyên
dụng theo quy định của pháp luật, xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan,
đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ô tô bị hư hỏng do
nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe phục vụ công tác.
- Không ứng trước dự toán ngân sách
nhà nước năm sau; trường hợp đặc biệt (thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh, nhiệm vụ
cấp thiết về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách...) phải rà
soát kỹ, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
- Dừng triển khai và thu hồi các
khoản kinh phí chi thường xuyên đến ngày 30/6/2015 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ
nhưng chưa triển khai thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu
để bổ sung dự phòng ngân sách địa phương. Rà soát, quản lý chặt chẽ để giảm
mạnh chi chuyển nguồn; chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi còn
nhiệm vụ và thực sự cần thiết theo đúng quy định.
- Kiểm tra, rà soát việc triển khai
thực hiện Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và Thông tư số 71/2014/TTLT-BTC-BNV ngày
30/5/2014 của Liên Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ về việc quy định chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà
nước; tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự
nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP.
- Thực hiện nghiêm chế độ công khai
dự toán, quyết toán ngân sách của các cấp, các đơn vị sử dụng ngân sách; công
khai tài chính ngân sách nhà nước, các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà
nước... Tăng cường sự giám sát của các tổ chức đoàn thể xã hội, thực hiện quy
chế dân chủ ở cơ sở nhằm phát hiện, ngăn chặn những sai phạm, tiêu cực trong
quản lý tài chính, ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý tài chính, ngân
sách nhà nước. Tập trung kiểm tra, đôn đốc công tác quyết toán vốn đầu tư đối
với các công trình, dự án hoàn thành.
- Chủ trì phối hợp với Sở Công thương
và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý giá; thực hiện
nghiêm việc triển khai đăng ký giá, kê khai giá đối với danh mục các nhóm mặt
hàng thuộc diện bình ổn giá và các nhóm mặt hàng, dịch vụ do nhà nước định giá;
theo dõi diễn biến tình hình giá cả thị trường, kịp thời nắm thông tin thị
trường để tham mưu, đề xuất; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
pháp luật về giá.
c) Cục Thuế tỉnh:
- Xây dựng cơ chế quản lý và phối hợp
hoạt động giữa các cơ quan có liên quan trong việc hỗ trợ người nộp thuế thực
hiện nghĩa vụ thuế. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, giải quyết kịp thời
các vướng mắc của người nộp thuế; đa dạng các phương pháp, hình thức tuyên
truyền, hỗ trợ tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân
để nâng cao tính tuân thủ trong thực thi pháp luật thuế.
- Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật thuế. Phối hợp các đơn vị liên quan đôn đốc thu nợ thuế; kiểm soát
chặt chẽ việc hoàn thuế, đảm bảo hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp
luật thuế của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; xây dựng kế
hoạch tăng cường kiểm tra, thanh tra, thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế. Định
kỳ công khai số thuế nợ của từng doanh nghiệp. Triển khai thực hiện đề án Chiến
lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Hướng dẫn các sở, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố phân bổ, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
công theo đúng quy định của Luật Đầu tư công. Bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu
tư xây dựng cơ bản, nhất là các nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính
phủ, ODA, vốn Chương trình MTQG; tập trung vốn đầu tư cho các công trình quan
trọng, cấp bách có khả năng hoàn thành trong năm 2015 đề sớm đưa vào sử dụng,
phát huy hiệu quả.
- Đề xuất UBND tỉnh ban hành chính
sách thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, các hình thức đầu tư nhằm huy động tối
đa nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển
khai có hiệu quả Luật Đầu tư công, đặc biệt các quy định về chủ trương đầu tư,
quyết định đầu tư, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016-2020 đúng quy định Luật Đầu tư công, trình UBND tỉnh đúng thời gian quy
định.
- Kiểm tra, giám sát và có biện pháp
chấn chỉnh, xử lý kịp thời các sai phạm của các chủ đầu tư và UBND các huyện,
thị xã, thành phố trong phân bổ, bố trí và sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn
trái phiếu Chính phủ.
- Tổ chức giám sát, đôn đốc, nắm tiến
độ triển khai các dự án đầu tư đã bố trí kế hoạch vốn năm 2015; chủ trì, đề
xuất UBND tỉnh điều chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự
án chậm triển khai, phân bổ và sử dụng vốn không đúng mục đích, không đúng đối
tượng.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm các đơn vị
vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và có
nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
e) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức điều hành chi ngân sách
trong phạm vi dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm triệt để tiết
kiệm, đúng chế độ quy định. Thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công, cắt giảm tối đa các khoản
kinh phí hội nghị, hội thảo, các hoạt động phô trương, lãng phí không cần
thiết. Tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo trực tuyến, trừ các cuộc họp đặc
biệt trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh.
- Hoàn thành công tác quy hoạch tổng
thể phát triển kinh tế -xã hội và quy hoạch ngành. Triển khai xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 trình Đại hội Đảng các cấp thông
qua, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh Gia Lai đến năm 2020; hoàn thành xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2016-2020 theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quy định lại
Luật Đầu tư công.
- Chủ động xây dựng và thực hiện kế
hoạch đấu giá quyền sử dụng đất; giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các
dự án để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu về đất.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối
nguồn thu tiền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và
sử dụng tối thiểu 10% nguồn thu này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ
liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực hiện trích
30% nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử
dụng đất (sau khi trừ các khoản chi để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các
chi phí liên quan khác) để nộp về Quỹ Phát triển đất tỉnh theo đúng quy định.
- Phân bổ và giao dự toán chi thường
xuyên cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới đối với lĩnh
vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ và lĩnh vực
chi sự nghiệp bảo vệ môi trường không được thấp hơn mức UBND tỉnh giao cho các
lĩnh vực này.
- Bố trí đúng mục tiêu quy định đối
với các khoản bổ sung có mục tiêu; bố trí dự phòng ngân sách đảm bảo tỷ lệ qui
định của Luật Ngân sách nhà nước từ 2-5% và không thấp hơn mức UBND tỉnh đã
giao để chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhu
cầu chi cấp bách.
3. Phát triển thị trường, bảo đảm
cân đối cung cầu hàng hóa; tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, đẩy mạnh
xuất khẩu
a) Sở Công thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan và địa phương:
- Tăng cường công tác quản lý điều
hành, theo dõi sát diễn biến thị trường, có các biện pháp điều tiết kịp thời,
đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất
hợp lý, đặc biệt trong các dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm các ngày Lễ lớn. Tăng
cường phát triển thương mại biên giới, vùng sâu, vùng xa. Tiếp tục đẩy mạnh
thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Phát triển hệ thống phân phối, tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ sản
phẩm, góp phần phát triển mạnh thị trường hàng hóa trong nước, giảm sự phụ
thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.
- Tăng cường quản lý thị trường, giá
cả, chống đầu cơ, buôn lậu. Thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thị trường,
kiểm tra. kiểm soát giá cả, thị trường, ngăn chặn đầu cơ, chống buôn lậu, gian
lận thương mại, hàng giả, hàng nhái. Xử phạt nghiêm minh các vi phạm pháp luật
về giá cả, thị trường.
- Đẩy mạnh các hình thức hợp tác,
liên kết 4 nhà nhằm phát triển ổn định vùng nguyên liệu gắn với sản xuất, bảo
vệ quyền lợi cho người sản xuất.
- Đổi mới và đẩy mạnh công tác xúc
tiến thương mại, tổ chức kết nối thị trường trong và ngoài nước. Tăng cường xúc
tiến xuất khẩu, mở rộng thị trường để xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia
tăng và giá trị kim ngạch cao.
b) Các sở, ban, ngành liên quan và
địa phương:
- Triển khai thực hiện các biện pháp
bình ổn thị trường, giá cả. Giám sát chặt chẽ hoạt động đăng ký kê khai giá của
doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá hàng hóa, dịch vụ do
nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ được mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước.
- Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và
đồng bộ các giải pháp chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm. Nâng cao năng lực và hiệu quả phối hợp giữa các
cơ quan chức năng; tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động quần chúng nhân
dân tham gia tích cực vào cuộc vận động chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
4. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo
môi trường thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành, các địa phương:
- Triển khai có hiệu quả các Luật
Doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham
gia phát triển công nghiệp hỗ trợ, các chương trình liên kết ngành, vùng, tăng
cường kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
- Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND
tỉnh khóa X tại kỳ họp thứ 9 ban hành quy định sửa đổi cơ chế, chính sách hỗ
trợ, khuyến khích đầu tư phù hợp với các quy định hiện hành. Tiếp tục đẩy mạnh
công tác xúc tiến đầu tư, mở rộng hợp tác đầu tư với các tỉnh, thành phố trong
và ngoài nước.
- Cải cách thủ tục hành chính trong
công tác đăng ký kinh doanh, tiến hành đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử nhằm
mục tiêu cải thiện, môi trường kinh doanh và thúc đẩy các hoạt động kinh tế.
Xây dựng quy chế phối hợp nhằm tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp và thực
hiện công tác kiểm tra sau đăng ký kinh doanh.
b) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển
khai có hiệu quả các chương trình tín dụng của hệ thống ngân hàng, tạo điều
kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được tiếp cận
với các nguồn vốn tín dụng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, áp
dụng đổi mới công nghệ, đầu tư vào các ngành có tiềm năng phát triển tốt. Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.
c) Các sở, ban, ngành liên quan và
địa phương:
- Thực hiện nghiêm việc đơn giản hóa
thủ tục hành chính theo các quy định pháp luật nhằm giảm bớt chi phí và thời
gian của doanh nghiệp trong thành lập, giải thể, phá sản doanh nghiệp, đăng ký
đầu tư, xây dựng, đất đai, kê khai nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội...
- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp
đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản
phẩm, giảm hàng tồn kho thông qua các chương trình khuyến mại, kích thích tiêu
dùng, phân phối sản phẩm về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với giá cả hợp
lý. Thực hiện tốt chương trình khuyến công, nông, lâm, ngư, tạo điều kiện thuận
lợi hơn cho phát triển kinh tế tập thể và kinh tế trang trại với quy mô lớn,
theo hướng công nghiệp hiện đại.
5. Thực hiện có hiệu quả tái cơ
cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng:
Các sở, ban, ngành liên quan và địa
phương:
- Xây dựng và triển khai thực hiện
các Đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng phát triển bền vững; trong đó
đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cả trong trồng trọt, chăn nuôi và dịch
vụ nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững. Khuyến khích các doanh
nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tổ chức thực hiện có hiệu quả các
chính sách Chính phủ đã ban hành.
- Tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn,
triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu năm 2015 có
15 xã đạt chuẩn và đến cuối năm 2015 hoàn thành 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới
theo kế hoạch của tỉnh đã đề ra.
- Triển khai quyết liệt tái cơ cấu
đầu tư công, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các cơ chế quản lý nhằm huy động các
nguồn vốn cho đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả đầu tư nguồn vốn từ ngân
sách nhà nước theo các quy định của Luật Đầu tư công; bao gồm các quy trình phê
duyệt chủ trương đầu tư; quy trình phê duyệt quyết định đầu tư; các nguyên tắc,
tiêu chí phân bổ vốn; xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn
2016-2020 và hàng năm. Đồng, thời tăng cường các biện pháp quản lý, khắc phục
tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, kiểm
soát chặt chẽ các dự án khởi công mới; thực hiện công khai, minh bạch trong đầu
tư công; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đề cao giám sát cộng đồng...
- Tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu doanh
nghiệp nhà nước, trong năm 2015 phấn đấu hoàn thành kế hoạch sắp xếp cổ phần
hóa 5 Công ty nhà nước.
- Đổi mới tổ chức sản xuất và tăng
cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nhân rộng mô hình sản xuất có năng suất, chất
lượng, hiệu quả cao; khuyến khích phát triển các hình thức kinh tế hợp tác.
- Phát triển các ngành công nghiệp có
giá trị gia tăng cao. Khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ,
công nghiệp chế biến, sản xuất sản phẩm mới.
- Xây dựng kế hoạch phát triển các
ngành dịch vụ có tiềm năng, có công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn như công
nghệ thông tin, ngân hàng, tài chính, dịch vụ tư vấn... Phát triển mạnh dịch vụ
vận tải đa phương thức, thương mại điện tử. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính
sách, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển ngành du lịch.
II. PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC, ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
1. Nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực:
a) Sở Nội vụ:
- Tập trung triển khai thực hiện
chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm
2015; tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn, nghiệp vụ,
nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu theo quy hoạch nguồn nhân
lực của tỉnh đến năm 2020 và những năm tiếp theo.
- Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức đạt chuẩn theo ngạch và chức danh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu
về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Khuyến khích,
vận động cán bộ, công chức chủ động tham gia học tập, nâng cao trình độ. Từng
bước đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với bố trí, sử dụng
hiệu quả nguồn nhân lực sau đào tạo theo vị trí việc làm; tăng cường đào tạo,
đào tạo lại để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, đặc biệt là cấp xã.
- Thực hiện đồng bộ các chính sách ưu
đãi, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tạo bước phát triển đột phá về chất lượng đội
ngũ cán bộ trong thời gian tới, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo:
Tập trung triển khai thực hiện có
hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI và Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày
09/6/2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo của tỉnh tăng cường công tác giáo dục đạo đức,
lối sống cho học sinh, sinh viên. Tổ chức tốt kỳ thi trung học phổ thông quốc
gia năm 2015 cho học sinh của tỉnh đạt kết quả tốt nhất.
- Tập trung thực hiện đề án phổ cập
giáo dục mầm non 5 tuổi, đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân; đẩy mạnh việc thực hiện Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015
và các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục đào tạo; tăng cường
công tác kiểm tra. chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm trái quy định.
- Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, quản
lý có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tạo điều kiện cho các dự án đầu
tư trường học sớm hoàn thành đưa vào hoạt động hiệu quả, chất lượng. Thực hiện
đầy đủ các chính sách của Chính phủ hỗ trợ về giáo dục và đào tạo cho các địa
bàn khó khăn và đối tượng chính sách, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho
giáo viên giai đoạn 2.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các
văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp; chỉ
đạo các trường trung cấp nghề, các trung tâm dạy nghề hoạt động hiệu quả, chất
lượng; gắn đào tạo nghề với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây
dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và đáp ứng nhiệm vụ tái cơ cấu ngành
nông nghiệp.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành,
địa phương triển khai có hiệu quả các chương trình MTQG về đào tạo nghề nhằm
nâng cao tỷ lệ lao động có đào tạo chuyên môn, kỹ thuật đáp ứng nhu cầu sử dụng
lao động của các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh.
2. Phát triển khoa học và công
nghệ: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương: Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao
các đề tài, thành tựu của khoa học công nghệ vào sản xuất và các lĩnh vực kinh
tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoại động tiêu chuẩn,
đo lường, chất lượng; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Triển khai thí điểm chính
sách khuyến khích tổ chức, cá nhân nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả sáng
tạo khoa học và công nghệ vào sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp chất lượng
cao.
III. BẢO ĐẢM AN
SINH XÃ HỘI, NÂNG CAO ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA NHÂN DÂN
1. Bảo đảm chính sách an sinh xã
hội và cải thiện đời sống nhân dân
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương:
- Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải
pháp đề giải quyết việc làm cho người lao động bằng các chương trình, dự án,
xuất khẩu lao động, nhất là giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, lao
động đã được đào tạo nghề.
- Hoàn thành việc rà soát đối tượng
người có công, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện, xử
lý nghiêm các sai phạm; đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực
hiện đầy đủ các chính sách xã hội, chăm lo đời sống của người có công với cách
mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
- Đẩy mạnh thực hiện Chương trình
MTQG giảm nghèo bền vững; tổ chức thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các
chính sách, các chương trình, dự án giảm nghèo, trong đó chú trọng các giải
pháp khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo, đặc biệt là đồng bào dân
tộc thiểu số, phấn đấu năm 2015 tỷ lệ hộ thoát nghèo giảm còn 67% (mức giảm
2,29%, tương đương 6.609 hộ).
- Quan tâm chăm sóc và bảo vệ trẻ em,
công tác gia đình, bình đẳng giới, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.
- Tăng cường kiểm tra, thanh tra,
giám sát việc đóng bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi cho người lao động tham
gia bảo hiểm xã hội; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm của doanh
nghiệp trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
- Triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị
quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác
phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Hỗ trợ dạy
nghề, tạo việc làm và hòa nhập cộng đồng cho người nghiện sau cai, người bán
dâm. Nhân rộng mô hình xã, phường phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh mới tệ nạn ma
túy, mại dâm.
b) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương
trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.
c) Ngân hàng chính sách xã hội chi
nhánh tỉnh đẩy mạnh thực hiện chương trình tín dụng chính sách cho hộ nghèo, hộ
cận nghèo, tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và các chương
trình tín dụng chính sách xã hội khác. Tham mưu cho UBND tỉnh Kế hoạch triển
khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Chấp
hành trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách
xã hội.
d) Các sở, ban, ngành và địa phương
theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Thực hiện tốt các chính sách trợ
giúp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội. Phát triển các mô hình chăm sóc đối
tượng bảo trợ xã hội dựa vào cộng đồng; phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp
xã hội cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó
khăn. Tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cho nhân dân an toàn, vui
tươi, lành mạnh, tiết kiệm, chú trọng chăm lo chu đáo các đối tượng chính sách.
- Theo dõi sát tình hình thiếu đói
giáp hạt, thiệt hại do thiên tai để kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục
hậu quả; hướng dẫn các địa phương chủ động phòng chống lụt bão, khắc phục hậu
quả do thiên tai.
2. Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe
nhân dân:
a) Sở Y tế
- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
và tăng cường y tế dự phòng, không để dịch bệnh nguy hiểm xảy ra; chuẩn bị sẵn
sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh; duy trì tỷ lệ tiêm, chủng; thực hiện hiệu
quả chương trình phòng chống bệnh lao; nâng cao hiệu quả công tác phòng chống
HIV/AIDS, tiếp tục thực hiện mục tiêu 3 giảm (người nhiễm mới, người tử vong,
kỳ thị phân biệt, đối xử) trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Thực hiện tốt
công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình. Thực
hiện các giải pháp linh hoạt nhằm bảo đảm mức sinh thấp, hợp lý và giảm mất cân
bằng giới tính khi sinh.
- Thực hiện tốt quy trình, đơn giản
hóa thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; giảm thời gian điều trị tại bệnh
viện, tăng cường giáo dục y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục
vụ của nhân viên y tế. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế ngoài
công lập và huy động các nguồn lực đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động
khám chữa bệnh cho các bệnh viện.
- Tập trung chỉ đạo, điều hành và đầu
tư cơ sở vật chất Trung tâm y tế cấp huyện nhằm nâng cao năng lực phòng, chống
bệnh dịch; khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế toàn dân và các hoạt động chuyên môn
y tế khác; triển khai thực hiện Nghị định số 117/2014/NĐ-CP của Chính phủ về y
tế xã, phường, thị trấn nhằm củng cố y tế cơ sở và làm tốt công tác chăm sóc
sức khỏe ban đầu tại địa phương.
b) Bảo hiểm xã hội tỉnh: Triển khai
hiệu quả Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi); tiếp tục thực hiện Đề án, lộ trình tiến
tới bảo hiểm y tế toàn dân. Ưu tiên và tập trung nguồn lực để thực hiện Nghị
quyết số 05/NQ-CP ngày 13/01/2014 của Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các
mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc trong lĩnh vực y tế.
c) Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, và các địa phương chỉ đạo và triển khai thực hiện:
- Kiểm soát, ngăn chặn việc nhập lậu,
kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm. Tổ
chức thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm, tập trung, vào các mặt hàng phục vụ
Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các dịp kỷ niệm Ngày lễ lớn; bảo đảm vệ sinh an
toàn trong giết mổ gia súc, gia cầm. Xử lý nghiêm các các cơ sở vi phạm về an
toàn thực phẩm.
- Các cơ quan thông tin, truyền thông
đăng tải kịp thời, đầy đủ kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm do
sở, ngành, địa phương thực hiện, trong đó nêu rõ tên các cơ sở, sản phẩm không
bảo đảm an toàn thực phẩm, các cơ sở, sản phẩm bảo đảm an toàn thực phẩm để
người dân biết lựa chọn.
3. Phát triển văn hóa, thể thao,
du lịch:
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở
Nội vụ, Ban Dân tộc theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành và địa phương:
- Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa
thể thao và du lịch phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, các ngày lễ lớn trong
năm 2015 theo hướng văn minh, tiết kiệm, giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc và
các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của tỉnh; trước mắt chuẩn bị tốt kế
hoạch tổ chức Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh (17/3/2015). Tham mưu cho UBND
tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động triển khai Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 Khóa XI về xây dựng và phát triển văn
hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng đời sống văn hóa tại các xã, thôn,
làng gắn với xây dựng nông thôn mới. Quản lý tốt các lễ hội hoạt động văn hóa.
Huy động các nguồn lực để bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di sản văn
hóa của dân tộc. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn lực đối với
lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao.
- Chú trọng thực hiện tốt công tác
dân tộc, tôn giáo bảo đảm tự do tín ngưỡng của nhân dân.
4. Đẩy mạnh thông tin truyền thông:
- Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước trên địa bàn, hoàn thiện hệ thống Cổng
thông tin điện tử, kết nối liên thông giữa các cấp chính quyền và với Cổng
Thông tin điện tử của UBND tỉnh.
- Các cấp, các ngành phải thường xuyên cung cấp thông
tin kịp thời cho các cơ quan thông tin đại chúng, nhất là các thông tin về chủ
trương, đường lối, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin về tình
hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư và các thông tin liên quan đến tình hình
địa phương để nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận, chung sức chung lòng thực hiện
tốt các mục tiêu trên cơ sở kế hoạch đã đề ra.
IV. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ ỨNG PHÓ
VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI
1. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành và địa phương:
- Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Trung ương
về định hướng chiến lược phát triển về khai thác khoáng sản và công nghiệp khai
khoáng; về đất đai; về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản
lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Bảo vệ môi
trường (sửa đổi). Rà soát quy hoạch, tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tài
nguyên, khoáng sản.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh
nghiệp trong việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm các
vi phạm.
- Đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản, hoàn thành hệ
thống quan trắc nhằm nâng cao chất lượng công tác dự báo khí tượng thủy văn,
bão, lũ. Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành và địa phương:
- Thực hiện có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ
môi trường rừng, chính sách giao đất, giao rừng, giao khoán quản lý bảo vệ
rừng. Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trồng rừng thay thế và
kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến gỗ, phát hiện và xử lý kịp thời những
trường hợp vi phạm Luật Quản lý bảo vệ rừng; tiếp tục nâng cao tỷ lệ che phủ
rừng.
- Triển khai các biện pháp tăng cường năng lực
phòng chống thiên tai; theo dõi sát sao diễn biến thực tế, phối hợp chỉ đạo
thực hiện kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai, tình hình lũ lụt...
- Phối hợp với các địa phương có phương án xử lý hiệu
quả ổn định dân cư, tình trạng di dân tự do, bảo đảm giữ rừng, giữ đất và ổn
định đời sống nhân dân.
V. CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, PHÒNG, CHỐNG
THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Đẩy mạnh cải cách hành chính:
a) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương liên quan:
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011 của Chính phủ về Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành
chính giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 04/01/2012 của UBND
tỉnh về ban hành Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020và các
Quyết định 686/QĐ-UBND ngày 28/11/2014, Quyết định số 708, 709, 710/QĐ-UBND
ngày 09/12/2014 của UBND tỉnh nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành
chính của tỉnh.
- Hoàn thiện cơ chế “một cửa” theo mô hình thống
nhất đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại một cơ quan hành
chính nhà nước cấp huyện, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng và
hiệu quả phục vụ nhân dân.
- Tăng cường ứng dụng văn bản điện tử trong hoạt
động của các cơ quan hành chính của tỉnh theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày
22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục mở rộng ứng dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành
chính nhà nước thuộc UBND huyện, thị xã, thành phố.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và địa
phương thực hiện tốt các yêu cầu về xác định vị trí việc làm, chức danh, tiêu
chuẩn công chức; đổi mới hệ thống tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ, công
chức, viên chức hàng năm qua thực thi nhiệm vụ công tác. Xây dựng mới hệ thống
tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý. Thực hiện tốt Nghị định của
Chính phủ về tinh giản biên chế; không tăng biên chế cán bộ công chức, viên
chức trong năm 2015 kể cả trường hợp thành lập các tổ chức, đơn vị và nhiệm vụ
mới. Nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên
chức theo hướng nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch và công bằng.
Tiếp tục rà soát quy chế tổ chức hoạt động của các cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, kiện toàn và sắp xếp bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước.
b) Sở Tư pháp, các sở, ngành và địa phương theo
chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách
thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, gây
phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường việc công bố, công khai thủ
tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tiếp tục
thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ
giữa xây dựng pháp luật với kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi Thi
hành pháp luật và kiểm soát TTHC.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số
43/NQ-CP ngày 06/6/2014 của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách
TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất đai để cải thiện
môi trường kinh doanh. Triển khai thực hiện tốt Đề án thực hiện liên thông các
TTHC: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em
dưới 6 tuổi.
2. Đẩy mạnh công tác thanh tra, phòng, chống
tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo
a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao:
- Triển khai có hiệu quả Luật Phòng, chống tham
nhũng (sửa đổi) và Chương trình hành động của tỉnh về phòng chống tham nhũng,
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó chú trọng thanh tra phát hiện
những yếu kém, vi phạm trong việc chấp hành các chính sách, pháp luật để ngăn
chặn, xử lý các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.
- Đảm bảo công tác tiếp dân theo quy định của pháp
luật; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thời hạn, đúng quy định;
chuyển, trả đơn thư khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền theo đúng quy định
của pháp luật; không để phát sinh thành "điểm nóng" gây phức tạp về
an ninh, trật tự. Hạn chế phát sinh khiếu nại vượt cấp; tăng cường phối hợp
giữa các cơ quan liên quan và các cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp
tục rà soát, kiểm tra, tập trung giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu kiện đông
người, phức tạp, kéo dài.
b) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành,
địa phương, đơn vị liên quan:
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chính
sách, pháp luật, tài liệu về phòng, chống tham nhũng nhằm tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ, tích cực, thống nhất, có hiệu quả từ nhận thức đến hành động của cán
bộ quản lý công nhân viên chức trong việc phòng, chống tham nhũng.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ
chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm và quyết tâm phòng, chống tham nhũng của cán bộ quản lý, kịp thời
ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gây lãng phí, thất thoát kinh phí và tài sản
nhà nước.
c) Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành và
địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao kiểm tra, giám sát việc thực hiện
quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các sở, ngành, địa
phương, các cơ quan, đơn vị; thực hiện các biện pháp để tăng cường tính công
khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
VI. BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH
VÀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI, ĐỐI NGOẠI:
1. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên
phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, các địa phương:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung
ương số 28-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tiếp tục xây
dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc
trên các địa bàn trọng điểm, bảo vệ an ninh biên giới, giữ vững toàn vẹn chủ
quyền, lãnh thổ.
- Triển khai nhiệm vụ quốc phòng, công tác quân sự
địa phương gắn với nền quốc phòng toàn dân; tiếp tục củng cố và tăng cường công
tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương và các lực
lượng chức năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Xây dựng cơ sở
xã, phường vững mạnh về quốc phòng, an ninh. Kiên quyết đấu tranh ngăn chặn làm
thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị
động bất ngờ, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, gây rối. Gắn công tác đảm
bảo an ninh quốc phòng với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Tập trung thực
hiện kế hoạch phân giới cắm mốc theo đúng tiến độ đề ra.
- Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham
gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn.
2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đoàn thể, địa phương:
- Tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp công
tác giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Nắm chắc tình hình, chủ
động phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống
phá của các thế lực thù địch, phản động, không để xảy ra bạo loạn, khủng bố,
không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
- Bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp,
các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh diễn ra trong năm
2015.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh
phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, kiềm chế gia tăng, và làm giảm các loại
tội phạm, nhất là tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma
túy, tạo chuyển biến rõ rệt về trật tự xã hội, xây dựng xã hội an toàn lành
mạnh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật
tự; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn
3. Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh phối hợp với
các sở, ngành, đoàn thể, địa phương:
- Thực hiện các biện pháp đồng bộ để bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tiếp tục siết chặt quản
lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện với mục tiêu tính mạng
con người là trên hết và hết năm 2015 cơ bản không còn xe chở quá tải trọng cho
phép theo quy định.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt là khu vực nông thôn. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra đối với các chủ thể tham gia quản lý, thực hiện dự án về
công tác bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Nâng
cao năng lực, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
4. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương:
- Tổ chức thực hiện việc phổ biến giáo dục pháp
luật, triển khai thi hành Hiến pháp, pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp
luật của người dân. Tăng cường hoạt động trợ giúp pháp lý, nhất là hoạt động
trợ giúp pháp lý lưu động tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh; cho các
đối tượng là trẻ em, người nghèo, đối tượng chính sách.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả quy định của Luật
Xử lý vi phạm hành chính; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện thống
nhất, đồng bộ các quy định của pháp luật liên quan đến các biện pháp xử lý vi
phạm hành chính, đến công tác thi hành án dân sự.
- Tăng cường quản lý các hoạt động có yếu tố nước
ngoài trên địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn người nước ngoài có các hoạt động
trái với mục đích nhập cảnh, làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội tại địa phương.
VII. TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THÔNG
TIN TRUYỀN THÔNG:
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan, các địa phương:
- Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị
về công tác thông tin tuyên truyền. Giám đốc các các sở, Thủ trưởng các ngành
liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động tổ chức tốt
việc bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời về các cơ chế, chính sách, sự chỉ
đạo điều hành của các cấp. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi, tiếp nhận
thông tin phản hồi về các cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế, chính sách gắn
liền với cuộc sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Đề cao trách
nhiệm người đứng đầu cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí.
- Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động thông
tin, tuyên truyền về các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tạo không
khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.
- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường các biện
pháp quản lý, bảo đảm an ninh mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý việc lợi dụng
mạng tin nhắn, internet để vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, xâm
phạm bí mật, đời tư công dân, tuyên truyền các thông tin thất thiệt, bịa đặt,
không có kiểm chứng ảnh hưởng xấu đến dư luận.
VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Căn cứ vào Chương trình hành động này và
các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc các
Công ty TNHH một thành viên vốn sở hữu nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được
giao:
- Khẩn trương xây dựng, ban hành và triển khai thực
hiện ngay trong tháng 02/2015 Chương trình hành động cụ thể của từng sở, ban,
ngành, địa phương; trong đó xác định rõ mục tiêu, trách nhiệm, nhiệm vụ và tiến
độ thực hiện.
- Tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh
hoạt, hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh, các nhiệm vụ, giải pháp của UBND
tỉnh theo Chương trình này; phân công nhiệm vụ cho một đồng chí Lãnh đạo của
sở, ban, ngành, UBND các huyện thị xã, thành phố, các đơn vị chủ trì, trực tiếp
chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình này.
- Trong quá trình triển khai kế hoạch, yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn
vị và doanh nghiệp thuộc tỉnh quản lý cần chú ý tăng cường tính minh bạch,
trách nhiệm hoạt động công vụ; tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá quá
trình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; thực hiện cơ chế
khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh. Chủ động thực hiện việc theo dõi,
giám sát để đề xuất những giải pháp chỉ đạo, điều hành kịp thời, hiệu quả. Chỉ
đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao vai trò giám sát của nhân dân đối
với hoạt động của cán bộ và cơ quan nhà nước. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại,
tập trung chỉ đạo giải quyết những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp và
nhân dân. Nâng cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu trong công
tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan,
đơn vị.
- Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND
tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình hành động trong lĩnh vực và chức
năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời, đồng thời tăng
cường việc trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi từ nhân dân, doanh nghiệp về
các cơ chế, chính sách, đặc biệt là các cơ chế, chính sách gắn liền với cuộc
sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết
quả thực hiện Chương trình đã đề ra; tổng hợp, báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 15 hàng tháng và tháng cuối quý; báo cáo năm
gửi trước ngày 15/11/2015 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các doanh nghiệp vốn sở hữu nhà nước tổ chức kiểm điểm, tổng
kết, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình, hành động này và đề xuất các
giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm tiếp theo gửi báo cáo về Sở Kế
hoạch và Đầu tư. Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 10/11/2015.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện việc
kiểm tra, giám sát, báo cáo tình hình thực hiện Chương trình này về UBND tỉnh
và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 22 hàng tháng; báo cáo năm gửi trước ngày
15/11/2015.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ động,
phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh và các sở, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan tổ chức quán triệt, phổ biến sâu rộng Chương trình
hành động trong các ngành, các cấp; tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận
động để cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu, tích cực hưởng ứng và triển
khai thực hiện.
4. UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên
cùng các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và các giải
pháp điều hành của UBND tỉnh tại Chương trình này./.